พรีอุสไฮบริดจ์แคมรี่ไฮบริดจ์แอคคอร์ด สปอร์ตคูเป้ผมขอเทียบเป็นพรีอุสนะครับ รถ 2 - 3 ปี ราคา อยู่ที่ 990,000 - 1,050,000 บาท ในรุ่นท็อป ผมว่าราคารถ ก็ไม่ได้ตก มากมายนะครับ ราคารถ ตัว แสตนดาร์ด
เริ่มต้นที่ 1,199,000 บาท ตัวท็อป 1,299,000 บาท ซึ่งเป็นมาตรฐาน กับรถ ทั่วไป ทั้ง ฮอนด้า และ โตโยต้า ครับ ราคา จะลดลงมา 1 - 2 แสนบาท ครับ แต่........
ถามว่าทำไมรถแพง เช่นแคมรี่ ราคาตกมาก ต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่ามูลค่ารถที่มีราคาสูง ทั้ง เบ้น บีเอ็ม แคมรี่ แอคคอร์ด ก็ราคาหล่นมา ก็ค่อนข้างแรงครับ
เป็นกันทุกค่าย เพราะ การขายออกนั้น ค่อนข้างยาก และจับกลุ่ม ลูกค้า ได้น้อยกว่า หรือ ขายยากกว่าครับ คนที่จะเล่น หันไปเล่นมือ 1 กันซึ่งส่วนต่าง เมื่อเทียบกับ
ตัว สแตนดาร์ด ราคาใกล้กันครับ ยกตัวอย่าง ง่ายๆ ครับ แคมรี่ ไฮบริด รุ่นก่อนไมเนอร์เชน ไฮบริด 2.4 มือ 2 ราคา 1,299,000 บาท ตัวเปรียบเทียบ ป้ายแดง
ออกใหม่ รุ่น โมเดลเชนจ์ แคมรี่ รุ่น 2.0 เครื่อง ธรรมดา 1,299,000 บาท เมื่อราคาออกมาแบบนี้ ก็ทำให้ผู้ซื้อ คิดแล้วละครับ ว่า ความคุ้มค่า อะไรจะดีกว่ากัน
ระหว่าง ไฮบริดท็อป กับ เอาตัว ใหม่ 2.0 ธรรมดา ไปติดแก๊สครับ ราคา มือ 2 รถ จึงตกมา เพื่องดึงดูด ใจให้ผู้ซื้อ หันมาสนใจ ในออฟชั่นที่มากกว่า รถใหม่ รุ่นล่าง นั่นเอง
ไม่เว้น แม้แต่บีเอ็ม เบ้น ที่ราคารถ 2 - 3 ล้าน หันมาดูมือ 2 ราคา ไม่เกิน 1.5 ล้าน มาชน กับ D- SEGMENT ตลาด ทั่วไป เพียงแต่ทำให้ภาพลักษ์ ผู้ขับขี่ดูดีขึ้น แอบรวย และราคา
ที่ยั่วยวนกิเลส ให้ผู้ซื้อ มองข้าม แคมรี่ และแอคคอร์ด ไป มันก็โอเคครับ เป็นเทคนิค ของพ่อค้ารถมือ 2 อยู่แล้วครับ เลยยืนยันครับว่า เมื่อ เป็นมือ 2 แล้ว ต้องเปรียบกับ ตัว สแตนดาร์ดตรงรุ่นนั้นๆด้วยครับ ว่าราคา ต่างกันมากแค่ไหน ออปชั่นตัวรถที่มี ถ้าไม่หนีกันมาก ราคา ก็
จะตก ลงมาทุกแบรนด์นะครับ เพียงแต่ แบรนด์ตลาด ราคาตกลงมาอาจจะน้อยกว่าแบรนด์ ธรรมดา ที่อาจตกลงมาใจหายใจคว่ำได้ครับ มามองทางด้าน
เบ้น บีเอ็ม ก็ไม่ต่างกัน เมื่อเทียบราคา กับรุ่นใหม่ น้องเล็กราคาต่ำสุด และที่สำคัญไปกว่านั้น ต้องไปเทียบกับ D-SEGMENT ฝั่ง ฮอนด้า และโตโยต้า
อีกครั้ง ราคาอาจหล่นลงมาแรง กว่า เป็นเรื่องปกติ คนมีเงินซื้อรถขนาดนี้ อาจไม่จำเป็นต้องซื้อมือ 2 เบ้น บีเอ็ม ในเมื่อ มือ 1 ฮอนด้า และโตโยต้า ราคาก็
พอๆกัน แล้ว ปัจจัยอะไร ที่ได้สนใจเบ้น บีเอ็ม อันนี้นานา จิตตัง ครับ........
