ข้อมูลตัวรถ ตามที่ผมได้มาก่อนหน้านี้ ก็คือ option จะเหมือนตัว 320d ต่างกันที่ตัวเครื่องยนต์ โดยทั้ง 320i และ 320d จะมีแรงม้า
เท่ากันคือ 184 แรงม้า แต่แรงบิดเครื่องดีเซลจะมากกว่าพอสมควรเลย
เทียบอัตราเร่ง 0-100 ของทั้ง 2 รุ่นนี้ แทบจะเท่ากัน (เหมือน ๆ ว่า 320i จะดีกว่านิดนึง) แต่อัตราเร่ง
ที่ 80-120 km/h 320d จะดีกว่าพอสมควร เพราะได้อานิสงค์จากแรงบิดที่สูงกว่า
การตัดสินใจเลือกซื้อ ก็คงจะอยู่ที่ความชอบส่วนตัว ระหว่างเครื่องเบนซินและดีเซล
เพราะถึง เครื่องดีเซลจะประหยัดน้ำมันกว่า แต่จะคุ้มค่าก็ต่อเมื่อใช้วิ่งเกิน 1.5 แสนกิโลขึ้นไปครับ
ผมลองคำนวนดู ตอนแรกใจเอนไปทางดีเซลและคิดว่าจุดคุ้มทุนไม่น่าจะถึง 1.5แสนโล
แต่ที่ไหนได้ พอคำนวนแล้ว เกิน 1.8 แสนโลครับ (คิดที่ V-power diesel & V-power Gasohol 95 และคิดที่อัตราบริโภคน้ำมันที่ 20 และ 14 ตามลำดับ)
ทำให้ลังเลมากครับด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง
ที่ดีเซลได้เปรียบ...
1.ดีเซลเร่งดีกว่า ความเร็วมาที่รอบต่ำน่าจะประหยัดกว่าทั้งความเร็วต่ำและสูง (อีกอย่างผมไม่น่าจะขับเกิน 160 อย่างมากก็ 180 เวลาออกตจว.แบบถนนโล่งมาก)
2.ตัวดีเซลราคาตกน้อยกว่าเบนซิน (สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเดาว่า เป็นเรื่องประหยัดน้ำมันกว่า ทำให้ราคาตกน้อยกว่า)
3.เคยได้ยินว่าเครื่องดีเซลจะทนกว่าเครื่องเบนเซิน ( ไม่รู้จริงหรือเปล่า แต่ถ้าทนกว่าแล้วอะไหล่ดีเซลแพงกว่า ก็ไม่น่าจะโอเคนะ)
ที่เบนซินดีกว่า...
1.เสียงที่เงียบ, ไพเราะ , และเหมาะกับความเป็นรถ premium (ว่ามั้ยครับ?)
2.ได้ทุกอย่างเหมือนตัวดีเซล ทั้งเทอโบ ทั้งออพชั่นภายในทั้งหมด ในราคาที่ถูกกว่า
เรื่องราคาตกเฉยๆนะครับ....เพราะผมไม่ขายอยู๋แล้ว แต่คงมีผลกระทบทางจิตใจครับ 5555+
เอาไงดีครับพี่ๆน้องๆ ช่วยผมคิดหน่อยสิครับ ปวดหัวเหลือเกิน T_T
ปล. ขออภัยเจ้าของกระทู้นะครับ แต่เห็นว่าต่อเนื่องกัน (หรือเปล่า?) ^^