ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ  (อ่าน 9707 ครั้ง)

ออฟไลน์ archnine

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    • อีเมล์
คืออยากรู้ว่าโช๊คกับสปริงทำงานคู่กันยังไงน่ะครับ จังหวะไหนที่โช๊คทำงาน หรือบางจังหวะสปริงทำงานมากกว่าปรัมาณนี้น่ะครับ
แล้วก็ลักษณะโช๊คกับสปริงที่เหมาะกับลักษณะการขับขี่ในแต่ละแบบครับ
ขอบคุณล่วงหน้าคราบ_/\_

ออฟไลน์ chat120912

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 01:59:16 »
เท่าที่ผมรู้นะ สปริงจะเกี่ยวกับการรับน้ำหนักของตัวรถ  ;D

ผมรู้แค่นี้ 55555555

รอพี่ๆท่านอื่นมาตอบดีกว่า ><
" My strength is you. "

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,209
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 02:53:31 »
สปริงทำหน้าที่เป็นตัวรับแรงกระแทกโดยการยุบตัวครับ
คราวนี้เวลาสปริงมันยุบ มันจะเด้งกลับมาที่เดิม เลยต้องใส่โช้คมาเพื่อทำให้มันเด้งน้อยลง(เด้งทีเดียวแล้วก็ไม่ทำให้เด้งจนตัวลอย)
ถ้าเอาโช้คออก รถจะเด้งมากๆ โดนหลุมทีนึง เด้งไปเป็นสิบๆที

ส่วนการทรงตัวผมว่าโช้คมีส่วนมากกว่า เพราะสปริงมันรับน้ำหนักของรถได้อยู่แล้ว ถ้าวิ่งเร็วๆ ควรจะใช้โช้คหนีดขึ้นเพื่อเพิ่มความนิ่งให้รถ
นอกจากว่าสาดโค้งหนักๆ อันนี้ต้องเปลี่ยนสปริงด้วย ให้มันยุบตัวน้อยลงครับ

ประมาณนี้แหละครับ อธิบายได้แค่นี้แหละครับ เพราะถึงผมจะเรียนวิศวะ ก็เป็นเคมีครับ เรื่องพวกเครื่องกลเรียนไปนิดเดียวเอง ส่วนพวกเรื่องแต่งรถนี้ก็ไม่รู้เรื่องอะไรกัยเค้าเลยยย  ;D

ออฟไลน์ ccr4334

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 07:58:01 »
 ;D ต้องใช้ประกอบเป็นคู่กัน สปริงก็มีส่วนสำคัญในการยึดเกาะถนนครับ ถ้าเจอเนินเล็กๆแล้วสปริงยุบพอประมาณ
     ไม่ดันให้รถกระเด้งขึ้นต่อไปก็เป็นหน้าที่โช๊คในการดึงไม่ให้สปริงคืนตัวเร็วไป ถึงได้มีสปริงแบบ progressive
      และโช๊คที่จัดเป็น set มาคู่กัน

ออฟไลน์ kati348

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 08:42:23 »
ไม่้ได้เกี่ยวว่าใครทำงานก่อนหลัง สองตัวนี้มันต้องทำงานร่วมกันเสมอ ถ้า set มาไม่ลงตัวมันจะสั่นมาก ไม่ก็แข็งบรรลัย

ถ้าจะเอากับจริงๆก็ต้องไล่ยาวหลัก ฟิสิกส์ โน่นเลยแหละครับ หลักการของ Mass Spring Damper.


ออฟไลน์ kengheng

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 10:28:32 »
เวลาขับรถแบบปกติทั่วไป สปริงจะทำหน้าที่รับน้ำหนักรถและแรงกระแทก
เวลาขับรถเจอหลุมหรือเนินหรือตัวหนอน โช้คจะทำหน้าที่ช่วยหน่วงสปริงไม่ให้เด้งขึ้นเด้งลง (พูดง่ายๆ ก็คือหนึบ)

การทำงานของสปริงกับโช้คสัมพันธ์กันอย่างไร
ถ้าโช้คนิ่ม สปริงจะทำงานได้มากขึ้น เวลารถวิ่งก็จะนิ่มครับ แต่ถ้าเข้าโค้งเร็วๆ จะเกิดอาการย้วยของรถ ซึ่งเกิดจากการยุบตัวของโช้คเร็ว
ถ้าโช้คหนึบ สปริงจะทำงานได้น้อย ทำให้เวลาวิ่งทางตรงกระเด้ง แต่ถ้าเข้าโค้งเร็วๆ รถจะยังคงนิ่ง เพราะแรงกดของโช้คมันหนืด

ประมาณนี้อ่ะครับ

ออฟไลน์ kwunau

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 10:36:53 »
เคยอ่านเจอนานมากแล้ว ถูกผิดประการใดต้องขอโทษด้วย
หน้าที่ของช็อคอัพคือการหยุดการเต้นของสปริง
ความเข้าใจส่วนตัว คือ ถ้าช็อคอัพเซตมาไม่หนืดพอที่จะหยุดการเด้งของสปริงได้ คงเด้งดึงๆถี่ๆ ถ้าเซตมาดีๆคงถี่น้อยลง เลยมองให้รถหนึบขึ้น

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 14:43:01 »
ช็อคอัพมีไว้หยุดการเต้นของสปริง ถ้าหนืดน้อยสปริงก็จะเด้งๆไปมาทำให้รถโยนตัว    หนืดมากไปไม่ทันสปริงจะยุบตัวสุดช็อคอัพก็หยุดการเต้นของสปริงเสียแล้วทำให้รถแข็ง

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 23:47:15 »
สั้นๆ

สปริง จะทำหน้าที่ ยืดหยุ่นตัว รับน้ำหนักรถ เพื่อไม่ให้กระแทกจังๆ

ช็อคอัพฯ จะทำหน้าที่ หยุดการทำงานของสปริง ไม่ให้เด้งมากเกินไป

เท่านั้น

ส่วนความแตกต่างของสปริง แล้วแต่การใช้งาน สปริงสั้นรถจะต่ำ สปริงยาวรถจะสูง
ขึ้นอยู่กับสภาพถนน พื้นเรียบเน้นสปริงสั้น หลุมบ่อ-เนิน เน้นสปริงยาว

ช็อคอัพฯ ถ้าหยุดการทำงานของสปริงเร็วเกินไป รถก็จะแข็ง ถ้าหยุดการทำงานของสปริงช้าเกินไป รถก็จะนิ่ม

พยายามอย่าไปคิดเอง ดัดแปลงเอง เพราะจะบานปลาย เสียเงินแต่ไม่ได้ของดี

ตามปรกติ สำนักแต่งรถเขาจะ คิดคำนวณ ชุดสปริงพร้อมช็อคอัพฯ ของรถแต่ละรุ่น ให้เหมาะสำหรับแต่ละสภาพพื้นถนนแล้ว
เชิญเลือกซื้อเป็นชุดๆ ได้ตามสบาย
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ archnine

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    • อีเมล์
Re: ขอความรู้เรื่อง การทำงานของโช๊คกับสปริงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 27, 2012, 09:52:18 »
ขอบคุณทุกท่านมากครับ
เข้าใจการทำงานแล้ว ทีนี้ก็คงเหลือแต่ถามตัวเองว่าจะขับลักษณะไหน  :D :D :D