ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเรื่องท่อแต่งแบบต่างๆ เพิ่มอัตราเร่งแรงบิดรอบต่ำจริงมั้ยครับ  (อ่าน 13556 ครั้ง)

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
พวกท่อที่มีลิ้นปิดเปิดกว้างขึ้นเรื่อยๆตามแรงดันไอเสีย หรือ ท่อใบพัดอัดอากาศ ท่อพวกนี้มีส่วนทำให้ขับรอบต่ำได้ดีขึ้นจริงมั้ยครับ แรงบิดมาเร็วขึ้นจริงมั้ยครับ

พวกเครื่องเทอโบดีเซล เกียรออโต ยังจำเป็นต้องให้อั้นๆมั้ยครับ หรือว่าจะให้ผลดีกับเครื่องไม่มีเทอโบเท่านั้นครับ

ขอบคุณครับผม

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ช่วยได้อย่างมากก็นิดหน่อยครับ ดีกว่าไม่มีอะไรเลย แต่ไอ้แบบหลังที่เป็นใบพัด น่าจะขวางไอเสียมากกว่านะ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ไม่น่าจะมีอะไรเพิ่มเลยล่ะครับ

ลองขึ้นไดโนวัดก้ได้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
  อาจจะไม่ตรงท่อตามแบบที่ถามมานะครับ
 
  ตามที่เห็นในนิตยสารแต่งรถของญี่ปุ่น ที่เขาเทสเป็นเรื่องเป็นราวแบบขึ้นไดโนกันเห็นๆเลยนะครับ
  แทบไม่เพิ่ม หรือเพิ่มก็ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ บางแบบกำลังเครื่องจะตกลงในบางรอบเครื่องด้วยซ้ำ
 
  ผมเชื่อว่าถ้าท่อไอเสียเดิมไม่ตันหรือรูปแบบเลวทรามมากนัก
 ไม่ว่าท่อแต่งแบบไหน  ถ้าไม่ได้ปรับแต่งเครื่องในจุดอื่นๆตามไปด้วยคิดว่าคงไม่ต่างกันเท่าไหร่


 
 

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ต้องใช้แบบตรงรุ่นและของแท้เท่านั้นละครับ และต้องยกมาทั้งชุด (ทั้งเส้น-หลังเฮดเดอร์ถึงพักปลายหรือบางทีรวมเฮดเอดร์เข้าไปด้วย) เพราะเขาคำนวนจากเครื่องยนต์ตัวนั้นตัวเดียว(อาจมีการ Modify เครื่องอีกด้วย) จากบอดีนั้นเท่านั้น กว่าจะได้ความลงตัวมันหลายขั้นตอนอยู่นะครับ เพราะฉะนั้น ชุดท่อชุดนึงราคาหลายหมื่นบาท(สำหรับรถ D Segment บ้านเรา)เมื่อเข้ามาถึงบ้านเรา โดยส่วนมากถ้าจะใส่ท่อแต่งผมเห็นต้องทำเครื่องให้สมบูรณ์ก่อนเพราะไม่งั้นมันไม่ Match กันนะครับ ส่วนท่อแต่งบ้านเราก็ก็อปจากของสำนักแต่งทั้งหลายมา แต่ราคาถูกกว่ามากมาย ส่วนคุณภาพบอกไม่ถูกครับ (ไม่กล้าพูด  ;D) ผมว่าถ้ารถเดิมๆ ไม่ได้ Modify เครื่องยนต์ ยิ่งเกียร์ออโต้ ใช้ท่อเดิมละคุ้มค่าสุด เพราะหากเปลี่ยนแค่พักปลายอาจไม่รู้สึกได้จริง แต่ได้ความรู้สึกทางใจมากกว่า แต่หากอยากหล่อละก็ ตามชอบเลย   ;D
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
ท่อสูตรแพงเป็นแสน ก็ได้ 4-5 ม้าเท่านั้นครับ ที่เหลือเป็นเรื่องความรู้สึก

ยกเว้นทำเครื่องมา อันนั้น ต้องการท่อที่ใหญ่กว่าเก่า ก็เป็นคนละเรื่องกันครับ

ส่วนจะเทอร์โบ หรือ NA มันก็ไม่ต่างกันมากครับ ได้ม้าพอๆกัน ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
เคยอ่านมาว่า ท่อไอเสีย ยังไงก็ไม่มีทางเพิ่มแรงม้าได้ครับ

ที่ทำได้ก็แค่ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด (คือแรงม้าไม่ตกลงไปมาก)  แต่บางคนเรียกไปว่ามันเพิ่มแรงม้าเสียมากกว่า (เทียบกับท่อเดิม)

ผมเคยลอง ท่อใบพัดอัดอากาศ ของร้านดังในเว็บร้านหนึ่ง ใส่ Mighty-X มีแต่คนบอกว่า รถเก่า ใส่แล้วแรงบิดรอบต้นดีขึ้นชัดจน

ปรากฎว่าใส่แล้ว มันก็ดีขึ้นนิดหน่อยจริงๆ แต่ตอนนี้ไม่รู้สึกละ อาจเป็นเพราะ ตอนที่เปลี่ยนนั้น ท่อเก่าคงโทรมเต็มที - -

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
เคยอ่านมาว่า ท่อไอเสีย ยังไงก็ไม่มีทางเพิ่มแรงม้าได้ครับ

