สปริงทำหน้าที่เป็นตัวรับแรงกระแทกโดยการยุบตัวครับ
คราวนี้เวลาสปริงมันยุบ มันจะเด้งกลับมาที่เดิม เลยต้องใส่โช้คมาเพื่อทำให้มันเด้งน้อยลง(เด้งทีเดียวแล้วก็ไม่ทำให้เด้งจนตัวลอย)
ถ้าเอาโช้คออก รถจะเด้งมากๆ โดนหลุมทีนึง เด้งไปเป็นสิบๆที
ส่วนการทรงตัวผมว่าโช้คมีส่วนมากกว่า เพราะสปริงมันรับน้ำหนักของรถได้อยู่แล้ว ถ้าวิ่งเร็วๆ ควรจะใช้โช้คหนีดขึ้นเพื่อเพิ่มความนิ่งให้รถ
นอกจากว่าสาดโค้งหนักๆ อันนี้ต้องเปลี่ยนสปริงด้วย ให้มันยุบตัวน้อยลงครับ
ประมาณนี้แหละครับ อธิบายได้แค่นี้แหละครับ เพราะถึงผมจะเรียนวิศวะ ก็เป็นเคมีครับ เรื่องพวกเครื่องกลเรียนไปนิดเดียวเอง ส่วนพวกเรื่องแต่งรถนี้ก็ไม่รู้เรื่องอะไรกัยเค้าเลยยย