ผู้เขียน หัวข้อ: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-  (อ่าน 14785 ครั้ง)

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • mitsudriver
    • อีเมล์
-*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 11:52:07 »
เนืื่องจาก ผมได้ไปสอบ pat3
หรือ ความถนัดทางวิศวกรรม

ี้สงสัยครับ
เพราะ เฉลยบอก ตอบข้อ 3.

ผมตอบ ข้อ 4. อ่ะครับ
คิดว่าเครื่องดีเซลไม่น่าจะเน้นแรงม้า
น่าจะแรงบิดมากกว่า

ผมก็เถียงเพื่อนหลังสอบ เพราะเพื่อนตอบ ข้อ 3. ส่วนใหญ่

ใครทราบชี้แจงด้วยครับ
2006 Toyota Soluna VIOS 1.5S Ivory
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 12:14:59 »
พอดีเรียน สาย ศิลป์ อ่ะ สอบแค่ pat1
มารอฟังคำตอบเหมือนกัน

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,071
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 13:10:25 »
ผมเลือกตอบข้อ 4 เหมือนกันครับ

และผมคิดว่า คำตอบก็น่าจะเป็น 4 ไม่ใช่ 3

ส่วนรายละเอียดของเบนซินกับ ดีเซล ลองอ่านนี่ดูครับ

http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?action=printpage;topic=1247.0

ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 13:13:27 »
ผมสอบแค่PAT1-2

แหะๆ

แต่ขอตอบแบบงูๆปลาๆแล้วกัน

ถ้านึกถึงรถยนต์ผมตอบข้อ4ครับ

แต่ถ้านึกถึงเครื่องจักรที่เป็นเครื่องดีเซล

น่าจะใช้แรงม้ามากกว่านะ

เพราะน่าจะใช้แรงม้าในการฉุด

รอผู้รู้จริงๆดีกว่า

 :D :D
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 13:20:47 »
ตอบแบบไม่อิงทฤษฏี

ก เครื่องดีเซลไม่ใชเครื่องที่ต้องการแรงม้า ต้องการแรงบิดมากกว่า
ข อ๊อกเทนผมเห็นเติมแต่ในรถเบนซิล ไม่เคยเห็นใครเติมดีเซล
ค ข้อนี้ถูก
ง ไม่จำเป็นต้องใช้เบนซิลถึงมีหัวเทียน ใช้แก็ส ใช้น้ำมันละหุ่งก็มีหัวเทียนเหมือนกัน

ผมงงกันคนออกแบบข้อสอบเหมือนกัน สงสัยผมโง่เกินไป

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 13:46:21 »
แล้วเค้าเฉลยว่ายังไงครับ

หลังออกจากห้องสอบแล้ว

อย่าไปฟังคนอื่นครับ

รอดูคะแนนและเฉลยเท่านั้น

ไม่งั้นเดี๋ยวจะพาลให้เสียกำลังใจ สะเทือนไปถึงวิชาอื่นอีก



ปล. แล้วแรงม้ากับแรงบิดต่างกันอย่างไรครับ

มีความสัมพันธ์ หรือเกี่ยวโยงกันอย่างไร

มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

ลองหาคำตอบดูครับ แล้วจะรู้ว่ามันควรตอบว่าอะไร
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 13:54:47 »
เป็นผมก็ตอบ ง. ครับ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออนไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 492
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 14:24:48 »
ความถนัดวิศวะ ปีที่แล้ว ออกเรื่อง E20 แค่นั้นเองอะ ที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์นะ

แต่คุณ volvolover อยู่ ม.ปลาย อยู่เหรอเนี่ย ความรู้เรื่องรถแน่นจังเลยนะครับ

รู้สึกว่าผมโชคดี ที่เป็นยุค A-net รุ่นสุดท้ายอ่าคับ สู้ ๆ นะคับ


เป็นผม ผมตอบข้อ 4 อะคับ เฮ้อ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,258
  • My life is HONDA
    • ICONacc
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 14:48:33 »
ผมตอบ ง. อ่ะครับ

  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,071
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 14:58:16 »
อยากรู้ว่าแรงม้า คืออะไร แรงบิดคืออะไร ผมก็จัดให้ครับ

แรงบิดคืออะไร

แรงบิดคือ แรงบิดตัวของแกนหมุนใดๆ มีหน่วยวัดได้หลายแบบ แต่ที่นิยมก็มี 3 แบบ คือ

ฟุต-ปอนด์ : โดยตัวเลขที่บอกจะเป็นความยาวของรัศมีการหมุน ที่มีแรงผลัก 1 ปอนด์
นิวตัน-เมตร : โดยตัวเลขที่บอกจะเป็นแรงผลักในหน่วย นิวตัน ที่รัศมีการหมุน 1 เมตร
กิโลกรัม-เมตร : โดยตัวเลขที่บอกจะเป็นแรงผลักในหน่วย กิโลกรัม ที่รัศมีการหมุน 1 เมตร

ทั้งสามระบบการวัดแรงบิด มีความสัมพันธ์กันดังนี้??..