เข้าประเด็น คำถามว่า1. ราคาตกมากมั้ย ------- ความคิดเห็นส่วนตัว มีองค์ประกอบหลายอย่างครับตามข้างต้น พรีอุสจะราคาตก น้อยกว่า แคมรี่ครับ เพราะ รุ่นที่ออก น้อยกว่าครับ มัน
ไม่มีเครื่องยนต์เบนซินธรรมดามาให้เลือกครับ ราคาเลยไม่มีตัวเทียบกับรุ่นธรรมดาที่ไม่มีไฮบริดครับ ราคารถจึงตกลงมาน้อยกว่าแคมรี่ไฮบริดนั่นเอง
2.ค่าซ่อมบำรุง ------- ย้ำว่า แพงครับ เรื่องจริงครับ เพราะ ความต้องการรถของ ตลาดภายในประเทศ ยังน้อย และ ไม่มีอะไหล่จีน ทำมาขาย PART อะไหล่ ทุก
ชิ้น ของเทียบเคียงไม่มี นั่นหมายความว่า ต้องของแท้ จึงผูกขาดอยู่ที่ศูนย์ บริการเป็นผู้กำหนดราคา และการผลิตในปริมาณที่น้อย หรือนำเข้าจากต่างประเทศ
ทำให้ราคาชิ้นส่วนอะไหล่แพงครับ แต่.......แคมรี่ สามารถใช้ของเทียบ อะไหล่จากแคมรี่ ตัวธรรมดา ได้ หลายๆตัวครับ และ เป็นรถตลาดในต่างประเทศ ผู้ผลิต
ซัพพลายเออร์ มากครับ ของจีนเพียบ อะไหล่จะถูกกว่า พรีอุสครับ เพราะพรีอุสผลิตขายไม่กี่ประเทศอะไหล่จึงแพง ยิ่ง PART ชุดแต่ง ยิ่งแพงครับ ยก
ตัวอย่าง สปอยเรอร์ พรีอุสแท้แบรนด์ kaira ราคา 35000 บาท ของเทียงเคียงก็อปมาทั้งดุ้น 18000 บาท สามารถซื้อ สเกิร์ตรอบคันตัวเทียบ ของ
CIVIC ได้เลย ในราคาแค่ 14000 บาท แถมสปอยเรอร์ หลังให้อีกด้วยครับ
เอากับมัน.....3.แบตต่อไปถูกไหม มองได้ 2 แบบ
- โตโยต้า ให้หุ้นส่วนพานาโซนิคผลิต ให้ และตอนนี้ ยกเลิกหันมาผลิตเอง เพราะ เกรงว่าเทคโนโลยี จะรั่วไหล สู่ ภายนอก ทำให้มีคู่แข่งขัน มากขึ้น และสินค้า
ตัวเองจะขายไม่ออก กั๊ก ของเราไว้ขายเองจะดีกว่าไหมยังไงเราก็กำหนดราคาได้ จะลด ก็คงลด นิดๆหน่อย กำไรเห็นๆ
- โตโยต้ายอมแจกเทคโนโลยีแก่ผู้ผลิตแบต ทั่วไป เพื่อที่เร่งยอดขายรถให้ดีขึ้น เพราะแบตมันถูกคนก็ไม่กลัว กล้าซื้อขึ้น เพราะตอนนี้ตอบตรงๆ คนซื้อ
กลัวแบตแพง ไม่งั้นขายดีเทน้ำเทท่า ถ้าราคามันเท่ากับ แบต ตามท้องตลาด จริงไหมครับ.........
กับคำพูดที่ว่าต่อไปไทยผลิตเองคงถูก นั่นละ.........แล้วเมื่อไหร่กันหละ..........
ถ้าถามผม โตโยต้า กั๊กไว้กินทั้งขึ้นทั้งร่องจะดีกว่าครับ ราคาคงแพงเช่นเดิมลดนิดหน่อย เพราะ ได้กำไรทั้งขึ้นทั้งร่อง และหากแจกเทคโนโลยี ไปมีแต่เสียกับเสีย
ไม่ต่างจากพริ้นเตอร์ ที่ต้องการขายหมึก ใครเติม หมึกเอง ติดแท้ง หัวตัน พิมพ์ไม่ออก โดนตัดประกัน และไม่มีใคร ผลิต ตลับเทียบ ได้เลยในยุคหลังๆ
เอากับมัน และโตโยต้าคงไม่สามารถควบคุมคุณภาพ ผู้ผลิตแบตได้และอาจส่งผลเสียต่อมอเตอร์ พังขึ้นมา
โตโยต้า คงอยู่ไม่ติด เพราะ
เจอลูกค้าหัว หมอ เมื่อพังก็มาสลับแบตกันกลายเป็นว่า พังเพราะแบตแท้เราเองนี่หว่า จะเกิดการทุบ รถหน้า บริษัท กันอีก..........
ซะงั้นไป จริงไหมครับ ฉลาดกันทั้งนั้น นีก็เป็นปัญหา ที่โตโยต้าไม่อยากปล่อย เทคโนโลยีแบตของตัวเองให้ซัพพลายเออร์ เจ้าอื่นนะครับ ข้อนี้
ตอบว่ายังคงแพง ถึงจะลดก็ไม่มากครับ จนกระทั่งมีผู้ เริ่ม ปล่อยของก่อน เช่นเชฟโรเรต ฟอร์ด ที่ยอมปล่อยแบตให้ซัพพลายเออร์ผลิต พี่โตโยต้า ก็
ต้องทำเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดคำถามส่วนต่างเรื่องราคา และ ผู้บริโภค ไม่ต้องการแบตที่มีราคาแพง อาจทำให้ยอดขายตกเมื่อนั้นพี่โตถึงจะทำ และคงจะ
ทำหลังแบรน อื่นๆ
แน่นอน ครับ จากคนใช้พริอุส ที่สนใจ เทคโนโลยี อนาคตยังไม่แน่นอน แต่ ถ้า คุณไม่มั่นใจ ผมคนนึง อยากเชียร์ ให้ซื้อ แคมรี 2.0 เอา
ไปติดแก๊ส ประหยัดกว่า ไฮ บริด นั่งสบาย กว้างขวาง แอร์หลังเย็น ดูดีกว่า ถ้าเทียบเรื่องประหยัด ไฮบริด ยังสู้ ติดแก๊ส กับ เครื่องยนต์ BMW F30 ยังไม่
ได้ มันทำได้อย่างไรกันประหยัด โคตรๆ ครับ
เอากับมันอีกรอบ......ราคาคงสู้ bmw ไม่ไหว เก็บตังค์รอ A180 DIESEL แบบไม่ฟังใคร ใจมันรักครับ ฮ่าๆๆๆๆBMW SIRIE 3 F30BENZ A180