ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นไปได้ไหมครับ ว่่าใช้E20แล้ว จะคิดบาท/กม. แพงกว่าแก๊สโซฮอล์91  (อ่าน 7162 ครั้ง)

ออฟไลน์ sigmund

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
ตามหัวข้ออ่ะครับ ตอนนี้ผมใช้Camry 2.4 V 2008 อยู่อ่ะครับ

ลองเปรียบเทียบราคา บาท/กม. พบว่า E20 จะแพงกว่า แก๊ซโซฮอล์ 91

โดยส่วนตัวไม่ได้ขับกระชากหรือว่าoverdriveบ่อยนะครับ แต่ก็มีการเร่งบ้าง ทางส่วนใหญ่ที่ใช้ ครึ่งนึงจะติด ครึ่งนึงจะวิ่งได้เรื่อยๆอ่ะครับ

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
ส่วนตัวคิดออกมาแล้ว พอ ๆ กัน
ตั้งแต่ E20 ราคาต่ำกว่า Gas91 3 บาท

แต่ถ้าเมื่อก่อนราคาใกล้กัน ต่างกัน 1.50 บาท ไม่คุ้ม

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ผมเคยจดสถิติเอาไว้ เมื่อ สามปีก่อน
ทดลองใช้ โซฮอล์ 91  95  e20 อย่างละ 5000 กม 
แล้วเฉลี่ย เป็น บาท/กม
ตอนนั้น โซฮอล์ 91 ชนะไป   แต่ส่วนต่างระหว่าง โซฮอล์ 91 ตอนนั้น บาทกว่าๆ

ตอนนี้ สามบาทแล้ว e20 น่าจะชนะไป นะครับ

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
เคสนี้ ผมว่า E20 จะแพงกว่า Gasohol 91 อ่ะครับ

ปล. ไม่คิดเป็น "บาท/กม." นะครับ
เพราะมันเป็น "กลไกราคา" เนื่องจากมีหน่วยงานด้านพลังงาน "ควบคุมราคา" อยู่

ผมคิดว่า Camry 2.4 V จัดเป็น D segment ขนาด 2000-3500 cc.
ซึ่ง กว้างใหญ่และหนักแน่น แต่ก็มี load น้ำหนัก
ทำให้ต้องเผาน้ำมันจำนวนมาก  สำหรับส่งกำลังให้เคลื่อนที่ได้....

เมื่อเปรียบเทียบ กับ segment อื่นๆ ที่มีขนาด cc. น้อยกว่า
ผมคิดว่า E20 น่าจะเหมาะกับ รถ cc. น้อยๆ จะประหยัดค่าน้ำมัน เพราะใช้น้อยกว่า

ซึ่งในช่วงความเร็วต่างๆ Camry น่าจะเผา E20 หมดไวกว่า Gasohol91
เพราะ ส่วนผสม แอลกอฮอล์ ใน E20 มันเผาไหม้ได้ดีกว่า เนื้อน้ำมันเพียวๆ อ่ะครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2012, 14:21:00 โดย Emission-Tester »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
เมื่อก่อนต่างกัน 1.5บาทต่อลิตร ไม่คุ้ม คิดเป็น บาท/กม. แล้วแพงกว่า
ตอนนี้ 3 บาท คุ้มครับ (ถูกกว่านิดๆหน่อยๆ)
ปล. เป็นรถ c segment 1.6ครับ ;D
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ sigmund

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
เคสนี้ ผมว่า E20 จะแพงกว่า Gasohol 91 อ่ะครับ

ปล. ไม่คิดเป็น "บาท/กม." นะครับ
เพราะมันเป็น "กลไกราคา" เนื่องจากมีหน่วยงานด้านพลังงาน "ควบคุมราคา" อยู่

ผมคิดว่า Camry 2.4 V จัดเป็น D segment ขนาด 2000-3500 cc.
ซึ่ง กว้างใหญ่และหนักแน่น แต่ก็มี load น้ำหนัก
ทำให้ต้องเผาน้ำมันจำนวนมาก  สำหรับส่งกำลังให้เคลื่อนที่ได้....

