Swift M/T อยากได้เบรค ABS เอาไปดัดแปลงได้หรือไม่ งบประมาณเท่าไหร่?

hutzero

มีใครเคยเจอเคสแนวๆนี้ในรถรุ่นอื่นๆบ้างรึเปล่าครับ
ถามไว้เป็นความรู้  เผื่อว่าจะสอยมาทำ



BestHuafoo


ไม่เคยได้ยินว่ามีคนแปลงรถ non-ABS เป็น ABS

เคยเจอแต่รถ non-ABS แปลงจานเบรคกับคาลิปเปอร์ให้ระยะเบรคสั้นลง

รอฟังด้วยคนครับ



LimitedEdition

งบประมาณไม่ทราบครับ แต่อาจจะมีรายการมากกว่าที่คิดไว้นิดหน่อย

เริ่มจาก เฟืองที่ดุมล้อทั้งสี่ อาจจะต้องเบิกดุมใหม่ทั้งหมดเพราะไม่มีขายเฟืองแยก
และเปลี่ยนระบบเบรกทั้งคัน เพราะว่าต้องมีปั๊ม ABS และ Sensor ABS เข้ามาเกี่ยวด้วย

เบ็ดเสร็จถ้าเบิกใหม่หมด ผมว่างานนี้มีอ่วมครับ



YenChar

ไม่ควรครับ

ระบบความปลอดภัย คืออะไรที่ไม่น่าไปยุ่งที่สุดครับ
เพิ่มเงินอีกนิด แลกกับ ABS ผมว่า ABS เป็นอะไรที่น่าใช้ที่สุดครับ



hutzero

ไม่ควรครับ

ระบบความปลอดภัย คืออะไรที่ไม่น่าไปยุ่งที่สุดครับ
เพิ่มเงินอีกนิด แลกกับ ABS ผมว่า ABS เป็นอะไรที่น่าใช้ที่สุดครับ

ถ้างั้นลองซื้อตัวท๊อปมา  เปลี่ยนจาก CVT เป็น เกียร์ธรรมดา  จะน่าดีกว่ามั้ยครับ?




myalexxp

ผมกลับมองว่ามันไม่มีความจำเป็นนะครับ

สำหรับคนที่ขับเกียร์ธรรมดามาตลอด

ค.ค.ห.ส.ต. ครับ






hutzero

ผมกลับมองว่ามันไม่มีความจำเป็นนะครับ

สำหรับคนที่ขับเกียร์ธรรมดามาตลอด

ค.ค.ห.ส.ต. ครับ





ผมมีขับทั้งสองแบบครับ  จึงรู้ว่า ABS+EBD ที่เพิ่มมาช่วยทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุแบบไม่คาดคิดให้น้อยลง   

อย่างเมื่อวาน  เหตุการณ์สดๆร้อนถนน 347 ด้านหลัง ม.ธรรมศาสตร์รังสิต 
ผมวิ่งเลนกลางอยู่ดีๆ  สิบล้อที่วิ่งคู่กันอยู่เลนซ้ายก็เบียดเข้ามาเฉยเลย    ผมเบรคสุดชีวิต
โชคดีท้ายรถสิบล้อปาดไปแค่แผ่นป้ายทะเบียนหน้ารถผม    ถ้าเมื่อวานผมขับอีกคันที่ไม่มี ABS  ป่านนี้ผมอาจจะเสียชีวิตไปแล้วก็ได้



KIK_BOSE

ได้ข่าวว่า ซูซูกิพอตัด ABS ออกใน M/T แต่เค้ากลับไปเพิ่มแรงดัน ปั๊มน้ำมันเบรคให้แทน รึเปล่า



johnlee

ทางออกที่ดีที่สุดคือ ใช้ มิราจ MT เพราะมี ABS

นอกนั้นไม่มีรถเกียร์ธรรมดา+ABS เลยในพิกัด อีโคคาร์

ปล. ไม่มอง 2หรือแจ๊สล่ะครับ มี ABS เหมือนกันในเกียร์ธรรมดา
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



MUK

ถ้าจะดัดแปลงเท่าที่อ่านและศึกษาดู ไม่คุ้มจริงๆครับ บานปลายและหาที่จบยากมาก หรือถ้าจะให้จบราคาก็แสนแพง
ผมใช้ Triton 4 ประตู 4WD ไม่มี ABS ครับ ผมว่าเบรคก็ปลอดภัยดีนะครับ เพราะผมไม่ขับเร็วครับ ใจจริงไม่อยากใช้มันหรอกครับ 555
เห็นด้วยถ้า Eco car ก็ต้อง Mirage MT คันนี้ศรีภรรยาผมใช้อยู่ อัตราเร่งไม่ได้ขี้เหร่เลยครับ ที่ต้องปรับปรุงคือพวกโช้ค สปริง น่าจะจบครับ แปลงตัวนี้น่าจะดีกว่าแปลง ABS ครับ  อาการที่ได้จาก Mirage คือ เวลาเข้าโค้งจะดื้อๆ โค้งเห็นๆ เลยครับ ไม่เหมือน ท้ายเบนซ์ที่เคยขับ 100-110 ยังสบายๆ เลยครับ
รอท่านอื่นครับผม
 :)



pongisra

Mercedes benz  MB100 เมื่อประมาณสักสิบห้าปีที่แล้ว ที่บ้านซื้อ แล้วติด ABS กับศูนย์เลยนะครับ เหมือนเป็น option เพิ่ม จำไม่ได้แล้วราคาเท่าใหร่ คุ้นๆว่า 50000-80000 ตอนนั้นยังอยู่ประถมอยู่เลย




