รีวิวส่งท้าย ปิดตำนาน Proton persona
สวัสดีครับพี่น้องชาว Headlightmag ทุกท่าน ตัวผมเองเป็นคนนึงที่ติดตาม อ่าน รีวิว ของพี่ Jimmy อยู่เลื่อยๆใน web นี้ อ่าน review พี่ jimmy ทีไรผมได้สาระ ความรู้เยอะแยะพอสมควร ยังไงก็นี่เป็น Review แรกนะครับ ผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยเน้อ
ณ ตอนนี้งาน Motor Expo 2012 Proton ก็ได้ออกรถรุ่นใหม่มาแทน หรือ ทับ Line Proton Persona เรียบร้อยแล้วซึ่งนั่นก็คือ Proton Preve ผมเลยตัดสินใจทำ Mini Review ส่งท้ายให้กับรถรุ่นนี้ เพราะที่ผ่านมามีคนตั้งคำถามมากมายถึง คุณภาพ,ศูนย์บริการ etc. เกี่ยวกับรถรุ่นนี้และ พระนครยนต์ตระการ ผู้เลื่องชื่อ แต่ผมเชื่อว่าน้อยคนนักที่จะมีโอกาสได้สัมผัสอย่างใกล้ชิดอย่างจริงจังเกียวกับรถ และศูนบริการของ Proton (ซื้อรถมาปีนึงผมเข้า 0ไปแล้ว 30กว่ารอบ 555+ ไม่มีใครรู้ดีกว่าผมละ) เลยอยากเขียนแชร์หรือเล่าประสบการณ์ที่มีต่อ รถและ ศูนย์บริการ ข้อดีข้อเสียให้ได้ลองฟังกัน ขอเกริ่น นิดนึงว่าโดยส่วนตัวแล้ว ผมข้อนข้างจะมีความภูมิใจที่ได้เลือกรถรุ่นนี้มาใช้ แต่ก็ไม่ได้ Anti ยี่ห้ออื่นแต่ประการใดนะครับ เพราะที่บ้านผมเองก็ใช้รถยี่ห้ออื่นกันอยู่ปกติ (Civic ek,fd Benz NGT,Camry 08 )
ณ วันนี้วันที่ 13/12/2012 ผมได้ใช้ชีวิตอย่างใกล้ชิดอยู่กับเจ้า Proton Persona CNG มาแล้วเป้นเวลา 1ปี 6เดือน
Proton Persona คือรถ Sedan ใน พิกัด C-Segment ที่ได้แชร์ Platform กับ Proton Gen-2 และ Satria Neo ถูกผลิตขึ้นครั้งแรก ในปี 2007
นี่คือ โฉมหน้าของ Proton Persona ตัวแรกที่ออกมาเมื่อปี 2007 มีอายุไขถึงปี 2010 ช่วงใกล้ๆปลายปี ก่อนที่จะมีการ Facelift หรือ ที่เรียกกันใน webboard ว่า Proton Persona Minorchange จิงจิงแล้วรูปลักษณ์มันโดยส่วนตัวผมว่าค่อนข้างจะสวยและแปลกแหวกแนวสำหรับรถ segment นี้ ราคา เท่านี้ ถึงแม้มันจะอยู่ C segment แต่พิกัดราคาของมันกลับลงไปชนกับรถระดับล่างกว่าอย่าง Toyota vios และ Honda City (จริงๆแล้วราคาออกจะถูกกว่า สองตัวนั้นอีก)
ด้านท้ายมาพร้อมกับ little skert ตูดเป็ด Proton ออกแบบให้ ป้ายทะเบียนลงไปอยู่ด้านล่าง รถส่วนใหญ่ ป้ายจะอยู่ที่ฝากระโปงท้าย ทำให้ การออกแบบสามารถ โชว์ความโค้งมน ของกระโปนท้ายได้เป้นอย่างดี ตัดกับ เส้นโครเมี่ยมแนวนอน ก็ทัให้ดูมีความหรุหราขึ้นไม่น้อย ล้อที่รถมา เป็นล้อ ขนาด 195/60/R15 ยางที่แถมมาเป็นยาง ของ Good Year NCT5 ซึ่งโคตรห่วย 5555+ แล้วจะกล่าวต่อภายหลัง