ที่ทำได้ก็แค่ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพที่สุด (คือแรงม้าไม่ตกลงไปมาก)  แต่บางคนเรียกไปว่ามันเพิ่มแรงม้าเสียมากกว่า (เทียบกับท่อเดิม)

ผมเคยลอง ท่อใบพัดอัดอากาศ ของร้านดังในเว็บร้านหนึ่ง ใส่ Mighty-X มีแต่คนบอกว่า รถเก่า ใส่แล้วแรงบิดรอบต้นดีขึ้นชัดจน

ปรากฎว่าใส่แล้ว มันก็ดีขึ้นนิดหน่อยจริงๆ แต่ตอนนี้ไม่รู้สึกละ อาจเป็นเพราะ ตอนที่เปลี่ยนนั้น ท่อเก่าคงโทรมเต็มที - -

เวปนั้น เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านครับ ไม่ได้มีหลักการที่อธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์ แต่อย่างได

คัน coupe ผมก็เคยใส่ครับ รีบไปขอถอดคืนแทบไม่ทัน  ใส่ปุ๊บรู้ทันทีเลยว่ามันอั้นมากๆ เร่งไม่ออกเลย

พอไปหาร้่านบอกขอคืน เค้าถามเหตุผลว่าทำไม ผมบอกมันอั้น วิ่งไม่ได้ดีเลย รู้ไม๊

ว่าไ้ด้คำตอบว่าไง  "เกียร์รถคุณมันเสีย ไปเปลียนน้ำมันเกียร์ดีกว่า" พ่องดิ รถวิ่ง ตอนนั้นสามหมื่นกม. มันจะมาเสียพอดีกันเกิน

สุดท้ายเค้าก็ยอมถอดออกคืนเงิน แล้วก็อ้อมๆแ้อ้มๆ ไปว่า มันก็ต้องมีไม่ได้ผลกันบ้าง

ส่วนไอ้ที่ได้ผล ขอบอกเลยว่า เพราะท่อเก่ามันห่วยมากครับ โล่งเกินไปมากๆหรือจะเน่าแล้ว จะเอาอะไรไปใส่ให้มันอั้นๆหน่อย ก็เลยเหมือนจะดีครับ ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
จริงๆมันก็เพิ่มขึ้นนะ แต่ไม่ได้เพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เครื่องยนต์มันทำได้หรอก

เพราะแค่มีท่อกำลังมันก็ดรอปลงมาล่ะ ผู้ผลิตก็ต้องมีเรื่องให้กังวลมากมาย ไหนจะค่ามลพิษ ไหนจะเสียง ฯลฯ ไปใส่ท่อเพิ่มแรงม้ามันก็ช่วยได้ คือจากอั้น -10 ให้กลับมาเหลือ -5 ประมาณนี้อะ โดยไปตัดความกังวลของบริษัทออกไปแทน

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
    • อีเมล์
รถ na ผมใช้ท่อแบบมีตัววาล์วเปิดปิดครับ ในช่วงที่กดคันเร่งไม่มากวาล์วจะไม่เปิดออกหมดทำให้รอบต่ำวิ่งได้ดีกว่า แต่ถ้ากดหนักๆที่รอบสูงมันจะเปิดออกหมดทำให้ปลายไหลกว่าครับ เสียงก็ไม่ดังเกินไปเวลาขับชิลๆด้วย
ส่วนรถ turbo ทำท่อตรงทั้งเส้นครับ แรงม้าแรงบิดมาทุกช่วงเลย ตัว turbo ก็หมุนเร็วขึ้นด้วย ส่วนแรงม้าเคยวัดหลังเปลี่ยนท่อได้มา 20 กว่าเกือบ 30 ตัวที่ล้อเลยครับโดยไม่มีการแตะระบบ ecu เลย แต่ส่วนหนึ่งเป็นเพราะท่อเดิมๆทำมาแบบอัดอั้นมาก พอเปลี่ยนแล้วเหมือนเป็นรถอีกคัน
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ 402m11.1sec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
ขึ้นอยู่กับรถครับ
รถบ้านๆไม่ค่อยขึ้น เต็มที่สองสามม้าเท่านั้นแหละครับ
แต่รถ Performance car นี่เห็นชัดๆ โดยเฉพาะวางหน้าขับหลัง เทอร์โบ

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
จากประสบการ์ณ

เปรียบเทียบจาก honda city ก่อน mc เปลี่ยนไฟท้าย

เคยนั่ง ทั้งหมด 4 คัน


มี 1 คัน ได้ทำท่อมา สูตรไหนไม่รู้ เสียงหล่อ รอบาสูงเสียง ไม่ดังลั่น

รู้ ได้เลยว่ารอบต่ำ แบบว่า รถติดเเล้วออกตัวมัน พุ่ง กว่าคันอื่นๆ เหมือนมีแรงมากกว่า ไม่หน่วง เหมือนคันอื่นๆ
เเต่ พอ รอบ กลางๆ 2300-2700  เหมือนมันหน่วงๆ ไป นิด ผมว่าน่าจะเป้นที่สูตร มัน เสียงหล่อไปหน่อย

ป.ล. เพื่อนบอก ทำ รอ ไอดี เดียวมันจะ ไป ทำ ไอดีเพิ่ม เลย ทำเผื่อไว้ รองบ

อันนี้ จริงเท็จไม่รู้ แต่ ผมว่ามันไหล ง่ายนะ รอบต่ำ อ่ะ