แล้วแต่เครื่องครับ ว่ามันตั้งได้หรือเปล่า ตามที่ผมรู้นะครับ
รถใช้ถ้วยวาล์วไฮโดรลิก (เช่น มาสด้ารุ่นไม่เกินปี 2000, nissan เครื่องตระกูล sr) ไม่ต้องตั้งครับเพราะมันตั้งไม่ได้ ระบบมีการปรับระยะห่างอยู่ตลอด ขอน้ำมันเครื่องดีๆ ถ่ายตามระยะมันก็จะเงียบไปนานแทบจนเครื่องหลวม
รถใช้กระเดื่องวาล์วแบบมีน๊อตปรับตั้งระยะห่างได้ (เช่น ฮอนด้า) ตั้งตามคู่มือกำหนดครับหรือถ้าติดแก๊สก็เช็คบ่อยหน่อย หรือถ้ามีอาการเดินเบาสั่นๆ รอบสูงไม่มีแรงก็ควรเช็คได้แล้ว พวกใช้กระเดื่องแบบมีน๊อตตั้งได้ค่าแรงเช็คกับตั้งจะไม่แพง แค่ช่าง (หรือเจ้าของที่ฟิตๆ) มีฟิลเลอร์เกจ, ประแจปากตายกับไขควงก็ตั้งได้สบายบรื๋อ
รถใช้แผ่นชิมตั้งระยะห่าง หรือใช้ถ้วยกดวาล์วอย่างเดียวไปเลย (เช่น มาสด้ารุ่นปี 2000 ขึ้นไป, โตโยต้า) พวกนี้เหมือนข้อ 2 คือตั้งตามคู่มือกำหนดครับหรือถ้าติดแก๊สก็เช็คบ่อยหน่อย หรือถ้ามีอาการเดินเบาสั่นๆ รอบสูงไม่มีแรงก็ควรเช็คได้แล้ว แต่ค่าทำจะแพงเพราะว่า
1. ถ้าเป็นแบบใช้แผ่นชิม ต้องคำนวณแต่ละสูบว่ามันห่างหรือยันเท่าไร ถ้าโชคดีอาจจะสับแผ่นกันระหว่างวาล์วแต่ละตัวแล้วได้ค่าพอดี ยิ่งถ้ายันจะเบาใจหน่อยเพราะเอาแผ่นเดิมไปเจียรลดความหนาลงได้ แต่ถ้าห่างแล้วหาสับไม่ได้อาจจะต้องเบิกศูนย์หรือพึ่งเชียงกง (พวกโรงกลึงรับทำฝาสูบก็มี) ผมเคยโดนของเครื่อง 4age 20 valve เจอห่างทั้งหมด ฝั่งไอเสียโชคดีเอาของไอดีมาสับแล้วได้ระยะพอดี แต่ฝั่งไอดีหาไม่ได้ต้องเบิกใหม่ เบ็ดเสร็จต้องเบิกศูนย์ 12 อันทั้งหมดราวๆ 1500 บาทไทย
2. พวกใช้ถ้วยกดวาล์วตรงๆ ถ้ายัน (ส่วนมากยันหมด) ก็ถอดมาเจียรถ้วยให้ได้ระยะกันครับ อู่แท๊กซี่อัลติสทำกันเป็นล่ำเป็นสัน ค่าทำที่แพงเพราะต้องถอดแคมชาฟท์ออก, ส่งถ้วยให้โรงกลึงเจียรออกให้ได้ระยะ, ประกอบกลับคืน