คุณว่าอีกกี่ปี ประเทศไทยถึงจะเป็นรถยนต์สัญชาติไทยแท้ครับ

kan.kom

10 ปีเป็นไปได้หรือไม่ครับ
ถ้าพูดเรื่องการผลิต เราน่าจะมีความสามารถในการผลิตได้แล้ว
แต่ถ้าพูดถึงการสร้างแบรนด์สู้กับคู่แข่ง คงต้องใช้เงินเยอะ การสนับสนุนจากภาครัฐ
ให้ภาครัฐช่วยด้านภาษี ให้ราคาถูกกว่าคู่แข่ง เพื่อสร้างยอดขาย และฐานลูกค้าในประเทศให้แน่นก่อน
แล้วค่อยไประดับโลก เมื่องั้นคงสู้คู่แข่งในตลาดโลกไม่ได้แน่

ผมอยากเห็นนะ เรารับจ้างผลิตมานานมาก บ.รถยนต์ตปท.ใช้เราผลิตแล้วส่งออกไปขายหลายประเทศ
อยากให้มีบ้างนะ น่าภูมิใจดีนะ



Wayfarer-R

ความคิดส่วนตัว ผมว่าไม่มีวันได้เกิดครับ จากใจจริง เพราะอะไร น่าจะเดาได้



[J]e[w]

ผมว่ามันน่าจะกำไรช้ากว่าเป็นดีลเลอร์นะ  ถ้าเปิดเองนี่ต้องมีที่+บุคลากรและเงินทุนมหาศาลมากๆ  เป็นผมเอาเงินไปเล่นหุ้นดีกว่า -*-
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!



NINENOI

ทำแบรนด์ตุ๊กๆให้แข็งแรงจริงๆดีกว่าครับ น่าสนับสนุนตรงนี้มาก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



i-din

ลองหันไปมอง TR ของไทยรุ่งสิครับ จะพบว่าอุปสรรคมากมายเลย



mayjazza

เคยมีเมื่อ 10กว่า ปี ที่แล้ว ยี่ห้อvmc เป็นกระบะครับ แต่คนไทยชอบดูถูกกันเอง..เลย หายไป กับกาลเวลา..อันนี้ ต้องยอมรับครับ...เกิดยาก



nuTTy

มันต้องมีสักวัน สักเดือน สักปี (ไม่อยากใช้คำว่า สักชาติ )

ก่อนอื่นต้องเริ่มตั้งแต่การอบรมสั่งสอนรุ่นลูกรุ่นหลานให้รักชาติ รักค่านิยม รักความเป็นไทย ใช้สินค้าไทย
ค่อยๆพัฒนาจากมอเตอรไซค์ไทยก่อน แล้วค่อยไต่ไปเป็นรถยนต์ไทย (เอาบทเรียนจากไทเกอร์มาวิเคราะห์ว่าทำไม ขาดแรงดึงดูดอะไร ฯ)



Wayfarer-R

รถยนต์แห่งสัญชาติไทยในอดีต

http://blog.eduzones.com/cars/12541



jg333

อาจเป็นไปได้ในรูปแบบที่ว่าทงทุนร่วมกับต่างชาติ
หรือว่าไปซื้อหุ้นขอรถยนต์ที่มีแบรนด์และชื่อเสียงอยู่แล้ว อย่างเช่นที่ประเทศจีนทำ
ประมาณนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ครับ



Ongszaa

ถ้าจะมีต้องทำแบบ malaysia ที่ใช้ proton ทั้งประเทศ
บังคับซื้อก่อน 1 คัน ทุกบ้านทุกหลัง
เค้าให้การผ่อนที่ยาวนานและผ่อนน้อยด้วย ดอกน้อยอีกตะหาก
ทำให้คู่แข่ง เหนื่อยจนไม่ไหวจริงๆ
ส่วนถ้าเป็นเศรษฐีก็ต้องซื้อ proton ก่อน ถึงจะซื้อรถแพงๆได้
'19 BMW 630d GT M Sport[G32]
'24 LOTUS ELETRE R



kan.kom

มันต้องมีสักวัน สักเดือน สักปี (ไม่อยากใช้คำว่า สักชาติ )