Slipknot`

เพิ่มเงินเอารุ่นที่มีดีกว่าครับ

ทำมาจากโรงงานตอนประกอบ ดีที่สุด




6162002

ผมกลับมองว่ามันไม่มีความจำเป็นนะครับ

สำหรับคนที่ขับเกียร์ธรรมดามาตลอด

ค.ค.ห.ส.ต. ครับ




ผมก็ขับเกียร์ธรรมดามาตลอด และไม่เคยได้ใช้เหมือนกันครับ

แต่ถ้าซื้อคันใหม่ ผมคิดว่า ถ้า ABS มันช่วยให้รอดในสถานการณ์วิกฤต แม้ครั้งเดียวในช่วงชีวิต มันก็คุ้มแล้วครับ >_<



pasumylove

ยกเครื่อง ยกเกียร์ ยังจบง่ายกว่าไปทำ non-ABS เป็น ABS ;D



TJA

คิดว่าได้ แต่อยู่ที่ว่าศูนย์จะทำให้รึเปล่า
แล้วถ้าศูนย์ทำให้จริงๆ สู้กับราคาไหวรึเปล่า

ถ้าอยากได้เกียร์mt ออปชั่นความปลอดภัยครบๆ ผมว่าซื้อตัวท็อปแล้วค่อยหาสับเกียร์น่าจะจบง่ายกว่า
เพราะส่วนต่างเกือบแสนระหว่างGL-mt กับGLX-cvt มันไม่ใช่แค่abs แต่ยังมีถุงลมด้านหน้าฝั่งคนนั่งอีกใบ
แถมส่วนจุกจิกอย่างแอร์ออโต้ พวงมาลัยหุ้มหนัง ซึ่งรวมๆพวกนี้ถ้าไปเพิ่มเองทีหลังคงเกินแสนไปไกลเลย

.-_-.



superden

อีก2 ปี ถ้าปรับโฉม อาจจะมี abs ก็ได้นะ(เดาเอา)



Joe NG


ถ้าอยากได้จริง 

อย่างแรก ให้หา service manual มาศึกษาให้ได้ก่อนว่า  abs มันต้องต่ออะไรเข้ากล่องบ้างหรือเปล่า
แล้วกล่องที่เรามีอยู่มันจะรองรับไหม     

แค่หาข้อมูลลึกๆ ทั้งหมดมาดูก็ยากแล้วครับ   ถ้าคิดจะหาจากศูนย์  อันนี้ยิ่งยากมาก แต่ถ้ามีกำลังภายใน อันนี้ก็ไม่แน่

พอได้ข้อมูลแล้ว  ก็ต้องมานั่งดูรายการของที่ต้องหา  แล้วต้องดูด้วยว่าของมันหาได้ไหม  เซียงกงมีหรือยัง  ถ้าเบิกศูนย์อ่วมครับ

ผมขอยกตัวอย่างง่ายๆ แต่เป็นของ Jazz GD นะ .

เซนเซอร์ ABS ล้อหน้า เส้นเดียว เบิกศูนย์ สองพันกว่าบาท  :o 
ในขณะที่ ใช้เงินเพียงสองพัน ก็ยกคอม้า FIT ที่ติดเซนเซอร์ ABS มาด้วย แถมจานเบรค+คาลิเปอร์ใหญ่มาด้วย  โดยที่ราคานี้ได้ของ 1 คู่นะครับ

นี่แค่เซนเซอร์อย่างเดียวนะ

แล้วชุดสายไฟละ  จากล้อไปเข้า ปั้ม ABS ไปเข้ากล่อง  ผมเดาว่ามันอยู่รวมกับสายไฟทั้งคันละคัน  แค่นี้ก็เริ่มมึนแล้ว ถ้าไม่มี wiring ของทั้งคัน  มีอ่วมครับ
นี่แค่เพิ่งเริ่มเรื่องครับ 

ต้องไปไล่ดูท่อเบรคด้วยครับว่าต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดไหม  ส่วนใหญ่ต้องเปลี่ยนหมด

นี่ยังไม่ได้เริ่มทำเลยนะ แค่คิดก็เหนื่อยแล้ว

ถ้าให้ผมแนะนำนะ   ถ้าตัดใจจากสวิฟไม่ได้จริงๆ แล้วอยากได้เกียร์ธรรมดา  ถ้ารอไมเนอร์ ไม่รู้จะมี ABS ติดมาด้วยหรือเปล่า

หรือว่าจะรอหัวติดสวิฟสปอร์ท เกียร์ธรรมดา เครื่องพันหก มาจากยี่ปุ่นดี  อันนี้ลงทุันสูง

หรือจะหา CVT มาสับเกียร์ดี  อันนี้ไม่รู้ยากแค่ไหน

.. แต่ถ้าหารุ่นที่มันมีติดมาจากโรงงานจะดีที่สุดครับ..