เมื่อเปรียบเทียบ กับ segment อื่นๆ ที่มีขนาด cc. น้อยกว่า
ผมคิดว่า E20 น่าจะเหมาะกับ รถ cc. น้อยๆ จะประหยัดค่าน้ำมัน เพราะใช้น้อยกว่า

ซึ่งในช่วงความเร็วต่างๆ Camry น่าจะเผา E20 หมดไวกว่า Gasohol91
เพราะ ส่วนผสม แอลกอฮอล์ ใน E20 มันเผาไหม้ได้ดีกว่า เนื้อน้ำมันเพียวๆ อ่ะครับ


ในทีนี้คือแนะนำให้ผมใช้Gasohol91ดีกว่าใช้ไหมครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
เคสนี้ ผมว่า E20 จะแพงกว่า Gasohol 91 อ่ะครับ

ปล. ไม่คิดเป็น "บาท/กม." นะครับ
เพราะมันเป็น "กลไกราคา" เนื่องจากมีหน่วยงานด้านพลังงาน "ควบคุมราคา" อยู่

ผมคิดว่า Camry 2.4 V จัดเป็น D segment ขนาด 2000-3500 cc.
ซึ่ง กว้างใหญ่และหนักแน่น แต่ก็มี load น้ำหนัก
ทำให้ต้องเผาน้ำมันจำนวนมาก  สำหรับส่งกำลังให้เคลื่อนที่ได้....

เมื่อเปรียบเทียบ กับ segment อื่นๆ ที่มีขนาด cc. น้อยกว่า
ผมคิดว่า E20 น่าจะเหมาะกับ รถ cc. น้อยๆ จะประหยัดค่าน้ำมัน เพราะใช้น้อยกว่า

ซึ่งในช่วงความเร็วต่างๆ Camry น่าจะเผา E20 หมดไวกว่า Gasohol91
เพราะ ส่วนผสม แอลกอฮอล์ ใน E20 มันเผาไหม้ได้ดีกว่า เนื้อน้ำมันเพียวๆ อ่ะครับ



มีเหตุผลนะเออ

ผมว่ามันน่าจะมีส่วนจริงๆแหละ เครื่องใหญ่ รถใหญ่ น้ำหนักมาก

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 358
เคสนี้ ผมว่า E20 จะแพงกว่า Gasohol 91 อ่ะครับ

ปล. ไม่คิดเป็น "บาท/กม." นะครับ
เพราะมันเป็น "กลไกราคา" เนื่องจากมีหน่วยงานด้านพลังงาน "ควบคุมราคา" อยู่

ผมคิดว่า Camry 2.4 V จัดเป็น D segment ขนาด 2000-3500 cc.
ซึ่ง กว้างใหญ่และหนักแน่น แต่ก็มี load น้ำหนัก
ทำให้ต้องเผาน้ำมันจำนวนมาก  สำหรับส่งกำลังให้เคลื่อนที่ได้....

เมื่อเปรียบเทียบ กับ segment อื่นๆ ที่มีขนาด cc. น้อยกว่า
ผมคิดว่า E20 น่าจะเหมาะกับ รถ cc. น้อยๆ จะประหยัดค่าน้ำมัน เพราะใช้น้อยกว่า

ซึ่งในช่วงความเร็วต่างๆ Camry น่าจะเผา E20 หมดไวกว่า Gasohol91
เพราะ ส่วนผสม แอลกอฮอล์ ใน E20 มันเผาไหม้ได้ดีกว่า เนื้อน้ำมันเพียวๆ อ่ะครับ


ในทีนี้คือแนะนำให้ผมใช้Gasohol91ดีกว่าใช้ไหมครับ

รถที่ cc. สูง ....
ขอ เน้นไปที่การขับขี่แบบ "ถ้าแช่เท้าที่คันเร่ง นานๆ" ไม่ผ่อน ไม่ปล่อยคันเร่ง
ผมเชื่อว่า E20 จะกินกว่า Gasohol91 อ่ะครับ