ก่อนอื่นต้องเริ่มตั้งแต่การอบรมสั่งสอนรุ่นลูกรุ่นหลานให้รักชาติ รักค่านิยม รักความเป็นไทย ใช้สินค้าไทย
ค่อยๆพัฒนาจากมอเตอรไซค์ไทยก่อน แล้วค่อยไต่ไปเป็นรถยนต์ไทย (เอาบทเรียนจากไทเกอร์มาวิเคราะห์ว่าทำไม ขาดแรงดึงดูดอะไร ฯ)


เนี่ยแหละครับที่ผมอยากให้มี บ้านเราไม่มีอะไรที่เป็นของตัวเอง เราขาดด้านนี้จริงๆ
คุณจะเห็นได้ว่า ประเทศที่พัฒนา ส่วนใหญ่จะมีนวัตกรรมเป็นของตัวเอง
ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เราก็ได้เห็นว่า เกาหลีมีสินค้าที่สามารถแข่งขันกับจ้าวตลาดได้อย่างสูสี ไม่ก็กลายเป็นเบอร์ 1 แทนแล้ว
กลายเป็นว่าทั่วโลกตอนนี้อะไรๆก็เกาหลี ทั้งที่เมื่อก่อน 5 ปีที่แล้ว
พูดถึงทีวี มือถือจากเกาหลี แทบจะเบือนหน้าหนี มาตอนนี้คนละเรื่องเลย
เราจะมีวันนั้นหรือเปล่า เราพร้อมนะทรัพยากรณ์ธรรมชาติ คน ความรู้
อาจจะเหนื่อยมากๆ แต่ผมว่าทำได้ ซึ่งต้องมีภาครัฐสนับสนุน
เมื่องั้นเราก็คงเป็นได้แค่รับจ้างผลิตไปตลอด



kan.kom

ถ้าจะมีต้องทำแบบ malaysia ที่ใช้ proton ทั้งประเทศ
บังคับซื้อก่อน 1 คัน ทุกบ้านทุกหลัง
เค้าให้การผ่อนที่ยาวนานและผ่อนน้อยด้วย ดอกน้อยอีกตะหาก
ทำให้คู่แข่ง เหนื่อยจนไม่ไหวจริงๆ
ส่วนถ้าเป็นเศรษฐีก็ต้องซื้อ proton ก่อน ถึงจะซื้อรถแพงๆได้
ครับ มันต้องเป็นรูปนี้เลย มันต้องมียอดขาย มีฐานลูกค้าในประเทศก่อนครับ



hutzero

- อีก 10 ปี ถ้านำนโยบายประเทศที่พัฒนาแล้วมาปรับใช้   หรือทำนโยบายประเทศที่เศรษฐกิจโตเร็ว อย่างเกาหลีใต้มาปรับใช้
- อีก 8 ปี ถ้านโยบายรัฐบาลใหม่  สนับสนุนอุตสาหกรรมคนไทยด้วยกันเองมากกว่าสนับสนุนการลงทุนจากต่างชาติ
- อีก 6 ปี ถ้าปลอดภาษีการลงทุนแบบประเทศพม่าตอนนี้
- อีก 4 ปี ถ้าประเทศปลอดคอรับชั่น  หรือมีการคอรัปชั่นน้อยที่สุด
- อีก 2 ปี ถ้ามีบริษัทคนไทยที่มีประสบการณ์ด้านยานยนต์อยู่แล้ว(เช่น ไทยรุ่ง)  กล้าทำการร่วมทุนกับบริษัทรถยนต์ต่างชาติ  อย่างที่โปรตอนทำ
- อีก 1 ปี ถ้าสามารถเปลี่ยนแนวคิดคนไทย  ให้ใช้ของไทยได้
- ทำได้เลย  ถ้าเศรษฐีที่รวยที่สุดในประเทศ (เช่น CP)  Take Over บริษัทรถยนต์ซักแบรนด์มาเป็นของตน   แล้วตั้งแบรนด์ไทยเอง


