ผู้เขียน หัวข้อ: ลองเปลี่ยนผ้าเบรคเอง แต่ลูกสูบดันกลับยากมากกกกก  (อ่าน 18930 ครั้ง)

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
เป็นรถไทรทัน พลัส ครับ

อายุการใช้งานปริ่มๆจะ 200,000 กม. แล้ว

เจียร์จานไป 3 ครั้ง

เนื่องจากว่าผ้าเบรครถหมดพอดีมาพร้อมกับอาการจานคดตามเคย

เลยถือโอกาสเปลียนจานเบรกด้วยซะเลย

สั่งของจากในเน็ตมารอไว้แล้ว

วันอาทิตย์ที่ผ่านมาจัดเปลี่ยนผ้าเบรก และ จานเบรค

เอาว๊ะ เคยเปลี่ยนแต่ผ้าเบรคมอไซค์

ถอดล้อ ถอดคาลิปเปอร์ ถอดตัวยึดคาลิปเปอร์

น็อตแต่ละตัวไม่รู้จะแน่นอะไรนักหนา ด้ามประแจ 18 นิ้วยังเอาไม่ค่อยจะออก

สรุปว่าด่านไม่ยากเท่าไหร่แฮะ เน้นออกแรงมากหน่อย

มาถึงตัวที่ต้องเปลี่ยนล่ะ จานเบรค

แต่จานเบรคถอดไม่ยอมออก  สนิมเขรอะเลย   >:(

ฉีด WD40 ก็แล้ว เอาค้อนเคาะก็แล้ว ก็ไม่ออก

จนจะถอดใจอยู่แล้ว

ชั่งใจอยู่ว่าจะเอาไงดี

ถ้าเอาค้อนอัดแรงๆ แล้วยังไม่ออก แล้วจานมันเสียรูปขึ้นมา จะประกอบกลับแล้วขับไปอู่ได้ไหม

อ้าวลืมไปวันนี้วันอาทิตย์ อู่ปิดกันหมด

เลยสรุปว่า ยังไงก็ต้องทุบ

ซัดเข้าไปเต็มแรง 3 ครั้ง ก็ออกจนได้ ;D

ใส่จานใหม่เข้าไปแทนที่

จานใหม่หนา 28.5 mm. จานเก่าวัดได้  25.53 mm. ที่จานปั๊มไว้าว่า  MIN 26.4 mm.

สรุปได้ว่าไม่ควรเจียร์เกิน 2 ครั้ง

ประกอบตัวยึดคาลิปเปอร์เข้าไปขันด้วยประแจปอนด์สเปคเท่าไหร่ไม่รู้ขอแค่ 80 Nm. พอ

ประกอบผ้าเบรคใหม่เข้าไป

เตรียมใส่คาลิปเปอร์

อ๊ะ ใส่ไม่ได้ ผ้าเบรคใหม่หนากว่าเดิม ต้องดันลูกสูบกลีบเข้าไปตามตำราว่าไว้เลย

ระหว่างนั้นก็เหลือบไปเห็นว่ายางกันฝุ่นของลูกสูบมันเผยอออกมาประมาณ 1 cm ยัดยังไงๆก็ไม่เข้า เป็นทั้งสองล้อ

เอาน่า เอางานหลักก่อน ดันลูกสูบกลับ

เปิดฝากระป๋องน้ำมัน

จับปากกาตัว C แล้วก็หมุนๆๆๆ หมุนได้ไม่กี่รอบ แล้วก็หมุนไม่ไป

ต้องเอาท่อแป๊ปยาวฟุตนึง มาต่อด้ามเพื่อหมุนปากกา

ก็พอหมุนได้แต่ยังหมุนยากอยู่ดี

ล้อขวาเป็นหนักกว่าล้อซ้าย

กว่าจะใส่เข้าไปได้เล่นเอาเหนื่อย

ยากสุดของงานวันนั้นแล้วครับ


อยากถามท่านที่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคเอง

ว่าการดันลูกสูบกลับ มันต้องออกแรงมากขนาดไหนครับ

ของผมนี่ออกแรงน้องๆขันน็อตล้อเลยล่ะ

หรือว่าที่ลูกยางกันฝุ่นมันอ้าออก ทำให้ลูกสูบเป็นสนิม

ถ้าเป็นแบบนั้น

กรณีนี้ถือว่าลูกสูบเบรคติดหรือยังครับ ;D


















ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
เป็นผมจะขับไปเปลี่ยนเองที่อู่ ไม่ไหวเรียกช่างมาช่วยทันที ไม่งั้นละเสร็จแหงแก๋
H.

