ผู้เขียน หัวข้อ: อยากถามคุณแพนเกี่ยวกับการปรับปรุงเครื่อง 2JZ-GTE เดิมๆใน Aristo JZS161 ครับ  (อ่าน 9103 ครั้ง)

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ตอนนี้ผมเพิ่งเปลี่ยนรถจาก Crown  JZS175 มาเป็น Aristo JZS161 ครับ รถที่ได้มาแสตนดาร์ทไม่ได้แต่งใดๆทั้งสิ้น ผมอยากปรึกษาดังนี้ครับ
1. ตอนนี้ผมปลดล็อค 180 ไปด้วย HKS SLD อยากทราบว่า ความเร็วสูงสุดของเครื่องเดิมๆในบอดี้นี้มันน่าจะอยู่ซักเท่าไหร่ครับ (ไม่กล้าลองเอง แอบลองถึง 230ก็ไม่อยากเสี่ยงแล้ว)
2. ถ้าไม่ทำไส้ใน แต่เปลี่ยนไปใช้ ECU ของ Mine's หรือ Tom's ขับแล้วจะต่างกับเดิมมากไหม เครื่องเกียร์จะพังเร็วขึ้นชัดเจนไหมคุณแพนพอจะมีSpec กำลังที่จะได้จาก กล่องแต่ละอันที่ว่ามามั้ยครับ
3. บุคคลิกของกล่อง 2 ยี่ห้อนั้น ให้ฟิลลิ่งต่างกันอย่างไร แต่ละกล่องมันไปปรับเพิ่มอะไร อัตราเร่งแต่ละช่วงความเร็วมีช่วงบอดไหม การกินเชื้อเพลิงยามขับปรกติเปลี่ยนไปไหม มีข้อเสียที่ต้องเตรียมทำใจยอมรับไหม
4. ถ้าเทียบกับใช้ ECU เดิม แค่ปลดความเร็วสูงสุดอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน จะทำให้รถมีอะไรจุกจิกขึ้นไหม
5. ระบบเบรคเป็นเหมือนที่คุณจิมมี่เคยว่าไว้ในกระทู้เก่าๆเลยคือดูทื่อ ไม่ทราบว่ารุ่นนี้มีสูตรสำเร็จการปรับปรุงเบรคยังไงบ้างครับ
6. สุดท้ายคือ รถคันนี้ผมตั้งใจ ใช้เป็นรถขับปรกติในชีวิตประจำวัน ไปไหนๆได้ทั่วทิศเหมือนที่ Crown เคยตอบสนองได้ถ้าเป็นคุณแพน จะใส่กล่องโมที่ว่านั้นมั้ยครับ
 ขออนุญาตถามเยอะหน่อยครับ ปรกติใช้รถเดิมๆ ไม่มีประสบการณ์การแต่งเครื่องครับ รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
รุ่นนี้ผมไม่เคยได้อัดความเร็วสูงสุด แต่ถ้าให้เดา ทางยาวๆก็น่าจะมี 250 ได้หลังปลดล็อคครับ

ไอ้เรื่องใส่กล่อง ผมว่าจะใส่ทั้งทีก็เอา Piggyback โปะดีกว่าไหมครับ
กล่องจูนสำเร็จรูปอย่างที่คุณยกตัวอย่างมา คุณเอามาใช้จะแน่ใจได้อย่างไรว่า
Map น้ำมันกับไฟจุดระเบิดมันทำมารองรับกับน้ำมัน อากาศและเครื่องในรถคุณได้

การโมดิฟายเครื่องตัวนี้ ไม่ยากครับ ตัวเครื่องน่ะถ้าคนจูนเก่งหน่อย มันรับ
700-800 ม้าลงพื้นยังได้เลยครับ ปัญหาอยู่ที่เกียร์ออโต้ของคุณมันรับได้แค่
350ม้าลงพื้น...บางคนบอกได้ 400 แต่ผมชอบเชื่อของที่มันเซฟกว่าน่ะ

คุณจะโมตัวนี้แล้วไว้ใช้งาน เริ่มต้นเบาะๆ ผมแนะนำว่ามีกล่องจูน Piggyback
ใบนึง กับตัวปรับบูสท์ไฟฟ้า ทำการจูนบนไดโน่ ทำม้าลงพื้นให้ได้สัก 300 ตัวถ้วน
(นั่นก็แปลว่ามีราว 375 ตัวที่เครื่อง) ทำท่อ กรองมาแล้วนะครับ