ต้องทดสอบ กับรถของเรา แบบควบคุม
- ระยะทางให้เท่ากัน
- ความเร็วที่รถวิ่งเฉลี่ยๆ ให้เท่ากัน
- น้ำมัน ที่เติมกลับใช่กี่ลิตร
- เทียบกันระหว่าง E20 กับ Gasohol 91
- ไม่ต้องคิดเป็น บาท/กม. เราแค่อยากจะรู้ว่า น้ำมันอะไรหมดเร็วกว่ากัน
น่าจะพอเห็นอะไรได้ในรถของเรา อ่ะครับ
 
ปล. ขับแบบกิน-ไม่กินน้ำมัน ปัจจัยมันหลายอย่าง
มันอาจขึ้นกับ พฤติกรรมการขับขี่ของเจ้าของ ชนิดรถนั้นๆ
และสภาพถนนหนทาง ชั่วโมงเร่งด่วน และอื่นๆ ด้วยอ่ะครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2012, 17:41:56 โดย Emission-Tester »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,805
ผมเคยคำนวน ใช้ crv g3 2.0 4wd ครับ e20 กินกว่า ประมาณกิโลละบาทเลย งง ตอนแรกว่าทำไม ก็อ่อ e20 เผาเร็วกว่านั่นเอง
เลยไม่ได้เติม e20 มานาน จนส่วนต่าง 3 บาทก็เติมบ้าง แต่เฉพาะเวลาจะวิ่งทางไกล ที่เปิด cruise จะช่วยประหยัดกว่านิดหน่อย และช่วยชาติด้วย
แต่เติม sohol91 เป็นหลักครับ ผมว่ารถใหญ่ e20 อาจจะไม่คุ้มนะ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
เป็นไปได้ ข้างล่างไม่กี่กระทู้ก็เพิ่งมีคำถามเชิงนี้ครับ ซึ่งการพิสูจน์เท่านั้นที่จะหาคำตอบได้
แต่ถึงความต่างไม่มากนัก การใช้เอธานอลมากกว่า เป็นการสร้างผลกระทบต่อชั้นบรรยากาศน้อยกว่า ดังนั้นน่าชื่นชมครับ

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ยังไง E20 กับต้องใช้เชื้อเพลิงมากกว่า E10 อยู่แล้วครับ ยิ่งมีEthanol สูง ก็ยิ่งต้องใช้เชื้อเพลิงมาก ไม่ว่าเครื่องจะจิ่ว หรือใหญ่มโหฬารแค่ไหน  เพราะ โมเลกุลของEthanol มีออกซิเจนอยู่ในตัวเอง (C2H6O) เวลาเผาไหม้มันจึงเผาไหม้ออกซิเจนในตัวเองให้หมดเสียก่อน จึงเผาไหม้ออกซิเจนจากอากาศ และเมื่อเผาไหม้เสร็จ ออกซิเจนในอากาศยังเหลือ   ออกซิเจนเซนเซอร์ตรวจจับว่ายังมีออกซิเจนเหลือ มันก็สั่งฉีดเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น ตามอัตราส่วน A/F raio ที่เชื้อเพลิงชนิดนั้นๆจะต้องการ    ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเอทานอลมีค่าความร้อนต่อหน่วยน้อยกว่าเบนซิน  แต่ให้พลังงานออกไม่ต่างจากเดิมหรือมากกว่าในกรณีที่ผสม Ethanol มากๆ   เพราะว่าเครื่องยนต์สั่งจ่ายเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น ถึงค่าความร้อนต่อหน่วยจะน้อยกว่าเบนซิน แต่ก็จ่ายเชื้อเพลิงมากกว่า ผลลัพธ์ก็เลยออกมามากกว่าหรือเท่าเดิม แล้วแต่ส่วนผสมของ Ethanol   ส่วนจะใช้แล้วราคาต่อบาท อะไรคุ้มกว่ากัน ก็ต้องคำนวณจากการใช้งานเอาเองนะครับ  แต่ที่แน่ๆยิ่งมี ethanol สูง ยิ่งเผาไหม้สะอาด เช่นทำไมเวลาเราไปกินข้าวสั่งหม้อไฟมากิน ทำไมเค้าถึงใช้แอลกอฮอล์แข็ง มาจุดไฟ ไม่ใช้น้ำมันเบนซินละ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
แต่E20ออกเทนสูงกว่า95นะครับ(เกี่ยวมั้ยเนี่ย ;D)

