"อาร์เอ็มเอ" เดินหน้าปลุกแบรนด์ "แลนด์โรเวอร์" ในไทย เท 100 ล้านผุดโชว์รูม-ศูนย์บริการ 3 แห่งในกรุงเทพฯ หวังรีแบรนด์ฟื้นตลาดอีกครั้ง พร้อมเดินหน้าลุยตลาดต่างจังหวัด ลั่นปีนี้ขาย 130 คัน ส่วนปีหน้าเพิ่มแตะระดับ 200 คัน แย้มปลายปีเตรียมส่งเรนจ์โรเวอร์รุ่นใหม่ลุยตลาด พร้อมเปิดตัวครั้งแรกในเอเชีย
นายสรรพงษ์ ชื่นโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิตี้ ออโต้โมบิล จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์แลนด์โรเวอร์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย และบริษัทในเครือกลุ่มอาร์เอ็มเอ (RMA) ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดจำหน่ายยานยนต์และโซลูชั่นด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานให้แก่ประเทศกำลังพัฒนาและตลาดกำลังฟื้นตัวเปิดเผยถึงผลประกอบการของกลุ่มบริษัทอาร์เอ็มเอว่า ปัจจุบันมีรายได้ต่อปีอยู่ที่ประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีการจำหน่ายรถยนต์ยี่ห้อต่าง ๆ ในเครือกลุ่มไม่น้อยกว่าปีละ 2-3 หมื่นคัน ส่วนประเทศไทยนั้นปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 5-8% ของกลุ่ม
ล่าสุดบริษัทได้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แลนด์โรเวอร์อย่างเป็นทางการในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียวหลังจากก่อนหน้านี้บริษัทได้ดำเนินธุรกิจ ดูแลและให้บริการหลังการขายกับรถยนต์แลนด์โรเวอร์มาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี และมีฐานลูกค้าไม่น้อยกว่า 6,000 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นกลุ่มลูกค้าที่ยังมีการติดต่อกับบริษัท 2,000-3,000 ราย
ทั้งนี้บริษัทได้มีการลงทุนเพื่อจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท และเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แลนด์โรเวอร์ไปเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 40 ล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างการเพิ่มทุนเป็น 100 ล้านบาท สำหรับการก่อสร้างโชว์รูมและศูนย์บริการแห่งใหม่ บนถนนพระรามที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จราวกลางปี 2556 จากปัจจุบันที่มีโชว์รูมและศูนย์บริการ 2 แห่ง คือ พระราม 3 และวิทยุ ซึ่งเป็นการลงทุนและดำเนินธุรกิจโดยบริษัท
ส่วนแผนการขยายธุรกิจออกไปยังพื้นที่ต่างจังหวัดนั้น ขณะนี้บริษัทได้มีการจัดตั้งตัวแทนจำหน่าย 1 ราย ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งคาดว่าจะสามารถพร้อมเปิดให้บริการได้ราวต้นปีหน้า ส่วน 2 สาขาในต่างจังหวัดนั้น บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาตัวแทนจำหน่ายเพื่อร่วมธุรกิจใน จ.เชียงใหม่ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้
"ตอนนี้ในส่วนของตัวแทนจำหน่ายอีก 2 รายในต่างจังหวัดนั้น เราอยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินการและสรรหา เนื่องจากมีกลุ่มผู้ให้ความสนใจเข้าเป็นตัวแทนจำหน่ายพอสมควร ซึ่งเราหวังว่าในปีหน้าน่าจะได้ข้อสรุป และแลนด์โรเวอร์เราจะมีโชว์รูมและศูนย์บริการกระจายใน 4 พื้นที่สำคัญ คือ กรุงเทพฯ ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง"