ภายในของ Proton รุ่นก่อน minor change ผมเข้าใจว่าน่าจะยังไม่มี option เบาะหนังให้เลือกรึมีเป็นสีเทาจำไม่ได้ ส่วนหน้าตาและพวงมาลัยที่คนหลายคนบอกว่ามันดูโบราณแต่ เคยสังเกตมียครับว่ามันคล้ายๆ รถรุ่นไหน. . . . . . . . Lotus ไงครับ เพราะ ณ ขณะนั้น Proton ยังคงเป้นเจ้าของ ค่ายรถยนต์ sport ชื่อดังจากเกาะ อังกถษอยู่ (Take Over มา) ทำให้คนจาก Lotus มีส่วนออกแบบ ให้ Proton ในหลายๆส่วน พวงมาลัยสามก้านได้รับการหุ้มหนัง และมี ปุ่ม Multi-function สำหรับควบคุมวิทยุ ดูเผินๆ มันดุ ก๋องแก๊งอย่างจริงจัง แต่ว่าถ้าอยู่มองกับมันนานนานแล้วก้จะสำผัสได้ถึงความที่ออกแนว ดิบดิบ ของรถคันนี้ ซึ่งผมเดาว่าน่าจะติดมาจาก Lotus เช่นกัน
ตัวอย่างภายในของรถ sport ที่เป้นแนว ดิบๆทั้งหลาย พอจะทราบกันมั๊ยครับว่ามาจาก รถรุ้นอะไรบ้าง ^ ^
เริ่มจาก Mitsu EVO IX ตามด้วย Honda Integra และ Subaru Imprezza แรกๆผมเองก็เห้นด้วยว่ามันดูโบราณแต่หลังจากที่ได้มีโอกาสดูพวก เทสรถของ keiichi tsuchiya บ่อยๆ เลยเข้าใจอารมการออกแบบภายในของ Proton ขึ้นมา หลายครั้งที่มาสาวๆ ที่พอจะรู้เรื่องรถขึ้นมานั่งเค้าก้ยังชมกันว่า อึ๊ย คอนโซนข้างหน้ามันดู sport นะ คือมันไม่ได้ออกแบบมาให้ออกแนว อวกาศเหมือนรถสมัยใหม่เดี่ยวนี้อ่ะครับ ก็จะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ style นี้ไปเลย
มาถึงการ Facelift หรือ Minor Change ช่วงปลายปี 2010 กันบ้าง
สิ่งที่เปลี่ยนไปที่สามารถมองเห็นจากด้านหน้า
1.กระจังหน้าเปลี่ยนไหม้ หมด ทรง กันชนรวมถึง ไฟตัดหมอก ด้วย
2.ไฟหน้าเปลี่ยนจากเดิมด้านใน ชุบ Chromium เป้น Plastic สีดำแทน เพื่อให้ดูดุดันขึ้น
3. ทรงกระจกข้างเปลี่ยนไปและ มีการเพิ่มไฟเลี้ยวเข้ามาด้วย
4.ล้อ mag ขนาดเท่าเดิมแต่เปลี่ยนลายใหม่
ท้าย มีการเปลี่ยน
1. ไฟท้าย Design ใหม่ โดยใช้ หลอด LED ภายใน
2. Model MC จะมี ตูดเป็ด แถมเพิ่มเข้ามาให้
3. เปลี่ยนที่คาดแนวนอนจาก ชุบ Chromium เป็น สีเงินแบบ ด้าน แทน
สิ่งที่เปลี่ยนแปลงภายใน ที่เห็นได้หลักๆ มีสามอย่าง
1. ลวดลายของเข้มไมล์ที่เปลี่ยนแปลงไป
2. CD player จาก Built-In 2din เป้น 1Din พร้อม USB AUX ตามปกติ
3. วัสดุหุ้มเบาะเป้นหนังดำเดินด้วยด้ายขาว ซึ่งก็ดูสวยไปอีกแบบ รวมทิ้งหนังหุ้มข้างประตูด้วย
---------- ณ ตรงนี้ ผมขอแอบ Review เรื่องเครื่องเสียง ของ Proton persona ไว้หน่อยครับ -----------------
เนื่องจากผมเองก็เป็นคนที่อยู่กับพวกเครื่องเสียงบ้านมาพอสมควร
