ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสังสัยเรื่องน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ 0w-20 ครับ  (อ่าน 23955 ครั้ง)

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
 คือผมมีข้อสังสัยว่าตอนนี้ศูนย์รถต่าง ๆ หลายยี่ห้อ มักจะมีน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ เบอร์ 0w-20 มาบริการลูกค้า
 ตอนแรกผมเข้าใจว่า คงใช้กับรถ eco car เครื่องยนต์ขนาด 1200 cc มั้ง
   แต่ทีนี้ ตอนที่ผมออกรถ freed มา ก็ถามทางศูนย์ว่า น้ำมันเครื่องใช้เบอร์อะไร
   ทางช่างก็บอกว่าใช้กึ่งสังเคราะห์ 0w-20 แล้วพอผมมาเปิดคู่มือรถ ในคู่มือก็กำหนดให้ใช้เบอร์ 30 40 หรือ 50 ไม่ได้ระบุเบอร์ 20 ไว้
    ผมก็คิดว่า เบอร์ 20 มันเหลวไป ความหนืดมันน้อย ข้อดีคือมันลื่น แต่การปกป้องมันน้อยกว่า กำลังอัดก็น้อยกว่าด้วย ( ตามความเข้าใจของผมนะครับ )
     ผมใช้ไปสักระยะก็เลยเปลี่ยนไปใช้สังเคราะห์แท้เบอร์ 5w-40 ไปเลยครับ การขับขี่และการทำงานของเครื่องยนต์ต่างกันเยอะเลยครับ
     การเร่งเครื่องยนต์ดีกว่าเยอะ โดยเฉพาะเวลาขับไต่ขึ้นทางสูงชัน เบอร์ 20 ต้องกดคันเร่งเยอะเลยครับ  แต่พอใช้เบอร์ 40 ไม่ต้องกดมากเครื่องยนต์ก็ไม่ต้อง
ลดระดับเกียร์ลงมากเหมือนก่อน

   ผมก็เลยสงสัยว่า เบอร์ 0w-20 เค้าทำมาใช้กับ eco car หรือเปล่าครับ
   แล้วมันไม่น่าจะเหมาะกับรถที่เครื่องยนต์ cc มากกว่า 1200 cc ใช่หรือไม่
    ( รถเจ้านายผม accord 2.4 ทางศูนย์ก็เติม 0w-20 ให้นะครับ ผมลองขับดูแล้วกำลังเครื่องมันอืด ๆ ยังไงไม่รู้ )
   อีกอย่างก็คือ ช่างที่ศูนย์มักจะแนะนำให้ลูกค้าใช้กึ่งสังเคราะห์ 0w-20 คือพยายามเชียร์เอามาก ๆ จนผิดปกติ
   ผมเลยเข้าใจว่า เค้าคงมีกำไรจากตัวนี้เยอะกว่าเกรดสังเคราะห์แท้ 0w-40 รึเปล่าครับ
 
  ตอนที่ผมเอารถไปที่ศูนย์ ช่างก็ถามแล้วถามอีก พยายามเชียร์ให้ใช้ 0w-20 แต่ว่าผมหิ้วสังเคราะห์แท้ไปเองครับ ช่างเลยเงียบไปเลย
มาสังเกตุกับลูกค้ารายอื่น ๆ ช่างและเซลก็พยายามบอกลูกค้าว่าใช้กึ่งสังเคราะห์ 0w-20 ดีกว่า ผมก็งง ๆ และสงสัย
เพราะทางศูนย์เองก็มีเกรดสังเคราะห์แท้ ที่เบอร์มันเหมาะกับรถตามคู่มือมากกว่า กลับไม่เชียร์เลย

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ราคามันแพงกว่า 10W30 ของเก่าอีกนะครับ
ผมลองใช้กับรถตัวเอง มันเหยียบไม่ค่อยพุ่งเท่าไหร่ (ตอนนั้นลองเพราะเบอร์อื่นหมด ไม่มีทางเลือก) พอวิ่งได้แถวๆ 8000 ก.ม. ผมทนไม่ไหวเลยไปถ่ายเป็น Mobil1 0W40 แทน
ส่วนความหนืดน้ำมันเครื่อง บ้านเรา ผมมองว่าเบอร์ 30 หรือ 40 เหมาะกว่า รถแฟนผมถ่ายน้ำมันเครื่องครั้งแรก (6 เดือน วิ่งไป 4xxx ก.ม.) ก็จับ Eneos 0W40 ใส่เลยครับ

