ผู้เขียน หัวข้อ: คำถามที่ว่ามือ 2 ทำไม รถไฮบริด ถึงราคาตก รถเบ้นซ์ บีเอ็ม ก็ราคาตกเช่นกัน ทำไม.....หนอ  (อ่าน 24524 ครั้ง)

ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
พรีอุสไฮบริดจ์





แคมรี่ไฮบริดจ์




แอคคอร์ด สปอร์ตคูเป้




ผมขอเทียบเป็นพรีอุสนะครับ รถ 2 - 3 ปี ราคา อยู่ที่  990,000 - 1,050,000 บาท  ในรุ่นท็อป ผมว่าราคารถ ก็ไม่ได้ตก มากมายนะครับ ราคารถ ตัว แสตนดาร์ด


เริ่มต้นที่ 1,199,000 บาท  ตัวท็อป 1,299,000 บาท ซึ่งเป็นมาตรฐาน กับรถ ทั่วไป ทั้ง ฮอนด้า และ โตโยต้า  ครับ ราคา จะลดลงมา 1 - 2 แสนบาท ครับ แต่........


ถามว่าทำไมรถแพง เช่นแคมรี่ ราคาตกมาก ต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่ามูลค่ารถที่มีราคาสูง ทั้ง เบ้น  บีเอ็ม  แคมรี่  แอคคอร์ด  ก็ราคาหล่นมา ก็ค่อนข้างแรงครับ


เป็นกันทุกค่าย เพราะ การขายออกนั้น ค่อนข้างยาก และจับกลุ่ม ลูกค้า ได้น้อยกว่า หรือ ขายยากกว่าครับ คนที่จะเล่น หันไปเล่นมือ 1 กันซึ่งส่วนต่าง เมื่อเทียบกับ


ตัว สแตนดาร์ด ราคาใกล้กันครับ ยกตัวอย่าง ง่ายๆ ครับ แคมรี่ ไฮบริด รุ่นก่อนไมเนอร์เชน ไฮบริด 2.4  มือ 2 ราคา 1,299,000 บาท ตัวเปรียบเทียบ ป้ายแดง


ออกใหม่ รุ่น โมเดลเชนจ์ แคมรี่ รุ่น 2.0 เครื่อง ธรรมดา  1,299,000 บาท เมื่อราคาออกมาแบบนี้ ก็ทำให้ผู้ซื้อ คิดแล้วละครับ ว่า ความคุ้มค่า อะไรจะดีกว่ากัน


ระหว่าง ไฮบริดท็อป กับ เอาตัว ใหม่ 2.0 ธรรมดา ไปติดแก๊สครับ  ราคา มือ 2 รถ จึงตกมา เพื่องดึงดูด ใจให้ผู้ซื้อ หันมาสนใจ ในออฟชั่นที่มากกว่า รถใหม่ รุ่นล่าง นั่นเอง


ไม่เว้น แม้แต่บีเอ็ม  เบ้น ที่ราคารถ 2 - 3 ล้าน หันมาดูมือ 2 ราคา ไม่เกิน 1.5 ล้าน มาชน กับ D- SEGMENT  ตลาด ทั่วไป เพียงแต่ทำให้ภาพลักษ์ ผู้ขับขี่ดูดีขึ้น แอบรวย และราคา


ที่ยั่วยวนกิเลส ให้ผู้ซื้อ มองข้าม แคมรี่ และแอคคอร์ด ไป มันก็โอเคครับ เป็นเทคนิค ของพ่อค้ารถมือ 2 อยู่แล้วครับ


เลยยืนยันครับว่า เมื่อ เป็นมือ 2 แล้ว  ต้องเปรียบกับ ตัว สแตนดาร์ดตรงรุ่นนั้นๆด้วยครับ ว่าราคา ต่างกันมากแค่ไหน ออปชั่นตัวรถที่มี ถ้าไม่หนีกันมาก ราคา ก็


จะตก ลงมาทุกแบรนด์นะครับ เพียงแต่ แบรนด์ตลาด ราคาตกลงมาอาจจะน้อยกว่าแบรนด์ ธรรมดา ที่อาจตกลงมาใจหายใจคว่ำได้ครับ มามองทางด้าน


