ถ้าออกรถใหม่จะพี่ๆจะใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการเลือกซื้อ

MonkypantS

(ถ้าเงินไม่ช่ายปัญหานะ)

อย่างเช่น แบนด์ เคยใช้รุ่นเก่าแล้วดี คนฮิต ของแต่งเยอะ ดีไซน์หรู แฟนชอบ ฯลฯ

ขอบคุณครับ



KRABA

(ถ้าเงินไม่ช่ายปัญหานะ)

อย่างเช่น แบนด์ เคยใช้รุ่นเก่าแล้วดี คนฮิต ของแต่งเยอะ ดีไซน์หรู แฟนชอบ ฯลฯ

ขอบคุณครับ
ของผมใช้เกณฑ์ที่ยกตัวอย่างทั้งหมด และเพิ่มไปด้วยว่า ใช้เพื่ออะไร และใครเป็นผู้ใช้ด้วยครับ...เช่นออกรถเก๋งเพื่อรับส่งลูกไปโรงเรียน ทำงาน กับออกรถเก๋งให้ลูกคนโปรดเอาไปแต่งซิ่ง มันต่างกัน   หรือออกรถกระบะปิ๊คอัพ เพื่อใช้ทำงานเข้าสวน ทำไร่ ขนผัก กับออกรถกระบะปิ๊คอัพ เพื่อเอามาแต่งแข่ง มันก็ต่างกันอีก  สำหรับผม  เป็นรถใช้ทั้งครอบครัว ก็มานั่งปรึกษากัน คุยกัน  ถ้าเรามีเหตุผลที่ดีกว่า ก็ได้รถถูกใจเราด้วย...สำคัญที่สุดก็เรื่องข้อมูล ครับ...หาหนังสือ นิตยสาร เกี่ยวกับรถมาอ่านซักหน่อย  เปิดเวปเรื่องรถ (เช่นที่นี่) ดูซักนิด...แล้วเอาไปนำเสนอคนที่เกี่ยวข้อง (พ่อ แม่ สามี ภรรยา พี่ น้อง ฯ ล ฯ) เพื่อโน้มน้าวให้เห็นชอบกับเรา....ก็น่าจะ OK นะครับ



Pan Paitoonpong

คนตัวใหญ่กว่าปกติอย่างผม เกณฑ์การเลือกอย่างแรกเลยคือมีพื้นที่ให้แหกขาอ้าไข่ได้มากแค่ไหนในราคาที่กำหนด สิ่งนี้สำหรับผมสำคัญกว่าจำนวนออพชั่นเสียอีก เพราะเราอาจไม่ได้ใช้ออพชั่นบางอย่างตลอดเวลา
แต่เราต้อง "นั่ง"ตลอดเวลาที่ขับ

ความปลอดภัยก็สำคัญ หากรถรุ่นนั้นประวัติเรื่องความปลอดภัย ไม่ได้ ไม่น่าไว้ใจ มันจะก่อให้เกิดความเคลือบแคลงเวลาใช้

สมรรถณะ เน้นไปที่อัตราเร่ง ออกตัวเร็วไหม เกียร์โง่หรือฉลาด แซง 60-100, 80-120 เร็วไหม นอกนั้นไม่สำคัญ
จะจำกัดความเร็วไว้ 180 200 220 ช่างมัน ชาตินึงจะได้ใช้สักที

น้ำมัน..เครื่องเร่งได้เท่านั้น แซงได้เร็วแค่นั้น แล้วใช้น้ำมันคุ้มกับสมรรถณะที่เครื่องให้หรือเปล่า

ท้ายสุดคือรูปทรงและการออกแบบทั้งภายนอกและภายใน มันเป็นอย่างที่เราต้องการหรือเปล่า หรือถ้าไม่ใช่ เรารับได้ไหมถ้ามันจะไม่เหมือนที่ต้องการ 100%

อะไหล่ และการซ่อมบำรุง อาจไม่ต้องเพอร์เฟ็คมากเพราะปีนึงใช้บริการ 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ควรห่วยเสียจนแย้เรียกพี่ยี้เรียกพ่อ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



