ทำไมรถยนต์ตลาดธรรมดาถึงไม่ออกแบบรถยนต์ให้ดูดีเหมือนตลาดหรูหราครับ

yossapatiso

คือสงสัยครับว่าทำไมรถยนต์ตลาดmass คือประมาณรถที่เราเห็นอยู่บ่อยๆเนี่ยครับไม่ออกแบบให้ดูดีมีออร่าเหมือนพวกรถpremiumครับ เพราะการออกแบบอยากจะวาดใส่อะไรเข้าไปก็ได้นี่ครับ ต้นทุนไม่ได้เพิ่มครับ



Iwata Kana Σ4

เอาใจลูกค้ามากกว่าครับ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ



NONT4477

ส่วนหนึ่งผมว่าเพราะชินตา
รถแมสเห็นวันละหลายสิบรอบ รถพรีเมี่ยมนานๆจะเห็นที
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 16, 2012, 18:01:18 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



teaykung31




tae23

ผมว่า นะ เพราะ กำไร ขาดทุนล่ะครับ

ออกแบบมาดี รถรุ่นสูงกว่าก็ขายไม่ค่อยออก  ผมเดาเอานะ



MystogaN

ตามความคิดผม ฮุนไดยังทำได้เลย ผมว่าสวยพอๆ กับตลาด พรีเมียมเลยครับ :P



Eddy5659

ตามความคิดผม ฮุนไดยังทำได้เลย ผมว่าสวยพอๆ กับตลาด พรีเมียมเลยครับ :P

นั่นหนะสิครับ รถเกาหลีทำสวยหลายค่าย
ไม่รู้ว่ารถญี่ปุ่นมันจะกลัวอะไรกันนักหนา
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic



IS2000

ต้นทุนผลิดชิ้นส่วนแต่ละชิ้นต่างกันครับ อีกอย่างรถ mass เน้นดีไซน์เรียบง่ายเข้าถึงได้ทุกคนในทุกตลาด
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R



prai

ตอนวาดต้นทุนมันอาจจะไม่เพิ่มก็จริงครับ แต่ตอนขึ้นรูป และผลิตจริง มีผลต่อต้นทุนแน่นอนครับ และตลาดแมสกำไรน้อยครับ

ข้างล่างอันแรก เป็นงบการเงินรวมนะครับ มี Lexus และธุรกิจอื่นในเครือ Toyota รวมอยู่ด้วย จะเห็นว่ากำไรสุทธินั้นต่ำมาก
แล้วเทียบดูกับตลาดพรีเมี่ยมครับ อันล่างสุด ผมยก BMW Group มาซึ่งจะมี BMW MINI Rolls-Royce Husqvarna และ Financial Services
กำไรสุทธิตั้งแต่ต้นปี ถึง 31 มีนาคม อยู่ที่ 7% ขณะที่ของ Toyota Motor อยู่ที่ 1.5%



Amaranthe

เพราะรถตลาดที่ดูไม่สวย จะทำให้รถหรู ๆ ดูมีค่าไงครับ



Tyde

ผมว่าเขาทำได้แหละ  แต่ไม่ทำ ส่วนเหตุผลไม่อาจรู้ได้ แต่ผมว่าเรื่องการตลาดมีผลมากแน่นอน  ประมาณว่าห้ามทำรถราคาถูกกว่าดูดีกว่า สวยกว่ารถที่คลาสสูงกว่า



jokerone

รถที่หรูที่สวยคงไม่ได้ออกแบบใหม่ได้ง่ายๆจึง สงวนไว้ขายแพงๆจะดีกว่าแน่เลย



XL_SiZe

ต้นทุนผลิดชิ้นส่วนแต่ละชิ้นต่างกันครับ อีกอย่างรถ mass เน้นดีไซน์เรียบง่ายเข้าถึงได้ทุกคนในทุกตลาด

ผมกลับมองต่าง การขึ้นรูป ไลน์ผลิต คิดมันก็เท่า ๆ กันนะครับ
ทำลาดเอียง มากกว่าก็ขึ้นรูปครั้งเดียว ดูสวยกว่า ไม่น่าจะราคาเพิ่มตรงไหน

เปรียบเทียบได้มั้ยครับว่า
การปั้นหุ่นคุณตุ๊กกี้ กับ ปั้นหุ่นคุณอั้ม พัชราภา ทางวัตถุดิบ ความยากต่างกันตรงไหน
ปั้นให้เหมือนแบบ ผมว่ายากเท่ากัน ต้นทุนดิน สี อะไรต่าง ๆ เท่ากันหมด
การออกแบบให้ดูสวยและออกแบบให้ดูขี้เหร่ แล้วทำตามแบบ ผมว่าต้นทุนเท่ากัน....

แต่ที่เค้าไม่ทำให้มันสวยมากเหมือนรถหรูหรือรถต้นแบบ เพราะตัวสูงกว่าจะขายไม่ได้มากกว่าครับ



nudragon

แบ่งแยกตลาด กลุ่มลูกค้า ให้ชัดเจน จะได้ไปชาร์ทเงินให้ถูกกลุ่ม และถูกต้องในโปรเจคที่ให้ความสำคัญที่จะอัดเงินลงพัฒนา และได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าในการลงทุน



slate

swift ก็ดูโออยู่นะคับ



5ume7h

รถตลาด ถ้ายังไม่เคยเห็นมาก่อน
เอาไปแปะตรารถหรู ผมว่าส่วนใหญ่ดูภายนอกไม่ออก



6162002

ทำให้ดูหรู ใช้ทุนเท่าทำให้ดูธรรมดา  แต่แค่เพิ่มออพชั่น เสียเงินเพิ่มนิดหน่อย
คุณขายได้แพงขึ้นเป็นแสนเป็นล้าน    ก็ต้องทำอยู่แล้วครับ  เรื่องธรรมดาของธุรกิจ



