ผู้เขียน หัวข้อ: การดูแลรักษาเครื่องยนต์ turbo และ N/A  (อ่าน 5610 ครั้ง)

ออฟไลน์ chat120912

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
การดูแลรักษาเครื่องยนต์ turbo และ N/A
« เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 22:31:17 »
อยากรู้ว่า เครื่อง turbo กับ N/A แบบไหนดูแลง่ายกว่า กันครับ

เพราะ turbo แรงจิงอะไรจิงและถ้าดูแลรักษาง่ายกว่า N/A

turbo ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีเลย  :o

" My strength is you. "

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
Re: การดูแลรักษาเครื่องยนต์ turbo และ N/A
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2012, 22:58:39 »
ตอบง่ายๆครับตามหลัก Mech เลย ยิ่งชิ้นส่วนมากก็ยิ่งเป็นภาระให้ดูแลมากครับ
ไหนจะเทอร์โบ ไหนจะอินเตอร์ ส่วนต่างๆอีก แต่ความแรงยังไงๆมันก็ต่างกันครับ

ปล.คนใช้รถผูกโบมักไม่ค่อยยอมอยู่นิ่งนะครับ จะขวนขวายหาอะไรมาเพิ่ม มาเปลี่ยนอยู่เรื่อย  :D

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
Re: การดูแลรักษาเครื่องยนต์ turbo และ N/A
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 02:35:43 »
เดิมๆโรงงานทั้งคู่ดูแลไม่ต่างกันหรอกครับแต่เครื่องเทอร์โบ ความร้อนอาจมากกว่าหน่อยเวลาเปิดฝากระโปรงรถ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: การดูแลรักษาเครื่องยนต์ turbo และ N/A
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 10:26:37 »
เห็นว่าส่วนใหญ่ที่มีเทอร์โบจะเสียบ่อยกว่าก็ต่อเมื่อเจ้าของรถเอาไปแต่งโน่นแต่งนี่เพิ่มนะครับ อย่างเช่นว่าปรับecuปลดล็อกเพิ่มแรงม้าพวกนี้น่ะ ส่วนกลุ่มที่เอาไปใส่เทอร์โบเองถ้าระบบหล่อเย็นมีการติดตั้งเพิ่มให้เพียงพอกับความร้อนที่เพิ่มขึ้น ติดตั้งเรียบร้อย ชิ้นส่วนต่างๆมีการเปลี่ยนเพื่อรองรับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นมันก็ใช้งานแบบปกติได้เหมือนกัน เกียร์CVTยังสบายเลย  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: การดูแลรักษาเครื่องยนต์ turbo และ N/A
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 10:44:27 »
ถ้าวัดจากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง หากเป็นเครื่องที่ระดับชั้นใกล้กัน
NA จะมีเรื่องให้ดูแลน้อยกว่า

ผมใช้ SR20DE โมหน่อยๆ มันแทบไม่มีอะไรต้องดูแลนอกจากพ่อท่อน้ำท่อยาง
แต่ Tiida เทอร์โบโปะเอง..เท่าที่ผมใช้มานี่มีจุดที่ต้องดูคือท่อน้ำมันเยอะกว่า
จะมีท่อวนน้ำเข้าเทอร์โบนั่นล่ะที่หลบอยู่ข้างหลัง สังเกตยาก
ท่ออินเตอร์หลุด ผมก็โดนมาแล้ว หากันแทบตาย แล้วก็อย่าลืมตัวเทอร์โบเอง
นานวันมีเสีย สปริงเวสต์เกตมีล้า โซลินอยด์คุมบูสท์นานวันก็พังได้

จุดที่ต้องดูแลมีมากกว่าครับ

แต่ถ้าเล่นเทียบเอา Turbo อย่าง 1JZGTE มาเทียบกับ NA อย่างเครื่อง Tipo V8
ของ Ferrari ก็คงไม่ต้องสืบว่าใครบำรุงรักษายากกว่ากัน ผมถึงบอก
ว่านี่เราจะเทียบกันแบบเครื่องที่ระดับใกล้ๆกันนะ ไม่ใช่ว่า NA จะยุ่งน้อยกว่าเสมอไป
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ chat120912

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
Re: การดูแลรักษาเครื่องยนต์ turbo และ N/A
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 16:36:55 »
อ่อ แบบนี้เอง ขอบคุณพี่ๆและท่านผู้การมาก

เข้าใจแจ่มแจ้งเลยครับ  :o
" My strength is you. "

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,190
    • อีเมล์
Re: การดูแลรักษาเครื่องยนต์ turbo และ N/A
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 13, 2012, 18:45:28 »
เครื่องรุ่นใหม่ๆผมยังไม่แน่ใจ แต่สมัยก่อนรถ turbo จะมีปัญหาจุกจิกมากกว่ารถ na ครับ โดยเฉพาะตัว turbo เองที่จะไปก่อน
อย่างในอเมริการถยุโรปเครื่องเทอร์โบราคาขายต่อตกกว่าพวกเครื่อง na รพดับเดียวกันครับ เพราะค่าดูแลสูงกว่ามากพอรถมีอายุ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R