อยากทราบความทนทานของเครื่องที่ติดแก๊ซ honda ครับ

KinGmO

คือว่าผมอยากได้ Honda CRV G4 มาก ๆ อ่ะครับ ชีวิตผมคงมีปัญญาออกรถได้แค่ครั้งเดียว  :'( :'( :'( ก็เลยอยากได้รถที่มีสมรรถนะค่อนข้างดี ภายนอกสวย ศูนย์บริการดี เพราะคงใช้ไปอีกยาวววววว ก้เลยเล็งไว้ที่ CRV G4 แต่ติดที่ว่า รุ่นนี้คงจะค่อนข้างรับประทานน้ำมันมากสักหน่อย ก็เลยว่าจะไปติดแก๊ซครับ ก็เลยอยากถาม พี่ ๆ น้า ๆ และ ผู้รู้ ว่า ถ้ารถติดแก๊ซแล้วถ้าเราดูแลดีดี อยากทราบว่าอายุการใช้งานของ เครื่องยนต์ มันจะอยู่กับเราไปประมาณกี่ปีอ่ะครับผม


ขอบคุณครับ


รูปภาพประกอบขอบคุณพี่ GooGle ครับ
Civic FB 2013



keng.

ถ้าดูแลดีดี ไม่ตะบี้ตะบันอัดรอบจัดๆ มีการสับน้ำมันใช้อยู่บ้าง ตั้งวาล์วตามระยะ เปลี่ยนหัวเทียนตามระยะ ก็อยู่ยาวๆครับ

และที่สำคัญสำหรับพวกเครื่อง i-vtec คือ การจูนแก๊สครับ รถฮอนด้าจะค่อนข้างต่างกับยี่ห้ออื่น

ตรงที่มีการยอมให้จ่ายบางได้ราวๆ 10-15% ในการใช้ความเร็วประมาน 80-100

ถ้าเป็นน้ำมันก็โอเคครับ ประหยัดดี แต่ถ้าเป็นแก๊สก็งานงอกครับ

จ่ายบาง เครื่องร้อน วาล์วยันเร็วอีก ต้องให้ช่างที่มีฝีมือจูนครับ หรือไม่ก็วิ่งจูนเองเลย

ส่วนอุปกรณ์แก๊สแนะนำว่าต้องต่อ OBD ได้ครับ จะช่วยได้พอสมควรเลย



panerai

เครื่อง k24A i-VTEC ติดแก็สมาปีกว่า 30,000นิดๆ ติดตอนวิ่งไปแล้ว 150,000km ขับแบบตามใจวัยสะรุ่นตอนนี้ยังปกติดีครับ แต่ติดแก็สเครื่องมันร้อนกว่าน้ำมันต้องหมั่นเช็คน้ำมันเครื่องด้วยน่ะครับเพราะมันพร่องกว่าตอนใช้น้ำมันเบนซินปกติครับ  ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2012, 06:10:56 โดย panerai »



GreenG

บล๊อค R หรือ K นะครับ โดยรวมเอา K น่าจะดีกว่า ติดแก๊ซด้วย



YenChar

ว่ากันที่ 3-4 แสนโลขึ้นไปครับ

- น้ำมันเครื่องไม่จำเป็นต้องเกรดดีๆหรอก ขอแค่เปลี่ยนถ่ายตรงเวลาก็พอ
ใช้กึ่งสังเคราะห์ แล้วเปลี่ยนทุกๆ 6 เดือน(ของผมใช้สังเคราะห์แท้แต่ลากเป็นปี)

ผมเชื่อเลยว่า ช่วงล่าง แอร์ เบรค เกียร ระบบพวกนี้จะลาโลกก่อนแน่นอน
เครื่องยนต์ไม่ต้องห่วงครับ ดูแลพวกเกียร แอร์ ช่วงล่าง ให้ดีดีกว่าครับ
น้ำมันเกียร อย่าลืมเปลี่ยนถ่าย
น้ำมันเบรค เปลี่ยนหลังหน้าฝนหรือลุยน้ำ สังเกตุผ้าเบรค ฟังเสียง จับอาการบ้าง
ช่วงล่าง ฟังเสียง ดูว่าหลวมบ้างมั้ย มีรอยฉีกขาดบ้างมั้ย
แอร์ ล้าง 2 ปีครั้งก็ยังดี
ระบบหล่อเย็น หัวเทียน อย่าให้พร่อง รถแก๊ส หัวเทียนกับระบบหล่อเย็น ดูแลดีๆครับ
ท่อยางบีบๆดูบ้าง ดูน้ำในถังพักบ้าง พอจอดรถก้มมองใต้ท้องรถบ้างมีน้ำไหลมั้ย
เปิดฝากระโปรง ดูรอยรั้วซึม มีบ้างมั้ย



