เป็นรถไทรทัน พลัส ครับ
อายุการใช้งานปริ่มๆจะ 200,000 กม. แล้ว
เจียร์จานไป 3 ครั้ง
เนื่องจากว่าผ้าเบรครถหมดพอดีมาพร้อมกับอาการจานคดตามเคย
เลยถือโอกาสเปลียนจานเบรกด้วยซะเลย
สั่งของจากในเน็ตมารอไว้แล้ว
วันอาทิตย์ที่ผ่านมาจัดเปลี่ยนผ้าเบรก และ จานเบรค
เอาว๊ะ เคยเปลี่ยนแต่ผ้าเบรคมอไซค์
ถอดล้อ ถอดคาลิปเปอร์ ถอดตัวยึดคาลิปเปอร์
น็อตแต่ละตัวไม่รู้จะแน่นอะไรนักหนา ด้ามประแจ 18 นิ้วยังเอาไม่ค่อยจะออก
สรุปว่าด่านไม่ยากเท่าไหร่แฮะ เน้นออกแรงมากหน่อย
มาถึงตัวที่ต้องเปลี่ยนล่ะ จานเบรค
แต่จานเบรคถอดไม่ยอมออก สนิมเขรอะเลย
ฉีด WD40 ก็แล้ว เอาค้อนเคาะก็แล้ว ก็ไม่ออก
จนจะถอดใจอยู่แล้ว
ชั่งใจอยู่ว่าจะเอาไงดี
ถ้าเอาค้อนอัดแรงๆ แล้วยังไม่ออก แล้วจานมันเสียรูปขึ้นมา จะประกอบกลับแล้วขับไปอู่ได้ไหม
อ้าวลืมไปวันนี้วันอาทิตย์ อู่ปิดกันหมด
เลยสรุปว่า ยังไงก็ต้องทุบ
ซัดเข้าไปเต็มแรง 3 ครั้ง ก็ออกจนได้
ใส่จานใหม่เข้าไปแทนที่
จานใหม่หนา 28.5 mm. จานเก่าวัดได้ 25.53 mm. ที่จานปั๊มไว้าว่า MIN 26.4 mm.
สรุปได้ว่าไม่ควรเจียร์เกิน 2 ครั้ง
ประกอบตัวยึดคาลิปเปอร์เข้าไปขันด้วยประแจปอนด์สเปคเท่าไหร่ไม่รู้ขอแค่ 80 Nm. พอ
ประกอบผ้าเบรคใหม่เข้าไป
เตรียมใส่คาลิปเปอร์
อ๊ะ ใส่ไม่ได้ ผ้าเบรคใหม่หนากว่าเดิม ต้องดันลูกสูบกลีบเข้าไปตามตำราว่าไว้เลย
ระหว่างนั้นก็เหลือบไปเห็นว่ายางกันฝุ่นของลูกสูบมันเผยอออกมาประมาณ 1 cm ยัดยังไงๆก็ไม่เข้า เป็นทั้งสองล้อ
เอาน่า เอางานหลักก่อน ดันลูกสูบกลับ
เปิดฝากระป๋องน้ำมัน
จับปากกาตัว C แล้วก็หมุนๆๆๆ หมุนได้ไม่กี่รอบ แล้วก็หมุนไม่ไป
ต้องเอาท่อแป๊ปยาวฟุตนึง มาต่อด้ามเพื่อหมุนปากกา
ก็พอหมุนได้แต่ยังหมุนยากอยู่ดี
ล้อขวาเป็นหนักกว่าล้อซ้าย
กว่าจะใส่เข้าไปได้เล่นเอาเหนื่อย
ยากสุดของงานวันนั้นแล้วครับ
อยากถามท่านที่เคยเปลี่ยนผ้าเบรคเอง
ว่าการดันลูกสูบกลับ มันต้องออกแรงมากขนาดไหนครับ
ของผมนี่ออกแรงน้องๆขันน็อตล้อเลยล่ะ
หรือว่าที่ลูกยางกันฝุ่นมันอ้าออก ทำให้ลูกสูบเป็นสนิม
ถ้าเป็นแบบนั้น
กรณีนี้ถือว่าลูกสูบเบรคติดหรือยังครับ