เบ้น บีเอ็ม ก็ไม่ต่างกัน เมื่อเทียบราคา กับรุ่นใหม่ น้องเล็กราคาต่ำสุด  และที่สำคัญไปกว่านั้น ต้องไปเทียบกับ D-SEGMENT  ฝั่ง ฮอนด้า และโตโยต้า


อีกครั้ง ราคาอาจหล่นลงมาแรง กว่า เป็นเรื่องปกติ คนมีเงินซื้อรถขนาดนี้ อาจไม่จำเป็นต้องซื้อมือ 2 เบ้น บีเอ็ม ในเมื่อ มือ 1 ฮอนด้า และโตโยต้า ราคาก็


พอๆกัน แล้ว ปัจจัยอะไร ที่ได้สนใจเบ้น บีเอ็ม อันนี้นานา จิตตัง ครับ........


เข้าประเด็น คำถามว่า


1. ราคาตกมากมั้ย ------- ความคิดเห็นส่วนตัว มีองค์ประกอบหลายอย่างครับตามข้างต้น  พรีอุสจะราคาตก น้อยกว่า แคมรี่ครับ เพราะ รุ่นที่ออก น้อยกว่าครับ มัน


ไม่มีเครื่องยนต์เบนซินธรรมดามาให้เลือกครับ ราคาเลยไม่มีตัวเทียบกับรุ่นธรรมดาที่ไม่มีไฮบริดครับ ราคารถจึงตกลงมาน้อยกว่าแคมรี่ไฮบริดนั่นเอง


2.ค่าซ่อมบำรุง ------- ย้ำว่า แพงครับ เรื่องจริงครับ เพราะ ความต้องการรถของ ตลาดภายในประเทศ ยังน้อย และ ไม่มีอะไหล่จีน ทำมาขาย PART อะไหล่ ทุก


ชิ้น ของเทียบเคียงไม่มี นั่นหมายความว่า ต้องของแท้ จึงผูกขาดอยู่ที่ศูนย์ บริการเป็นผู้กำหนดราคา และการผลิตในปริมาณที่น้อย หรือนำเข้าจากต่างประเทศ


ทำให้ราคาชิ้นส่วนอะไหล่แพงครับ แต่.......แคมรี่ สามารถใช้ของเทียบ อะไหล่จากแคมรี่ ตัวธรรมดา ได้ หลายๆตัวครับ และ เป็นรถตลาดในต่างประเทศ ผู้ผลิต


ซัพพลายเออร์ มากครับ ของจีนเพียบ อะไหล่จะถูกกว่า พรีอุสครับ เพราะพรีอุสผลิตขายไม่กี่ประเทศอะไหล่จึงแพง ยิ่ง PART ชุดแต่ง ยิ่งแพงครับ ยก


ตัวอย่าง สปอยเรอร์ พรีอุสแท้แบรนด์ kaira ราคา 35000 บาท ของเทียงเคียงก็อปมาทั้งดุ้น 18000 บาท สามารถซื้อ สเกิร์ตรอบคันตัวเทียบ ของ


CIVIC  ได้เลย ในราคาแค่ 14000 บาท แถมสปอยเรอร์ หลังให้อีกด้วยครับ เอากับมัน.....


3.แบตต่อไปถูกไหม มองได้ 2 แบบ


- โตโยต้า ให้หุ้นส่วนพานาโซนิคผลิต ให้ และตอนนี้ ยกเลิกหันมาผลิตเอง เพราะ เกรงว่าเทคโนโลยี จะรั่วไหล สู่ ภายนอก ทำให้มีคู่แข่งขัน มากขึ้น และสินค้า


ตัวเองจะขายไม่ออก กั๊ก ของเราไว้ขายเองจะดีกว่าไหมยังไงเราก็กำหนดราคาได้ จะลด ก็คงลด นิดๆหน่อย กำไรเห็นๆ


- โตโยต้ายอมแจกเทคโนโลยีแก่ผู้ผลิตแบต ทั่วไป เพื่อที่เร่งยอดขายรถให้ดีขึ้น เพราะแบตมันถูกคนก็ไม่กลัว กล้าซื้อขึ้น เพราะตอนนี้ตอบตรงๆ คนซื้อ


กลัวแบตแพง  ไม่งั้นขายดีเทน้ำเทท่า ถ้าราคามันเท่ากับ แบต ตามท้องตลาด จริงไหมครับ.........


