พูดถึงแบบนี้ยังกว้างอยู่ครับ แต่ไอเดียหลักๆคือ
1. การวางเครื่อง หรือวางข้ามพันธุ์ในปัจจุบันจะยากขึ้นเพราะรถขับหลัง
ที่ราคาไม่แพงมันน้อยลงแล้ว ส่วนรถที่คนธรรมดาซื้อหาได้มากมักจะขับหน้า
และรถขับหน้าหลายรุ่นก็มีการออกแบบเนื้อที่ห้องเครื่องเล็กลงโดยเฉพาะพวก B-Segment
อย่าง Tiiida วาง SR เราคิดว่าง่าย..ก็ง่ายนะถ้ายอมเฉือนคานหลบเกียร์
2. รถวิ่งเซอร์กิต ลืมพวกรถโตๆไปได้เลย มีแต่ Ecocar, B, C-Segment เท่านั้นพอ
3. ขึ้นอยู่กับงบว่าหมายถึงงบเท่าไหร่ เพราะถ้ามีงบให้ใช้หลายล้าน
Subaru Impreza ก็เข้าข่ายได้ วิ่งเซอร์กิตได้ โม แต่ง สลับของ วางเครื่อง เกียร์
ช่วงล่างใหม่ได้..นี่พูดถึงโฉมแมวปัจจุบันในไทยนะ ไม่ใช่โฉม G4 ที่ขายแล้วในญี่ปุ่น
Golf GTi/Scirocco อาจจะไม่จำเป็นต้องวางเครื่องใหม่ แต่ของแต่ง ก็มีเยอะ
โมขึ้นเหมือนกัน ไล่ต่อได้เหมือนกัน แต่อู่นอกมันไม่เยอะเท่ารถญี่ปุ่น
Mini ก็โมได้ถ้าจะทำ สั่ง Kit จากนอกมาก็ทำได้
แต่ถ้าหมายถึงหลักแสน ก็ให้ดูรถญี่ปุ่นเอาไว้
Jazz GE, City, Vios พวกนี้อนาคตยังพอมี Jazz/City ไม่ต้องวางเครื่องใหม่หรอก
เครื่องเดิมเติม E85 ปรับแต่งหน่อยก็วิ่ง 0-402m น้องๆ B16A เดิมสนิทได้
หรือจะเทอร์โบก็ได้
Vios ถ้าเบื่อ 1NZ จะวางข้ามพันธุ์บล็อค A หรือ บล็อค E จากยุคเก่าก็ได้
และเครื่อง NZ เองก็โมได้พอสมควร ต่อยอดไปในอนาคตได้อีกสักพัก