ผู้เขียน หัวข้อ: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่  (อ่าน 8161 ครั้ง)

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
ถ้าเป็นแบบนี้
 1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 40%

                         2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% ฯลฯ
 
นั่นเท่ากับว่ารถเก๋งดีเซลเครื่องสองพันก็จะเสียภาษีเพิ่มอย่างน้อย5% ถ้าเกณฑ์นี้เหมือนรถเก๋งb-segจะไม่ได้ประโยชน์อะไรจากการลดมลพิษเท่าไหร่ เพราะน่าจะผ่านอยู่แล้วปรับปรุงให้เติมe85ก็เสียภาษีเท่าเดิม  นั่นเท่ากับว่าเกณฑ์นี้ไม่จูงใจให้ลดมลพิษเลยเพราะภาษีมันไม่ได้ถูกกว่าเดิมเลย แล้วอีโคคาร์หายไปไหน ต้องเสียภาษีหนักกว่าเดิมถึงเท่าตัวหรอครับ

ความหวังที่จะใช้รถดีเซลราคาถูกลงก็พังลงไป ตอนออกข่าวบอกว่าไม่อยากฟิกเรื่องเชื้อเพลิงแต่นี่มันสนับสนุนให้รถเก๋งใช้เครื่องเบนซิลอี85ชัดๆ แน่จริงออกมาสำหรับเครื่องดีเซลที่เติมB20 อะไรแบบนี้ด้วยซิครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 11:38:25 »
ผมว่าไอเกณฑ์นี้มันมั่วมากๆ ไม่มีความจริงเลยในรถว่าประหยัดไม่ประหยัด ผลเทสต่างประเทศค่ามันต่างจริงชิบ  รถเครื่องใหญ่ประหยัดกว่าเครื่องเล็กมีเยอะไป เกณฑ์นี้ก็เหมือนเดิมเรื่อง CC ไท่เห็นเกี่ยวกับความประหยัดหรือมลพิษเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ wingzerocustom

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 11:44:02 »
เท่าที่ผมเข้าใจนะครับ

คือรถที่เกิน 3000 CC ขึ้นไปยังจะเก็บภาษีแบบเดิมอยู่ แต่รถที่ CC ไม่ถึง 3000 จะเก็บจากการปล่อย CO2

แล้วถ้ารถนั้นสามารถใช้ E85 ได้ก็จะลดภาษีลงไปอีก ไม่สนใจว่าจะเป็นเครื่องแบบไหน
นี่เธอรู้ป่าวว่า เชียงใหม่ มีทะเลนะ
คิดไม่ถึงล่ะสิ
.......
.......
แต่เรา คิดถึง นะ

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 11:55:20 »
ความจริงคือ เอาการปล่อยคาบอนไดออกไซด์มาอ้าง ทำเป็นว่า เราต้องรักษ์โลก อย่างนู้นอย่างนี้ และไม่คิดตามซีซี และแรงม้า แต่ในตารางก็ยังแบ่งรถคามซีซีอยู่ดี เรื่องของเรื่องคือ เสียเงิน(แทนที่จะได้) ไปกับไอ้นโยบายรถคันแรกไปเยอะไง เลยต้องเล่นทางอื่น เอาเงินกลับมา ไปเก็บภาษีจากตรงอื่นแทน และการมาอ้าง CO2 ฟังเหมือนดูดี แต่มันก็เก็บกันตามซีซีเหมือนเดิมแหละ ไม่ได้คิดจาก CO2 เหอะๆ ขำ !!!

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 12:03:02 »
ความจริงคือ เอาการปล่อยคาบอนไดออกไซด์มาอ้าง ทำเป็นว่า เราต้องรักษ์โลก อย่างนู้นอย่างนี้ และไม่คิดตามซีซี และแรงม้า แต่ในตารางก็ยังแบ่งรถคามซีซีอยู่ดี เรื่องของเรื่องคือ เสียเงิน(แทนที่จะได้) ไปกับไอ้นโยบายรถคันแรกไปเยอะไง เลยต้องเล่นทางอื่น เอาเงินกลับมา ไปเก็บภาษีจากตรงอื่นแทน และการมาอ้าง CO2 ฟังเหมือนดูดี แต่มันก็เก็บกันตามซีซีเหมือนเดิมแหละ ไม่ได้คิดจาก CO2 เหอะๆ ขำ !!!