ปล. จากคนที่เคยทำ Jazz ที่ไม่มี ABS ให้มันมี ABS เช่นกันครับ  ;D



Godzilla2005

ขับแบบไม่มี ABS นานจนชิน จะไม่มีปัญหา เรื่องไม่มี  เอบีเอส

ABS จะเห็นผล  เมือถนน ลื่น หรือ ถนน มีทราย ดิน ถนนดินแดง   หรือฝนตกเปียกน้ำคับ

ยิ่งเมือยางเก่า  หรือ หมดประสิทธิภาพ +ถนนเปียก    ทำให้รู้ว่า ABS มีประโยช 

เกียธรรมดา ปกติใช้เครื่องยน ลดความเร็วได้  ถึงไม่มี  ABS ผมก็คิดจะซื้อ







kritsnutty

อย่าไปยุ่งกะมันดีกว่าครับ  อัตรายนะ เกิดไปติดเองแบบไร้มาตรฐาน



J!MMY

1. เห็นด้วยกับแทบจะทุกท่านครับ หารถที่ติดมาจากโรงงานไปแต่แรกเลยจะดีกว่า
Mirage MT 1 คัน ทำช่วงล่างให้ดีๆ Cost ยังถูกกว่า เอา Swift ไปติด ABS ที่ต้องวุ่นวายมากกว่า

2. ถ้าอยากได้ Swift จริงๆ เท่าที่ผมใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน ก็ไม่มีปัญหาอะไร
เพราะรถอีกคันของที่บ้าน ก็เป็นรถเก่าที่ไม่มี ABS อยู่แล้วครับ เราก็ขับระวังๆ
และไม่เหยียบเบรกจนจมมิดก็พอ ดีเสียอีก ฝึกทักษะการขับรถไปด้วยในตัว



toptaro

กด like ข้อ 2 พี่จิมมี่ เลยครับ ผมกำลังตัดสินใจอยู่เลย เจ้า swift MT เนี่ยะ



HYDE--

ได้ความรู้ใหม่อีกแล้ว ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า จะทำ non-ABS เป็น ABS มันยากขนาดที่ว่า ยกเกียร์ใหม่ยังง่ายกว่าเลยหรอคับเนี่ย

ตอนแรกผมนึกว่า ไปไส่ชุด upgrade ของพวก Brembo ไรงี้ น่าจะมีมาเป็น set ซะอีก



MC Stradale

รถคันเล็ก ไม่มี ABS ก็น่าจะโอเคอยู่นะครับ



tiwha7

ถ้ากลัวเรื่องเบรคไม่อยู่ ผมว่าเอาไปเงินไปทำให้ระยะเบรคมันสั้นลงจะคุ้มกว่านะครับ

เริ่มจากผ้าเบรคเกรดดีๆ ถ้างบเยอะหน่อยก็จานเบรคกับคาลิบเปอร์ดีๆซักชุดจะจบและคุ้มกว่านะครับ  ;D

ปล. ความเห็นส่วนตัวครับ



decptt

ไม่ใช่แค่ ระบบABS ห้ามล้ออย่างเดียวนะครับ
ลูกปืนล้อ ต้องใช้ของระบบABS ด้วย
ล้อหน้า ถ้าจำไม่ผิดมันจะมีตัวแม่เหล็กในลูกปืน
ส่วนล้อหลัง มันจะมีเฟือง ABS ด้วย

เพราะของ Honda ที่ผมทราบมา ลูกปืนล้อหน้า Civic ABS ใส่แทน ไม่มีABS ได้ แต่ ไม่มีABS ใส่แทน ABS ไม่ได้ครับ
ส่วนลูกปืนล้อหลัง ต้อง แกะตัวเฟืองออก เพื่อจะมาใส่ตัวที่ไม่มีABS ครับ

ที่กล่าวมานี้ พูดถึงเฉพาะลูกปืนล้อนะครับ
เพราะเรื่องติดตั้งABS ผมไม่ทราบข้อมูลที่ถูกต้องครับ



YAmodels

ฟังๆดูแล้วเหมือนกับว่าถ้าซื้อตัวออโต้แล้วเบิกเกียร์ธรรมดามายกเปลี่ยนจะจบง่ายกว่า



Ruksadindan

ไม่ควรครับ

ระบบความปลอดภัย คืออะไรที่ไม่น่าไปยุ่งที่สุดครับ
เพิ่มเงินอีกนิด แลกกับ ABS ผมว่า ABS เป็นอะไรที่น่าใช้ที่สุดครับ

ถ้างั้นลองซื้อตัวท๊อปมา  เปลี่ยนจาก CVT เป็น เกียร์ธรรมดา  จะน่าดีกว่ามั้ยครับ?


มีคนทำที่ไหนบ้างหรือยังครับ อยากมากๆ

ส่วนถ้าจะทำ ติด ESP ไปดวยเลยดีกว่า