เพราะอะไร โตโยต้าประเทศไทย ไม่นำรถ SUV เข้ามาขายแข่งกับ CRV
เป็นสิ่งที่ผมสงสัยมานานพอๆกับทำไมฮอนด้าประเทศไทยไม่ขายรถกะบะ

โตโยต้าในประเทศไทย ผมคิดว่าเป็นยี่ห้อที่มีรถครบทุกเซ็กเมนต์มากที่สุดแล้ว อีโค่คาร์ก็กำลังจะออกมา เท่ากับว่า โตโยต้าไทยแลนด์มีตั้งแต่รถเล็ก รถกลาง รถขนาดใหญ่
รถตู้ รถกะบะ รถPPV รถไฮบริด รวมไปถึงรถอย่างอัลพาร์ด แม้แต่รถสปอร์ตอย่าง GT86ก็ยังเอามาขาย เรียกว่ายี่ห้ออื่นไม่มีมากเท่านี้

แต่หนึ่งในประเภทรถที่คนไทยนิยมเป็นอันดับต้นๆอย่างรถ SUV โตโยต้ากลับไม่คิดเอามาขาย
เมืองนอกมี RAV4 ผมมองว่าถ้าโตโยต้าไทยคิดจะขาย SUV ยังไงก็ขายได้ ด้วยแบรนด์ที่แกร่งที่สุด อย่างน้อยตำแหน่งอันดับ1หรืออันดับ2ไม่หนีไปจากนี้แน่ๆ

ก็เลยสงสัยจริงๆครับ ที่โตโยต้าปล่อยให้ ค่ายอื่นกินเค้กส่วนแบ่ง suv อย่างเอร็ดอร่อย ทั้ง CRV ,Captiva และ CX5ที่กำลังจะออกมาแย่งกินเค้กก้อนนี้อีกราย

โตโยต้าไทยแลนด์ไม่สนใจตลาด SUV จริงๆรึครับ อยากทราบว่ามันเป็นเพราะอะไร

ผมมองเทรนด์ในอนาคตแล้ว คิดว่ารถ SUV จะได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ตลาดมันจะใหญ่กว่านี้อีก
แต่ละคน แต่ละครอบครัวมีไลฟ์สไตล์การจับจ่ายที่มากขึ้นกว่าคนยุคก่อน ซื้อของกันมากขึ้น ขนอะไรต่อมิอะไรกันมากขึ้น
และจิตวิทยาเรื่องกลัวน้ำท่วม คนก็ยังคิดว่า SUV อย่างน้อยมันก็ลุยได้มากกว่ารถเก๋งล่ะวะ

คิดไม่ออกจริงๆครับ ว่าโตโยต้าคิดอะไรของเขา



อ้วนซ่า

เค้าคงคิดว่าคนไทยมองฟอร์จูนเนอร์กับCRVเป็นรถประเภทเดียวกัน



kimmeng21

Fortuner เมืองนอกมันก็คือ SUV นั้นแหละคับ  :P มีพี่ไทย PPV
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"



Junior22

Fortunner ไงครับ กระบะดัดแปลง เสียภาษีถูกกว่า อะไหล่ใช้ร่วมกับวีโก้ได้ กำไรโตโยต้าได้ไปเต็มๆทั้งขึ้นและล่อง ราคาก็ตั้งซะแพงเวอร์เท่ากับ CR-V
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2012, 18:21:12 โดย Junior22 »



*Zatan_p2*

เมื่อก่อนมีครับ   Rav 4 นั่นไงครับ  แต่ยอดขายแป๊กมาก  รูปทรงไม่สวยไม่โดน    

แต่เด๋วนี้เอาเฟอร์จูนเนอร์มาขายตัวเดียวกันรวบทั้ง ดีเซล เบนซิน  อะไหล่ใช้ร่วมกับวีโก้    แล้วถ้าจะเอา RAV 4 มาอีกก็ไม่คุ้มครับ  แค่เฟอร์จูนเนอร์แค่ก็เดียวก็พอไม่ต้องไปไปแย่งตลาดกันเองด้วยครับ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 28, 2012, 18:26:13 โดย *Zatan_p2* »
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง



J!MMY

ยืนยันว่า RAV4 ยอดขายไม่แป๊กนะ

แต่แค่ว่า ใช้เครื่องเดียวกับ Corona เมื่อมาพ่วงกับ ระบบขับ 4 ล้อ อัตโนมัติ มันก็เลยกินน้ำมันขึ้นในสายตาลูกค้า

SUV บ้านเรา Toyota มองว่า Fortuner รุ่นเดียว ก็ครอบคลุมอยู่ทั้งหมดแล้วหนะครับ
จะเอา RAV4 ที่กระแสในตลาดโลก เริ่ม Drop มาทำขายก็คงจะไม่ใช่เรื่องแล้วในเวลานี้