ผมจำไม่ได้ว่าเทอร์โบชุดนี้มันรองรับม้าได้สูงสุดเท่าไหร่ แต่พยายามทำให้มัน
ลงพื้นระดับ 300 ก่อน มันจะสนุกกำลังดี เหยียบทิ้งเหยียบขว้างได้
แล้วสักพักก็ค่อยเปลี่ยนเกียร์ธรรมดา ใส่เทอร์โบเดี่ยวใหญ่

เอาระดับเริ่มต้นตามที่ผมบอกก่อน..ก็น่าจะมีงบครึ่งแสนได้แล้วครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ eddie

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ขอบคุณคุณแพนครับ ที่เข้ามาช่วยตอบ ถ้าใส่แต่ piggyback พ่วงเข้าไป แล้วจูน โดยไม่ทำท่อ ทำกรองมันจะแรงกว่าเดิมเยอะมั้ยครับ จริงๆคือยังต้องการความสมูทและความเงียบในการทำงานของเครื่องอยู่ กลัวทำกรองทำท่อแล้วรถจะเสียงดังขึ้น  อยากให้รถอัตราเร่งดีขึ้นเท่าที่ทำได้โดยไม่เสียสิ่งที่ว่านั้นไปน่ะครับ (ถ้ารถต้องดังขึ้นมี ไฟเตือนโชว์หรือเครื่องเดินไม่เรียบเท่าเดิมก็คงไม่อยากทำ) หรือแนะนำว่าถ้ายังแคร์ส่วนนี้ก็ควรหยุดแค่ปลดล็อคความเร็วพอแล้ว ช่วยแนะนำด้วยครับ ปล.อยากได้ความแรงเพิ่มแต่ยังคงความสแตนดาร์ทเหมือนพวก Golf GTi /Scirocco หรือSkoda Fabia จูนMTเพิ่มมากขึ้นอะไรประมาณนี้น่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 17, 2012, 00:17:55 โดย eddie »

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ผมว่าดูเหมือนต้องแยกเป็น 2 ประเด็นนะครับ

1. ต้องการความเร็วสูงสุด อัตราเร่งพอใจแล้ว - ถ้าข้อนี้ ก็ใช้กล่องปลดล็อคพอครับ ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มไปรื้อทำอะไรข้างในเครื่อง
ออกมาก็เป็นรถเงียบเงียบ ใช้งานได้ทุกวัน เหมือนเดิม เพียงแต่พอจมคันเร่งแล้ว เข็มความเร็วไปหยุดอยู่ 250 แทนที่จะเป็น 180

2. ต้องการความแรงด้วย เพราะอัตราเร่งไม่โหดพอ - ก็ต้องคิดครับจะเอาอีกเท่าไหร่ รถเทอร์โบโรงงาน ถ้าแปะกล่องจูน
แบบไม่ยุ่งกับอะไรที่เหลือทั้งสิ้น ผมเดาว่าน่าจะได้มาอีกประมาณ 10-15 แรงม้า แต่ผลดีที่นอกเหนือไปจากแรงม้าคือแรงบิด
กับการใช้คันเร่ง ถ้าจูนมาดี แรงบิดยกทั้งกราฟ เราไม่ต้องใช้คันเร่งเยอะ รถก็ไปได้เร็ว ทำให้ประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย

3. ถ้าความแรงมันไม่คณาเท้ามากมาก - อันนี้เลี่ยงไม่ได้ที่ต้องลามไปถึง ไฟ ท่อ น้ำมัน ครับ ซึ่งก็ไม่ได้แปลว่าทำแล้วจะเดินไม่เรียบ
ของแบบนี้ถ้าจุดประสงค์ตอนเริ่มต้นชัดเจน ก็ค่อยค่อยสรรหาของที่เหมาะกับเราได้ครับ

ออฟไลน์ vitkrub

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
    • อีเมล์
ทำท่อกับทำกรอง ไม่เกี่ยวกับเสียงดังนะครับ คุณบอกร้านทำท่อได้ว่า ขอแทนของเดิม แต่โล่งกว่าเดิม แล้วเงียบเท่าเดิม ร้านเค้าก็จัดการให้ได้แล้ว ส่วนกรอง ก็หากรองอากาศแบบที่แทนของเก่าเลยครับ  เท่านี้เสียงก็เงียบเหมือนเดิม แต่ โล่งกว่าเดิมครับ

แต่จากที่อ่านวัตถุประสงค์ในการเสียตังค์ของคุณเจ้าของกระทู้ครั้งนี้ ผมขออนุญาตแนะนำนะครับ

ไม่ต้องไปคันถึงกล่อง เอาเงินไปหาท่อสูตรจากนอก แบบสเปคตรงรุ่น กับ กรองอากาศแบบแทนที่ของติดรถ เน้นให้มีคุณภาพดี ๆ นะครับ  อ่อ พวกของเหลวด้วยนะครับ หาเกรดที่มันถึง ๆ หน่อย แล้วถ้าเงินเหลืออีกหน่อย ก็จัดหัวเชื้อเข้าไปอีกนิด แค่นี้ก็ลื่นสมใจอยากแล้วครับ

จากการวิเคราะห์แล้ว ผมว่า คุณเจ้าของกระทู้คงอยากให้เครื่องมันลืนติดเท้า แต่ไม่ได้ต้องการแรงม้าอะไรที่มันระห่ำมากไป เพราะจะขับแล้วเหนื่อย  เท่านี้พอแล้ว

ป.ล. ในเมื่อได้รถคันใหม่มาแล้ว รบกวนแนะนำว่า ลองเช็คเรื่องระบบเบรค ช่วงล่างด้วยนะครับ ว่ายังกริ๊บ เหมือนเดิมอยู่หรือเปล่า ถ้าเครื่องแรง และ ลื่น แต่ช่วงล่างกับเบรคเสื่อมสภาพไปแล้ว  ก็คงไม่สนุกในการขับขี่อย่างแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ถ้าไม่ทำท่อทำกรอง แต่จูนกล่อง
แรงขึ้นแค่ไหน ตอบได้ว่าช่วงรอบยังไม่สูงมากนัก มันก็ไปดีขึ้น
เพราะน้ำมันกับไฟมันลงตัว แต่พอรอบสูง ถ้าไอเสียออกได้ไม่ลื่น
ดันไฟดันน้ำมันไปก็เท่านั้นครับ

ถ้าอยากเงียบ กับอยากแรง ผมมองว่าสวนทางกันครับ
แต่ถ้าคุณยอมหาสิ่งที่กลางๆได้ ก็ทำหม้อพักไส้ตรงนี่ล่ะ
แต่ใส่หม้อพักที่มีขนาดใหญ่ และใส่ใบยาวเท่าที่มีพื้นที่ให้ใส่ได้
และอย่าเปลี่ยนไปใช้เทอร์โบเบอร์ใหญ่ๆ

แค่นั้นผมว่าถึงมันจะดังกว่ารถโรงงาน แต่มันก็ไม่ได้น่าประสาทเสียอะไรมาก
มันก็ดังกระหึ่มทุ้มๆพอดุๆ แต่ซัดแล้วไม่แป๊ดหนวกหูชาวบ้านครับ

ดีไม่ดีผมเห็นด้วยกับท่านที่ว่า ทำท่อเนี่ยก่อนเถอะ แล้วลองขับดู
ดีไม่ดีคุณอาจจะไม่รู้สึกอยากจูนกล่องเพิ่มบูสท์ไปอีกสักพัก
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ The_Kr!s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
Jzs ท่านได้มาราคาเท่าไร ครับ

ออฟไลน์ bam v60

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
เปลี่ยนกรองของแต่ง ที่ใส่แทนของเดิมได้  ใช้หัวเทียนพวกหัวเข็มเล็กๆ  ใส่เรกูเรท  ปรับบูสต์เพิ่มเป็น 10 ปอนด์ ถ้างบเหลือก็ท่อกลางใส้เยื้อง  ถ้าไม่พอแล้วค่อยไปกล่องจูน :)

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
piggyback สักใบ จูนเนียนๆ ให้เหมาะกับน้ำมันบ้านเรา ก็พอได้แล้วครับ

ถ้าไม่พอค่อยไปต่ออย่างอื่นครับ ท่อ กรอง ขยับบูสต์ step แค่นี้น่าได้ได้เกิน 300 ม้าที่เครื่องไปหลายอยู่โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไรกับเครื่อง ส่วนกล่องก็ไปจูนเพิ่มตามของที่ใส่ไปครับ เพราะผมมองว่ากล่องจูนได้ควรจะเปลี่ยนเป็นชิ้นแรกๆเพราะเวลาเราขยับอะไร เราก็จะได้จูนให้เหมาะสมกับของนั้นๆได้


อ้อปั๊มติ๊กเบิกใหม่ดีๆสักตัวก็ดีครับ เพื่อความชัวร์ แมจะไม่ได้ทำอะไรเลยยย ก็ควรจะเปลี่ยนเพราะตัวรถเองเริ่มมีอายุแล้วครับ

 :D :D :D :D :D