ตามนี้ครับ

แบงตาม CC เหมือนเดิม แต่แค่เอาการปล่อยก๊าสมาคุมอีกชั้นนึง  ถ้าปล่อยก๊าสเกินที่กำหนดจ่ายแพงขึ้น
แต่ไอ้ที่ปล่อยก๊าสไม่เกินกำหนดก็แพงขึ้นอยู่ดี


สรุปเอาเรื่องการเก็บภาษีตามการปล่อยก๊าสมาเรียกแขก  พูดสร่างภาพให้ดูดี  ง่ายๆคือจะขึ้นภาษีนั่นแหละ ตรงๆ ชัดๆ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 12:08:10 »
พูดตรงๆเลย E85มันใช้เอทานอล ไบโอดีเซลใช้ปาล์มน้ำมัน ซึ่งทั้งสองตัวมันแพงกว่าน้ำมันปิโตรเลียมทั้งสองตัวแหละ แต่E85กินน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าเบนซิลธรรมดาซะอีกนั่นหมายความว่าจำนวนเงินต่อลิตรที่รัฐต้องชดเชยมีมหาศาล แต่ขณะที่ดีเซลมันประหยัดกว่าเบ็นซิลธรรมดาอยู่แล้วยิ่งE85ยิงประหยัดเข้าไปใหญ่ จำนวนเงินที่รัฐเข้าไปชดเชยก็จะน้อยกว่าเพราะมันใช้ปริมาณน้ำมันน้อยกว่า ทำไมถึงไม่ผลักดันไบโอดีเซลหล่ะครับ หึหึ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 12:16:01 »
แบ่งตามซีซี แต่ไม่ได้กำหนดแรงม้าไงครับ...ใช้ตรวจจับคาร์บอนร่วม เหมือนจะพยายามแกมๆว่าให้ใช้ Dowsizing แข่งกันพัฒนาเครื่องเล็กแต่ม้าเท่าเดิม
ส่วนถ้า 3000 ซีซี ขึ้นไปอันนั้นเกินนอกเหนือออกไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2012, 12:20:26 โดย Codename - H »
H.

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 12:27:28 »
ดูดีๆนะครับ ตารางนั่นเหมือนจะทำขึ้นมาเอง แบ่งตามซีซีรถปัจจุบัน แต่ของใหม่มันแบ่งแค่ว่าเกินกับไม่เกินสามพันซี่ซี่นะครับ ลองดูภาษีใหม่ในภาพก็ได้ 35%เท่ากันหมดเลย แบ่งแยกอยู่ที่co2มากกว่าครับ แต่ว่าภาษีมันแพงขึ้นแทบทั้งหมดเลยนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,633
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 12:52:33 »
แบ่งตามซีซี แต่ไม่ได้กำหนดแรงม้าไงครับ...ใช้ตรวจจับคาร์บอนร่วม เหมือนจะพยายามแกมๆว่าให้ใช้ Dowsizing แข่งกันพัฒนาเครื่องเล็กแต่ม้าเท่าเดิม
ส่วนถ้า 3000 ซีซี ขึ้นไปอันนั้นเกินนอกเหนือออกไป

มันจะแบ่งตาม CC ทำไมวะ เซ็งประเทศไทย 3000 ประหยัดกว่า 2000 ก็มี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 13:21:01 »
จขกท. ลืมอะไรหรือเปล่าครับ
เรื่องอยากใช้รถดีเซลราคาถูก

รัฐ (และประเทศทุกประเทศทั่วโลก) ไม่ได้สนับสนุน ให้ใช้ดีเซลกับรถนั่งนะครับ
ที่เขาคุมราคาน้ำมัน เพื่อภาคการขนส่งเท่านั้น

อย่าลืมว่า ถ้าลอยตัวน้ำมันจริงๆ ดีเซลจะไปแพงกว่าเบนซินด้วยซ้ำครับ ถ้าทำให้รถเก๋งดีเซลเกิดได้ ทีนี้ก็เก็บภาษีจากน้ำมันเบนซินกัน คนใช้อีโคคาร์ก็ไม่มีความหมายแล้วครับ เพราะประหยัดจริง แต่น้ำมันแพง คิดต่อกิโล แพงกว่าพวกรถดีเซลอีก

ออฟไลน์ Jump

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 13:46:36 »
รถปัจจุบัน เบนซิน เหลือน้อยแล้วครับ
3000 ซีซี ยกเว้น supercar หรือ sport
เพราะฉะนั้น ไปเสียภาษี ที่ 50% นะจ๊ะ
LIKE A BOSS!!


ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 14:08:16 »
ที่ผมเห็นว่าดีเซลมันโอเคกว่าก็เพราะว่าแรงบิดมันดี ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกได้เหมือนกัน อีโคคาร์เค้าก็ไม่ได้ห้ามให้ใช้ดีเซลหนิครับ ยิ่งประหยัดกันเข้าไปใหญ่ กลิ่นของไอเสียรถที่ใช้ไบโอดีเซลส่วนผสมสูงๆมันไม่เหม็นเหมือนดีเซลปิโตรเลียมนะครับ ผมก็เห็นที่ยุโรปเค้ามีเครื่องดีเซลให้เลือกมากมาย ไม่รู้ว่าเค้าสนับสนุนหรือเปล่า แต่มันประหยัดจำนวนลิตรต่อกิโลเมตรมากกว่าเครื่องเบนซิลนั่นก็ทำให้การชดเชยน้อยกว่าE85แน่นอนครับ ไม่งั้นก็ลดภาษีรถติดแก็สไปเลยซิครับ NGV ประเทศไทยผลิตได้ ไบโอดีเซลก็พลังงานทางเลือกเหมือนกัน ผลิตได้จากน้ำมันพืชใช้แล้วด้วยซ้ำดีกว่าไปทิ้งตามท่อระบายน้ำ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 14:36:40 »
ผมว่ามันดีตรง มันไม่จำกัดแรงม้าแล้วนะครับ

รถที่ถูกลงก็มีเยอะเหมือนกันนะครับ คือพวกเครื่องไม่ถึง 3000 แต่แรงม้าเกิน 220 ครับ

เช่นอะไร เช่น VW Golf - Scirocco R,BMW Z4 35is - M550d - 1M Coupe,Porsche Cayman-Boxster(ไม่ S) พวกนี้ถูกลงกว่าเดิมครับ

ออฟไลน์ BrownCony

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 682
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 15:01:09 »
ที่ผมเห็นว่าดีเซลมันโอเคกว่าก็เพราะว่าแรงบิดมันดี ใช้เชื้อเพลิงทางเลือกได้เหมือนกัน อีโคคาร์เค้าก็ไม่ได้ห้ามให้ใช้ดีเซลหนิครับ ยิ่งประหยัดกันเข้าไปใหญ่ กลิ่นของไอเสียรถที่ใช้ไบโอดีเซลส่วนผสมสูงๆมันไม่เหม็นเหมือนดีเซลปิโตรเลียมนะครับ ผมก็เห็นที่ยุโรปเค้ามีเครื่องดีเซลให้เลือกมากมาย ไม่รู้ว่าเค้าสนับสนุนหรือเปล่า แต่มันประหยัดจำนวนลิตรต่อกิโลเมตรมากกว่าเครื่องเบนซิลนั่นก็ทำให้การชดเชยน้อยกว่าE85แน่นอนครับ ไม่งั้นก็ลดภาษีรถติดแก็สไปเลยซิครับ NGV ประเทศไทยผลิตได้ ไบโอดีเซลก็พลังงานทางเลือกเหมือนกัน ผลิตได้จากน้ำมันพืชใช้แล้วด้วยซ้ำดีกว่าไปทิ้งตามท่อระบายน้ำ ขอบคุณครับ

ในเยอรมันรถร่นเดียวกัน รุ่นที่ใช้ดีเซลโดยส่วนใหญ่จะราคาแพงกว่ารุ่นที่ใช้เบนซิน

ออฟไลน์ Yeahyeahs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 856
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 15:23:49 »
ขอลบก่อน เหมือนผมเองจะเข้าใจผิด เดี๋ยวมาตอบใหม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 21, 2012, 15:35:02 โดย T!gerrazze »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,604
    • อีเมล์
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 15:44:32 »
มั่นใจว่า a class เครื่อง 1600 ประหยัดและสะอาดกว่า eco car แน่ๆ