ด้านนายดนัย จันทรงาม ผู้จัดการทั่วไป กล่าวถึงเป้าหมายการจำหน่ายของแลนด์โรเวอร์ในปีนี้ว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายไว้ไม่น้อยกว่า 130 คัน โดยกว่า 70% ของยอดขายมาจากรถแลนด์โรเวอร์ อีโวค ที่เหลือ 30% เป็นรุ่นอื่น ๆ สำหรับปีนี้มียอดขายไปแล้วมากกว่าครึ่งหนึ่ง และเชื่อว่าช่วงเวลาที่เหลือจะสามารถมียอดขายเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้อย่างแน่นอน ส่วนปีหน้าก็คาดว่าจะมียอดขายไม่น้อยกว่า 200 คัน
ทั้งนี้ หลังจากบริษัทเข้ามาดูแลและทำตลาดรถยนต์แลนด์โรเวอร์อย่างจริงจังและเต็มที่ บวกกับนโยบายของแลนด์โรเวอร์เองที่ได้ประกาศกลยุทธ์รีแบรนดิ้งพร้อมกันทั่วโลก ภายใต้แนวคิด "One Global Masterbrand" ก็ทำให้ยอดการจำหน่ายของแลนด์โรเวอร์ทั่วโลกมีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดรวมทั้งประเทศไทยด้วย
ประกอบกับนโยบายของบริษัทซิตี้ ออโต้ โมบิล จำกัด เองที่ต้องการปรับปรุงภาพลักษณ์และการดูแลการให้บริการลูกค้าหลังการขาย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องราคาอะไหล่แพงให้หมดไป บริษัทได้ลงทุนมูลค่า 20 ล้านเหรียญ สำหรับการสต๊อกอะไหล่และชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่แหลมฉบัง เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับความต้องการของลูกค้าที่บริษัทดูแลในหลาย ๆ ประเทศ รวมทั้งการปรับปรุงแวร์เฮาส์ของกลุ่มบริษัทอาร์เอเอ็มในภูมิภาคตะวันออกกลางอย่าง ดูไบ อังกฤษ และไทยด้วยเช่นเดียวกัน
"เราทราบถึงปัญหาของแลนด์โรเวอร์ในช่วงที่ผ่านมาค่อนข้างดี เพราะเราเองก็เป็นผู้ให้บริการหลังการขายมาก่อนหน้านี้ ซึ่งรถแลนด์โรเวอร์ถือเป็นธุรกิจของบริษัทกัววาฯ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอาร์เอเอ็มเช่นเดียวกัน ดังนั้นเราจึงตัดสินใจให้ ซิตี้ ออโต้โมบิล เข้ามาดูแลตลาดเมืองไทยและบริการหลังการขาย และเราหวังว่าเราจะได้รับการตอบรับที่ดีเช่นเดียวกันจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามียอดขายเพียงปีละ 40 คันเท่านั้น"
ส่วนแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดนั้น ผู้จัดการทั่วไปกล่าวว่า หากไม่มีอะไรผิดพลาด ภายในงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์ เอ็กซ์โป บริษัทจะเปิดตัวรถยนต์ แลนด์โรเวอร์ เรนจ์โรเวอร์ ราคาเริ่มต้นที่ 9-10 ล้านบาท และจะเป็นการเปิดตัวครั้งแรกในเอเชียด้วย รถรุ่นนี้จะเปิดรับจองภายในงานทันที และจะพร้อมส่งมอบได้ในเดือนมกราคม
สำหรับบริษัท ซิตี้ ออโต้โมบิล จำกัด ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์แลนด์โรเวอร์อย่างเป็นทางการในประเทศไทย จากบริษัท กัววา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ในนามของแลนด์โรเวอร์ ซึ่งกัววาฯเป็นผู้มีอำนาจดำเนินธุรกิจส่งออกรถยนต์แลนด์โรเวอร์อย่างเป็นทางการ และมีฐานการดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศอังกฤษ ทำหน้าที่บริหารตลาดกว่า 22 แห่งทั่วโลก
ครอบคลุมภูมิภาคเอเชียกลาง ยุโรปตะวันออก และเอเชีย-แปซิฟิก และกัววาฯยังเป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่มบริษัทอาร์เอ็มเอ เช่นเดียวกับบริษัท ซิตี้ ออโต้โมบิล จำกัด ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลากหลายแบรนด์ ทั้งมาสด้า, ฟอร์ด, นิสสัน, แลนด์โรเวอร์ และเมอร์เซเดส-เบนซ์ด้วย
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1352297657&grpid=03&catid=08&subcatid=08