BnN

ของผมก็เริ่มจาก
สมรรถนะของช่วงล่างและการตอบสนองของพวงมาลัย
>> ช่วงล่างของรถให้การเกาะถนนดีแค่ไหน ตึงตังไปหรือนุ่มเกินไปไหม ของผมชอบช่วงล่างที่หนึบๆ แต่ก็ไม่แข็งมาก ขณะเดียวกันก็มีนุ่มนิดๆครับ
      ที่เคยเจอมาชอบช่วงล่างประมาณ 5 Series E60 ที่สุดแล้วละครับ  ส่วนเรื่องของพวงมาลัย ให้การตอบสนองที่กำลังดีหรือไม่
      เฉื่อยเกินไปหรือเปล่า ขับในเมืองแล้วทำให้เรารู้สึกว่ารถคันนี้คล่องตัวเหมาะที่จะใช้งานในเมืองหรือไม่ ผมชอบการตอบสนองของพวงมาลัยแบบ
      มาสด้า 3 ครับ
สมรรถนะของเครื่องยนต์ และความประหยัด
>> แน่นอนว่าใครๆก็ชอบสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่แรงและประหยัด ตัวผมเองก็เช่นกันครับ ผมชอบเครื่องยนต์ที่แรงบิดมีมาให้ใช้ในรอบต่ำๆ
      แล้วก็ให้พละกำลังที่เหมาะกำลังดี คือวิ่งในเมืองก็จี๊ดจ๊าดเวลาแซงรถเมล์ วิ่งนอกเมืองก็สามารถพึ่งพาได้ไม่ต้องลุ้นในยามแซงรถบรรทุก
      และที่สำคัญ ประหยัดครับ ถ้าวิ่งนอกเมืองให้ความประหยัดระดับ 14 กิโลเมตรต่อลิตรขึ้นไป ผมจะชอบมากครับ
      เครื่องยนต์ที่ตอนนี้ผมชอบเป็นพิเศษก็จะมี เครื่องยนต์ดีเซลของ BMW เครื่องยนต์ของฮอนด้าที่อยู่ในสายการผลิตตอนนี้
      และเครื่อง HR และ MR ของนิสสันครับ
การออกแบบภายใน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก
>> เราใช้รถกันทุกวัน เพราะฉะนั้นก็เท่ากับว่าเราใช้เวลานั่งอยู่ในรถตลอดเวลาตอนเช้าและตอนเย็นถูกมั้ยครับ
      การออกแบบภายใน สำหรับผมต้องให้ความรู้สึกที่มองดูแล้วผ่อนคลาย และรื่นรมย์ในเวลาเดียวกัน ให้ความสุนทรีย์ นั่งแล้วไม่เครียด
      ดูแล้วไม่ทึมเกินไป ประมาณนี้ครับ และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ผมชอบเป็นพิเศษคือ ที่วางแขนสำหรับคนขับ และกระจกแต่งหน้า
      ที่อยู่ที่แผงบังแดด พร้อมกับมีไฟให้ในตัวครับ รวมทั้งเครื่องเสียงด้วยครับ ผมชอบห้องโดยสารอารมณ์ประมาณเทียน่า ทั้ง J31 และ J32
      และห้องโดยสารของ E-Class W211 ครับ ส่วนเครื่องเสียงที่เคยฟังๆแล้วชอบมากๆชอบจริงๆคือ เครื่องเสียง McIntosh ที่มีมาให้ในซูบารุครับ
การออกแบบภายนอก
>> เรื่องรูปทรง แน่นอนว่าใครๆที่ซื้อรถ จะต้องดูเรื่องรูปทรง ผมเองก็เช่นกันครับ ถ้าผมจะเลือกรถซักคันหนึ่ง เรื่องรูปทรงก็มีความสำคัญไม่แพ้ข้ออื่นๆ
      ผมเองชอบรถที่การออกแบบภายนอกดูโฉบเฉี่ยวนิดนึง แต่ไม่ถึงกับมากนัก แค่พอกำลังดี แล้วก็ติดหรูนิดๆ แต่ก็ไม่แก่จนเกินไปครับ
      ยังไงดีล่ะ อธิบายยากแฮะ เอาเป็นว่ารถที่ออกแบบแล้วผมรู้สึกชอบมากเป็นพิเศษก็เช่น BMW 5 Series E60 และ E-Class W211
      คือสำหรับผม E60 เป็นตัวแทนของความโฉบเฉี่ยว ส่วน W211 เป็นตัวแทนของความหรูหราน่ะครับ
      แต่เรื่องรูปทรงหน้าตานี่ก็ นานาจิตตังนะครับ เพราะคนเราชอบไม่เหมือนกันครับ  ;)



nonpatan

รถคันแรกของผมคือ ความคุ้มค่า กับเงินที่จ่ายไปครับ มันมีปัจจัยหลายอย่างมากอีกอย่างแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันอีก สำหรับของผมนั้นตอนจะซื้อรถผมมี ความต้องการดังนี้ครับ

1.ถูก เนื่องจากช่วงนั้นเงินไม่ค่อยมี แต่มีความต้องการรถยนต์ซักคัน
2.handling ดี ต้องขับดีไว้ก่อน
3.เครื่องไม่ต้องแรงมาก แต่ประหยัด อัตราเร่ง แค่พอใช้ได้ก็พอไม่ต้องถึงกับ ferrari
4.ใช้สอยคุ้ม อันนี้ก็สำคัญเพราะเป็นรถคันแรกเลยต้องใช้ให้คุ้มกับงานปัจจุบัน
5.สามารถผ่อนได้โดยไม่ลำบาก
6.สวยถูกใจ ทั้งใน และนอก
7.การบำรุงรักษา
8.เครื่องแรง กินน้ำมันมากหน่อยแต่ให้พอรับได้ซัก 10 กิโลลิตร(ทางไกล)
9.คุ้มค่าเงิน