ออฟไลน์ boykung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,174
  • ตอนเด็กๆ โคตรอยากเป็นจีบันเลย
ของผมไม่เกิน แสนโลแรกใช้เบอร์ 30ครับ

หลังแสนก็เปลี่ยนเป็น 40
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
สรุปมันดีหรือไม่ดีหว่า รถผม city mc เพิ่งไปเปลี่ยน หมื่นโล ก็ได้ตัวนี่ รู้สึกลื่นมาก เรื่องอัตตราเร่งไม่แน่ใจแต่เหมือนบางทีกดไปแล้วไม่ค่อยตามเท้าเป็นบางจังหว่ะ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ยี่ห้อไหนก็ไม่มีใครทำครับ
นอกจาก ฮอนด้า แต่เพียงผู้เดียว

สำหรับผม ในเรื่องการตลาด ถ้าบังคับคนใช้รถให้ใช้น้ำัมันของศูนย์ได้ ก็จะทำให้ขายได้เยอะ กำไรมากกกขึ้น
แต่ถ้าน้ำมันเบอร์เดียวกับข้างนอก ก็จะทำให้ขายของได้น้อยลง เพราะคนเชื่อใจน้ำมันแบรนด์เมืองนอกมากกว่าครับ

อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวครับ เพราะรถผม ใช้ 5w-40 สังเคราะห์แท้นอกศูนย์นิสสันครับ

ออฟไลน์ viewill

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
20  ก็ไม่ค่อยหนืดดิครับ

สมมติใช้งานหนักๆ รอบจัดๆ เครื่องก็สึกหรอเยอะกว่าเดิมอีก

ออฟไลน์ Boonchoo8

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 192
  • เมื่อใดคุณหยุดก้าว เมื่อนั้นคุณก็เริ่มถอยหลังแล้ว
ลองเปลี่ยนมาใช้ 0W40 ดูสิครับ ซื้อน้ำมันเข้าไปเองนะครับ แล้วคุณจะรู้ว่าศูนย์บริการนั้นเป็นอย่างไรครับ
แม้แต่เพชร ยังต้องเอามาเจียระไนก่อน จึงจะส่งประกายแวววาวได้
...รถก็ต้องล้าง ต้องขัด ต้องเคลือบ มันจึงจะสวย


ออฟไลน์ Pearl-CCTH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
    • WORRAPOT.name
Re: มีข้อสังสัยเรื่องน้ำมันเครื่องกึ่งสั
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 31, 2012, 22:01:27 »
ขอแชร์ข้อมูลนะครับ ผมเองก็เคยสงสัยว่าอะไรทำให้ฮอนด้าเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่อง 0w-20 ให้กับลูกค้า..

หลังจากหาข้อมูลอยู่พักใหญ่ๆ ก็พบว่าที่อเมริกาและญี่ปุ่นก็ใช้น้ำมันเครื่อง 0w-20 มาหลายปีแล้วเหมือนกัน
ฮอนด้าไม่ใช่ค่ายรถยนต์รายแรกที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 0w-20 แต่กลับเป็น Ford ที่เป็นผู้เริ่มใช้
น้ำมันเครื่องเบอร์นี้เหตุผลอย่างหนึ่งของค่ายรถยนต์ที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 0w-20 คือผลทาง
ด้านการประหยัดพลังงานนั่นเอง

พอหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็พบว่าค่ายน้ำมันเครื่องทั่วโลกส่วนใหญ่ว่ากันไปตั้งแต่ Mobil1, Castrol EDGE, Motul, Valvoline,
ENEOS, SUNOCO, Idemitsu BP, HKS, Vantage(ของ Autobac), TOM's หรือแม้แต่น้ำมันเครื่องจากเกาหลีอย่าง ZIC
มีน้ำมันเครื่องเบอร์ 0w-20 อยู่ในไลน์การผลิตทั้งหมด ผมก็เลยมองว่านี่เปลี่ยนการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งหลังจากเหตุการณ์
แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วสมัยที่ค่ายรถยนต์ต่างๆ เปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ xW-30 จากเดิมที่ใช้ xW-40
( x แทนเลขนะครับ อาจจะเป็น 5 หรือ 10 สุดแท้แต่)

สำหรับประเทศไทย Honda, Mazda Nissan, Suzuki ที่เปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่อง 0w-20
ซึ่งจะมีแค่น้ำมันเครื่อง Mazda และ Nissanที่ระบุบนแกลลอนน้ำมันว่า Fully Synthetic
ส่วน Honda และ Suzuki ไม่ได้ระบุ (เดาว่าของ Honda เป็นกึ่งสังเคราะห์ ส่วน Suzuki ไม่ทราบครับ)
และสำหรับน้ำมันเครื่องเบอร์ 0w-20 ที่ไม่ใช่ยี่ห้อศูนย์ในประเทศไทยที่พอหาได้ก็จะมี SUNOCO, Motul และ ZIC ครับ

ส่วนตัวใช้รถฮอนด้าครับ ตรวจเช็คระยะที่จะถึงผมก็เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเบอร์ 0w-20 ครับ
(แต่ไม่ใช่น้ำมันของศูนย์เพราะอยากได้สังเคราะห์แท้)เพราะเท่าที่ทราบมาน้ำมันเครื่อง
ที่ติดรถมาจากโรงงานก็เบอร์นี้ครับ

ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ   ;)

ปล. edit จัดบรรทัดใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 31, 2012, 22:07:46 โดย Pearl »
JDM : spending money to make a stock car look like a stock car.

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ทำตามคู่มือ  ถ้าคู่มือบอก ใช้ 20 ได้ก็ใช้   ถ้าใช้ไม่ได้ก็อย่าใช้  ไม่เกี่ยวกับ cc

  ต้องรู้ข้อกำหนดของรถตัวเอง  เชื่อตามคู่มือ อย่าเชื่อช่าง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ผมว่า 30 ก็ลื่นแล้วนะ
ผมห่วงเรื่องการปกป้องมากกว่า
มาตราฐานเมืองนอก ใช้กับบ้านเราไม่ได้ครับ
บ้านเรา อากาศทั้งร้อน ทั้งชื้น แถมคุณภาพน้ำมันและอากาศก็ไม่ดี
ปัจจัยภายนอกของเราไม่เหมือนเมืองนอก

ถ้ามีการค้นคว้าวิจัยและปรับปรุงเพื่อประเทศเราแล้ว ผมก็ต้องขออภัย
แต่ผมว่าหนืด 30 กำลังดีครับ ใช้ได้ยาวๆถึง 100k-150k กิโลเมตร

รถฮอนด้า รอบจัด ลาก 7 พันรอบ Vtec คำรามเสียงหวานๆ
ผมว่า คนที่ลากรอบเยอะๆ ขับโหด ใช้ 30-40 ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
รถผมติดแกีส ที่ร้านก็บอกว่าใช้เบอร์ของ 0 แหละ ดีพอแล้ว
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คนส่วนใหญ่ (ในเมืองนอก) ใช้รถกันราว ๆ200000 ไมล์ (320000km) ก็ขายทิ้งโละเป็นซากแล้วครับ

ใช้น้ำมันเครื่องอะไรก็คงไม่สำคัญ เน้นประหยัดน้ำมันในช่วงฤดูหนาวไว้ก่อนเป็นหลัก

เมืองไทยก็เริ่มมีพฤติกรรมแบบเดียวกันแล้ว ทำให้การใช้น้ำมันเครื่องเบอร์บาง ๆ ไม่มีผลในระยะยาวของการทดลองนี้ครับ

แต่หากขับแช่รอบสูง เครื่องร้อนต่อเนื่อง ลองเบอร์ 0w-20 ไปเรื่อย ๆ ผมว่าไม่เกิน 2 แสนโลแรงอัดก็หายแล้วครับ