ถ้าวัดจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง หากเป็นเครื่องที่ระดับชั้นใกล้กัน
NA จะมีเรื่องให้ดูแลน้อยกว่า
ผมใช้ SR20DE โมหน่อยๆ มันแทบไม่มีอะไรต้องดูแลนอกจากพ่อท่อน้ำท่อยาง
แต่ Tiida เทอร์โบโปะเอง..เท่าที่ผมใช้มานี่มีจุดที่ต้องดูคือท่อน้ำมันเยอะกว่า
จะมีท่อวนน้ำเข้าเทอร์โบนั่นล่ะที่หลบอยู่ข้างหลัง สังเกตยาก
ท่ออินเตอร์หลุด ผมก็โดนมาแล้ว หากันแทบตาย แล้วก็อย่าลืมตัวเทอร์โบเอง
นานวันมีเสีย สปริงเวสต์เกตมีล้า โซลินอยด์คุมบูสท์นานวันก็พังได้
จุดที่ต้องดูแลมีมากกว่าครับ
แต่ถ้าเล่นเทียบเอา Turbo อย่าง 1JZGTE มาเทียบกับ NA อย่างเครื่อง Tipo V8
ของ Ferrari ก็คงไม่ต้องสืบว่าใครบำรุงรักษายากกว่ากัน ผมถึงบอก
ว่านี่เราจะเทียบกันแบบเครื่องที่ระดับใกล้ๆกันนะ ไม่ใช่ว่า NA จะยุ่งน้อยกว่าเสมอไป