ผู้เขียน หัวข้อ: รถยนต์บางยี่ห้อที่พอขับเร็วๆ แล้วพวงมาลัยเบาหวิว มีวิธีแก้หรือเปล่าครับ  (อ่าน 28009 ครั้ง)

ออฟไลน์ oreo_san

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
รถยนต์บางยี่ห้อ บางรุ่น ที่พอขับเร็วๆ แล้วพวงมาลัยเบาหวิว รู้สึกร่อน แอบมีเสียว มีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างครับ
ให้พวงมาลัยหนักแน่นขึ้นกำลังดี ทีความเร็วสูง  เพราะส่วนใหญ่จะบอกว่าผู้ผลิต ปรับเซ็ทมาให้เป็นแบบนี้
มันก็เลยต้องเป็นแบบนี้  ในเมื่อผู้ผลิตปรับตั้งเซ็ทได้ แล้วตามอู่นอก สามารถปรับแก้ไขได้หรือเปล่าครับ
หรือว่าทำได้แต่ไม่คุ้ม ;D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
วิธีแก้ไม่รู้ว่ามีรึเปล่านะครับ

แต่ผมเองก็ขับให้ช้าลงจะดีกว่าครับ

ปลอดภัยทั้งเราและเพื่อนร่วมทาง


ออฟไลน์ N.BeTa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ไม่รุ้วิธีแก้นะครับ แต่ผมเอารถผมไปติดค้ำโช๊ค 3 จุด รู้สึกว่าพวงมาลัยหนักขึ้นแต่ไม่มากครับ เปลี่ยนแม็กก็หนักขึ้นป่าวไม่แน่ใจจำไม่ได้ละ
ยังไม่รวย อยู่อย่างคนรวย ไม่มีวันรวย.. ยังไม่จน อยู่อย่างคนจน ไม่มีวันจน

ออฟไลน์ Supernova

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ตั้ง Toe-in +เพิ่มขึ้น ช่วยได้ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
- เพิ่มหน้ายางกว้างขึ้น
- ติดค้ำโช๊ค

ดีขึ้นพอสมควร

ถ้าอยากพวงมาลัยหนักขึ้น ลองลงสตรัทหรือสปริงโหลดดูซักชุดครับ

ออฟไลน์ grev

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 322
เปลี่ยนยางหน้ากว้างขึ้น ขนาดใหญ่ขึ้น น่าจะพอช่วยได้ครับ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
จริงๆแล้วรถรุ่นใหม่ๆมันน่าจะปรับที่หน่วยควบคุมนะครับเพราะเป็นพวงมาลัยไฟฟ้า แต่ว่าไม่น่าจะปรับง่ายๆ หรือไม่ก็ปรับไม่ได้เลยเป็นแบบฝังมาเลย อะไรแบบนี้อ่ะครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ของผมเปลี่ยนเป็นโหมด Sport ก็แข็งโป้กละครับสำหรับพวงมาลัยนะ :P

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 ;D ;D ;D...............ด้วยตัวคุณเอง  ทำได้เลยครับ   ถ้า spec ลมยาง ให้ 32 ก็ลดลงมาเหลือ  28-30  เท่านี้ก็จะเกิดความแตกต่าง อาจไม่ร่อนเมื่อมีความเร็วสูงแล้ว   หรือไม่ก็ถ่ายลมออก เติมไนโตรเจนแทนแล้วสูบลมตาม spec เดิม  ก็ช่วยได้แล้วครับ 8)

ออฟไลน์ sidlv

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
    • อีเมล์
ผมจัดเต็ม ช่วงล่างตามนี้

- เปลี่ยนล้อ+ยาง
- สตรัทปรับเกลียว
- ค้ำโช้คหน้า
- rigid collar
- ตัวปรับแคมเบอร์หลัง
- roll center + ปีกนกล่าง

เปลี่ยนเสร็จใหม่ๆรู้สึกว่าพวงมาลัยหนักกว่าเดิมมาก แต่ผ่านไปสองสามวันก็ชิน

ช่วงล่างแน่นหนึบขึ้นเยอะ ตอนแรกว่าจะจัดกันโคลงหลังด้วย แต่กลัวว่ารถจะกลายเป็นเกวียน  ;D