Tyde

ไม่รู้เครื่องเดียวกันไหม G2 ของน้าผมLPG ตั้งวาล์วทุก20000กว่าๆโล   จากการคาดเดาcrvไม่ค่อยทนแก๊สนะครับ G1 ของผม30000กว่าๆก็เดินเบาสั่นแล้ว(แต่คงเอามาเทียบไม่ได้เพราะเครื่องคนละตัวกัน)  แต่เห็นคนที่ตั้งวาล์วบ่อยๆจนตั้งไม่ได้แล้วเขาไปยกเครื่องk20ของStreamมาลงกันก็ใช้ได้ต่ออีกยาวๆนะครับ  แต่โดยรวมผมก็ยังคิดว่าคุ้มอยู่ดีครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 14, 2012, 10:00:36 โดย Tyde »



FyGI

เคยใช้ Jazz GE ติดแก๊สครับ

ติดตั้งแต่ 40,000 โล วิ่งจนถึง 120,000 แล้วขายรถไป


สิ่งที่ต้องหมั่นตรวจสอบรถติดแก๊ส

- ตั้งวาล์ว ทุกๆ 4 หมื่นโล

- หัวเทียนเช็คทุกๆ 2 หมื่นโล

- กรองอากาศเครื่องหมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ

- หลีกเลี่ยงการใช้รอบสูง

โดยรวมๆ ตอนขายไป เครื่องยังปกติ แต่เกียร์ไม่ปกติ

แต่ผมไม่แน่ใจว่าเครื่องตัวนึง สามารถตั้งวาล์วได้กี่ครั้ง




ken_p

dimension ตัวไม่วีเทคครับติด ngvตั้งแต่ออกรถ วิ่งไป 300,000 โล เพิ่งยกเครื่องใหม่ไปเดือนที่แล้วครับ ทนคุ้มอยู่ครับ



johnlee

ผมได้ยินเกียร์เปราะกว่าเครื่องนะครับ สำหรับพี่ฮอน

ซิตี้แมลงสาบ ที่ทำงานผมมีอยู่คันนึง แกเป็นเซียนมวย

เย็นวันศุกร์ทีไร ลง กทม.ตลอดๆๆๆ

ผมทำงานที่นี่ สองปีละ ไม่เคยเห็นแกบ่นรถพังเลย ทั้งๆที่ติดระบบดูด

มีจาม กล่องกรองอากาศแตกกระจายบ้าง แต่พี่แกเล่นซื้อสำรองไว้เลย แตกตรงไหนเปลี่ยนตรงนั้น แจ๋์วจริง

ไมล์ตอนนี้เหรอ เดือนที่แล้วผมถามพี่แก แกบอก หกแสนกม.ละ ปีนึงเปลี่ยนยาง สองชุดอ่ะ วิ่งเยอะมั้ยล่ะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



Slipknot`

เครื่องยนต์นี่ยาวๆเลยครับ 10ปี+

ฮอนด้าเครื่องทนครับมากกว่าโตโยต้าอีก

แต่เกียร์นี่คนละเรื่องกับโต

ดูแลดีๆ เช็คบ่อยๆ ไม่ขับอย่างเดียวอยู่ไปอีกนานแน่ครับ

แนะนำถ้าไหว 2.4 เลยนะเชื่อผม

2.0 มันบรมอืด พออยากแรงแล้วเค้นมากๆก็กินน้ำมันกว่า 2.4อีกมั้ง




redsun

ไม่รู้เหมือนกันว่าเครื่องรุ่นใหม่จะถูกกับแก๊สหรือเปล่าครับ

แต่เครื่อง HONDA ที่ผ่านมาไม่ได้ใจเสาะขนาดนั้นครับ
ใช้ได้ครับ แต่ไม่ควรเหยียบคันเร่งกระแทกกระทั้นอย่างน้ำมันครับ
คือไม่ใช่มันไม่แรงนะ (จูนดีๆแรงกว่าน้ำมันอ่ะ)
แต่ด้วยเหตุผลที่ว่าหากไปตืบมันแบบไม่บันยะบันยัง
เครื่องยนต์จะโทรมเร็วกว่าตอนใช้น้ำมันมากครับ