กับคำพูดที่ว่าต่อไปไทยผลิตเองคงถูก นั่นละ.........แล้วเมื่อไหร่กันหละ..........


ถ้าถามผม โตโยต้า กั๊กไว้กินทั้งขึ้นทั้งร่องจะดีกว่าครับ ราคาคงแพงเช่นเดิมลดนิดหน่อย เพราะ ได้กำไรทั้งขึ้นทั้งร่อง และหากแจกเทคโนโลยี ไปมีแต่เสียกับเสีย


ไม่ต่างจากพริ้นเตอร์ ที่ต้องการขายหมึก ใครเติม หมึกเอง ติดแท้ง หัวตัน พิมพ์ไม่ออก โดนตัดประกัน และไม่มีใคร ผลิต ตลับเทียบ ได้เลยในยุคหลังๆ


เอากับมัน และโตโยต้าคงไม่สามารถควบคุมคุณภาพ ผู้ผลิตแบตได้และอาจส่งผลเสียต่อมอเตอร์ พังขึ้นมา  โตโยต้า คงอยู่ไม่ติด เพราะ


เจอลูกค้าหัว หมอ เมื่อพังก็มาสลับแบตกันกลายเป็นว่า พังเพราะแบตแท้เราเองนี่หว่า
จะเกิดการทุบ รถหน้า บริษัท กันอีก..........



        ซะงั้นไป จริงไหมครับ ฉลาดกันทั้งนั้น นีก็เป็นปัญหา ที่โตโยต้าไม่อยากปล่อย เทคโนโลยีแบตของตัวเองให้ซัพพลายเออร์ เจ้าอื่นนะครับ  ข้อนี้


ตอบว่ายังคงแพง  ถึงจะลดก็ไม่มากครับ  จนกระทั่งมีผู้ เริ่ม ปล่อยของก่อน เช่นเชฟโรเรต  ฟอร์ด ที่ยอมปล่อยแบตให้ซัพพลายเออร์ผลิต  พี่โตโยต้า ก็


ต้องทำเช่นกัน เพื่อไม่ให้เกิดคำถามส่วนต่างเรื่องราคา และ ผู้บริโภค ไม่ต้องการแบตที่มีราคาแพง อาจทำให้ยอดขายตกเมื่อนั้นพี่โตถึงจะทำ และคงจะ


ทำหลังแบรน อื่นๆ แน่นอน ครับ


        จากคนใช้พริอุส ที่สนใจ เทคโนโลยี อนาคตยังไม่แน่นอน แต่ ถ้า คุณไม่มั่นใจ ผมคนนึง อยากเชียร์ ให้ซื้อ แคมรี 2.0 เอา


ไปติดแก๊ส ประหยัดกว่า ไฮ บริด นั่งสบาย กว้างขวาง แอร์หลังเย็น ดูดีกว่า ถ้าเทียบเรื่องประหยัด ไฮบริด ยังสู้ ติดแก๊ส กับ เครื่องยนต์ BMW F30 ยังไม่


ได้ มันทำได้อย่างไรกันประหยัด โคตรๆ ครับ เอากับมันอีกรอบ......


ราคาคงสู้ bmw ไม่ไหว เก็บตังค์รอ A180 DIESEL แบบไม่ฟังใคร ใจมันรักครับ ฮ่าๆๆๆๆ


BMW SIRIE 3  F30








BENZ A180






« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 17, 2012, 23:25:38 โดย bleem »

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ลองคิดเป็น % ครับ แล้วจะรู้ว่า % ที่หายไปนั้นต่างกันไม่มาก ไม่ว่าจะรถไม่กี่แสน หรือไม่กี่ล้าน
*ยกเว้นรถจีน หรืออะไรที่มันอาร์ทมากจริงๆ ครับ  :)

รถที่รักษามูลค่าอนาคตได้มากที่สุด ฝั่งแมสยกให้โตโยต้า ส่วนฝั่งพรีเมี่ยมยกให้เมอร์เซเดส

ออฟไลน์ Khanintakarn

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
Prius ราคาตกน้อยกว่า Camry Hybrid เพราะ Prius ยังไม่ตกรุ่นครับ แค่ minorchange