เรื่องเครื่องเสียงที่ติดมากับรถเองก็เป้น สิ่งนึงที่ Proton พยายามจะ โฆษณา เนื่องจาก Proton ได้ทำการติดตั้ง ตัว player และ ลำโพง ของยี่ห้อ Blaupunkt หรือ บราวฟุ้ง ยี่ห้อนี้จิงจิงน่าจะเป้นยี่ห้อที่เคยดังในบ้านเราสมัยก่อน แต่คนส่วนมาสมัยนี้ก็จะไม่ค่อยรู้จักกัน แต่ปีสองปีนี้ Blaupunkt เองก็พยายาม จะเริ่มกลับมาทำตลาดในบ้านเราดังที่เราจะเห้น บูทตาม Motor Expo ลองเลื่อนขึ้นไปดูรูป Front ของ proton ด้านบนนะครับ แล้วเทียบกับ ตัวนี้
โอ้แม่เจ้า สงสัยมันจะเป้นตัวเดียวกันนะ 555+ Blaupunkt San Francisco 310 นั่นเอง รวมทั้งลำโพงทั้งสี่ตัว ก็ มีปั๊มตรา Blaupunkt ไว้เช่นกัน เรื่องสุ่มเสียง เสียงกลางชัดเจน ปลายแหลมมีให้สัมผัส แต่ ช่วงแหลมยังไม่ได้พริ้วพริ้มพราย ซะทีเดียว ก็คือแหลมไปไม่สุดเท่าไหร่ แต่ก็เป้นแหลมที่ไม่บาดหู ย่านต่ำ เบส ลงไปได้พอสมควร สำหรับ รถที่ไม่มี sub woofer เป้นเบสที่ กระชับ แต่ก็ไม่เก็บตัวเร็วเกินไปนัก (ต้องเข้าไป setเล็กน้อย) การแยกแยะ ชิ้นดนตรีก้ข้อนข้าง ok ถ้าเทียบยกับที่ผมเคยฟัง มัน กินขาด Teana กับ Jazz เลยครับสำหรับคุณภาพเสียง เอาเป้นว่า ผมสรุปว่าเสียงมันดีมากกกกกกกกกกกก สำหรับการเป้นลำโพงติดรถที่แถมมาละกันครับ
เรื่อง สุ้ม
---------------------- มาถึงหัวข้อ การขับขี่ แล้วครับ ^^ ------------------------------
หัวใจของเจ้า Proton Persona ซึ่งแชอยู่ใน Proton Gen2 และ Proton Neo ก็คือเครื่อง CamPro ย่อมาจาก Cam Profile นั่นเอง
หลังจากการออกของเครื่องนี้มาก้ได้มีการแก้ไข เป็น CamPro IAFM (Intake Air-Fuel Module) โดยการเพิ่ม module นี้เข้าไปอันเนื่องมาจาก พบว่า เครื่อง Campro ตัวแรกนั้น เกิด ปรากฎการณ์ Torque Dip ที่ช่วง 2500-3500 รอบ
เครื่องตัวนี้ เป็นเครื่อง DOHC 4สูบ 16Valve ขนาดความจุ 1597 CC เส้นผ่าศูนย์กลางกระบอกสูบ ระยะช่วงชัก 76.0x88.0
รีดแรงม้าสูงสุดได้ 82KW หรือ 110PS / @ 6500 รอบ
รีดแรงบิดสูงสุดได้ที่ 148 นิวตันเมตร /@ 4000 รอบ อาหารที่เครื่องตัวนี้สามารถรับประทานได้ก็คือ เบนซิน 91,95 แกสโซฮอล 91,95, E20