ออฟไลน์ i-din

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 457
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 16:16:42 »
อีโคคาร์มีข้อกำหนดของดีเซลด้วยนะครับ ไม่เกิน 1.4 ลิตร ส่วนระบบอัดอากาศ มีหรือไม่มีก็ได้ครับ ไม่ได้กำหนดอะไรเอาไว้

ส่วนนี่คือมติครม เต็มๆ ครับ เอามาจากกระทู้ล่างๆ อีกที ส่วนรูปนั้น เป็นรูปที่ทาง โพสต์ทูเดย์ทำขึ้นเอง ในกรณีที่เอารถที่มีปัจจุบันไปเข้ากับภาษีใหม่ อ่านก่อนครับ อย่าเพิ่งว่าอะไรไปเลย

มติครม.ปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์
ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อแก้ไขการบิดเบือน-สร้างความเป็นธรรม โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
                         18 ธ.ค. 55  ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ และสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีรถยนต์ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก ซึ่งจะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทั้งระบบ โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
                         ทั้งนี้การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเป็นการคิดภาษีจะแบ่งตามประเภทรถยนต์ 7 ประเภท ประกอบด้วย
 
                        1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 40%
                         2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35%
                         3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 10% กรณีปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 20% และปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
                         4. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 3% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5%
                         5. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 7%                            
                         6. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 12% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 15%
                         7. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%


จะเห็นว่ารถเก๋งปัจจุบันจะเข้าข้อ 1 แทบทั้งหมด ยกเว้น
e85 เข้าข้อ 2
ไฮบริด เข้าข้อ 3
ก็กระบะ เข้าข้อ 4 กับ 5
กระบะ 4 ประตุ เข้าข้อ 6
ส่วนข้อ 7 ไม่รู้แฮะ นึกไม่ออก ส่วนเบนซินหรือดีเซล ไม่เกี่ยวแล้วครับ มีแค่นี้ แรงม้าสูงไม่สูง กก็ไม่เกี่ยวแล้วเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 25, 2012, 16:55:25 โดย i-din »

Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 18:32:27 »
คือผมสงสัยว่าไม่เกี่ยวกับรถตู้ใช่ไหมครับ ???

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 18:42:35 »
ข้อ 7 น่าจะหมายถึง PPV

ผมสงสัยว่าถ้ามิตซูเอา evo เข้ามาขาย จะเข้าข้อ 1 หรือป่าวครับ หรือถือเป็นรถสปอร์ตเสีย 50%??

อีโคคาร์มีข้อกำหนดของดีเซลด้วยนะครับ ไม่เกิน 1.4 ลิตร ส่วนระบบอัดอากาศ มีหรือไม่มีก็ได้ครับ ไม่ได้กำหนดอะไรเอาไว้

ส่วนนี่คือมติครม เต็มๆ ครับ เอามาจากกระทู้ล่างๆ อีกที ส่วนรูปนั้น เป็นรูปที่ทาง กรุงเทพธุรกิจทำขึ้นเอง ในกรณีที่เอารถที่มีปัจจุบันไปเข้ากับภาษีใหม่ อ่านก่อนครับ อย่าเพิ่งว่าอะไรไปเลย

มติครม.ปรับภาษีสรรพสามิตรถยนต์
ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ เพื่อแก้ไขการบิดเบือน-สร้างความเป็นธรรม โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2)
                         18 ธ.ค. 55  ครม.มีมติเห็นชอบปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาการบิดเบือนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ และสร้างความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษีรถยนต์ และเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ของโลก ซึ่งจะเปลี่ยนภาษีสรรพสามิตรถยนต์ทั้งระบบ โดยจัดเก็บภาษีตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
                         ทั้งนี้การปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยคิดตามอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จะเป็นการคิดภาษีจะแบ่งตามประเภทรถยนต์ 7 ประเภท ประกอบด้วย
 