แต่ Camry ตกไปแล้วรุ่นนึง ราคามันก็ฮวบลง

ช่วง All new Camry กำลังเปิดตัว Camry ตัวเก่าส่วนลดจากศูนย์ก็เป็นแสนแล้วครับ

ราคามือสองเลยกดลงไปอีก

รอถึงเวลา prius model change ราคามือสองโฉมนี้ ก็จะลงไปเยอะ

เทียบเป็น % ก็จะพอๆกับ Camry hybrid

ออฟไลน์ Jump

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
A180 BE เหอะ diesel รออีกนาน หรือ อาจต้อง grey นะ
LIKE A BOSS!!


ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
A180 BE เหอะ diesel รออีกนาน หรือ อาจต้อง grey นะ


กด LIKE  ประเทศไทยหนอ มันเป็นกันทุกค่าย อะไรของมัน กันหว่า .................. อันนี้จริงครับ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
รู้สึก Prius ตกไป 8 แสนปลายๆเลยนะครับ สำหรับรุ่นรองท็อป (เห็นเพื่อนขายอยู่ประมาณนั้น) รถปีนิดๆ - -"
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ viewill

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
นอกเรื่องนิดนึงครับ

เจ้าของกระทู้เล่นหุ้นป่าวครับ วิเคราะห์แล้วเอามาอธิบายได้สุดยอดเลยครับ

เพราะที่ทำงานผมมีพี่คนนึงเค้าเล่นหุ้นด้วย มาแนวๆนี้เลยครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
ราคาตกมากน้อยนั้น อยู่ที่ demand และ supply ครับ
รถหายาก หรือ จำนวนน้อย แต่ความต้องการสูง ราคาก็ตกน้อย
รถมีเยอะ คนอยากขายเยอะ ยอมกดราคาเพื่อขายเร็วๆ อันนี้ราคาก็ตกเยอะ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
อ่านละงง :-\

ที่เขียนมาทั้งหมดนี่ เกี่ยวอะไรยังไงกับ Accord Coupe ครับ ผมคิดว่ามันน่าจะมีแต่พวงมาลัยซ้ายนะ

และถ้าจะเอาตัวพวงมาลัยซ้ายเข้ามาคงต้องเป็นคนที่ "บ้าฮอนด้ามาก"

สุดท้ายไปจบกับ A180 คือ ???

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
รถราคายิ่งสูงมันก็ตกมากเป็นเรื่องธรรมดา
อย่างeco car ตกยังไงมันคงไม่เหลือ100k200k หรอก
ส่วนรถหรูตกเยอะเพราะคนมีตังค์จริงๆเวลาซื้อเค้าก็ไม่เอารถเก่าเอาของใหม่รถพวกนี้มือสองเลยตกไปกับคนอีกกลุ่ม ทำให้ราคามือสองตกลงอย่างมาก+กับค่าซ่อมที่พอเกิน6-7ปีแล้วซ่อมกันไม่ไหวจนต้องขาย

Junior22

  • บุคคลทั่วไป
เต้นเค้าไม่ค่อยอยากเอาหรอกรถไฮบริด มันเป็นรถที่ดูดีแค่ชื่อที่รักษ์โลก แต่การดูแลรักษาของมันไม่ได้รักษ์เจ้าของรถหรอก ยุ่งยากวุ่นวายยิ่งกว่ารถติดแก้สอีก จอดทิ้งไว้นานๆสตาร์ทไม่ติดต้องเปลี่ยนแบท 12v อีก

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
เอ้ บริษัทรถสมัยนี้จะมีแน่คิดแบบเก่าๆอยู่เหรอหว่า อย่าลืมว่ารถเมืองไทยที่ขายดีดีเพราะ
1.อะไหล่หาง่าย
2.ช่างทั่วไปซ่อมได้
ข้อ 1 สำคัญสุด อิอิ

บริษัทเขายังจะกั๊ก อะไหล่กั๊กความรู้อยู่หรือ 

เปรียบดังร้านเสริมสวย สมัยก่อนห่วงวิชากันนัก บริษัทพวกผลิตน้ำยาดัดผม ย้อมผมเลยเขียนวิธีใช้สอดใส่กล่องให้ลูกค้าเอาไปทำเองเป็นหมด บริษัทก็ขายน้ำยาำด้เยอะขึ้นสบายแฮ่

ออฟไลน์ Niceguy_C

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
รถธรรมดา จอดนานๆ สตาร์ทไม่ติด ต้องเปลี่ยนแบตก็เป็นเหมือนกันนี่ครับ

ใช้ไฮบริดอยู่ ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลย รุ่นพี่ที่รู้จัก ใช้พรีอุส รุ่นแรก สั่งเกรย์เข้ามา ทุกวันนี้ให้เมียขับไปรับส่งลูก ยังไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลย

ออฟไลน์ samgler

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
รถราคาเกินล้าน ราคาตกเยอะทุกยี่ห้อและทุกรุ่นละครับ เพราะว่าคนที่จะซื้อรถเกินล้าน ส่วนมากจะซื้อรถใหม่กันครับ อย่าง J31 Minor Change ตัวท๊อป ราคา 1.5x ล้าน ปัจจุบันน่าจะเหลือแค่ 7 แสนต้นๆ เองครับ

ส่วนรถ MB และ BMW พอรถเก่ามากๆ ค่าซ่อมจะแพง ราคาก็จะตกลง เพราะคนที่ซื้อต่อจะมีความเสี่ยงมากขึ้นเรื่อยๆ

รถที่ราคาไม่ตกเลย ก็คือ Civic'92 3 ประตูครับ เกิดมาไม่เคยพบไม่เคยเห็น ผ่านไป 20 ปี ยังขายได้ราคาเดิมๆ

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
คิดดูนะครับ ถ้ายิ่งราคาสูง คนจะยิ่งซื้อน้อย เพราะฉะนั้นราคาตกมากเป็นเรื่องปกติครับ

ยกตัวอย่างเช่น AM DB9 มือสอง เห็นขายอยู่9ล้าน อาจจะฟังดูแพง แต่ราคาจริงประมาณ 25ล้านครับ ตกกันเกินครึ่งอีกทั้งๆที่รถแค่4-5ปี ถ้าจะตกมาแค่ 3-4 ล้านอะไรงี้คนเค้าก็ไม่ซื้อกันหรอกครับ สู้ไปซื้อรถใหม่เลยดีกว่า เพราะเทียบเป็นเปอร์เซนต์แล้วไม่คุ้มอย่างแรงครับ

ปล. เวลาคิดให้คิดเป็นเปอร์เซนต์ครับ จะสมเหตุสมผลมากกว่า

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ชอบคันไหน ซื้อไปเถอะครับ อย่าไปคิดให้เยี่ยวเหนียว
ราคาขายต่อเป็นเรื่องไร้สาระมากๆ สำหรับผม


หากให้ต้องเขียนแบบล่อเป้าหน่อยก็
ถ้าหวังราคาขายต่อเป็นช้อยส์แรก ก็เลือกเอาตามนี้เลย แล้วไม่ต้องไปพิจารณาคันอื่น
Toyota Vios Altis Camryเครื่องสันดาบ Vigo Fortuner
Honda City Jazz1.5  Civic CR-V
Isuzu D-Max
Nissan March Almera
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 19, 2012, 07:31:12 โดย BestHuafoo »

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
ปกติ

toyota ซื้อมา 1 m. ใช้ สามปี ลดไป 20% เหลือ 8แสน
benz bm ซื้อมา 3 m ใช้ สามปี ลดไป 20% เหลือ 2.4 m.  คนจะบ่นโอ้ยทำไม ราคาตก สามปีหายไป หกแสน

แล้วถ้าซื้อ porsche 7 ล้าน ใช้ไป สามปี ลดไป 20% เหลือ 5.6 m.  จะร้อง หายไปตั้ง 1.4 m. ทั้งๆ ที่% มันก็เท่ากัน

รถยนต์ผมว่ามันจะตกเป็น % สำหรับ รถที่เป็นแบรนด์ตลาด ตาม demand supply แต่ถ้านอกกระแสก็อีกเรื่องหนึ่ง

ออฟไลน์ pierre

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
อ่านเพลินดีครับ ขอบคุณ จขกท. ด้วยครับ

ป.ล. Mighty-X ผม ราคาทรงตัวมาหลายปีแล้วแฮะ -.-