เอิ่มมมม.....ว่าไงต่อดี ขอพูดถึงตัว CNG ก่อนละกันนะครับ คือ รู้สึกอืดมั๊ยก็ อืดดดด ครับ 55555555555+ ซึ่งสาเหตุมันก็เนื่องมาจาก ตัวรถเอง น้ำหนักมันก็ 1240 Kg เข้าไปแล้ว +กับ ถัง CNG อีก ตีว่า 100โล น้ำหนักมันก็ปาไป 1340Kg แล้วครับบ!!!! ดังนั้น หมดสิทพุ่งครับรถคันนี้ ม้าเพียง 110ตัว วิ่งกันหอบแฮกๆเลยหล่ะครับ ใครคิดภาพตามไม่ออก Vios หนักตันนิดนิด แล้วลองเอาซัก คน5คนขึ้นไปนั่ง เต็มคันรถ นั่นหล่ะครับ ผมจึงสรุปเลยครับ ว่าเครื่องมันก็ไม่ได้ผิดหลอก Altis เอง เครื่อง 1600 เค้าก็ทำได้แค่ที่ 109แรงม้าเหมือนกัน Honda Jazz 1.5 Vtec 120แรงม้า อันนั้นตอนผมเทส ก็คือมีโอกาสเจอความรู้สึก หลังติดเบาะ แต่ความรู้สึกหลังติดเบาะ ก็จะไม่เกิดขึ้นกับคันนี้อ่ะนะครับ ตัวมันหนักเกิน
อัตตราการกินน้ำมันก็จุสะใจล่ะครับ 10-13 โลลิตรในเมือง >< ถ้าไม่ใช่แกสก็คงไม่ไหว คือ ตัว CNG แบก นน เยอะ ปรับเปนน้ำมันซดโฮกเลยทีเดียว
ผมเคยไปรองตัวที่ไม่มีถัง CNG มันไม่อืดนะครับอันที่จริง เพราะมันพอจาได้ feel หลังติดเบาะบ้าง แต่ต้องเรียนรู้ รอบกับจังหวะ ของมันหน่อย กับ ความมันก็จามาที่รอบสูงๆหน่อยอย่างว่า
-----------------มาถึงระบบเกียร์ ---------------
เอิ่มมมมม เกียร์ ของ Proton คันนี้ก็ เหมือนยังเรียนหนังสือไม่จบอ่ะครับ ไม่ค่อยจะฉลาดซักเท่าไหร่ แต่ก็พอจะอ่านหนังสือออกนิดๆหน่อยๆ 555+ เกียร์ Auto 4 จังหวะอันแสนจะธรรมดา ทำงานคู่กับ คันเร่งระบบ drive by wire ว่าวซื่อๆ คันเร่งไฟฟ้า เอิ่มมมมมม ฮิฮิ เกียร์ตัวนี้ถ้ายกถอดออกมาวางแล้วก็จะรู้สึกหน้าตาคุ้นๆๆๆๆ เหมือนเคยเห้นมาแล้วเมื่อกาลก่อน !!!!!!!! มันคือ INVEC II ของ Mitsu นั่นแหละครับบบบบบบบบ ยกมาลูกเดียวกันเลย กับ mitsu ท้ายเบนซ์ นั่นเอง
---------- เอาล่ะครับ มาถึง ทีเด็ดของเจ้า Proton ล่ะ ช่วงล่างงงงงงง!!!!!!----------
ขอเริ่มด้วยการแจ้ง Spec ช่วงล่าง และอะไรที่มันเกี่ยวข้อง ก่อนเลย
1. พวงมาลัยคันนี้เป้น พวงมาลัยพาเวอร์ ใช้น้ำมันไฮดรอลิค นะครับ ไม่มี ระบบไฟฟ้าเข้ามาช่วยแต่อย่างใด ขนาดวงพวงมาลัยเล็กกว่าพวก camry แต่ผลดีที่ได้จากการไม่มีระบบไฟฟ้าคือ ความแม่นยำ และน้ำหนักของพวงมาลัยผมว่าเกหมาะมากสำหรับขาแว๊น คือขับง่ายกว่า Camry และ Civic อีกที่ผมลองลองมานะ แต่ข้อเสียคือ วันไหนอยากจะสบายสบาย ค่อยๆขับ ใจเย้นๆ มันก้จะเป็นพวงมาลัยที่โคตรรรจะหนักเลยครับ ชับนานๆอย่างเหนื่อยอ่ะครับ อ้อแต่ยังไม่หนักเท่า W203 นะ
2. ระะบบเบรค ด้านหน้าเป้น Disc brake พร้อทครีบระบายความร้อน ด้านหลังเป้น Disc Brake ปกติ พ่วงด้วยระบบเบรค ABS และ EDB
ระบบเบรค Proton ให้ Boach เป็นผู้ผลิต ทั้งตัว คาลิปเปอร์ และ ผ้าเบรค (ทุกวันนี้ผมเปลี่ยนยี่ห้อไปและ) ช่วงแรกที่ได้รถมา เอิ่ม ทำไมมันเบรคไม่ค่อยอยู่ฟะ แถม ABS ทำงานโค ตะ ระ บ่อย ตอนแรกผมนึกว่าเกิดจากการที่รถมันหนักเกินไป แต่เปล่าเลยสรุป ยางที่แถมมามัน กาก ครับ กาก มากถึงมากที่สุด หน้ารถผมจาไปสวัสดี ตูดรถคันหน้ามาหลายรอบระ ตอนนี้ผมเปลี่ยน MAG เลยลอยาง LM703 เจริญขึ้น เยอะมว๊ากกกกกกกกกกก ครับ