                         1. รถยนต์นั่ง และรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 40%
                         2. รถยนต์นั่งประเภทอี 85 และรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 35%
                         3. รถยนต์แบบผสมที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิงและไฟฟ้า ที่มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,000 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 100 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 10% กรณีปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 20% และปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%
                         4. รถยนต์กระบะที่ไม่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 3% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5%
                         5. รถยนต์กระบะที่มีพื้นใส่สัมภาระด้านหลังคนขับ มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 5% และปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 7%                             
                         6. รถยนต์นั่งที่มีกระบะ (ดับเบิ้ลแคป) มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 12% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 15%
                         7. รถยนต์นั่งกึ่งบรรทุก มีความจุกระบอกสูบไม่เกิน 3,250 ซีซี ปล่อยก๊าซฯไม่เกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 25% และปล่อยก๊าซฯเกิน 200 กรัมต่อกิโลเมตร จัดเก็บ 30%


จะเห็นว่ารถเก๋งปัจจุบันจะเข้าข้อ 1 แทบทั้งหมด ยกเว้น
e85 เข้าข้อ 2
ไฮบริด เข้าข้อ 3
ก็กระบะ เข้าข้อ 4 กับ 5
กระบะ 4 ประตุ เข้าข้อ 6
ส่วนข้อ 7 ไม่รู้แฮะ นึกไม่ออก ส่วนเบนซินหรือดีเซล ไม่เกี่ยวแล้วครับ มีแค่นี้ แรงม้าสูงไม่สูง กก็ไม่เกี่ยวแล้วเหมือนกัน

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 19:05:39 »
เป็นโครงสร้างที่ผมว่ายุติธรรมมากๆ ครับ

รถเก๋ง ใครที่เกิน 150 เสียแพงขึ้น และต้องใช้ E85 ด้วยจึงได้ 25%

บังคับ Hybird ต้องต่ำกว่า 100 จึงจะได้ 10% แบบเดิม

และ PPV ต้องน้อยกว่า 200 จึงได้แบบเดิมครับ

เยี่ยมและกระทึบ like ความคิดนี้ครับ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2012, 21:34:48 »
ข้องใจกระบะทำไมขยายไป 3250 ซีซี สงสัยอุ้มฟอร์ดกับมาสด้ารึป่าว
อย่างงี้มิตซูก็เอาเครื่อง 3200 เดิมมาพ่วงวีจีสู้ได้สิครับ อุตส่าห์เอากลับไปเพราะภาษีแพง

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2012, 15:11:07 »
แบ่งตามซีซี แต่ไม่ได้กำหนดแรงม้าไงครับ...ใช้ตรวจจับคาร์บอนร่วม เหมือนจะพยายามแกมๆว่าให้ใช้ Dowsizing แข่งกันพัฒนาเครื่องเล็กแต่ม้าเท่าเดิม
ส่วนถ้า 3000 ซีซี ขึ้นไปอันนั้นเกินนอกเหนือออกไป

มันจะแบ่งตาม CC ทำไมวะ เซ็งประเทศไทย 3000 ประหยัดกว่า 2000 ก็มี
มันก็คงไม่ใช่รถที่คนทั่วไปจะจับถึงใช่มั้ยละครับ...
H.

ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 09:10:47 »
ยาวตั้งสามปีแสดงว่ามันอาจเปลี่ยนแปลงได้เสมอถ้ายังไม่ถึงเวลา อย่าไปกังวลกับมันนักการเมืองทำได้เสมอ

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,458
Re: ตกลงภาษีสรรพสามิตรรถใหม่ปี2559เกณฑ์ไหนกันแน่
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2012, 19:36:21 »
ข้องใจกระบะทำไมขยายไป 3250 ซีซี สงสัยอุ้มฟอร์ดกับมาสด้ารึป่าว
อย่างงี้มิตซูก็เอาเครื่อง 3200 เดิมมาพ่วงวีจีสู้ได้สิครับ อุตส่าห์เอากลับไปเพราะภาษีแพง

เขาขยายเป็น 3250 นานแล้วครับ ก่อนมิดซูจะออก 3200 อีก

แต่ทีมิตซูลดเพราะภาษีรายปีของ 3200 แพง