ผู้เขียน หัวข้อ: อาชีพนักข่าวสายยานยนต์  (อ่าน 6278 ครั้ง)

ออฟไลน์ zev

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
อาชีพนักข่าวสายยานยนต์
« เมื่อ: ตุลาคม 07, 2009, 19:06:02 »
อย่างคุณ Jimmy ได้พักผ่อนที่บ้าน หลังเลิกงาน เหมือนงานทั่ว ๆไปมั๊ยครับ  คือ ผมสังเกตุว่ามักจะมีการต้องออก
ข้างนอกเพื่อทดสอบรถบ่อย ๆ  คือ อย่างผมเป็น เซลล์ขายของ ต้องออกต่างจังหวัดบ่อย ๆ นึกไปนึกมา
ก็คิดว่า อาชีพนี้น่าจะออกต่างจังหวัดบ่อยเหมือนกัน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: อาชีพนักข่าวสายยานยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2009, 22:00:14 »
ได้ทดลองรถก็ออกต่างจังหวัดอยู่แล้วครับ

แล้วมีสายจู่โจม กับสายป้องกัน บ้างไหมครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อาชีพนักข่าวสายยานยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 07, 2009, 23:54:39 »
ยืนยันว่า ๆไม่ใชบ่ทุกคนครับ

เอางี้ ตอนนี้ ผมอยู่กับตาพี่กอล์ฟ แห่งสนพ.โพสต์ทูเดย์ ลองให้เจ้าตัวมาเขียนเล่าสั้นๆตรงนี้เลยแล้วกัน

เอ้า เชิญครับ พี่

"เอาไงดีหว่า...อาชีพนักข่าวสายรถยนต์ งานประจำมันก็แบ่งเป็นสองส่วน
เอาแบบผมที่มีหน้าทดสอบด้วย หน้าข่าวที่ต้องทำด้วยใช่ป่ะ
งานประจำหลัก ๆ ก็จะมีสองก้อน อันแรกก็คือหาข่าวประจำวัน ก็ออกตระเวนหาข่าวตามที่ต่าง ๆ
งานทดสอบรถ มันก็จะมีทั้งไปร่วมทริป อีกอันก็คือเอารถมาทดสอบกันเอง
งานเยอะน้อยไม่เท่ากัน นักข่าวทุกคนก็มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบไม่เท่ากัน
เอาเป็นว่าสิ่งที่สำคัญกว่าก็คือ...การรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองครับ
ยกตัวอย่างว่า ถ้าผมมีหน้าที่ต้องทำข่าวรายวัน มีคอลัมน์ต้องปิดสองหน้าต่ออาทิตย์
หัวหน้าสั่งงานมาบอกให้ไปตจว.สองวัน...ก็หมายความว่าเวลาทำงานผมหายไปสองวัน
ผมก็ต้องหาทางทำงานเพื่อชดเชยไอ้สองวันที่หายไปให้ได้
ก็อาจจะต้องมานั่งทำงานกลางคืนกันบ้าง...ไม่ก็ต้องวางแผนการทำงานให้ยืดหยุ่นที่สุดเท่าที่จะทำได้
จากที่เคยปิดหน้าสบาย ๆ วันก่อนคอลัมน์ออกวันนึง ก็อาจจะต้องมาทำงานเสาร์อาทิตย์

อาชีพนักข่าวเป็นอาชีพที่ค่อนข้างมีอิสระครับ แต่อิสระมาพร้อมกับความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ต้องเพิ่มขึ้น
ถามว่างานสนุกไหน สนุก แต่เหนื่อยไหม ก็ต้องถามว่าดูแลตัวเองและเวลาของตัวเองได้ดีไหมด้วย
ถ้าวางแผนดี การจัดการดี ก็มีเวลาเหลือ ๆ พอ ๆ กับคนทั่ว ๆ ไปหรืออาจจะมากกว่าเล็กน้อยด้วยซ้ำ
ไม่นับรวมพวกมนุษย์กลางคืนที่ทำงานข้ามคืน แล้วไปนอนสะสมวันอื่นได้อีก พวกนี้ยิ่งได้เปรียบไปใหญ่

ว่าแต่...อยากจะเป็นนักข่าวสายนี้หรอครับ...555"


รู้สึกว่า ประโยคสุดท้าย เนี่ย มันไม่ใช่แค่พี่นะ ผมด้วยนะนั่น ฮ่าๆๆ

(ปล. ใช้สีแดง เพราะเป็นสีประจำ นสพ.)