ช่วงล่างด้านหน้า เป้นแบบ Mcpherson Strut คอยสริง พร้อม เหล็กกันโครง
ด้านหลังเป็นแบบ อิสระ Multilink คอยสปริง พร้อมเหล็กกันโคลงขนาด 12mm (กำลังจาไปใส่ Ultraracing 23mm ^^)
อันจะเห็นได้ว่า เอาแค่ spec ช่วงล่างก็ค่อนข้างจะเหนือกว่าพวก ราคาเดียวกันทั้งหลายแล้วล่ะครับ
อ่ะมาถึงตอนขับไปเทส ผมซื้อรถคันนี้มาเมื่อปีครึ่งที่แล้วตอน ขึ้น ปี4 ขณะนั้นตัวผมยังศึกษาอยู่ที่ มหาวิทยาลัยธรรมศศาสตร์ รังสิต จึงมีโอกาส แว๊นเส้นแถวนั้นบ่อย 555+ เทสซ้ำแล้ว ซ้ำเล่า กับโค้ง hairpin ทั้งฝั่ง สระโสด และ ฝั่งที่มาจอยก่ะ พหลโยธิน คนแถวนั้นเป้นอันรู้กัน 555+ สมัยแรกแรก ฝีมือยังอ่อนด้อย เกือบสวัสดี กำแพงกลางโค้งไปหลายที
เริ่มจาก เทส Slalom นะครับ ด้วยช่วงล่างที่ Proton ภูมิใจนักหนา "Lotus Ride "
เผื่อคนไม่เคยดู
ต้องยอมรับว่ามัน นิ่งกว่าพวก altis เยอะครับ รถไม่มีอาการโยนไปโยนมาดึ๊งดั๊ง แต่ประการใด วันนั้นที่ผมเทสใหญ่ผมเอา altis 08 CNG ไปด้วย ความรู้สึกตูด altis มันจะหนีหนีตอน slalon แต่ persona รับรู้ได้ว่านิ่งกว่ากันเยอะ สรุปคือ รถค่อนข้างจานิ่งใช้ได้เลย บวกกับพวงมาลัยที่ค่อนข้างแม่น สรุปขับง่ายกว่า Altis เยอะมากครับ เปลี่ยนเลนมั่นใจกว่าเยอะ อันนี้ผมให้เพื่อน เจ้าของ altis มาลอง มันก็พูดบบเดียวกันเด๊ะ นี่หล่ะครับ Lotus ride and Handling แต่ช่วงล่างก็ไม่ได้ว่าแข็งนั่งกันจุกไ..ข่ เหมือนใน Jazz GD และ City แมงสาบนะครับ สองคันนั้น ผมลองแล้วเหมือนมันไม่ค่อยจาตอบสนองไงไม่รุ
แต่ก็คือสำหรับตัว CNG นี่ก็รู้สึกได้นะครับ ว่าความสามารถของช่วงล่างหายไปเยอะเหมือนกัน อันเนื่องจากน้ำหนักที่มากขึ้นพร้อมด้วย CNG บะเริ่ม ที่ทำให้ศูนถ่วงรถมันสูงขึ้นมา คือรถมันนิ่งอาะครับ แต่มันจะไปถึง limit ของช่วงล่างเร็วเหมือนกัน ถ้าคุมการถ่ายน้ำหนักไม่ดี เพราะ มวลมันเยอะอ่ะครับ หลังหลัง ผมพยายามฝึกหัวข้อนี้อยู่ทุกวันขับให้ เกิดการถ่ายน้ำหนักไปมาน้อยที่สุดขณะขับเร็ว
ของเล่าถึงการเทส โค้ง 180 ฝั่ง สละโสด โค้งนี้รถเพื่อนโดนผมเอาไปเทสมาหมดแล้วทุกคัน 5555+ ไม่เว้นแม้แต่ เปอโย 207cc 55555+
อ่ะวันนั้นไปกันสามคันครับ Persona CNG , Altis 08 CNG , City แมงสาบ ผมเป้นคนขับทั้งสามคัน ด้วย Line ที่เหมือนกัน ความเร็วเข้าโค้งเท่ากัน ผลคือ!!!!!