(เพ้อ....อย่างมีสาระ)



kan.kom

ก็คงต้องมองเหมือนจีนไปซื้อ ibm สร้างแบรนด์ lenovo
ได้แบรนด์ ได้ know-how



BlackSpeed

เอาแบบที่ผมเคยฝันไว้นะต้องเป็นแบรนด์แห่งชาติที่มีรัฐบาลเป็นนายทุนแบบโปรตอนครับ เอาเป็นเมกะโปรเจ็คเลย

เริ่มต้นจากซื้อแบรนด์รถซักเจ้า เพื่อสร้างเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด แล้วสร้างโรงประกอบแถวๆ นิคมทางตะวันออก

เปิดศูนย์จำหน่ายและศูนย์บริการทั่วประเทศ อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง บริเวณศาลากลางแต่ละจังหวัด (พื้นที่เยอะมาก) หลังจากนั้นค่อยเพิ่มสาขากันตามปริมาณหากเพิ่มขึ้น

รับสมัครบุคลากรต่างๆ เป็นลูกจ้างประจำหรือลูกจ้างชั่วคราวก็ว่ากันไป แล้วเปิดฝ่ายฝึกอบรม

เน้นใช้เองในงานราชการและรถหากินก่อน เช่น รถในหน่วยงานราชการ กระบะสำหรับรถตำรวจ กระบะขนพืชผลการเกษตร แล้วค่อยไปหารถสาธารณะ เช่น แท๊กซี่ รถเช่า รถสนามบิน

หลังจากนั้นอีก 5-10 ปี พอมีประสบการณ์และพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆเข้าที่ ก็เริ่มแตกไลน์ให้ครอบคลุมรถส่วนบุคคล หรืออาจจะเปิดแบรนด์ใหม่เพื่อยกระดับขึ้น

ที่สำคัญต้องส่งเสริมการใช้รถราคาถูกในการดำรงชีพ เช่น ลดภาษี, ค่าแรงบริการราคาเดียว, รับประกัน 10 ปี, มีปัญหาภายใน 30 วัน คืนเงินหรือเปลี่ยนคัน ฯลฯ




ผมว่าฝันผมคงพอทำได้นะ หรือจะฝันเฟื่องรึเปล่า ที่สำคัญเลิกเกรงใจนายทุนเจ้าตลาดได้แล้ว เต็มที่แค่ยอดขายในไทยลดลง แต่ไอ้ที่ผลิตส่งออกตั้งเท่าไหร่ เนอะ  ;D



ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง
ความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น
แต่ถ้าได้ความรู้ผิดๆ ประสบการณ์แบบผิดๆ กรุณาอยู่เฉยๆดีกว่า
My Review "HYUNDAI SONATA SPORT" http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,21395.0.html



pheet

ก็เมื่อไหร่ที่เลิกรับใต้โต๊ะก็มีครับ กีดกัน กันหรือเกิน ในอดีต ไม่งั้นป่านนี้ คนไทย

อาจจะผลิตรถสปอร์ตเองได้แล้ว



eight

เอ่อ คิดว่าเจ้าใหญ่จะยอมเหรอครับ
ทุกวันนี้วิ่งภาษีกันเละเทะหมดแล้ว
ล่าสุด.. อะไหล่นำเข้าจากญี่ปุ่นถือว่าเป็น local content 100%
ตอนนี้วิ่งกรมสรรพมิตร ให้รถนำเข้าเสียภาษีจากราคาขาย
รถยนต์แห่งชาติจริงๆ



mathician

อืมมาดัดแปลง ตุ๊กๆให้ดูทันสมัยดีกว่าไหม เริ่มจากตรงนี้ดีกว่าไหม



keanetona

จักรยานยนต์ไทเกอร์จะไปได้สวยกว่านี้ ถ้าทำรถให้ทนทานและมีอะไหล่ เพราะรุ่นที่ตำรวจไทยใช้ทยอยพังจนเกือบหมดแล้วครับ พังจนสนง.ตำรวจถึงกับให้ตำรวจเอารถตัวเองไปวิ่งแทน(แล้วมาเบิกค่าน้ำมัน)