^Yimm@^

ผมคิดเหมือนท่านด้านบนว่า คนไทยมองรถพวกนี้ไม่ได้ต่างกันครับ ลองดูวัตถุประสงค์รถอย่าง ฟอจูนเน่อ ปาปอด
น่าจะเหมาะกับเอาไปลุยในไร่ ในทางทุรกันดารสักหน่อย แต่คนไทยอย่างเราเอามาลุยกันในป่าลาดยาง ซึ่งจริงๆsuv
พื้นฐานเก๋งก็น่าจะเวิร์คกว่าจริงใหมครับ สรุปผมว่าคนไทยส่วนใหญ่มองว่ารุ่นไหนสวยโดนใจมาก่อน วัตถุประสงค์เป็นรองครับ



beerrl

Fortuner ยอดขายดีอยู่แล้วครับ คงไม่ต้องเอา Rav4 มาทำตลาดเพิ่มอีก
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL



H.

มันก็ SUV เหมือนกันแหละครับ ต่างแค่พื้นฐานจากอะไร
H.



noomanimemaster

แล้วตัวถึกๆอย่าง Landcruiser Prado ละครับ เครื่องก็เครื่องเดียวกับ fortuner รูปทรงก็ดูดีกว่าตั้งแยอะไม่ยักเอาเข้ามาขาย



ple_sticker_phuket

ยืนยันว่า RAV4 ยอดขายไม่แป๊กนะ

แต่แค่ว่า ใช้เครื่องเดียวกับ Corona เมื่อมาพ่วงกับ ระบบขับ 4 ล้อ อัตโนมัติ มันก็เลยกินน้ำมันขึ้นในสายตาลูกค้า

SUV บ้านเรา Toyota มองว่า Fortuner รุ่นเดียว ก็ครอบคลุมอยู่ทั้งหมดแล้วหนะครับ
จะเอา RAV4 ที่กระแสในตลาดโลก เริ่ม Drop มาทำขายก็คงจะไม่ใช่เรื่องแล้วในเวลานี้


มันกินจุจริงๆน้องจิมเอ๊ย   ไม่ดมแก็ส  สู้ค่าน้ำมันไม่ไหว   เซ็งตอน ขับไปไหน  มีแต่คนทัก เป้น  CRV ประจำเลย



jAk

แค่ฟอจูนก็กำไรถมเถแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องลงทุนผลิตรุ่นใหม่มาชนกับ CRV



Slipknot`

Fortuner ไงครับ

ไม่ต้องลงทุนทำโดยพื้นฐานไม่ใช่กระบะหรอกครับ

เค้าคิดแต่กำไร ไม่ได้คิดอะไรนอกจากนี้

แล้วถ้าทำมามันก็จะกลายเป็นว่าฆ่ากันเองระหว่างพี่น้อง



dht_tubes

ถ้าคำจำกัดความของคำว่า SUV ยังเป็นตัวถังนั่งบนแชสซีสอยู่ คงไม่มีอะไรใหม่

เพราะพราโด้ แลนด์ครุยเซอร์ มันก็เหมือนกัน เพียงแต่ออปชั่น กับคุณภาพต่างกันหน่อย ซึ่งบ้านเราไม่เห็นข้อนี้เป็นเรื่องใหญ่

เค้าถึงไม่ทำให้เปลืองต้นทุนนะ ของอะไรขายได้อยู่แล้ว จะทำใหม่ทำไม กำไรเนื้อๆดีกว่า



Bimmer Boy

ผมว่าโตต้าทำถูกแล้วครับ ฟอร์จูนเนอร์รุ่นเดียวครอบคลุมหมด ประหยัดต้นทุนได้เยอะมาก มองๆแล้วผมกับงงกับนโยบายของเชฟมากกว่า คือแคปติว่ากับเทรลเบลเซอร์ กลุ่มตลาดกับราคาไกล้เคียงกันมาก



yossapatiso

CR-V Captiva Escape .... เรียกว่าCrossoverครับ
Fortuner Pajero Sport Trailblazer .... เรียกว่าSUVครับ

อยากให้เรียกให้เป็นสากลมากกว่าครับ



golf8023

Captiva กับ Trailblazer แยกกลุ่มเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้วนี่ครับ ราคาใกล้กันจริง แต่ตัวรถต่างกันมากอยู่ คนที่ลังเลว่าจะเอาคันไหน พอเอาเข้าจริงไปดูคันจริง ได้ลองขับ ก็น่าจะตัดสินใจได้ไม่ยาก
ผมมองว่าโดโยต้าไม่มีตัวเลือกที่เหมาะสมในกลุ่มนี้รึเปล่า ประกอบกับFortunerก็ขายดิบขายดีอยู่แล้ว จริงๆอยากเห็นCrossoverของโตโยต้านะ ในตลาดตอนนี้ที่เด่นๆมีแค่CRV Captiva