ผมตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องรถยนต์ มักกมีความบังเอิญบ่อยๆ...อะไรที่โตโยต้ายังไม่พร้อมเล่น มักมีอุปสรรค มีการเปลี่ยนแปลงกติกาเกิดขึ้นเสมอ
ครั้งเมื่อ SUV เพิ่งเริ่มทำตลาด เก็บภาษีสรรพสามิตเท่ากับรถเก๋ง ตอนนั้นมี KIA sportage กับ IZU cameo ขายกันระเบิดระเบ้อ ราคาพอๆกับรถเก๋งทั่วๆไป
แห่งหลกลใดไม่ทราบ โครงสร้าง สพม. ให้แยกเก็บ SUV แยกออกจากรถยนต์นั่งนับแต่นั้นมา SUV ราคาก็ล้าน + มาตลอด
ทำให้ cameo ต้องลาตลาดไปอย่างน่าเสียดาย
กระบะแคปเปิดได้ ก็เป็นอีกกรณีที่ถูกขัดแข้งขัดขา
eco car ก็เป็นอีกครั้งที่ กว่าจะคลอดจะออกมาได้ ยื้อกันนานหลายปี เรียกว่ายื้อจนกว่าโตโยต้าจะพร้อมนั่นแหละ....จริงๆเราควรมี eco car ให้เลือกตั้งแต่เมื่อ 6-7 ปีก่อนโน่นแล้ว
ส่วน B SUV ผมเห็นด้วยว่า มันจะเป็นเทรนด์ต่อไปของรถในประเทศไทย ณ วันนี้มีเพียง SX4 เท่านั้น ที่มีขายตัวเป็นๆ
ผมไม่รู้ว่าตอนนี้มันถูกเก็บ สพม. เป็นเก๋งซีดาน หรือ SUV แต่ดูจากราคาขาย คาดว่าน่าจะเป็นเก๋งซีดาน
การที่ฟอร์ดจะรุกตลาดนี้ ผมเกรงอยู่ 2 อย่าง
1.พี่โตยังไม่พร้อมเล่น และจะขัดแข้งขัดขาฝรั่ง เหมือนที่เคยทำกับแคปเปิดได้ กรณีนี้อาจจะยื่นฟ้องให้จัดรถประเภทนี้ ให้อยู่ประเภทเดียวกับ SUV ซึ่งนั่นทำให้ ราคาขายคงไปไกลกว่า SX4
แต่ถ้าฟ้องแล้วไม่สำเร็จ ก็เป็นการยื้อให้คนที่ขายทำตลาดไม่สะดวก จนกว่าจะได้ข้อสรุป ซึ่งคงไม่ใช่ช่วงเวลาสั้นๆ คนที่กำลังจะลงมาเล่นก็ชะลอไว้ก่อน ซึ่งคนซื้อก็เสียโอกาสเลือกไปด้วย
2.จากข้อ 1 ถ้าฟ้องแล้วสำเร็จ ตลาดนี้คงตายตั้งแต่แรกคลอด พี่โตก็ไม่เสียอะไร เพราะไม่คิดจะลงมาเล่นตั้งแต่แรก
แต่ถ้าฟ้องแล้วไม่สำเร็จ อาจมีดาบสอง รัฐเปลี่ยนกติกา สั่งจัดประเภทรถใหม่ ให้ผนวกรวมรถแบบนี้เข้าเป็น SUV ด้วย
ข้อ 1 และ 2 จะเกิดขึ้นทั้ง 2 ข้อ ถ้าพี่โตไม่คิดจะเล่นรถเซกเม้นต์นี้
แต่ดาบ 2 ในข้อ 2 จะไม่เกิด...ถ้าพี่โตคิดจะเล่นเซกเมนต์นี้ด้วย
ผมมองโลกในแง่ร้ายนะครับ