1. Proton Persona CNG ... Under Steer กระจายครับ แถๆๆๆ ไปเกือบถึงกำแพง
2. ALtis CNG ... อาการเดียวกันเด๊ะะะะะ 55555+ Under Steer กระจายเช่นกัน
3. City แมงสาบ... เฮ้ยยยย รอดดดดด รถยังวิ่งผ่านไปได้ ทั้งๆที่ช่วงล่างกากสุดในสามคัน
สรุปเว้ ....น้ำหนักอันมหาศาลของสองคันทำให้ไม่รอด ออกอาการ under steer ง่ายพอควร ก็ต้องฝึกกันอีกยาวล่ะทีนี้ (เดี่ยวนี้ทางเดียวที่จาเข้าเร็วแล้วรอดคือ ผมดึงเบรคมือ ไม่ก็ กระทืบเบรคเบาเบา นิดหน่อย กลางโค้ง เพื่อให้ตูดมัน over หน่อยๆแทน)
ฮิฮิ อ้อ ผมเคยไปอ่านใน WEB ต่างประเทศ คิดเหมือนผมเด๊ะ 5555+ ดูดิ๊ ไฟท้ายลอกใครมา
เจอจอดอยู่ใน ม ผมเลยขับไปเทียบแอบถ่ายรูปหน่อย คิคิ
******* บอกเล่าเกาสิบ เล็กๆน้อยๆ*********
1.แอร์รถคันนี้มันโคตรรรรรรรรร จะเย็นเลยครับ บอกได้เลยว่า 100percent !!! ของคนที่มานั่งรถผม จับแอผมหรีทุกคน แต่ก็แรกมาด้วย เสียง Compressor ที่ดังมากกก เวลาทำงาน ><
2. proton persona ได้รับการซีลข้างที่ไม่ค่อยดีนัก เสียงภายนอกเข้ามาพอสมควร ตอนนี้ผมต้องเอา ผลิตภัน Stuiffit ไปติดช่วย
3.รถมันมี รูระบายอากาศพิศดารซ่อนอยู่ข้างหน้า กลิ่นภายนอกเลยชอบ เล็ดรอดเข้ามาเวลาติดไฟแดงแล้วอยู่ท้ายรถเม
4. พูดถึงงานประกอบ อันนี้ยอมรับครับ QC และ คุณภาพ ห่วยจิงแหละ คือ มีหลายส่วนที่ออกแบบมาทำให้ง่ายยยยต่อการมีปัญหา เช่นเบาะหลังดัง เป้นกันเกือบทุกคน ต้องเอาเทปพันถึงหาย ประตูหลังซ่ายปิดยาก ต้องตั้งตัวล๊อคใหม่ ตัวล๊อคออกแบบไม่ค่อยดีมีแบบ คลอกแคลกเป้นบางที ETC. ปัญหาจุดจุกจิกแบบนี้เยอะมากจิงจิงครับ เยอะจนผมปวดหัวเลยอ่ะบางทีต้องมาตามแก้ กว่าจาเข้ารูปเข้ารอย ผมจะเป้นแฟนพันเเท้ 0 เค้าอยู่ละ
5. รู้มั๊ยครับว่ามีกี่ครั้งที่มีคนมาทักเรื่องราคา Proton......... พี่ รปภ ที่ ธรรมศาสตร์เดินมาถามผมว่า "น้องๆ จริงรึเปล่า ที่เค้าบอกว่ารถคันนี้ 16ล้าน!!!!" 5555+ผมฮามากกก สงสัยสัญลักมันทรงไปคล้าย Lumbo
แล้วก้อีกหลายที มีคนมาทักว่าน้องคันนี้ ล้านเท่าไหร่บาทครับ!!!!