Kubota

ผมว่า swift สวยกว่า mini ครับ
รถตลาดทัวไปบางคัน อย่าง เฟียสต้า โซนิก ซิตี้ ผมว่าโครมีันก็สวยอยู่นะคับ
ถ้าทำแม็กขอบใหญ่ ลายสวยๆมาจากโรงงานผมว่าก็สวยขึ้นเยอะละ
อย่างอื่นก็พวกไฟซีนอล ไฟท้าย led
แต่ถ้าบวกพวกนี้เข้าไปก็น่าจะกินทุนไปอีกพอสมควร

คิดมุมกลับ อย่าง benz a class ถ้าไม่มีตรา benz เอาเฉพาะบอดี้ ผมว่าแทบดูไม่ออกเลยว่ารถแพง
chevy cruze ใส่ไฟหน้า ไฟท้าย bmw ถ้าจอดข้าง bmw เอาโลโก้แบรนออก ผมว่าก็ดูไม่ออกเหมือนกันว่าคันไหนแพงกว่า

พวกรถพรีเมี่ยมผมว่าล้อแมก กับ ไฟหน้า ไฟท้าย มันเสิร์มให้ดูสวยดูแพงอะคึรับ
สำคัญสุดก็โลโก้แบรน



H.

มันก็สวยในแบบของมันนั้นแหละครับ - -"
แต่เราอาจจะเห็นจนมันชินตาน่าเบื่อไปเอง
H.



gumpzgear

ต้นทุนผลิดชิ้นส่วนแต่ละชิ้นต่างกันครับ อีกอย่างรถ mass เน้นดีไซน์เรียบง่ายเข้าถึงได้ทุกคนในทุกตลาด

ผมกลับมองต่าง การขึ้นรูป ไลน์ผลิต คิดมันก็เท่า ๆ กันนะครับ
ทำลาดเอียง มากกว่าก็ขึ้นรูปครั้งเดียว ดูสวยกว่า ไม่น่าจะราคาเพิ่มตรงไหน

เปรียบเทียบได้มั้ยครับว่า
การปั้นหุ่นคุณตุ๊กกี้ กับ ปั้นหุ่นคุณอั้ม พัชราภา ทางวัตถุดิบ ความยากต่างกันตรงไหน
ปั้นให้เหมือนแบบ ผมว่ายากเท่ากัน ต้นทุนดิน สี อะไรต่าง ๆ เท่ากันหมด
การออกแบบให้ดูสวยและออกแบบให้ดูขี้เหร่ แล้วทำตามแบบ ผมว่าต้นทุนเท่ากัน....

แต่ที่เค้าไม่ทำให้มันสวยมากเหมือนรถหรูหรือรถต้นแบบ เพราะตัวสูงกว่าจะขายไม่ได้มากกว่าครับ

ไม่แน่อาจมีปัจจัยอื่นนะครับ เช่น รถหรูพยายามแก้ปัญหาพร้อมทั้งต้องทำให้สวยไปด้วย ตรงนี้อาจมีต้นทุนวิจัยที่สูงขึ้น
ขณะที่รถแมส เอาแค่แก้ปัญหาได้ อาจลดต้นทุนในการทำให้สวย
เช่นเรื่องแอโรไดนามิค เป็นต้น

ประสบการณ์ตรงจากงาน ID ครับ



Ruksadindan

สวยครับ หลายรุ่นด้วย แต่เมืองไทยบ้านเรา มันมีตัวเลือกน้อย ซ้ำกันมากเกิน ถึงแม้เป็น F10 ก็ไม่สวยหรอก

แต่ถ้ามองที่เมกา F10 จะดูดีเด่น สวย เพราะมันคละ และหากันไม่ยาก ส่วน Camry US Spec ก็สวยมากเช่นกันครับ



Slipknot`

ผมว่า swift สวยกว่า mini ครับ
รถตลาดทัวไปบางคัน อย่าง เฟียสต้า โซนิก ซิตี้ ผมว่าโครมีันก็สวยอยู่นะคับ
ถ้าทำแม็กขอบใหญ่ ลายสวยๆมาจากโรงงานผมว่าก็สวยขึ้นเยอะละ
อย่างอื่นก็พวกไฟซีนอล ไฟท้าย led
แต่ถ้าบวกพวกนี้เข้าไปก็น่าจะกินทุนไปอีกพอสมควร

คิดมุมกลับ อย่าง benz a class ถ้าไม่มีตรา benz เอาเฉพาะบอดี้ ผมว่าแทบดูไม่ออกเลยว่ารถแพง
chevy cruze ใส่ไฟหน้า ไฟท้าย bmw ถ้าจอดข้าง bmw เอาโลโก้แบรนออก ผมว่าก็ดูไม่ออกเหมือนกันว่าคันไหนแพงกว่า

พวกรถพรีเมี่ยมผมว่าล้อแมก กับ ไฟหน้า ไฟท้าย มันเสิร์มให้ดูสวยดูแพงอะคึรับ
สำคัญสุดก็โลโก้แบรน

ชอบๆ



NONT4477

ลองไปเที่ยวเกาหลีสักครั้งครับ จะพบว่ารถยนต์ฮุนไดโดยเฉพาะ Sonata กับ Elantra
มันดูธรรมดาสามัญมากๆ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^