รถVMCนอกจากโดนฤทธิ์ดูถูกกันเอง ยังโดนฟ้อง และรู้สึกว่าจะมีปัญหาเรื่องการประกอบด้วยนะครับ


ก็คงต้องมองเหมือนจีนไปซื้อ ibm สร้างแบรนด์ lenovo
ได้แบรนด์ ได้ know-how

lenovo ผลิตเครื่องให้ IBM อยู่แล้วครับ พอเขาจะถอนตัวจากPCก็เลยไปรับช่วงมา ส่วนที่ยังทนและถึกก็เป็นรุ่น Thinkpad ครับ ส่วน Ideapad ก็ไม่ได้แตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆในตลาดนัก



HOMY_DEMIO

ถ้าคิดจะทำคงต้องก้าวไปสู่มอเตอร์ไฟฟ้าจะดีกว่าครับ



Nookkiez

ถ้าผมจำไม่ผิด เมื่อหลายปีที่แล้วมีต่างชาติจดทะเบียนตุ๊กๆไทยเป็นสมบัติของตัวเองไปแล้วนี่ครับ :-\
Test ..



prai

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถนต์ลำดับต้นๆ ของโลกก็จริง ในเชิงปริมาณ
แต่เราไม่เคยได้เรียนรู้เทคโนโลยีตั้งแต่การออกแบบ จนถึงขบวนการผลิตมาเลยครับ
วิธีที่ง่ายที่สุด คือการ เทคโอเวอร์ หรือซื้อกิจการ

ยกตัวอย่างรถยนต์ยอดขายลำดับ 1 อย่างโตโยต้า
ปี 54 มีรายได้ 394,249 ล้านบาท กำไรสุทธิที่ 24,340 ล้านบาท
กำไร 24,340 ล้านบาทส่งกลับญี่ปุ่น  :)



kan.kom

จักรยานยนต์ไทเกอร์จะไปได้สวยกว่านี้ ถ้าทำรถให้ทนทานและมีอะไหล่ เพราะรุ่นที่ตำรวจไทยใช้ทยอยพังจนเกือบหมดแล้วครับ พังจนสนง.ตำรวจถึงกับให้ตำรวจเอารถตัวเองไปวิ่งแทน(แล้วมาเบิกค่าน้ำมัน)

รถVMCนอกจากโดนฤทธิ์ดูถูกกันเอง ยังโดนฟ้อง และรู้สึกว่าจะมีปัญหาเรื่องการประกอบด้วยนะครับ


ก็คงต้องมองเหมือนจีนไปซื้อ ibm สร้างแบรนด์ lenovo
ได้แบรนด์ ได้ know-how

lenovo ผลิตเครื่องให้ IBM อยู่แล้วครับ พอเขาจะถอนตัวจากPCก็เลยไปรับช่วงมา ส่วนที่ยังทนและถึกก็เป็นรุ่น Thinkpad ครับ ส่วน Ideapad ก็ไม่ได้แตกต่างจากยี่ห้ออื่นๆในตลาดนัก

thinkpad ก็ของ lenovo ไม่ใช่เหรอครับ
ผมว่า ถ้าจีนออกมาทำแบรนด์โดยไม่ได้ซื้อมาจาก ibm ที่มีความน่าเชื่อถือว่า สินค้าถึก อึด ทน
คงไม่สามารถขายได้ง่ายๆ
ส่วนเรื่อง lenovo เป็นผู้ผลิตให้ ibm อยู่แล้ว นี่ผมเพิ่งรู้นะเนี่ย



kan.kom

ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถนต์ลำดับต้นๆ ของโลกก็จริง ในเชิงปริมาณ
แต่เราไม่เคยได้เรียนรู้เทคโนโลยีตั้งแต่การออกแบบ จนถึงขบวนการผลิตมาเลยครับ
วิธีที่ง่ายที่สุด คือการ เทคโอเวอร์ หรือซื้อกิจการ

ยกตัวอย่างรถยนต์ยอดขายลำดับ 1 อย่างโตโยต้า
ปี 54 มีรายได้ 394,249 ล้านบาท กำไรสุทธิที่ 24,340 ล้านบาท
กำไร 24,340 ล้านบาทส่งกลับญี่ปุ่น  :)