รถติดแก๊สถ้าใช้อย่างปุถุชนคนธรรมดา เครื่องไม่พังง่ายๆครับ(ใช้จนลืม)
(แต่พอผ่านไปสักระยะอาจจะต้องมีการปรับจูนแก๊สบ้างครับ)

สรุปว่า :
ถ้าเครื่องรุ่นนั้นมันติดแก๊สแล้วโอเค
ก็ให้ไปติดกับร้านแก๊สที่เค้าชำนาุญติดตั้งรถรุ่นนั้นๆโดยเฉพาะครับ
แล้วจะรู้ว่าติดแก๊สแล้วรถก็ขับปรกติเหมืัอนเดิม แต่ประหยัดตังค์กว่าเดิมครับ



KinGmO

ขอขอบคุณ ทุก ๆ ความเห็นเลยนะครับ ใครมีอะไรชี้แนะก็ แนะนำได้เลยนะครับ


ขอบคุณมากครับ
Civic FB 2013



panerai

;D ;D ;D ;D ผมใช้แอคคอร์ดปี2003 ตัว 2.4 น่ะครับ ตอนแรกกลัวแทบตายมีแต่คนขู่วัน ฮอนด้ากับแก๊สไม่ไหว..........ตอนนี้ติดวิ่งมา 340,000 กม.แล้ว ติดตอนไมล์ 160,000 ตอนนี้ไมล์ 500,000 แล้วครับ วิ่งทางไกลสับน้ำมัน 10% ของแก๊ส วิ่งในเมืองปรกติ กทม.ก็วอร์มตอนเช้าด้วยน้ำมันหน่อ่ย หมั่นเช็คน้ำ เปลี่ยนหัวเทียนและตั้งวาลว์ทุก 20,000 โล น้ำม้ันเครื่องใช้ของศูนย์ปรกติแต่ถ่ายตรงเวลาที่ 10,000 โล ไม่เห็นต้องเรื่องเยอะอะไรมากมายอย่างที่เขาขู่กันทั่วเมืองเลย

 เสียงเครื่องเริ่มดังเพราะกระเดื่องวาลว์สึก แต่แหวน,ลูกสูบยังโอวัดกำลังอัดยังได้ 95% อยู่เลยครับ ว่าจะใช้อีกสักแสนแล้วค่อยโอเวอร์ฮอล  ขอบอกว่าคุ้มสุดๆๆครับ ติดแก๊สมาขนาดนี้ประหยัดค่าน้ำมันเป็นล้านบาทแล้วครับ

500000 km โอ้ว!! เครื่องบล็อค K series เอากับมันดิ...



karn5811

มีแต่คนกลัวฮอนด้ากะแก๊สมากเลยย ขนาดผมก็ยังกลัวมากกว่าโตโยต้า 555+

แต่เห็นหลายรายแล้วนะ ที่แบบเขาใช้ฮอนด้า มาตั้งแต่สิบปียี่สิบปี ปัจจุบันเขาก็ยังใช้ฮอนด้าอยู่โดนไม่เปลี่ยนเลยย

เขาไม่มีเหตุผลอื่นเลยนะ นอกจากคำว่า "ฮอนด้า"  ผมถามมาหลายคนจริงๆๆ แบบว่าใช้ ซีวิคมาก่อน แล้วก็มา CRV เจน1

จนมาเจน2 จน เจน3 และเขาก็ไปจองเจน 4เรียบร้อยแล้วครับบบ  ผมนับถือเค้าจริงๆๆเลยอะ



นครอัญมณี

ส่วนมากคำตอบ ก็จะวัดจากประสบการณ์ของตัวเองทั้งนั้น
อาจจะผ่านการใช้ Honda ติดแก๊ส ไม่เกิน 2 คัน

บางคนบอกว่า เปราะ
บางคนบอกว่า ไม่เปราะ

เพราะว่า
รถ Honda เครื่องเดียวกัน ปีเดียวกัน ติดแก๊สคนละอู่ ฝีมือการติดตั้งต่างกัน => รถจะจุกจิก มีปัญหาต่างกัน
รถ Honda เครื่องเดียวกัน ปีเดียวกัน ติดแก๊สอู่เดียวกัน ผู้ใช้รถไม่เหมือนกัน ดูแลรักษาต่างกัน => รถจะจุกจิก มีปัญหาต่างกัน

จากความจริงข้างบน
คุณจะเชื่อคำตอบของใคร ?