1 ฟุต-ปอนด์ = 0.737265 นิวตัน-เมตร
1 กิโลกรัม-เมตร = 9.8 นิวตัน-เมตร

อยากจะเปลี่ยนอะไรเป็นอะไรก็ คูณหารกันเข้าไปกันเองนะครับ
ตัวอย่าง ? เครื่องยนต์ A มีแรงบิดสูงสุด = 20.0 กิโลกรัม-เมตร = 196 นิวตัน-เมตร = 144.5 ฟุต-ปอนด์

แรงม้าคืออะไร

แรงม้าคือ หน่วยวัด ?พลัง? ของเครื่องยนต์ที่ได้จากการทำงานของ ?แรงบิด? ที่ความเร็วรอบใดๆ ต่อหน่วยเวลา
มีรากเง้าการคำนวณมาจากสูตร ?งาน? (จูล) = ?แรง? คูณด้วย ?ระยะทาง? >>> W = F x S
และ ?พลังงาน? P คือ ?งานต่อหน่วยเวลา? มีชื่อว่าเรียกว่า วัตต์ (Watt) หรือ จูลต่อวินาที >>> P = W/วินาที
หรือเท่ากับ ??งาน? คูณด้วย ?ความเร็วเมตรต่อวินาที" >>> P = W x v
โดยที่ ???. 1 แรงม้า = 746 วัตต์

ความสัมพันธ์ระหว่าง แรงม้า กะ แรงบิด
เราสามารถคำนวณหา ?แรงม้า? จาก ?แรงบิด? หรือ คำนวณ ?แรงบิด? จาก ?แรงม้า? ได้เสมอ ถ้าเรารู้ค่าของตัวใดตัวหนึ่ง ที่ความเร็วรอบเครื่องขณะใดขณะหนึ่ง

ด้วยสูตรการคำนวณค่าแรงม้าที่ให้มาข้างต้น เราสามารถสร้างสูตรสำเร็จในการคำนวณหาความสัมพันธ์ระหว่าง แรงม้า และ แรงบิด ได้ดังนี้ (ค่าแรงบิดที่ใช้สูตรการคำนวณมีหน่วยเป็น? กิโลกรัม-เมตร.)

คำนวณ แรงม้า จาก แรงบิด : แรงม้า = รอบต่อนาที X แรงบิด X 0.001376
คำนวณ แรงบิด จาก แรงม้า : แรงบิด = แรงม้า / (รอบต่อนาที X 0.001376)

ดังนั้น จากข้อมูลของเครื่องยนต์ที่เรามักจะเห็นจากสเป็คในโบชัวร์โฆษณารถ เราก็จะสามารถคำนวณต่อได้ว่า

ที่แรงบิดสูงสุดนั้น มีกี่แรงม้า หรือ ที่แรงม้าสูงสุดนั้น มีแรงบิดเท่าไหร่

ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถคำนวณหาค่าอัตราทดเกียร์ เฟืองท้าย และ ขนาดล้อ ที่เหมาะสม เพื่อให้ได้รถที่มีสมรรถนะตามต้องการ ทั้ง อัตราเร่ง และ ความเร็วสูงสุด ทั้งนี้เราจะต้องรู้น้ำหนักรถ และ ค่าอากาศพลศาสตร์ ของรถด้วยนะครับ

ตัวอย่างการคำนวณ

ตัวอย่างที่ 1
เครื่องยนต์ A มีแรงบิดสูงสุด 20.0 กิโลกรัม-เมตร ที่ 3,600 รอบต่อนาที มีแรงม้าสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที
คำนวณหา แรงม้า ที่แรงบิดสูงสุด ได้จาก : 3,600 X 20.0 X 0.001376 = 99.072 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที
คำนวณหา แรงบิด ที่แรงม้าสูงสุด ได้จาก : 150 / (6,000 X 0.001376) = 18.168 กิโลกรัม-เมตร ที่ 6,000 รอบต่อนาที