พาเจ้าลูกชายไปติด Strut Bar มา ทำให้พวงมาลัยคมขึ้นอีกหน่อย ตัวถังด้านหน้าบิดน้อยลงละหว่างโค้งแบบรู้สึกได้
เปลี่ยนเบาะอิอิ แต่มานปลอมนะ ><
เปลี่ยน Mag Enkei Tuning 17" ยาง ยางเพิ่ม size เปน 205/45/17 เกาะดีขึ้นเยอะ รถกระด้างขึ้นแต่ก้ขับมันขึ้น
เด๊่ยวมียิบย่อยอีกเยอะไว้ยังไงเดี๋ยวมาพิมต่อนะครับขอพักก่อน หมดแรง เดี๋ยวยก 2 มาเล่าเรื่อง 0บริการต่อ
อ่อๆ คือ ผมพิมอาไรยังไงความเห้นไหนผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะครับ คือ ไม่ได้ anti รถรุ่นไหนอ่ะไรเลย เพราะทุกรุ่นมันก้มีข้อดีข้อเสีย ส่วน altis ผมชอบเอามาเทียบเพราะได้ขับของเพื่อนบ่อย บ่อยกว่า E ก่ะ camry ที่บ้านอีก>< ไม่ใช่ไม่ชอบนะ ผมยังว่า altis แต่งแล้วสวยเลยแถว ม มีอยู่คันสวยโพดดดดๆ ดังนั้นคือ อย่าโกรธอย่างเคืองกันเลยนะคับ ตรงไหนผิดถูกบอกกันได้เน้อ mini review แรก จิงจิงเลยละเอียดมานอีกเยอะมาก แต่ใส่หมดไม่ไหว พิมไม่ทันหัวคิด ต้องอัพรูปนั่นนี่อีก ไงเด่วนึกไรออกจามาใส่เพิ่มนะครับ พวก มิติ ตัวถัง วงเลี้ยงนั่นนี้ เดี่ยวขอพักก่อน
รูปคันน้ำตาลก็รถผมเน้อ รูปช่วงล่างก็ถ่ายเองแต่คันสีนอื่นๆ ก็ขอขอบคุณเจ้าของรูป ท่านอื่นๆนะครับ รวมทั้งพี่ๆจากบอด persona
อ่ะมาละครับต่อๆ
มิติ ตัว ถัง ของ Proton Persona คือ 4.477x1.725x1.438 หน่วยเป้นเมตร ยาวxกว้างx สูง
Wheel Base มีระยะ 2600 mm ระยะล้อคู่หน้า/หลังคือ 1475/1470 mm ด้วย Spec ดังนี้และไม่มี function ล้อแบะ เหมือน Benz ทำให้วงเลี้ยวค้อดกว้าง นั่นคือมาจบลงที่ 5.4M !!!!!!
แต่เดี๋ยวก่อนนน ลองเอา Spec ไปเทียบกับรถที่ช่วงล่างดีของ B segment อย่าง Mazda2 นะครับ WheelBase ของ Persona ยาวกว่า 11CM ฐานล้อคู่หน้ากว้างกว่า 1CM ด้านหน้า และ 2CM ที่คู่หลังง !!!! ว่า M2 เป้นรถเล็กแล้ว เจอ Persona เตี้ยกว่าอีกครับ Persona มีความสูงน้อยกว่า M2 อยู่ถึง4 CM น้ำหนักมากกว่า แถม0ถ่วงยังต่ำกว่า พอจานึกออกใช่มะครับ ผมคิดว่าโดยคร่าวๆนี่แหละ ว่าทำไมมัน stable กว่า B segment ทั้งหลายเยอะ