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
- จัดแม็ก 17, 18 หน้ายางกว้าง ๆ
- ใส่ค้ำโช็ค อันนี้ถ้าคนไม่คุ้นอาจจะลำบากหน่อยเวลาขับใหม่ ๆ
- ท่องเอาไว้ ไม่ต้องรีบขับ ยังมีคนรอเราอยู่ ปลอดภัยไว้ก่อน
- น้ำมันแพงหนอ จะรีบไปไย
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ N.BeTa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ใส่ค้ำโช๊คอะ ถ้ารถสูงเท่าเดิมไม่ค่อยมีผลนะเท่าที่ผมใส่มา แต่ถ้าตัดสปริงโหลดลง เห็นแน่ๆ แต่ยังไม่เห็นผมเท่าเหล็กกันโคลงนะครับ เพราะใส่ค้ำเข้าโค้งรถก็เอียงอยู่ดี แต่ถ้าใส้เหล็กกันโคลงรถจะเอียงน้อยลงมากขึ้นอยู่กับค่า k ของเหล็กนั้น ผมขอพูดในเรื่องการขับขี่ เข้าโค้ง โดดสะพานนะครับ +กับน้ำหนักพวงมาลัยหนักขึ้นแน่ๆ ใส่แล้วปลอดภัยขึ้นนะครับ ;D ;D
ยังไม่รวย อยู่อย่างคนรวย ไม่มีวันรวย.. ยังไม่จน อยู่อย่างคนจน ไม่มีวันจน

ออฟไลน์ mrjkp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
ผมใช้รถเล็ก ยางและล้อติดรถเดิมๆ 160 นี่ก็ถอดใจแล้วครับ พวงมาลัยเบาหวิว

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาครบกำหนดเปลี่ยนยางพอดีเลยตัดสินใจเปลี่ยนแม็กซ์ด้วยซะเลย จัดมากับซีรีย์ 205/45/17 ให้ความรู้สึกมั่นคงกว่าเดิมเยอะเลยครับ ทั้งตอนใช้ความเร็วสูงๆ และตอนเข้าโค้ง ผมว่าการเพิ่มความกว้างของหน้ายางก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยนะครับ

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
เปลี่ยนยางให้หน้ากว้างขึ้นครับ

ออฟไลน์ Dek Prade

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
"พวงมาลัยเบาหวิว ทีความเร็วสูง" ปัจจัยหลักๆ น่าจะมาจากสัดส่วนของ พวงมาลัยไฟฟ้า ที่ถูกตั้งค่ามาจากโรงงาน (จับใจความเอาจากเวลาดูคลิบทดสอบรถของคุณจิมมี่)
ส่วนการปรับเปลี่ยนช่วงล่าง หรือ เพิ่มหน้ายาง น่าจะทำให้ได้แค่ ดีขึ้น แต่ไม่หายขาดเป้นปลิดทิ้งแน่ๆ
ก็ยังเคยสงสัยเหมือนกัน ว่าพวงมาลัยไปฟ้านี่มันมีร้านปรับตั้งเองไม๊ (เหมือนกับการจูนหรือเปลี่ยนกล่อง ECU)

ออฟไลน์ Envil

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
    • อีเมล์
เคยลองเปลี่ยน แหวนค้ำโช๊ค มั้งครับไม่แน่ใจว่าเรียกว่าอะไร
เปลี่ยนให้บางลง หน้ารถจะเตี้ยลงหน่อย เวลาความเร็วสูงๆช่วยได้พอสมควรครับ
ถ้าค้ำโชคเยอะหน้ารถก็สูงยิ่งขับเร็วยิ่งลอยคับ

ออฟไลน์ mothsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,559
พวงมาลัยไฟฟ้า
บางรุ่นช่วงแรกที่เปิดขาย กล่องควบคุมจะสามารถ re program ได้ แต่สักพักหลังจากนั้นจะเป็น fix program ไม่สามารถแก้ไขได้ครับ

ผมเคยอ่านเจอหลายๆ สำนักแต่งของ JP จะมีเครื่องที่สามารถปรับจูนได้ครับ เหมือนจูนกล่อง ECU
แต่ในเมืองไทยยังไม่เคยเห็นนะครับ

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
รถผมอัลติสก่อนไมเนอร์ 1.8     งบประหยัด ติดค้ำโช้คหน้า และใส่ Rigid collar นอกนั้นเดิมๆทั้งหมด พวงมาลัยจากเบาโหวงก็หนักขึ้นมา มั่นใจขึ้นหน่อย เมื่อก่อนปล่อยพวงมาลัยไม่ได้เลย แต่พอทำแล้วก็ปล่อยได้ขึ้นเยอะนะ การควบคุมช่วงล่างรู้สึกแน่นขึ้นมาบ้าง ขับความเร็วสูงมั่นใจขึ้นพอควรนะ  ปล. ฟีลลิ่งผมบอกมางี้  :)

ออฟไลน์ The_Kr!s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
ผมเปลี่ยนยางกว้างขึ้น
ใส่ Rigid collar เปลี่ยนโช้ค New SR
น้ำหนักกำลังดี ครับ