ตัวอย่างที่ 2
เครื่องยนต์ B มีแรงบิดสูงสุด 20.0 กิโลกรัม-เมตร ที่ 4,500 รอบต่อนาที มีแรงม้าสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที
คำนวณหา แรงม้า ที่แรงบิดสูงสุด ได้จาก : 4,500 X 20.0 X 0.001376 = 123.84 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที
คำนวณหา แรงบิด ที่แรงม้าสูงสุด ได้จาก : 150 / (6,500 X 0.001376) = 16.771 กิโลกรัม-เมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที

จากตัวอย่างการคำนวณของ เครื่องยนต์ A และ B เราจะเห็นได้ว่า แม้ทั้งคู่จะมี ?แรงบิด? และ ?แรงม้า? สูงสุด เท่ากัน แต่เครื่องยนต์ A จะได้อัตราเร่งที่ดีกว่าทั้งต้นและปลาย ที่อัตราทดของระบบการส่งกำลังเดียวกัน และ ถ้าจะให้เครื่องยนต์ B มีสมรรถนะเท่ากับเครื่อง A บนตัวถังเดียวกัน อาจจำเป็นต้องใช้ชุดเกียร์ที่มีอัตราทดชิดกันมากกว่า และอาจต้องมีจำนวนเกียร์มากกว่าด้วย นอกจากนี้ เครื่องยนต์ A ก็มีโอกาสประหยัดน้ำมันกว่า ถ้ามีความจุของเครื่องยนต์เท่าๆ กัน เพราะว่า เครื่องยนต์ A ดูจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องยนต์ B จากลักษณะ แรงบิด และ แรงม้า ที่เครื่อง A ได้มาอยู่ในรอบเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่า ทั้งนี้ก็ไม่เสมอไปนะครับ แต่มีโอกาสเป็นไปตามนี้สูงมาก


อิอิ ตอนแรกว่าจะพิมเอง ไม่ไหว ไปหาในเนดเอาง่ายกว่า
credit : http://www.e-sanjazzclub.com/forums/index.php?topic=1165.0

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 14:59:21 »
ประโยค ก. และ ง. ผิดเต็มๆครับ

ยังไงผมก็ตอบข้อ 4

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,851
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 15:39:04 »
ผมก็็ไปสอบ
ตอบ 4. ไปเหมือนกัน

ทำไมมันถึงเป็น 3.
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 16:21:36 »
ผมก็็ไปสอบ
ตอบ 4. ไปเหมือนกัน

ทำไมมันถึงเป็น 3.
ตามนี้ครับ

คุณ prem อยู่ม.ไหนครับ
2006 Toyota Soluna VIOS 1.5S Ivory
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 16:24:25 »
A-NET O-NET PAT-1-2-3 ไม่รู้จักเลยสักอัน

ว่าแต่ว่า ข้อสอบมักจะสะท้อนกรอบความคิดของผู้ออกข้อสอบ คือไอ้ความรู้รอบตัวมีไว้ประดับความรู้ก็ดี
แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่า ความถนัดทางวิศวกรรม ควรจะวัด Engineering Sense มากกว่าจะเป็นคำถามแบบนี้

และผมเคยได้ยินว่ามีเครื่องดีเซลที่ใช้หัวเทียนจุดระเบิด
ดังนั้น จึงไม่มีตัวเลือกที่ถูก

ที่คุณ gdhsatanic ลอกมา ต้นฉบับมีผิดนิดหน่อยนะครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ สยึมกึ๋ย

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 16:41:52 »
เฉลยมั่วแน่ๆ ครับ ข้อนี้ต้องตอบ ๔. ครับผม ค. กับ ง.
ข้อ ก. ผิดแน่ๆ ครับผม ถามว่าทำไม ?

ขนาดเครื่องที่เท่ากัน ภายใต้เทคโนโลยีเดียวกัน เครื่องยนต์แบบเบนซิน
มักให้แรงม้าที่สูงกว่าเครื่องยนต์แบบดีเซลเสมอครับ เนื่องมาจาก รอบสูง
สุดของเครื่องยนต์ครับ แม้นว่า แรงบิดจะไม่มาก แต่ ... รอบที่สูงมาก ก็
สามารถนำไปสร้างงานได้เยอะครับ

จะมองออกเข้าข้างเรื่องเดียวก็คือ เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ยักษ์จริงๆ มันไม่มี
เครื่องยนต์เบนซินออกมา ก็เลยเหมารวมไปว่า มีแรงม้าสูง (มั้ง)