ทีนี้ ในส่วนของผมนั้น ชีวิตจะไม่ค่อยเหมือนผู้คนส่วนใหญ่ทั่วไป
ถ้าในสมัยก่อน ที่ยังจัดรายการวิทยุ อยู่นั้น 4 วัน/ สัปดาห์ จะเป็วันที่กระดิกไปไหนไมไ่ด้เลย
ไม่ว่าจะมีวันหยุดนักขตฤกษ์ อะไรก็ตาม ไม่เว้นแม้แต่วันปีใหม่ อย่าหวังจะได้หยุดกับเขาเชียว ไม่มีวันซะหรอก
ทำงานต้องทุกวัน เป๊ะๆๆๆๆ บางที ต้องทนรับอารมณ์ ของทั้งผู้ที่โทรเข้ามา ไปจนถึงเจ้าของรายการ
และต้องเผชิญกับปัญหาเฉพาะหน้าอีก พอนาฬิกาบอกหมดเวลาได้ โอย ปากที่พูดจ้อยๆ ตลอด 2 ชั่วโมง นี่
แทบอย่าหวังว่าจะให้ปริปากพูดต่อถ้าไม่จำเป็นเชียวนะ มันมดความรู้สึกขี้เกียจจะพูดไปเลยเป็นวันๆ

แต่ในสมัยนี้ เมื่อลาออกมาทำเว็บของตัวเองกับผองเพื่อนๆน้องๆ
กลายเป็นคนอยู่ติดบ้านมากขึ้น เอะอะอะไร ก็จะอยู่แต่ในบ้าน
กลับไม่ค่อยอยากจะออกไปไหน นั่งทำงานที่บ้าน ก็จริง
เหมือนจะไม่ค่อยเครียด แต่อันที่จริงแล้ว ก็มีหลายเรื่อง ที่จะต้องมานั่งจัดการ
หรือดูแลกัน ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ในเมื่อ ทำมาถึงขนาดนี้จะบอกว่า ไม่รักเลย มันก็ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ใจคิด
เพราะถ้าไม่ได้ทำงานตรนี้ ชีวิตนี้ก็ไม่รู้จะไปทำงานอะไรตรงไหนยังไงเหมือนกัน

และที่สำคัญคือ เมื่อฃาออกมาแล้ว การแข่งขันยิ่งต้องรุนแรงมากขึ้นหลายเท่า
หลายคนจับจ้องเราอยู่ว่า เราจะไปรอดหรือไม่ นี่ก็ยิ่งเป็นคำถาม ที่เราต้องหาคำตอบที่ท้าทายทั้งตัวเราเอง
และความคิดของคนอื่นๆ ที่มองเราอยู่

แต่ก็ยอมรับเหมือนกันว่า มีนักข่าวจำนวนไม่น้อย ที่เคยตัว พอใคร offer อะไรมาให้
เจ้าอื่นก็เอาบ้าง ทำตามอย่างบ้าง เลยเป็นการสร้างนิสัยที่ไม่ดีให้กับนักข่าวเหล่านั้นไปด้วย
โดยไม่มีใครรู้ตัว กว่าจะรู้ตัวก็ถอนตัวกันไม่ขึ้นไปเสียแล้ว

เรื่องพวกนี้ เยอะมากครับ
ไว้ ถ้ามาเจอกันใน พรีมีทติ้ง หรือมีทติ้งใหญ่ จะเล่าให้ฟังกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 08, 2009, 00:02:42 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ zev

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 30
Re: อาชีพนักข่าวสายยานยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 17:32:30 »
ถามว่าผมอยากเป็นนักข่าวสายยานยนต์มั๊ย ก็ตอบว่าอยากครับ แต่สติปัญญาอย่างผมคงไม่เหมาะ ผมรู้ตัวผมดีครับ
ส่วนของคุณ Jimmy ที่ว่ารับอารมณ์เจ้าของรายการ ผมเข้าใจคุณ Jimmy นะ คือผมฟังแล้วบางประโยคที่พูด
คิดว่ามันควรจะเป็นการส่วนตัวมากกว่า คือออกรายการเนี๊ยผมว่ามันไม่เหมาะสม

ป.ล. ถ้าเห็นว่าผมพาดพิงถึงบุคคลอื่น ไม่เหมาะสมก็ลบของความของผมได้นะครับ เพราะเป็นความเห็นส่วนบุคคล

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,332
Re: อาชีพนักข่าวสายยานยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 19:42:22 »
 ;D ;D ;D................come in to read without any comment ha............i i

                                                                                 funnybear

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
Re: อาชีพนักข่าวสายยานยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 08, 2009, 21:03:01 »
เงินเดือนดีเป่า  ;D
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ RZB12

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: อาชีพนักข่าวสายยานยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2009, 08:25:16 »
เหนื่อย อิสระ เรื่องเยอะ เล่นพักเล่นพวก การเมืองภายในเพียบ จริงๆ สายงานแบบไหนก็เหมือนกันหมดครับ แตกต่างกันเพียงแค่สายรถยนต์ก็เหมือน "นักข่าว" ทั่วๆ ไป

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: อาชีพนักข่าวสายยานยนต์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 09, 2009, 09:50:55 »
จริงอย่างที่คนข้างบนพูดมาเป๊ะเลย

^_^