ผู้เขียน หัวข้อ: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่  (อ่าน 9026 ครั้ง)

ออฟไลน์ kiss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 19:32:33 »
อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
รถปี'59   บุคคลปี'57


credit: posttoday ผ่านทาง fb Thailand International Motor Expo


เพิ่มเติม :  ในส่วนของมอเตอร์นำเข้าไซค์ขนาด 800-1000cc
จะเพิ่มอีก 20% เป็น 123%  :-*
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2012, 20:58:02 โดย kiss »

ออฟไลน์ Dr.Pop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 19:37:20 »
บุคคลปี 56 ยังไม่ใช้ แย่จัง  :'(

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 19:58:55 »
ภาพนี้ค่อนข้าง misleading นะครับ แนะนำอ่านอัตตราใหม่เลยจะเข้าใจมากกว่า

http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/มติครม.ปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์.html#.UNCD2-SIEl8

ออฟไลน์ Oatsenal

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 19:59:04 »
ภาษีเก็บไปก็ขอให้ตกถึง ประชาชน จริงๆด้วยนะ ???

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,635
  • งามปะละ
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 20:00:17 »
โหๆๆๆๆๆ แพงขึ้นเกินไปป่าวแค่นี้ก็โครตจะแพงอยู่ละ

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 20:15:52 »
มติครม.ปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์
ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อแก้ไขการบิดเบือน-สร้างความเป็นธรรม โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
                         18 ธ.ค. 55  ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ และสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีรถยนต์ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก ซึ่งจะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทั้งระบบ โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
                         ทั้งนี้การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเป็นการคิดภาษีจะแบ่งตามประเภทรถยนต์ 7 ประเภท ประกอบด้วย
 
                         1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 40%
                         2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35%
                         3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 10% กรณีปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 20% และปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
                         4. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 3% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5%
                         5. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 7%                             
                         6. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 12% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 15%
                         7. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
 
                         โดยที่ ครม.มีความเห็นชอบในการประชุมฯครั้งนี้ เห็นควรว่าให้มีช่วงระยะเวลาในการปรับตัวของผู้ประกอบการรถยนต์เป็นเวลา 3 ปี โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2559 เนื่องจากกระทรวงการคลังวิเคราะห์ผลกระทบว่าการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการบางราย ทั้งนี้มีการคำนวณรายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ในปีดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2554 เป็นเงิน 25,693 ล้านบาท
                         แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังเสนอให้มีการเก็บอัตราภาษีสรรพสามิตนำเข้ารถจักรยายนต์ขนาดกระบอกสูบ 800-1,000 ซีซี ที่ปัจจุบันมีการจัดเก็บอยู่ที่ 103% โดยจะมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 20% เป็น 123% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.เป็นต้นไป คาดว่าจะช่วยให้มีรายได้จากการเก็บภาษีส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็นวงเงินประมาณ 150 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังให้เหตุผลว่า ผู้ที่สามารถซื้อรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดดังกล่าวได้เป็นผู้มีฐานะเพียงพอที่จะชำระภาษีเพิ่มเติม

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A1.%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C.html#.UNG9f-Rg-Sp

ไม่เห็นมันจะเหมือนกับในรูปข้างบนเลยแฮะ ตกลงมันยังไงแน่อ่ะคับเนี้ยะ

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 20:16:58 »
เพิ่งเปิดมาเจอ ยัง งงๆ ครับ
มันไม่น่า จะเอา ความจุกระบอกสูบมาคิดรวมด้วยเลย เอา แค่อัตราการปล่อยกาซอย่างเดียวก็พอแล้ว .....  :'(

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 20:19:06 »
มติครม.ปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์
ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อแก้ไขการบิดเบือน-สร้างความเป็นธรรม โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
                         18 ธ.ค. 55  ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ และสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีรถยนต์ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก ซึ่งจะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทั้งระบบ โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
                         ทั้งนี้การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเป็นการคิดภาษีจะแบ่งตามประเภทรถยนต์ 7 ประเภท ประกอบด้วย
 
                         1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 40%
                         2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35%
                         3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 10% กรณีปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 20% และปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
                         4. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 3% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5%
                         5. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 7%                             
                         6. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 12% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 15%
                         7. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
 