ตอนนั้นผมมีตัวเลือกอยู่คือ ปัจจัยที่ผมเลือกคือ ถูกครับ สำคัญมากๆเลย เพราะช่วงนั้นเงินไม่ค่อยคล่อง
1.BMW 325i E36 ตรงตามความต้องการของผมคือข้อ 1,2,6,8 ตอนนั้นเกือบจะเอาไปแล้วนะ รถสภาพดี แต่ผมมาตกที่ข้อ 5,6 ซึ่งก็สำคัญสำหรับผมตอนนั้น พอไปจัดไฟแนนซ์แล้วแพงเกินไปรับไม่ได้
2.Proton Neo MT ตรงตามข้อ 1,2,5,6,7 แต่ดันมีปัญญากับเซลซะก่อน เซลมันดันแนะนำรุ่น Persona ให้แฟนผมเลยเถียงกันยกใหญ่ ตัดสินใจก็คือไม่เอาเลยทั้งสองรุ่น
3.Triton 4 Door ตัวธรรมดา ตรงตามความต้องการของผมคือ 3,4,6,7,9 คันนี้แพงกว่า Neo แสนกว่า แต่ถ้าลงทุนไปก็คุ้มค่า ถึงแม้ว่าจะลำบากหน่อยตอนผ่อน แต่ตัวเลือกอื่นที่ไม่ลำบากก็ไม่ได้แล้ว ผมเลยตัดสินใจเอาคันนี้ครับ แต่พอใช้จริงมันก็คุ้มจริงๆสำหรับงานของผม ทั้งเที่ยว ทำงาน ประหยัดน้ำมัน ผมพอใจมากเลย

นี่คือการเลือกของผมครับ




J!MMY

ข้อแรกที่ผมดูเลยคือ งบมีเท่านี้ จะเล่นตัวไหนได้บ้าง

จากนั้น มาดูในเรื่องของ สมรรถนะ Handling Road Holding  เพราะเรื่องการเกาะถนน นั้น ผมให้ความสำคัญมาก
เพราะนิสัยเสียคือ มักจะชอบขับบนทางด่วน ค่อนข้างเร็ว แต่จะไม่เร็วมากเกินไป และเวลาเข้าโค้ง ผมจะไม่ค่อยเบรก
เพียงแต่ชะลอมาแต่ไกล และกะระยะก่อนเข้าโค้ง เว้นแต่ มันจะเร็วไปจริง ถึงมี่เบรกหน้าโค้งนิดเดียว แล้วใส่เข้าไปเลย
ดังนั้น รถจะต้องตอบโจทย์ตรงนี้ให้ดีได้ เบรกก็ต้องไว้ใจได้ด้วย

อัตราเร่งของเครื่องยนต์ ขอแค่ว่า ไม่น่าเกลียด และ แรงพอจะเรียกมาใช้งานได้ ในทุกช่วงเวลาเลย ก็เท่านั้นเอง (เอ่อ นั่นและมากไปละ)

เส้นสายงานออกแบบภายนอกำ และภายใน ผมให้ความสำคัญพอกัน ถ้าข้างนอกสวย ข้างในไม่สวยแต่นั่งสบาย ยังพอทน
แต่ถ้าสวยหมด ทว่า นั่งไม่สบาย ก็ไม่เอาเลย...เด็ดขาด เพราะ การอยขู่ในรถของผมนั้น ผมต้องการความสบายในทุกจุด
เท่าที่รถมีมาให้ในระดับกำลังเงินของผม

บริการหลังการขาย คิดบ้าง แต่ไม่ค่อยเท่าไหร่ เพราะว่า ส่วนตัวแล้ว เรารู้ว่า เราจะจัดการยังไง ถ้ามันมีอะไรไม่เข้าท่าเกิดขึ้น
และควรต่อสายหาใครได้บ้าง.... (แอบวีนเล็กๆ อิอิ)

ประมาณนั้นครับ








Nut_K

- สมรรถนะในการขับขี่

- design

- ภายในใช้งานได้อย่างเต็มที่

- ความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป



lonely wolf

วัตถุประสงค์ในการใช้รถอันดับแรก
  เช่น รถที่เอาไว้ขับสบายๆ ไม่ได้บรรทุกอะไรนอกจากสาวๆสำหรับผม BMW ขุนแผนเยอรมัน เท่านั้นครับ รุ่นนี้บูชาไปไม่ผิดหวัง  5555



gatasila

ผมตัวค่อนข้างสูง จะเน้นเรื่องนั่งภายในสบาย รองมาอัตราเร่ง สมรรถนะของรถ ดีไซด์มาทีหลัง



