ผู้เขียน หัวข้อ: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว  (อ่าน 3466 ครั้ง)

ออฟไลน์ toxoplasma

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • อีเมล์
ผมขับ MT ตอนออกตัวขณะหยุดนิ่ง พร้อมกับรถเกียร์ AT รู้สึกว่าถ้าจะออกตัวให้เร็วทัน AT จากเกียร์ 1 ไป 2 ต้องสับเกียร์ที่รอบสูงกว่าปกติถึงจะทันกัน
- แบบนี้เกียร์ MT มันจะไม่กินน้ำมันกว่า AT หรอคับ
- ที่ความเร็วประมาณ 100 เกียร์ MT ใช้รอบเครื่องประมาณ 2800-3000 แต่ AT ใช้รอบเครื่องประมาณ 2300-2500 AT ประหยัดกว่าไหมครับแบบนี้
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2012, 23:48:09 »

 ที่ความเร็วที่นิ่งๆ  เกียร์ at จะประหยัดกว่า

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2012, 23:51:43 »
เกียร์ออโต้สูญเสียกำลังมากกว่าครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2012, 07:56:51 »
สมัยนี้ พอๆกันครับ

ถึง AT จะเสียกำลัีงเยอะกว่า
แต่ถ้าคนขับไม่ได้เก่งมากมาย ขับ MT ก็กินพอๆกันครับ
เพราะเปลี่ยนเกียรไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง

โดยส่วนใหญ่ ขับในเมือง MT กินกว่า เพราะขี้เกียจเปลี่ยนเกียร
เวลาเพื่อนผมขับกระบะ สับเกียร 3 ได้ แต่ไม่สับ เพราะข้างหน้าก็หยุดแล้ว ลาก 2 ยาวๆ
กินน้ำมันแน่ๆ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2012, 09:48:52 »

ในฐานะคนเคยใช้ทั้ง 2 เกียร์ "จริงๆ" นะครับ

แจ็สตัวเก่า 88 แรงม้า เกียร์ CVT ขับไปมหาลัยย่านชานเมือง
ออกตัวนิ่มๆ กดเรื่อยๆ ไม่รีบ เพราะเรียนคาบสายกับบ่ายเป็นหลัก
ไม่ได้วิ่งบน ชม. เร่งด่วน เร่งแซงจำต้องคิกดาวน์เพราะแรงน้อย
รอบเครื่องยนต์ 80/2000  100/2500
เฉลี่ยทั้งสัปดาห์ 12.5-13.5 กิโลเมตร ต่อลิตร
วันไหนขับเร็วเกินไปหน่อย มี 11 ทันที

คันปัจจุบัน อยากมันกับเขาบ้าง เลยเป็นแจ็ส GE 120 แรงม้า เกียร์ธรรมดา
ออกตัวจาก 1 ไป 2 ต้องกระโชกโฮกฮากซักนิดนึง ลากไปแถวๆ 3000 รอบ แล้วตบ 2
จากนั้น 3 4 5 ก็ขับปกติ เร่งแซงไม่ต้องเครียดมาก
ตบเกียร์ลงแค่จังหวะเดียว แล้วกดแค่ครึ่งนึงพอ
ไปทำงานใน ชม.เร่งด่วน ทั้งไปและกลับ การขับขี่แทบจะเรียกว่า "เ-ี้ย" เกือบทุกวัน
เพื่อให้ทันเวลางานและได้ที่จอดรถดีๆ
รอบเครื่องยนต์ที่เกียร์ 5  80/2500  100/3100
เฉลี่ยทั้งสัปดาห์ 13.3-14.0 กิโลเมตร ต่อลิตร

ก็เก็บไปคิดละกันครับว่าตกลงเกียร์อัตโนมัติสมัยนี้ ประหยัดสู้ธรรมดาได้ไหม
คันนึงม้ามีน้อย น่าจะประหยัด ต้องวิ่งเนียนๆแทบตาย เพื่อ 13 กิโลลิตร
ส่วนอีกคันขับตามใจฉัน แต่ได้ 13 กิโลลิตรแบบนิ่มๆ แถมมี 14 ให้เห็นเป็นบางวีคอีก

ออฟไลน์ okovski

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2012, 15:51:57 »
เกียร์ธรรมดา ขับย่องๆ ประหยัดมากครับ
ตัวผมขี้เกียจเปลี่ยนเกียร์นี่ ขี้เกียจเปลี่ยนลงครับ ไม่ค่อยขี้เกียจเปลี่ยนขึ้นหรอก
ขับชิวๆ ต่างจังหวัดงี้ เกียร์ห้าขับหกสิบ เลียๆ คันเร่ง แน่นอนจริงๆ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2012, 20:18:17 »
MTยังไงก็ประหยัดกว่าเพราะเหตุผลเดียวคือ loss น้อยกว่ากันเยอะ ประมาณ8-10%แล้วแต่รุ่น สบายกว่าต้องยอมแลกด้วยอะไรบ้างอย่างครับ
เผื่อถามต่อรถรุ่นเดียวกันถ้ามีเครื่อง 1.8mt กับ 2.0at  อัตราเร่งจะได้พอๆกันไม่ต่างกันมากแต่ 1.8mt ประหยัดกว่า

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 10, 2012, 23:19:45 »
ตลาดเมืองไทยก็ไม่ค่อยมีให้เลือกกันอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: อัตราการบริโภคน้ำมัน AT/MT จังวะออกตัว
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 11, 2012, 00:09:24 »
รถผมเครื่ิอง 2000 ซีซี
ขับในเมืิงรอบนอก แถวๆเซ็นทรัลลาดพร้าว วิภาวดี รถติดๆ ขยับๆ หยุดๆ
เฉลี่ยได้ 9.5 กม./ลิตร อัพ
ในขณะที่แจ๊ส 1,500 ซีซี i-dsi cvt ขับด้วยสภาวะคล้ายๆกัน ได้ 10 นิดๆ ถึงกลางๆ

พิจารณาปัจจัยว่าความจุเครื่องต่างกัน 500 ซีซี ผมว่า เกียร์ธรรมดาประหยัดกว่าพอควรนะครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1