ส่วนคนที่ งงๆ ว่า แรงม้า กับแรงบิด คืออะไร อยากให้มองง่ายๆ ว่า
แรงม้า พูดถึงเรื่อง งานที่เครื่องยนต์ตัวนั้น ทำได้ครับ
แรงบิด พูดถึงเรื่อง ความพยายามในการต่อสู้ต่อภาระ อุปสรรค์

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 17:09:08 »
ข้อนี้เฉลยผิดแน่นอนครับ

คำตอบที่ถูกคือข้อ 4 ครับ

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 17:14:43 »
สรุป พี่น้องชาวเรา
ส่วนใหญ่ เห็นว่า ข้อ 4 ถูก

ข้อนี้มีค่า 5 คะแนน จาก 300

เสียคะแนนฟรีเลยเรา
2006 Toyota Soluna VIOS 1.5S Ivory
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.

ออฟไลน์ TurBoZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ZZZZzzzzzzzzzzzzzz
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 17:35:42 »
เค้ามองถึงเครื่องยนต์ทั้งหมดไม่ได้เจาะจงกับเครื่องยนต์รถหรือเปล่าครับ?

ออนไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 492
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 18:27:21 »
ข้อสอบที่ออกแล้วคำตอบไม่เคลียร์ ไม่ชัดเจน น่าจะให้ฟรีนะครับ

ใครสอบความถนัดแพทย์ มั่งครับเนี่ย สิ้นเดือนนี้จะสอบแล้วนะ

แต่ผมสอบไปเมื่อปีที่แล้ว จะบอกว่า ข้อสอบนี่ไม่ไหวเลยครับ
ตัดสินอนาคตเด็กไทย ด้วยข้อสอบ แบบเชื่อมโยงความคิด กับ
แบบ จิตวิทยาเล็กน้อย(ดูพฤติกรรม) เนี่ย

เชื่อมโยงความคิดก็เหลือเกินครับ ถ้าคิดไม่เหมือนคนออก ก็เสียคะแนนแล้วอะ
ส่วนแนวจิตวิทยาก็เหมือนกัน คิดไม่เหมือนคนออก ก็คะแนนน้อยอ่า

กลายเป็นกระทู้การศึกษาไปละแฮะ

I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 19:05:40 »
ถ้าไม่คิดอะไรมาตอบข้อ 3 ครับ

  แต่เครื่องยนต์ดีเซลแบบที่ใช้หัวเทียนช่วนจุดละเบิดก็มีน่ะครับ

   เรื่องนี่มีคนเค้าวิจัยกันอยู่ ถึงแม้ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ออกมาก็ตาม

ตามนี่้ครับ http://www.gminsidenews.com/forums/f12/school-hard-knocks-story-gms-hcci-69386/
 


อีกอย่างครับ   หัวรถจักรดีเซลส่วนใหญ่ต้องการแรงม้าในการฉุดลากจริงครับ แต่  ไม่ใช้พลังจากเครื่องดีเซลขับเคลื่อนโดยตรงครับ  อันที่จริงเครื่องดีเซลใช้ปั่นไฟที่ generator ต่างหากครับ แล้วจะเอาไฟฟ้ามาขับมอเตอร์อีกทีครับ  อันที่จริงมันเรียกว่า หัวรถจักรดีเซลไฟฟ้าน่ะครับ
阿蘇山

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 21:10:37 »
คำตอบข้อ ก  มันก็ไม่ได้ผิดอะไร
แต่ภาษาที่ใช้มันกำกวม  สื่อความหมายได้ไม่ดี
มันส่อให้เห็นว่าคนออกข้อสอบนั้น  ไม่ได้เข้าใจอย่างถ่องแท้

เครื่องที่ต้องการแรงม้าสูง  เขาจะเอามาใช้ในงานที่ต้องการกำลัง ไม่ใช่ ความเร็ว แบบพวกรถซิ่ง
ในเมื่อต้องการกำลังมากแล้ว  เขายังต้องการความทนทานและความประหยัดด้วย
ถ้านับเฉพาะเครื่องลูกสูบเพียงอย่างเดียว  ไม่นับพวกเครื่องกังหันแกสหรือเครื่องอื่นๆ
เครื่องที่มีแรงม้าสูงๆ  ก็จะเป็นเครื่องดีเซลเกือบทั้งนั้น
เช่น  เครื่องรถบรรทุกขนาดใหญ่   เครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่  เครื่องเรือขนาดใหญ่ 