                         โดยที่ ครม.มีความเห็นชอบในการประชุมฯครั้งนี้ เห็นควรว่าให้มีช่วงระยะเวลาในการปรับตัวของผู้ประกอบการรถยนต์เป็นเวลา 3 ปี โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2559 เนื่องจากกระทรวงการคลังวิเคราะห์ผลกระทบว่าการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ในครั้งนี้อาจส่งผลกระทบให้ผู้ประกอบการบางราย ทั้งนี้มีการคำนวณรายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ในปีดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2554 เป็นเงิน 25,693 ล้านบาท
                         แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังเสนอให้มีการเก็บอัตราภาษีสรรพสามิตนำเข้ารถจักรยายนต์ขนาดกระบอกสูบ 800-1,000 ซีซี ที่ปัจจุบันมีการจัดเก็บอยู่ที่ 103% โดยจะมีการเก็บภาษีเพิ่มขึ้นอีก 20% เป็น 123% โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.เป็นต้นไป คาดว่าจะช่วยให้มีรายได้จากการเก็บภาษีส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็นวงเงินประมาณ 150 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังให้เหตุผลว่า ผู้ที่สามารถซื้อรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดดังกล่าวได้เป็นผู้มีฐานะเพียงพอที่จะชำระภาษีเพิ่มเติม

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20121218/147520/%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%A1.%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C.html#.UNG9f-Rg-Sp

ไม่เห็นมันจะเหมือนกับในรูปข้างบนเลยแฮะ ตกลงมันยังไงแน่อ่ะคับเนี้ยะ


รูปเขาให้อารมณ์ประมานว่าถ้าเปลี่ยนวันนี้เลย ราคาจะขึ้นเท่าใหร่ แต่เอาเข้าจริงถ้ามีการปรับตัวก็ไม่ขึ้นแบบในรูปครับ

คิดว่ารูปข้อมูลไม่แน่นด้วย fiesta 1.6 อยู่ในกลุ่มต่ำกว่า 150g/km คันเดียวใน segment ถ้าผมจำไม่ผิด เพราะฉะนั้นต้องเสียถูกกว่าคู้แข่งหน่อย ถ้าสมมตว่าเปลี่ยนกันตอนนี้

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 20:19:54 »
เพิ่งเปิดมาเจอ ยัง งงๆ ครับ
มันไม่น่า จะเอา ความจุกระบอกสูบมาคิดรวมด้วยเลย เอา แค่อัตราการปล่อยกาซอย่างเดียวก็พอแล้ว .....  :'(

ก็ไม่รวมหนิครับ

ยังมีอยู่กรณีเดียวคือเกิน 3000cc

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 20:41:22 »
คือไม่เก็บตามแรงม้าแล้วใช่ไหมคับ

ออฟไลน์ Pluem_411

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 824
    • อีเมล์
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 21:06:20 »
พวกที่มีเครื่องเล็ก + Turbo คงรอดสบายเบยย
ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 21:10:36 »
คือไม่เก็บตามแรงม้าแล้วใช่ไหมคับ

ไม่มีกำแพงแรงม้าแล้วครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 21:12:15 »
คือไม่เก็บตามแรงม้าแล้วใช่ไหมคับ

ไม่มีกำแพงแรงม้าแล้วครับ
ขอบคุณคร้าฟ

ออฟไลน์ kiss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 21:31:45 »
ขอบคุณ คุณpongisra สำหรับข้อมูลใหม่ที่ถูกต้องครับ :)

ส่วนมอเตอร์ไซค์  :o  แพงมาก
แต่มันสอดรับกับที่ฮอนด้าประกาศประกอบ bigbike ภายในประเทศอย่างจริงจัง และ คาวาซากิย้ายบางส่วนจากญี่ปุ่นมาทำในไทย
คงเพื่อกันมอเตอร์ไซค์นอกมาตี ตัวประกอบในประเทศ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 19, 2012, 21:36:18 โดย kiss »

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 21:40:34 »
พวกที่มีเครื่องเล็ก + Turbo คงรอดสบายเบยย
ในที่สุด ไทยก็จะได้ใช้เครื่องแบบนี้แล้วสินะคร้าบบบ
ดีเหมือนกัน บำรุงรักษาก็ถูกลง ภาษีก็ถูกลง แต่ความสนุกในการขับ น่าจะดีกว่าพวกเครื่อง 1.6 เดิมๆด้วยซ้ำ *-*

ออฟไลน์ Chibiki

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 21:51:11 »
แบบนี้ดีครับ downsizing มาซะที. แถมลดบุคคลด้วย ชอบๆ. แต่มอเตอร์ไซค์ กลุ่ม650cc ไม่เพิ่มปะครับ เพิ่มเฉพาะ800-1000. เล่น650สบายใจ

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 02:01:11 »
แม่ผมได้ลดภาษี10%

2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
Re: อัตราการเก็บภาษี แบบใหม่
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 20, 2012, 11:00:17 »
ดูดเข้าไป ไม่เห็นเหมือนรถเมืองนอก ราคาดีเพราะภาษีเหมาะสม ชุ่ยอีกแล้วครับไอ้พวกนักกินเมือง