ผู้เขียน หัวข้อ: Camry2012 กับ Teana2013 ใช้เครื่อง 2.5 แต่ Accord2013 ใช้เครื่อง2.4 ถือว่าเสียเปรียบไหม  (อ่าน 6109 ครั้ง)

Camry2012 กับ Teana2013 ใช้เครื่อง 2.5 แต่ Accord2013 ใช้เครื่อง2.4 ถือว่าเสียเปรียบไหมครับ ในแง่จิตวิทยา

เหมือนกับ Sonic ที่ใส่1.4 ทำให้เสียเปรียบในแง่เชิงจิตวิทยา คนทั่วไปก็จะคิดว่ามันแรงสู้ค่ายอื่นที่ใส่เครื่อง 1.5 ไม่ได้

ในขณะที่ Civic มาพร้อมเครื่อง 1.8 คนทั่วไปก็คิดว่าคุ้มกว่าซื้อมาสด้า1.6 หรือ โฟกัส1.6 เพราะราคาไม่หนีกันมาก เลือกเครื่องใหญ่กว่าดีกว่า (อันนี้คือมุมมองคนทั่วไป)

และการที่ Accord 2013 ยังคงยึดมั่นกับเครื่อง 2.4  ในขณะที่คู่แข่งใส่เครื่อง 2.5มากันหมด  ถือว่าเสียเปรียบไหมครับ

ผมเคยลองขับ แคมรี่2.5 บอกได้เลยว่ารถแรงมากๆ รู้สึกว่าแรงกว่าตัวเก่าที่เป็น2.4พอสมควรเลย

เพื่อนๆคิดว่าไงกันบ้างครับ

อันนี้พูดในเรื่องซีซีกันอย่างเดียวนะครับ ไม่ได้พูดเรื่องภาพรวมอย่างอื่น

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
ถ้าเป็นคนที่ไม่ได้เสพข่าวบนโลกอินเตอร์เน๊ต
แล้วไปเดินดูรถอ่านสเปก ไม่ได้ทดลองขับ
มีผลแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
อย่างนี้ benz ก็เสียเปรียบ หลายรายเพราะใช้เครื่อง 1800และกำลังลดไปเหลือ 1600
เฟียสต้าได้เปรียบ b seg เพราะใช้1600
สวิฟได้เปรียบ eco เพราะ เครื่อง1250

Cc ไม่ใช่ตัววัดหรอก อย่างมาสด้าหรือเซฟที่หลายคยบอกเสียเปรียบเพราะรถมันอืดจริงๆ แถม/ม่ประหยัดเท่าที่ควร ในราคาพอๆกับคู่แขีงที่ทำได้ดีกว่า

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ถ้าไม่ใช่ผู้รู้ลึกเรื่องรถยนต์นี่เสียเปรียบครับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้นนะครับ

แต่ยังไงยี่ห้อ Honda ก็อาจจะขายดีกว่านิดหน่อยแหละครับ แต่ ณ ตอนนี้ก็ไม่แน่นะเออ :P

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ทำให้นึกถึงปี 1966 เลย

Datsun ทำ Sunny เครื่อง 1000

แต่ Toyota ทำ Corolla เครื่อง 1100 ตามออกมาทีหลังนิดเดียว

แล้วใส่ slogan ว่า "เพิ่มแค่ 100cc ก็เกินพอ"

ผลคือ Sunny ไม่เคยเอาชนะ Corolla ได้อีก ตั้งแต่ gen แรกยัน gen สุดท้ายในญี่ปุ่น

มันอาจไม่มีผลทางเทคนิค แต่มีผลทางจิตวิทยาแน่นอนครับ เพราะอะไรที่มันเป็นตัวเลข คนจะชอบเอามาวัดกันอยู่แล้ว

เหมือนสมัย Pentium 4 ทั้งๆ ที่ Athlon ที่สัญญาณ clock น้อยกว่าเร็วกว่า แต่คนก็ยังคิดว่า Pentium 4 เร็วกว่า "เพราะกิ๊กเยอะกว่า" ก็เท่านั้นละครับ

สรุป cc ไม่ได้มีผลต่อแรงม้าบน dyno แต่มีผลกับแรงม้าในใจคนครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
มีแน่ครับ แต่น่าจะน้อยกว่าเจ้า Sonic เพราะ

1. Sonic เพิ่งเข้ามาในไทย คนยังไม่ค่อยคุ้นเคย Accord อยู่มานานแล้ว เรื่องเครื่องจึงอาจจะเป็นเรื่องรองสำหรับบางคนไป ยางคนแค่เปลี่ยนจาก Accord เก่าเป็นตัวใหม่ ไม่แคร์อะไรเลยก็มีเยอะอยู่นะครับ
2. 1.5 กับ 1.6 และ 1.6 กับ 1.8 ฟังแล้วดูต่างกันมากกว่า 2.4 กับ 2.5 ครับ จิตวิทยาล้วนๆเลยครับ เหมือน 10 กับ 15 บาท กับ 50 กับ 55 บาทครับ 5บาทจะดูเยอะกว่าสำหรับ 20 บาทครับที่จริงเทียบเป็นเปอร์เซนต์จะเห็นชัดเลย แต่ความรู้สึกคนก็จะประมาณนั้นแหละครับ  ;D