ปัญหา คือ takeover บ.รถยนต์ซักอันนี้มันไม่ง่ายเลยนะครับ
อีกอย่างพวกที่ซื้อกัน ส่วนใหญ่จะเป็นบ.รถที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว
แล้วไปซื้อบ.รถอีกแห่ง(ที่ขายไม่ดี ฐานะการเงินไม่มั่นคง)เพิ่มมากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 30, 2012, 13:16:51 โดย kan.kom »



nudragon

ผมคิดเหมือนพี่  HOMY_DEMIO

จะเล่นไปเล่นตลาดมอเตอร์ไฟฟ้าดีกว่า เพราะพอถึงยุคที่เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ค่ายเล็กๆยิบๆย่อยๆก็สามารถทำรถออกมาแ่ข่งกับเจ้าใหญ่ๆได้

เพราะทุกค่ายโดนบังคับให้หันมาเล่นสนามเดียวกัน คราวนี้ก็แข่งกันที่คุณภาพงานออกแบบ ราคา และบริการหลังการขาย

แต่ก็ต้องอีกนานเพราะ Hybrid และ ดีเซล ประหยัดแรงสูงยังฮิตไปอีกหลายปี

แต่ก็คงอีกนานจนกว่าแบตเตอรี่ และมอเตอร์จะมีปริสิทธิภาพสูงกว่าีนี้ และราคาที่เป็นมิตรมากกว่านี้มากๆออกมา

เมื่อนั้นรถยนต์สัญชาติไทยคงได้เห็นกันบ้างแหละ เพราะลดต้นทุนในการพัฒนาหลายๆอย่างไปแล้ว ซื้อเขามาอย่างเดียว



holahola66

รอบอลไทยได้ไปบอลโลกรอบสุดท้ายอะคับ  :-\
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



ChiLun


ส่วนตัวยังมองไม่เห็นทางครับ เพราะในแง่ของการผลิตเราเก่งจริงในเรื่องการประกอบเท่านั้นครับ

ชิ้นส่วนที่เราผลิตได้ประสบความสำเร็จมีคุณภาพดี แต่เทคโนโลยียังถือว่าไม่ทัน ตปท (โดยส่วนตัวผมว่าจีนตอนนี้ไปเร็วสุด อาจดีกว่าเยอรมันในหลายๆเรื่อง และบางเรื่องไปไกลกว่า) ถ้าเราคิดจะยังยืนในอุตสาหกรรมรถผมว่าน่าจะเจาะลึกด้านใดด้านนึงแล้วทุ่มพัฒนากันแบบจริงจัง ลดต้นทุนให้ได้ คุณภาพให้ดี น่าจะได้ประโยชน์และเป็นไปได้มากกว่าครับ






E-OOD

ที่บ้านเจ้าของกระทู้ ปัจจุบันใช้ยี่ห้อไทยรุ่งอยู่ตลอดหรือเปล่า  ถ้ายังอย่าอยากเห็นเลย ทำมาคุณก็ไม่ซื้อ  คนทำขาดทุนเปล่า ๆ  มีแต่คนอยากเห็น  แต่ไม่มีคนอยากซื้อ  จะทำมาทำไม



PacMan

ถึงทำมาขายคนไทยไม่ซื้อก็เจ๊งนะครับ  มาทำตอนนี้ทำยากแล้วด้วยครับ ตลาดถูกครอบครองไว้หมดแล้ว เจาะตลาดยากเผลอๆโดนกีดกันอีก

มีทางนึงคือต้องไม่ทำรถตลาด ทำรถนอกกระแส ขายคนเฉพาะกลุ่ม คนไทยไม่ซื้อก็ขายคนต่างประเทศอะไรแบบนี้



NS

บ้านเราชอบทำอะไรที่กำไรเยอะๆ แต่ลงทุนน้อยๆ ได้คืนเร็ว ผลประโยชน์ได้ส่วนตัวมากกว่าส่วนรวม
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