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ปกติไม่ดันกลับยากขนาดนั้นครับ แต่นี่เห็นจานเบรกเดิมบางกว่าค่ามาตรฐานแล้ว
ผ้าเบรกเดิมใกล้หมดด้วย ผมคิดว่าลูกสูบคงยื่นออกมาเกินระยะทำงานปกติ และไม่ได้หดกลับสุดมานานแล้วเลยเป็นอย่างนี้ครับ

ลองใช้ดูก่อนครับ ถ้ามีอาการเบรกแล้วดึง หรือเบรกแล้วถอนเบรก มีพวงมาลัยสั่นนิดนิด
ก็คงต้องเปลี่ยนลูกสูบกับชุดซ่อมคาลิปเปอร์แล้วครับ

ออฟไลน์ zhou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ปกติไม่ต้องออกแรงมากนะครับ ส่วนใหญ่ผมจะใช้ไขควงตัวยาวงัด มันจะค่อย ๆ หดกลับครับ แต่ถ้าใส่แล้วติดจานเบรค อาจจะใส่ผิดหลักหรือเปล่าครับ ตอนผมหัดทำแรก ๆ ก็มักจะรู้สึกว่ายัดไม่ค่อยเข้า แต่จริง ๆ เป็นเพราะเราทำผิดวิธีครับ ลองสังเกตุดูเวลาช่างทำนะครับ

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
ใน youtube เห็นมีทำโชว์อยู่อ่ะ
how to change brake disc มั้ง

ออฟไลน์ Binladen_911

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
จะทุบจานทำไมครับ ในรูปเห็นรูน๊อต 2 รู ข้างน๊อตล้อไหม ใช้น๊อตเบอร์ 12 ขันเข้าไปมันก็จะดันจานออกมานิ่ม ๆ เลยครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถอดลูกสูบออกมาล้างจะดีกว่าครับ อาจจะมีติดบ้างอะไรบ้างแล้วถ้าผ้านการใช้งานมาขนาดนี้ เปลี่ยนชุดซ่อมไปเลยทีเดียว

แต่...จะเอาลูกสูบออกหรือเปล่าเนี่ยสิครับ งานช้าง ถ้ามีปั๊มลมก็สบายไป ระวังนิ้ว ระวังมือด้วยครับ เอาลมอัดเข้าไปมันพุ่งออกมาแรงนะครับ ถ้าไม่มีก็หิ้วไปอู่ให้เค้าทำจะดีกว่าครับ  ;D

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ลองใช้งานมา 2-3 วัน ก็ดูเหมือนจะปรกติดีครับ

เบรคไม่ร้อนผิดปรกติ

เข็นคนเดียวก็ขยับได้


ปล. คุณ Binladen_911

คิดไม่ถึงจิงๆครับ

ตอนหาดูวิธีเปลี่ยนในเน็ตไอ้รูๆทีว่าเนี่ย ผมเห็นเค้าเอาไว้ยึดจานเบรคเข้ากับดุมล้อ

ถอดล้อออกมาเห็นแต่รูไม่เห็นน็อต ผมยังด่าช่างคนก่อนๆในใจเลยว่า ทำน็อตหายตลอด



ออฟไลน์ jks

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
ลูกสูบถ้าไม่ติดออกแรงไม่เยอะนะครับ เอาผ้าเบรคอันเก่าวางทับลูกสูบ แล้วเอา c clamp ไซส์ใหญ่ๆปิดกลับง่ายๆเลย
ยกเว้นว่าสนิมเกาะ หรือลูกสูบมันยื่นออกมาจนเกือบสุด อาจจะบิดยากหน่อย
ถ้าลองเบรคแล้วมันกินซ้ายหรือขวา แสดงว่าต้อง rebuild caliper แล้วแต่อันนี้ให้ร้านทำดีกว่า ต้องมีปั้มลม

ไม่ชอบให้ร้านหรือศูนย์ทำเหมือนกัน ความสุขทางใจ
DIY Fanatics  ;D
2013 Black Pajero Sport
2007 Black Infiniti FX35
2005 Silver Mazda 3 GT

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
สลักที่ยึดตัวเสื้อ ก็อย่าลืมถอดมาทำความสะอาดและทาสารหล่อลื่นนะคร้าบ บางทีมันติดไอ้ที่เจ้านี่แหละ  ;D