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
CCต่างกันไม่มาก (100 CC)
ผมใ้ห้น้ำหนักรวมๆของรถทั้งคันมากกว่าครับ
เครื่องระดับนี้ใช้งานปรกติเหลือๆกันทุกคัน
อยู่ที่คันไหนจะเข้าตากรรมการคนไหน อย่างไรมากกว่าครับ

ออฟไลน์ Starplatinum35

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 409
  • R35 IHI F55 Hybrid turbo 720 whp on E85
เสียดายhonda ไม่เอา accord ตัว V6 มาขายเหมือนตอน G7 แล้ว :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2012, 10:57:45 โดย golfieboy »
2015 BMW 525d m sport Project'A stage 1
2012 nissan GT-R R35 GT700+EcuTek +E85 flex fuel
2016 MB CLA 250 AMG
2017 MB E220d AMG
2017 BMW 320d GT

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport

ถ้ารถญี่ปุ่น cc มีผลให้เห็นความต่างครับ

ถ้าตอนนี้ผมว่าHondaไม่พัฒนาเครื่องใหม่แต่เอาตัวเก่ามาทำให้ใส่e85ได้ อันที่จริงถ้าทำเสป็คให้เหมือนUSจะดูดีกว่าครับ ลองคิดง่ายๆว่าไปเดินmotor showเซลToyotaกับNissan จะพูดว่าของเค้าเครื่องใหม่แต่Honda เครื่องเก่าถึงเติมe85ได้ก็หาเติมยากยิ่งลูกค้าอยู่ ตจว หาแทบไม่เจอ แค่นี้ถ้าเป็นคนไม่ค่อยรู้เรื่องรถแต่จะซื้อ(ผมว่าคนกลุ่มนี้เยอะกว่าคนที่ติดตามข่าว) คนกลุ่มนี้คงเลือกแค่Toyota กับNissan

ออฟไลน์ Sydney

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 29
แล้วนิสัยการขับคุณคันเร่งติดพื้นตลอดมั้ยครับ รถขนาดนี้ต่างกันแค่100CCแทบจะไม่เห้นผลในเรื่องความเสียเปรียบ ทำไมหลายคนไปออกอัลติสเครื่อง1600 แทนที่จะไปซื้อเฟียสต้าเครื่อง1600มาใช้หล่ะครับ ในเมื่อเครื่องก็1600เหมือนกัน คนไทยหลายๆคนยังยึดติดที่แบรนด์มากกว่าเรื่องของสมรรถนะ คุณลองไปถามคนส่วนใหญ่ที่ขับรถพวกนี้ซิว่ารถพวกเค้ามีกี่แรงม้า แล้วคุณจะได้คำตอบเองว่า CCที่ต่างกันแค่100มันมีผลหรือเปล่า

ส่วนเบนซ์มันมีชาร์จ จะเอามาเทียบกับรถญี่ปุึุ่นเครื่องN/Aไม่ได้หรอกครับ  เวลาวิ่งทางไกลๆคัมรี่ แอคคอด เทียน่าเครื่องใหญ่กว่าE-Classทั้งนั้น แต่ไม่เห็นจะตามทันเลยทั้งๆที่เครื่องเบนแค่1800ccเอง

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ถ้าวัดกันเฉพาะเครื่องเบนซินปกติ แรงม้า Accord ใหม่เยอะกว่า Camry ใหม่คับถึงจะซีซีน้อยกว่า 100 คับ อัตราเร่งที่อเมริกาวัดกัน Accord ดีกว่าคับ แต่เทียน่าไม่แน่ใจนะคับต้องรอดู แต่เครื่องไฮบริดนี่ Accord 2.0 เองคับ Camry 2.5 รู้สึกว่า รวมมอเตอร์ไฟฟ้าแล้ว Accord 196 ม้าแต่ Camry 205 ม้า คับ ต้องรอดูกันคับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผมมองว่าถ้า 2.4 ลิตร ให้สมรรถนะไม่ต่างกันมาก แถมประหยัดน้ำมันมากกว่า 2.5 ลิตรนี่ มีหวังอีกสองค่ายได้หันมาค้อนมากกว่า
ทุกวันนี้ โลกเปลี่ยนไปแล้ว ค่ายรถยนต์มักจะทำรถ cc ต่ำ รีดแรงบิดกับแรงม้าเยอะๆ หวังผลด้านความประหยัด และลดมลพิษ(แต่ไม่แน่ใจเรื่องความทนทาน แม้ปัจจุบันโลกแห่งวัสดุศาสตร์จะไปไกลแล้วก็ตาม)
สำหรับผม cc ไม่มีผลต่อการตัดสินใจครับ ต้องทดลองขับเท่านั้น ถึงจะรู้ครับ

ออฟไลน์ Q

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 153
ลองขับ ถ้า 2.4 ไม่ขี้แหล่ แล้วราคาถูกกว่า ผมซื้อ 2.4

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ไม่เสียเปรียบครับ สำหรับ Honda เพราะ Honda สร้างแรงม้าได้มากจากเครื่องยนต์เล็ก(แต่ขับจริงนั้นอีกเรื่อง)
และมันติดไปแล้วสำหรับเครื่อง Honda ที่รอบจัด ปลายไหล


ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไม่ใช่คนในวงการก็มีผลอย่างแน่นอน

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
เรื่องของเซลล์
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด