ผู้เขียน หัวข้อ: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ  (อ่าน 24787 ครั้ง)

ออฟไลน์ Panuss

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 19:33:03 »
เห็นในคลับของรถหลายๆยี่ห้อมีคนนำรถไปจูนเยอะพอสมควรมีคำถามดังนี้ครับ
1 อยากรู้ว่านอกจากข้อดีที่ทำให้แรงขึ้นแล้ว มันมีข้อเสียอะไรแถมมาด้วยรึเปล่าครับ
2.ทำไมผู้ผลิตรถยนต์ถึงไม่จูนให้ได้ค่าที่มีประสิทธิภาพสูงสุดมาเลยครับ
ขอบคุณครับ

Junior22

  • บุคคลทั่วไป
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 19:34:35 »
จูนเพื่อแต่งแรงม้า แรงบิดใช่ปะครับ

ประกันขาด

ค่าจูนแพง

ออฟไลน์ MUKIMIKU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
  • MEW
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 19:54:25 »
อายุของเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังก็คงจะสั้นลงมั้งครับ เนื่องจากต้องรับภาระที่มากกว่าเดิม

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 19:56:18 »
รถยนต์ที่ทำออกมาขายมันไม่ได้เน้นที่กำลังอย่างเดียว มันต้องประหยัด มลภาวะน้อย และอายุยืนขับได้เป็น ล้านโล ทนมือทนตีนคนที่ดูแลรถไม่เป็น

การจูน ecu คือท่านต้องการกำลังมากที่สุดอย่างอื่นเป็นตัวรอง ไม่ต้องประหยัด ไอเสียช่างมัน ขับไม่ถึง ล้านโล พังก็ไม่เป็นไร(ตัวเลขประมาณหาน้อยคันที่ขับถึงล้าน)
ซึ่งถ้าไม่ใช่รถมี turbo จูนไปก็ได้ไม่คุ้มครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 24, 2012, 21:59:31 »
รถยนต์ที่ทำออกมาขายมันไม่ได้เน้นที่กำลังอย่างเดียว มันต้องประหยัด มลภาวะน้อย และอายุยืนขับได้เป็น ล้านโล ทนมือทนตีนคนที่ดูแลรถไม่เป็น

การจูน ecu คือท่านต้องการกำลังมากที่สุดอย่างอื่นเป็นตัวรอง ไม่ต้องประหยัด ไอเสียช่างมัน ขับไม่ถึง ล้านโล พังก็ไม่เป็นไร(ตัวเลขประมาณหาน้อยคันที่ขับถึงล้าน)
ซึ่งถ้าไม่ใช่รถมี turbo จูนไปก็ได้ไม่คุ้มครับ

 ตัวจริงชัดเจน...... :D

ออฟไลน์ Supernova

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 03:55:02 »
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ

Junior22

  • บุคคลทั่วไป
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 10:27:14 »
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ

แล้วถ้ารถคันที่ไปจูนมาเกิดชนขึ้นมา แล้วคุณจะเอาไปแฟลชยังไงครับ ประกันตรวจมาเจอว่าไปปรับจูน ecu มา เค้าคงเอาข้อนี้ไปเป็นเหตุผลในการปฏิเสธการซ่อมนะครับ

ออฟไลน์ suteki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 13:23:45 »
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ

แล้วถ้ารถคันที่ไปจูนมาเกิดชนขึ้นมา แล้วคุณจะเอาไปแฟลชยังไงครับ ประกันตรวจมาเจอว่าไปปรับจูน ecu มา เค้าคงเอาข้อนี้ไปเป็นเหตุผลในการปฏิเสธการซ่อมนะครับ
จากประสบการณ์ทั้งทางตรงเเละทางอ้อม ผมไม่เห็นว่าประกันจะใส่ใจรายละเอียดขนาดนั้นเลยนะครับ ประสบการณ์คือชนหนักที่มอเตอเวย์ ประกันตามที่โรงพยาบาลตอนรอเวลาผ่าตัดด่วน พอมาถึงก็บอกเลยไม่ต้องเป็นห่วงรถนะครับพี่ ผมทำเรื่องคืนทุนประกันให้เเล้ว    ส่วนอีกครั้งผมไปเปลี่ยนล้อใหม่โดยไม่เเจ้งประกัน พอรถไปโดนชนประกันมาดูเเล้วยังทำเรื่องทำสีล้อให้ใหม่เลยครับ

ออฟไลน์ armyfst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 13:25:00 »
เดิมๆ นั่นแหละดีแล้วผมว่านะ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 14:23:37 »
ที่ผมเข้าใจ การจูนคือการปรับแต่งโปรแกรมการจ่ายน้ำมันและไฟจุดระเบิดให้สอดคล้องกับอากาศที่เข้าไปเผาไหม้ (การกดคันเร่ง)

ถ้าคนปรับจูนมีความรู้ความเข้าใจ เครื่องมันไม่พังหรืออายุการใช้งานสั้นลงหรอกครับ ตรงข้ามกลับจะประหยัดน้ำมันกว่าเดิมด้วยซ้ำ
ถ้าขับแบบเดิมไม่ใช่ว่าขับมันส์ขึ้นแล้วกระทืบคันเร่งมากขึ้นนะ แบบนั้นยังไงก็กินน้ำมันมากขึ้น เครื่องโทรมเร็วขึ้นแน่นอน

ที่เค้าไม่จูนให้ดีที่สุดมาจากโรงงานเลยเพราะรถรุ่นนึงผลิตมาก็ข่ยหลายประเทศ สภาพอากาศ คุณภาพน้ำมันไม่เหมือนกัน
ถ้าจูนมาให้ถึงขีดสุดในที่นึง ถ้าไปขายในอีกประเทศที่คุณภาพบางอย่างสู้ไม่ได้ เครื่องจะพัง เค้าเลยต้องจูน "เผื่อ" ให้มันเหลือไว้นิดๆ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ 402m11.1sec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 25, 2012, 16:59:32 »
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ

แล้วถ้ารถคันที่ไปจูนมาเกิดชนขึ้นมา แล้วคุณจะเอาไปแฟลชยังไงครับ ประกันตรวจมาเจอว่าไปปรับจูน ecu มา เค้าคงเอาข้อนี้ไปเป็นเหตุผลในการปฏิเสธการซ่อมนะครับ

เกิดมายังไม่เจอว่ารถชนมา ช่างแกะอีซียูเพื่อนมาอ่านว่าmapเดิมหรือmapใหม่นะครับ ยิ่งNA กว่าจะมาไล่ดูอัตราอัด องศา ไฟ ครบทุกคันตายพอดีครับปิดอู่ไม่ต้องซ่อม
ถ้า Piggy Back มาก็ว่าไปอย่าง

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,952
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2012, 19:05:19 »
ถ้าได้คนจูนดีๆก็ไม่น่ามีปัญหานะ แรงขึ้นแถมประหยัดกว่าเดิมด้วยซ้ำในรถบางรุ่น ไม่ต้องกลัวว่าหมดประกันช่่างศูนย์ไม่มีทางรู้ว่าคุณไปจูนมา ถ้ากลัวก็ flash ค่าเดิมใส่กลับเข้่าไปก็จบ

แล้วถ้ารถคันที่ไปจูนมาเกิดชนขึ้นมา แล้วคุณจะเอาไปแฟลชยังไงครับ ประกันตรวจมาเจอว่าไปปรับจูน ecu มา เค้าคงเอาข้อนี้ไปเป็นเหตุผลในการปฏิเสธการซ่อมนะครับ

มั่วโคตรๆ....การอัพเกรดเฟรมแวร์ในรถเดิมๆ ถือว่าเป็นการแฟลชมั๊ย ? การแฟลชเพิ่มแรงม้า ประกันมันจะเอารถวัดบนไดโนก่อนให้เครมป่าว ?
และ VIN โค้ตเวลาเสียบเช็คจากเครื่องคอนเซาท์มันเปลี่ยนมั๊ย ?


ขอร้องว่าไม่เคยทำอย่ามั่วครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Legolas

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
Re: การจูน ecu มีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2012, 15:31:53 »
จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยจูนจากหลายเจ้า ต้นดีขึ้น ไม่อืด รอบมาไว แรงบิดเพิ่ม แต่ไม่ทำให้ประหยัดขึ้น เพราะเติมน้ำมันเท่าเดิม แต่วิ่งได้น้อยลง แต่ก็ขึ้นกับหลายปัจจัยด้วยครับ