โดยรวม เครื่อง Honda จะเปราะบางเรื่องแก๊สกว่า เครื่อง Toyota พอสมควร (ลองปรึกษาอู่ Taxi ที่มีนับหมื่นคันดูได้)

แต่ถ้าคุณดูแลรักษาตามกำหนด อย่าให้ขาด (เกินได้) โดยเฉพาะเรื่อง ระบบวาวล์ ไอดี-ไอเสีย ในเครื่องยนต์
เครื่อง Honda กับระบบแก๊ส ก็อยู่กับคุณได้นาน หลายแสนกิโล ประหยัดเงินค่าน้ำมันเป็นล้านได้ ก่อนที่จะพังนะครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



elite

อยู่ที่คนใช้กับอู่ที่ติดมากกว่า ถ้าคนใช้ ใช้ไม่ดูแลรักษาเลย ใช้เครื่องอะไรก็พังไม่จำเป็นต้องฮอนด้าหรือโตโยต้า



myalexxp

อยู่ที่คนใช้กับอู่ที่ติดมากกว่า ถ้าคนใช้ ใช้ไม่ดูแลรักษาเลย ใช้เครื่องอะไรก็พังไม่จำเป็นต้องฮอนด้าหรือโตโยต้า

สั้นๆ + ชัดเจนครับ



Nioka

มีอีกตัวที่ไปก่อนเครื่องคือ คอยล์จุดระเบิดครับ

ถ้าคอยล์เสื่อมจะทำให้รถสั่น กระตุก จะเป็นตอนใช้ gas มากกว่าน้ำมัน

ของผมพึ่งเป็นตอน 160,000 ไปแล้ว พึ่งเปลี่ยนมาครับ

ส่วนเครื่องยังดีเหมือนเดิม



ceberos

อยู่ที่คนใช้กับอู่ที่ติดมากกว่า ถ้าคนใช้ ใช้ไม่ดูแลรักษาเลย ใช้เครื่องอะไรก็พังไม่จำเป็นต้องฮอนด้าหรือโตโยต้า

มีฮะ 4a toyo ไง น้ำแห้งวิ่งได้  ;D  ฟังมาจากอู่แท๊กซี่พี่นะครับ สำหรับฮอนด้าเขาบอกว่ามันก็ทนแต่แค่จุกจิกมากกว่าโตโย การวิ่งรถแก๊สควรจะรู้ความเร็วสูงสุดของรถด้วยการไม่เค้น มันเหมือนมีรอบที่ไม่ต้องออกแรงมาก แต่มีความแรงอยู่ จะงงมั้ยหว่า เหมือนขับเกียร์ CVT ค่อยๆไต่ความเร็วไม่เน้นกระชาก อย่าสร้างภาระให้กับวาวล์มาก มันก็ทน  คนที่ใช้แก๊สถ้าเป็นคนที่มีความรู้เรื่องรถ Advance นิดนึงสบายเลยฮะ สังเกตุอาการรถเป็นตั้งแต่เนิ่นๆ จะไม่เจ็บตัวเวลาซ่อมครับ เช่น รู้ว่าวาวล์จะยันก็ตั้งก่อนเลย ไม่ใช่ยันแล้ว บดไปทั้งยังงั้น



Tee@Abuser

L15A ใน Jazz โดน LPG มา 70000 กิโล กับการใช้งานที่รอบ 5000-6000 ตลอดเวลา ซัดตึง เต็มรอบเต็มแรง

ทุกวันนี้ปกติดี กำลังอัด 200-210 ใกล้ๆกันทุกสูบ




ใครบอก ฮอนด้า ไม่อึด........... ผมว่า อึดใช้ได้เลยละ
T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory