ผู้เขียน หัวข้อ: กรีนคาร์โปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่3 "โตโยต้า-มิตซู-นิสสัน"ขานรับดันไทยฮับรถรักษ์โลก  (อ่าน 6700 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
เปิดแผนแม่บทอุตฯยานยนต์ฉบับที่ 3 หนุน "กรีนคาร์" เป็นโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่ 3 เต็มสูบ ดันไทยสู่ฮับผลิตรถยนต์รักษ์โลก เทเม็ดเงินเฟสแรก 3.2 พันล้าน ประเดิมตั้งศูนย์ทดสอบยานยนต์ย่านภาคตะวันออก พร้อมส่งเสริมผู้ผลิตใช้โลคอลคอนเทนต์เพิ่มเป็น 50% ค่ายรถขานรับ รอคลังคลอดภาษีรองรับ

ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และ ดร.ปฏิมา จีระแพทย์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยถึงยุทธศาสตร์แผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ฉบับที่ 3 ปี พ.ศ. 2555-2559 ที่มีวิสัยทัศน์การผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานผลิตรถยนต์ที่สำคัญของโลก พร้อมด้วยห่วงโซ่อุปทานที่มีมูลค่าสูงขึ้น และผลักดันรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

แผนแม่บทดังกล่าวครอบคลุมถึงแนวทางการพัฒนาโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่ 3 ต่อจากโปรดักต์แชมเปี้ยนตัวแรกรถปิกอัพ และอีโคคาร์โปรดักต์แชมเปี้ยนตัวที่สองว่า จะสนับสนุนทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์แบบ "กรีนคาร์" ประกอบด้วย รถยนต์พลังงานทางเลือกหรือพลังงานหมุนเวียน อาทิ รถไฟฟ้า รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน รถยนต์ที่ใช้ก๊าซซีเอ็นจี  แอลพีจี รถที่มีน้ำหนักเบาแต่มีคุณภาพสูง รถในระบบจีพีเอส และรถยนต์ที่มีระบบความปลอดภัยสูง โดยจะผลักดันสำหรับการผลิตเพื่อใช้ในประเทศก่อน และจะมีการพัฒนาเพื่อการส่งออกต่อไปในตลาดโลก ที่คาดว่ารถประเภทกรีนคาร์จะมีการเติบโตที่เห็นได้ชัดเจนทั่วโลกในปี 2563

และอีกประเด็นที่มีความสำคัญคือ การที่ประเทศไทยได้ดำเนินการร่างกรอบยอมรับร่วม (Mutal Recognition Arrangement) ด้านมาตรฐานการรับรองยานยนต์ที่สำคัญในปัจจุบัน คือกรอบอาเซียน เอ็มอาร์เอ เพื่อสอดรับกับการเป็นตลาดเดียวของกลุ่มอาเซียน ซึ่งกำหนดให้มีการสร้างศูนย์ทดสอบและวิจัยยานยนต์ในประเทศไทย มูลค่าการลงทุนราว 8,100 ล้านบาท

โดยในเฟสแรกจะลงทุน 3,200 ล้านบาท ในการสร้างศูนย์วิจัยพร้อมสนามทดสอบ (เทสติ้งกราวนด์) บนพื้นที่ราว 200 ไร่ ซึ่งจะตั้งอยู่บริเวณภาคตะวันออก อยู่ใกล้กับผู้ผลิตรถยนต์และท่าเรือน้ำลึกในการรองรับการทดสอบจากผู้ผลิตในอาเซียน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2558 จากนั้นจะลงทุนอีกราว 4,700 ล้านบาท เพื่อสร้างศูนย์วิจัยและสนามสำหรับการวิจัย (พรูฟวิ่งกราวนด์) ต่อไป คาดว่าจะใช้พื้นที่มากกว่า 800 ไร่

สำหรับยุทธศาสตร์ของแผนแม่บท ประกอบด้วย 5 ประการคือ หนึ่ง การมุ่งเน้นด้านพัฒนาและวิจัยสนับสนุนการใช้พลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน ทั้งในประเทศและการส่งออก พัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ที่มีน้ำหนักเบาแต่มีความแข็งแรง ใช้วัตถุดิบที่ลดพลังงาน สอง การผลิตและพัฒนาบุคลากร ด้วยการประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและสถาบันการศึกษา เพื่อเพิ่มแรงงานในระบบ รวมถึงนำผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมอยู่แล้วมาทบทวนความรู้ สาม สร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการทั้งในเทียร์ 1 เทียร์ 2 และเทียร์ 3 ในห่วงโซ่อุปทาน ด้วยการพัฒนาผลิตภาพการผลิต การสร้างเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วน สี่ การสร้างสภาพแวดล้อมในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ดี ด้วยการตั้งศูนย์วิจัยและทดสอบยานยนต์ เพื่อรองรับทั้งผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนในประเทศและอาเซียน และห้า การส่งเสริมการสร้างตราสินค้า และหาตลาดใหม่สำหรับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งทั้งกระทรวงอุตสาหกรรมและสถาบันยานยนต์ก็มีความคาดหวังต่อแผนแม่บทดังกล่าว ทั้งในด้านการที่ประเทศไทยจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ของโลก ภายในปี 2560 มียอดผลิตที่ระดับ 3 ล้านคัน ซึ่งแม้ว่าในอนาคตอินโดนีเซียอาจจะมียอดการผลิตรถยนต์ต่อปีสูงกว่าประเทศไทย แต่ประเทศไทยก็จะมุ่งเน้นเพิ่มสัดส่วนการผลิตเพื่อการส่งออกมากขึ้น และเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

รวมถึงมีบุคลากรในระบบเพียงพอ มีศูนย์ทดสอบยานยนต์ที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน เป็นผู้นำของอาเซียนในการกำหนดมาตรฐานยานยนต์ พร้อมทั้งยกระดับผลิตชิ้นส่วนให้มีมูลค่าเพิ่ม และเพิ่มจีดีพีจากอุตสาหกรรมยานยนต์จากปัจจุบันที่ 6-8% เพิ่มเป็น 10% ด้วยมูลค่าการส่งออกจากเดิม 7-8 แสนล้านบาท เพิ่มเป็นมากกว่า 1 ล้านล้านบาท

ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายก็ได้แสดงความเห็นถึงแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย และโปรดักต์แชมเปี้ยนที่ตรงกับแผนแม่บท นั่นคือรถประเภทกรีนคาร์ ซึ่งหลายค่ายก็มีเทคโนโลยีรองรับอยู่แล้ว อาทิ ค่าย มิตซูบิชิ ที่มีรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น ไอมีฟ ค่ายนิสสัน ที่มีรถไฟฟ้ารุ่น ลีฟ เชฟโรเลต กับรถไฟฟ้ารุ่นโวลต์ ที่ได้มีการนำมาให้สื่อมวลชนได้ทดสอบไปบ้างแล้ว

ส่วนรถยนต์ที่ใช้พลังงานทางเลือก ทั้งเอทานอล ก๊าซธรรมชาติและรถไฮบริดนั้นก็มีจำหน่ายในตลาดหลายรุ่นแล้ว อย่างโตโยต้าและฮอนด้าเครื่องยนต์ไฮบริดแต่สิ่งที่จะทำให้การสนับสนุนกรีนคาร์เกิดได้ ต้องมีการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ทั้งสถานีชาร์จไฟฟ้า ปริมาณการจ่ายพลังงานไฟฟ้ารองรับ รวมถึงสิทธิประโยชน์ในด้านภาษี ที่กรมสรรพสามิตได้ศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ตามปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) แต่ได้เลื่อนกำหนดการปรับภาษีออกไปอย่างไม่มีกำหนด



http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1355809359&grpid=03&catid=08&subcatid=08



ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
ฟังเผิน ๆ แล้วดูดีครับ

แต่เชื่อลึก ๆ ว่า Green Car มันจะดิ้นได้แน่นอน

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 458
เป็นสิ่งดีมากๆ คัรบ แต่ผมว่า ยังต้องคุยกันอีกหลายยกแน่นอน โดยเฉพาะคำจำกัดความว่า green car จะหมายความถึงไหน ใช้น้ำมันหรือ CNG หรือ LPG จะเป็น green car หรือไม่ หรือ ใช้บางส่วนเช่นพวกไฮบริด จะนับหรือเปล่า

แต่เก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีนะครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
แล้วพี่โตล่ะจ๊ะ

ก็ชั้นจะเครื่องเดิม เกียร์เดิม ใครจะทำไม อิอิ :D :D :D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
แล้วพี่โตล่ะจ๊ะ

ก็ชั้นจะเครื่องเดิม เกียร์เดิม ใครจะทำไม อิอิ :D :D :D

คุณพี่ก็......

555+

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
กรอบมันกว้างมากๆครับ
ต้องมาคุยรายละเอียดกันอีกยาวเลย
รถ Hybrid CNG รึ EV จะต้องใช้อัตราภาษีอย่างไร
แล้วการจ่ายภาษีตาม CO2 อีก

แต่ก็นะ ยังแค่เริ่มต้นครับ ต้องดูไปอีกยาวๆ

ออฟไลน์ Armo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
วาดภาพไว้สวย ต้องดูตอนทำจริงว่าจะสวยเหมือนภาพที่วาดไว้มั้ย ;)

gunz13096

  • บุคคลทั่วไป
โตโยต้าอีกแล้ว ชื่อนี้โด่งดังทุกงานEven ;D

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
อืมๆ ขอให้มันเป็นโครงการรักโลกจริงๆละกัน คนไทยจะได้มีทางเลือกซื้อรถได้หลายประเภทขึ้น เก็บตังรอ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639

gunz13096

  • บุคคลทั่วไป
จริงๆด้วย เขียวแป๊ดเลย   ;D

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
แล้วพี่โตล่ะจ๊ะ

ก็ชั้นจะเครื่องเดิม เกียร์เดิม ใครจะทำไม อิอิ :D :D :D

ฮาพรวดเลย :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
เริ่มแบบรักษ์โลกก็ดีนะครับ แต่อย่าไปจบแบบ รัก...

กรุงเทพฯจะได้อากาศดีขึ้นบ้าง

ออฟไลน์ สมาชิกคนที่2455

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,775

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
พูดได้ แต่ไม่รู้จะทำได้ดีขนาดไหนครับ

อยากให้เกิดขึ้นเร็วๆอยู่เหมือนกัน

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ดีครับ ผมยากใช้รถพลังงานไฟฟ้าจังเลย

เมื่อวานพอดีนั่งมอเตอร์ไซด์รับจ้่าง ออกไปร้านหมอฟัน เพราะกลัวถอนฟันแล้วขับรถไม่ไหว
ปรากฏว่า

ลมที่มาปะทะหน้า ปะทะตัว ร้อนมาก ๆๆๆๆๆๆ
โอวแม่เจ้า นี่มลพิษประเทศเรา มันขนาดนี้เลยหรือนี่ ขนาดไม่ใช่ กทม. นะ