S77

ตามจขกท.ว่า (ถ้าเงินไม่ช่ายปัญหานะ)

1. สรุปความต้องการของเราก่อนว่าซื้อมาเพื่ออะไร นั่งกี่คน ขนของรึเปล่า ...
2. ดูว่าที่ตอบสนองข้อ1 มีรุ่นอะไรบ้าง
3. เปรียบเทียบคำตอบจากข้อ2 ว่าอะไรดีสุด ตรงนี้ก็แล้วแต่คนแล้วล่ะ ว่าให้ความสำคัญกับอะไร

ของบ้านเราก็
- ความสบายของที่นั่ง ภายในอำนวยสะดวกได้พอควร
- ตัวถัง ใหญ่ก็ดีนะ แต่ก็ต้องขับได้สะดวกและคล่องตัวด้วย คือเอาแบบพอดีน่ะ
- เครื่องยนต์ แรงไม่แรงไม่เป็นไร ขอให้ไม่แย่ และไม่จุกจิกก็พอ
- ราคา / ค่าบำรุงรักษา ยังไงมันก็เป็นปัจจัยที่ในการตัดสินใจอยู่ดีแหละ



MyName

ของผมหรอครับ
1. จุดประสงค์และความต้องการในการใช้รถ
2. การตอบสนองของรถต่อการใช้งานของเรา
3. การบริหารจัดการค่าน้ำมันในอนาคตของเรา
แค่นี้ครับ ก็ตกลงปลงใจได้เลย
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



RhinoMango

ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา ผมมักจะเอาความบ้ามาเป็นเกณฑ์ ;)

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango



PREM

ถ้าเงินมิใช่ปัญหา

ผมดู (เรียงตามลำดับ)
1. สมรรถนะ อัตราเร่ง
2. การเกาะถนน
3. ความประหยัดน้ำมัน
4. พื้นที่ภายใน การออกแบบภายใน วัสดุ
5. การออกแบบภายนอก
6. (ตามมาห่างๆ) การซ่อมบำรุง อะไหล่ ศูนย์
2013 Mercedes E 63 AMG (W212)
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



nuttapatJazz

ใช้ความอยากได้ครับ

ถ้าไม่อยากได้จะซื้อทำไม
Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



Ruksadindan

พี่ๆตอบกันไปหมดแล้ว ผมเสริมแล้วกัน
การส่งเสริมการขาย ลดราคา 100% ครับ

แต่ยังหาไม่ได้สักคัน



penalty

แบ่งคร่าวๆเป็นสองส่วนครับ
ส่วนแรก First Impression คือหารถที่จะมาเป็นตัวเลือก อาจจะ 3-4 คัน หรืออาจจะมากกว่านั้น
ส่วนที่สอง Final Decision ก็พิจารณะละเอียดขึ้น ตัดตัวเลือกออกจนเหลือคันเดียว หรือไม่เหลือเลย

First Impression
  • Design (Attractive, Aerodynamically)
  • Performance

Final Decision
  • Safety (Active+Passive)
  • Stability and Control
  • Efficiency
  • Reliability
  • Comfort (and Options)
  • Maintenance

ไม่ได้เรียงลำดับความสำคัญนะครับ

อีกอย่างนึง ผมตัดสินใจเอง ไม่ฟังใครเท่าไหร่
เพราะรถผม เงินผม ใช้เอง ขับเอง ตัดสินใจเอง
If God did not build it, an Engineer did.



Chariot

ขั้นแรกสุดเลย ก็เลือกประเภทรถครับ (แหงล่ะ จะมีใครบ้าเอาแคมรี่เทียบกับซีอาร์วีใช่มะ)

ต่อมาผมตัดสินจาก Hip-point ของรถครับ เพราะรถจะต้องนั่งสบายที่สุด

แล้วนอกจากนี้ ดีไซน์ ความปลอดภัย ช่วงล่าง แบรนด์ ก็ลดหลั่นไปตามลำดับ



Gottinho

1.ดีไซน์ทันสมัย สวย
2.นั่งสบาย
3.ประเภทรถตรงกับวัตถุประสงค์การใช้งาน
4.ความปลอดภัย
5.การบำรุงรักษาง่าย ไม่จุกจิก



SignifeR

ผมมีแค่สองข้อครับ....อยากขับรถคันนั้นมั๊ย? และ อยากโมรถคันนั้นมั๊ย? ถ้าสองข้อนี้มาบรรจบกันก็ใช้น่ะครับ
แต่ถ้าซื้อมาไม่โมเลยใช้แตนๆ สุดขีด แบบนั้นผมไม่ซื้อครับ มันผิดคอนเซป 5 5 5

In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011