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
ยังไง E20 กับต้องใช้เชื้อเพลิงมากกว่า E10 อยู่แล้วครับ ยิ่งมีEthanol สูง ก็ยิ่งต้องใช้เชื้อเพลิงมาก ไม่ว่าเครื่องจะจิ่ว หรือใหญ่มโหฬารแค่ไหน  เพราะ โมเลกุลของEthanol มีออกซิเจนอยู่ในตัวเอง (C2H6O) เวลาเผาไหม้มันจึงเผาไหม้ออกซิเจนในตัวเองให้หมดเสียก่อน จึงเผาไหม้ออกซิเจนจากอากาศ และเมื่อเผาไหม้เสร็จ ออกซิเจนในอากาศยังเหลือ   ออกซิเจนเซนเซอร์ตรวจจับว่ายังมีออกซิเจนเหลือ มันก็สั่งฉีดเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น ตามอัตราส่วน A/F raio ที่เชื้อเพลิงชนิดนั้นๆจะต้องการ    ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเอทานอลมีค่าความร้อนต่อหน่วยน้อยกว่าเบนซิน  แต่ให้พลังงานออกไม่ต่างจากเดิมหรือมากกว่าในกรณีที่ผสม Ethanol มากๆ   เพราะว่าเครื่องยนต์สั่งจ่ายเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้น ถึงค่าความร้อนต่อหน่วยจะน้อยกว่าเบนซิน แต่ก็จ่ายเชื้อเพลิงมากกว่า ผลลัพธ์ก็เลยออกมามากกว่าหรือเท่าเดิม แล้วแต่ส่วนผสมของ Ethanol   ส่วนจะใช้แล้วราคาต่อบาท อะไรคุ้มกว่ากัน ก็ต้องคำนวณจากการใช้งานเอาเองนะครับ  แต่ที่แน่ๆยิ่งมี ethanol สูง ยิ่งเผาไหม้สะอาด เช่นทำไมเวลาเราไปกินข้าวสั่งหม้อไฟมากิน ทำไมเค้าถึงใช้แอลกอฮอล์แข็ง มาจุดไฟ ไม่ใช้น้ำมันเบนซินละ

  ตัวจริงชัดเจน....... ;)

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,025
  • FF1.5SMG
แต่สำหรับผม เติม E20 ในราคาเท่าโซฮอล 91 และ 95
E20 พาผมวิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่า..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Jazz_Jstw

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
แต่สำหรับผม เติม E20 ในราคาเท่าโซฮอล 91 และ 95
E20 พาผมวิ่งได้ระยะทางที่ไกลกว่า..

รถพี่เหมือนมาสด้า2 เพื่อนผมเลย เติม E20 เหมือนหมดช้ากว่าแก๊สโซฮอล 91 กับ 95

ออฟไลน์ Worapan7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
สำหรับผม ลองคิดเป็นบาท/กม. แล้วไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญครับ(ต่างกันหลักสิบสตางค์/กม.)
ทั้ง E10,E20 หรือแม้กระทั่ง E85 ครับ ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 1.9-2.1 บาท/กม. กับ Civic FB 1.8
Swift ก็ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าเลือกได้ผมเอาเอทานอลเยอะไว้ก่อนครับ เพราะอ็อคเทนสูง
 และอยากรักษ์โลกบ้าง :)