ผู้เขียน หัวข้อ: โดยมาตารฐานแล้วที่ความเร็วระดับไหนที่ใช้ ABS แล้วหักหลบได้โดยรถไม่คว่ำครับ?  (อ่าน 3571 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,567
ในเมื่อ ABS ทำออกมาเพื่อให้หยุดรถกระทันหันแล้วหักหลบได้โดยไม่คว่ำ อยากรู้ว่าความเร็วในช่วงที่ใช้แล้วไม่เกิดอันตรายคือเท่าไหร่ครับ?  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Moderator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ABS ทำให้หักหลบได้แม้เบรคเต็มที่ครับ

แต่ไอ้คว่ำหรือไม่คว่ำ ผมว่ามันเกี่ยวกับช่วงล่างและศูนย์ถ่วงของตัวรถมากกว่าครับ
รถสมัยนี้โดยมากถ้าไม่ได้หักเลี้ยวเต็มที่จริงๆ 60 ก.ม./ช.ม.ก็มักจะเอาอยู่กัน แต่มีเสียวครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
มันต้องมีระบบควบคุมเสถียสถาพระบบช่วยเหลือการทรงตัว อะไรอีกมากมายด้วยหรือป่าวคั้บ ,ถึงจะไม่คว้ำง่าย

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,517
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=hTaODC5IEtg[/youtube]

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
ABS ทำให้ไม่เกิดการล๊อคของล้อ ระหว่างเบรคทำงาน  จะว่าช่วยให้ไม่พลิกคว่ำ ผมว่ามันก้อไม่ใช่ฟังก์ชั่นโดยตรงนะ

รถพลิกคว่ำ เกิดจากการสูญเสียจุดศูนย์ถ่วง เพราะงั้น องค์ประกอบในการรักษาจุดศูนย์ถ่วงนั้นไว้ มีหลายตัว และองค์ประกอบแต่ละอย่างก้อใช้ในเคสที่แตกต่างกันออกไป
ไม่ว่าจะเรื่องของความแรง พื้นผิวที่สัมผัส ซึ่งมีระบบเยอะแยะไปหมดที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ABS ตัวเดียว ไม่น่านำมาพิจารณาได้

ถ้าพูดง่ายๆ ABS  น่าจะเป็นตัว "กัน" ไม่ให้เข้าไปสู่สถานการณ์ที่ควบคุมรถไม่ได้ และทำให้รถเสียการทรงตัวจนพลิกคว่ำ มากกว่า  ที่จะช่วยในกรณีที่ผ่านขั้นตอนตรงนี้ไปแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 07, 2009, 17:04:55 โดย gateaux »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
ตอบยากขึ้นอยู่กับว่าเป็นรถประเภทไหน ระหว่างรถเก๋งกับรถกระบะที่ความเร็วเท่านั้นรถกระบะมีโอกาสคว่ำมากกว่ารถเก๋งเพราะรถสูงกว่าครับ

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
อยู่ที่ประเภทรถ ช่วงล่าง องศาของการเลี้ยวมากแค่ไหน
ABS ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อป้องกันรถคว่ำ เขาออกแบบมาเพื่อให้สามารถหักหลบได้ตอนใช้เบรคอยู่

ออนไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,243
  • I'm............................
ABS คือระบบที่ควบคุมการเหยียบเบรคของผู้ขับขี่โดยกระทันหัน

อ่านบรรทัดข้างบนคงจะงง มันจะไปควบคุมการเหยียบเบรคเราหรอ???

การเหยียบเบรคแบบกระทันหัน สิ่งหนึ่งที่จะตามมาก็คือล้อรถจะล็อคตายโดยทันทีครับ เพื่อให้รถหยุด
แต่ข้อเสียของล้อล็อคตายนั้นคือ มันจะไม่สามารถควบคุมรถไปในทิศทางอื่นได้ครับ เมื่อเวลาต้องการหลบสิ่งกีดขวาง
วิธีการแก้ไขล้อล็อคตายโดย Basic สุดๆ เลยคือคุณต้องเบรคๆ ปล่อยๆ ย้ำๆ อยู่อย่างนั้นครับ รถก็จะหยุดให้คุณ แล้วล้อก็จะไม่ล็อค แต่เนื่องจากคนส่วนใหญ่ ขับรถแล้วเจอสิ่งที่ไม่คาดฝัน โดยทันที คนเหล่านั้นก็กดกระทืบเบรคแบบกระทันหัน แล้วจะมีสักกี่คนที่จะตั้งสติได้ว่า เอ้ออ เราต้องเหยียบๆ ปล่อยๆ นะ รถจะได้หักเลี้ยวไปทางอื่นได้
มันก็เลยเป็นที่มาของ Anti-Lock Break System อันนี้ครับ หลักการทำงานพื้นฐานของมันเลยก็คือ เมื่อคุณเหยียบเบรคกระทันหันแล้ว ระบบจะควบคุมการทำงานของเบรค ให้เบรคๆ ปล่อยๆ แทนเท้าคุณ โดยที่ทั่วไปแล้ว ระบบจะสามารถควบคุมการทำงานในการเบรคๆ ปล่อยๆ ได้ถึง 30 ครั้ง/วินาที ซึ่งระบบนี้ก็ทำให้เกิดประโยชน์คือ
- คุณไม่ต้องเหยียบๆ ปล่อยๆ แบบเมื่อก่อนอีกต่อไปแล้ว เพราะระบบจะทำหน้าที่นี้แทนเท้าคุณ
- จะมีเท้าคนสักกี่คนบนโลกนี้ ที่จะสามารถเหยียบเบรคแล้วปล่อยได้ถึง 30 ครั้ง/วินาที

ข้อดีของ ABS ก็มีอย่างที่ผมบอกไป 2 ข้อนี้ครับ ไม่เอี่ยวกับการพลิกคว่ำเลย ซึ่งการพลิกคว่ำนั้นมันมักจะเกิดจากที่จุดศูนย์ถ่วงของรถเสียสมดุลไปมากกว่าครับ
Current :
2016 - Mazda 2
2012 - Yamaha Mio 125
2011 - Honda Click-i
2008 - Mitsubishi Space Wagon !!User'Review Click here!!
1997 - Daihatsu Mira
Sold :
1993 - Nissan Sentra