ออฟไลน์ Can

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 22:06:35 »
คำตอบคือข้อ สี่ อย่างชัดเจน

ความจริงคนออกข้อสอบก็ใบ้คำตอบมาแล้ว ให้สังเกตว่าข้อ 1, 2, 3 นั้น เขาพูดถึงว่าถูกสามข้อ ส่วนข้อสี่ ถูกแค่สองข้อ

ส่วนที่บอกว่าเครื่องดีเซลใช้หัวเทียนก็มีนั้น ต้องอย่าลืมว่านี่เป็นข้อสอบ ม6 ไม่ใช่ปริญญาเอก ไม่งั้นสูตร F = ma ก็ผิดชัดเจนเพราะถ้าจะให้ถูกเด๊ะๆก็ต้องไปเรียนทฤษฏีของไอน์สไตน์โน่น แต่ ม 6 เอาเท่านี้ก่อน

ส่วนที่คุณ gdhsatanic ว่ามานั้นยังมีความคลาดเคลื่อนหลายจุด กล่าวคือ

หน่วยแรงบิดในทางฟิสิคส์นั้น หน่วยกิโลกรัม-เมตร ผิด เพราะกิโลกรัมคือหน่วยของมวล ไม่ใช่หน่วยของแรง ที่ต้องพูดไว้เพราะเห็นว่าน้องๆในนี้กำลังเรียนอยู่หลายคน อาจต้องไปสอบฟิสิคส์อีก อย่าไปสับสนระหว่าง มวล กับ แรง มวลเป็นปริมาณสกาล่า ส่วนแรงเป็นเว็คเตอร์

อีกจุดหนึ่งคือสูตร W = F x S

ต้องบอกว่า S ต้องเป็นระยะทางในแนวของแรงด้วย สูตรที่ถูกคือ

W = F x S x cos(Zeta)

ดังนั้น งานที่เกิดจากการหิ้วของแล้วเดินไปสองร้อยเมตรในแนวราบจึงมีค่าเป็นศูนย์ในทางฟิสิคส์ แต่ถ้าช่วยแม่ถือของ แม่จะบอกว่านั่นคืองาน อาจได้เงินจากแม่ แต่ในวิชาฟิสิคส์ถือว่าไม่มีผลงาน

อีกจุดหนึ่งคือ P คือ กำลัง มาจากคำว่า Power มีหน่วยเป็นวัตต์ หรือ จูล/วินาที อย่างที่ว่า ไม่ใช่พลังงาน (energy) ที่มีหน่วยเป็นจูล หรือ วัตต์-วินาที ซึ่งก็คือ P x t โดยที่ t คือเวลามีหน่วยเป็นวินาที   เช่นพลังงานไฟฟ้าที่การไฟฟ้าเรียกเก็บจากการใช้งาน ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า หน่วย นั้น ที่ถูกต้องคือ กิโลวัตต์-ชั่วโมง

ที่ทักท้วงมานี้ก็เพราะเห็นว่าน้องๆที่เป็นสมาชิกของที่นี่กำลังเรียนอยู่หลายคน ไม่อยากให้สับสน เดี๋ยวจะพาลเกลียดฟิสิคส์

ออนไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 492
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 22:38:02 »
งั้น แรงบิดก็ต้องเป็น N-m (นิวตันเมตร) จึงจะถูกสินะครับ แต่เวลาชาวบ้านเอามาเทียบคงงงว่า นิวตัน คืออะไร
     เลย แปลงเป็น kg-m มากกว่า ซึ่งการจะแปลง kg-m เป็น N-m ก็ คูณ 9.8 (หรือค่า g) เข้าไป


แรงม้า หรือ กำลังม้า จริง ๆ หน่วย SI คือ W(วัตต์) แต่เนื่องจากมีค่ามาก เลยนิยมใจ kW แทน
จาก google 1 hp = 745.699872 watts

และถ้าจะเปลี่ยนเป็น work หรืองาน ที่มีหน่วยเป็นจูล W(work) = Pt (กำลัง x เวลา)

W(work) = E(พลังงานศักย์, จลน์) = qV(พลังงานไฟฟ้า) = E1-E2  = Q(พลังงานความร้อน แต่ก็ไม่เสมอไป)
ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย และถ้าไปเรียน Thermodynamic คงสับสนยิ่งกว่านี้

แต่อย่าลืมว่าต้องใช้หน่วย SI ในการคำนวณเท่านั้นนะครับ

เฮ้อ ฟิสิกส์ ง่ายนิดเดียว (มีง่ายอยู่นิดเดียว 55+)
I will buy Volvo some day.

Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 22:39:45 »
ผมไปสอบมาผมก็ตอบข้อ 4.ครับ
แล้วสรุปคนออกข้อสอบเค้าเฉลยข้อ 3.เหรอเนี่ย ???

ออฟไลน์ 380Z

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 482
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 23:01:32 »
ก็ขอแสดงความเสียใจกับเจ้าของกระทู้ด้วยนะครับที่ผิดไปหนึ่งข้อ ขอให้ที่เหลือถูกหมดแล้วกันครับ

อย่าไปเสียดายกับนมที่หกไปแล้ว

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าไปยึดติดกับสิ่งที่เห็น รถเฟอรารี่  เวรอน  พอร์ช  มีแรงม้ามาก และเป็นเบนซิล
ซึ่งก็ทำให้เข้าใจไปในทิศทางที่เรียกว่าหลงผิด ผมก็คิดแบบนั้น ผมเป็นคุณผมก็ตอบข้อสี่  ใครจะไปนึกว่า
เครื่องดีเซลที่ใส่ในรถกระบะเป็นเครื่องที่มีแรงม้ามาก

ที่ท่านต้นพูดมาผมว่ามันก็ถูก

แต่มันขัดกับความรู้สึกในใจจริงๆนะท่าน

"เครื่องที่ต้องการแรงม้าสูง  เขาจะเอามาใช้ในงานที่ต้องการกำลัง ไม่ใช่ ความเร็ว แบบพวกรถซิ่ง"

แต่ในชีวิตจริง รถสิบล้อมีสามร้อยม้า รถแข่งรถซิ่ง รถสปอร์ตป้วนเปี้ยนแถวพันม้า เครื่องดีเซลพันม้า ขนาดมหึมาทีเดียว



"ในเมื่อต้องการกำลังมากแล้ว  เขายังต้องการความทนทานและความประหยัดด้วย"

ถ้าเครื่องดีเซลใช้วัสดุเดียวกัน จำนานสูบเท่ากัน น้ำหนักเครื่องเท่ากันกับเบนซิล ผมว่าเบนซิลทนกว่ามากเลยนะท่าน
แต่ประหยัดไม่เถียง

ผมไม่มีเจตนาใดๆ ที่ขัดกับทฤษฏี  แต่อยากสื่อให้เข้าใจว่า

ท่านที่ออกแบบข้อสอบมากำกวมแบบนี้ คนที่เขาทำเขาคิดมากนะท่าน

เพราะไม่รู้ว่าจะเอาเรื่องจริงหรือทฤษฏีมาตอบดี

ทีหลังเขียนอะไรให้มันชัดเจนกว่านี้ดีกว่าใหมครับ


ก.เครื่องยนต์ที่ต้องการแรงม้าสูงมักเป็นเครื่องดีเซล 

ถ้าลูกหลานท่านถามว่าทำไมรถเฟอร์รารี่ รถพอร์ช เวรอน ไม่ใช้เครื่องดีเซล ท่านจะตอบว่ายังไง

ตอบว่ารถพวกนี้ไม่ต้องการความทนทานเหรอ ผมว่าไม่นะ

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: ตุลาคม 01, 2009, 23:09:01 »
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ผมว่าข้อสอบมันกำกวม

ส่วนตัวผมได้คะแนน 170/300

เป็นกำลังใจให้เพื่อนๆที่ อยู่ ม.6
ทุกคนน่ะครับ


2006 Toyota Soluna VIOS 1.5S Ivory
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,851
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2009, 06:46:26 »
ผมก็็ไปสอบ
ตอบ 4. ไปเหมือนกัน

ทำไมมันถึงเป็น 3.
ตามนี้ครับ

คุณ prem อยู่ม.ไหนครับ

อยู่ ม.5 ครับ
2009 Nissan Teana 200XL             2012 Honda CR-V 2.4 EL 2WD    
2014 Mazda CX-5 2.5 S                2016 Volvo XC60 D4
2020 Volvo V60 T8 Inscription

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
Re: -*-มีคำถามเรื่องเครื่องยนต์-*-
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2009, 08:43:51 »


อย่าไปเสียดายกับนมที่หกไปแล้ว




นมหก ไม่เคยเสียดายครับ ชอบมากกกกกกกกก  โดยเฉพาะ นมญี่ปุ่น เกาหลี  5555