ส่วนตัว รถผมที่ติดแก็ส คือ innova มิอ2 แน่นอนไม่มีประกันคุณภาพ กินน้ำมันเเฉลี่ย 8 กม/ลิตร ราคาน้ำมันเฉลี่ย 36 บ./ลิตร
ค่าน้ำมันเฉลี่ยต่อ กม. คือ 36/8 = 4.5 บ.
ติดแก็ส กินแก็ส lpg เฉลี่ย 7.5 กม/ลิตร ราคาแก็สเฉลี่ย 12 บ. ค่าแก็สเฉลี่ย ต่อ กม.คือ 12 /7.5 = 1.6 บ.
ส่วนต่าง 4.5-1.6= 2.9 บ./กม.
ผมใช้รถเฉลี่ยเดือนละ 1,500กม ถ้าใช้รถทุกวันคือ วันละ50กม.
ราคาระบบแก็สที่ผมติด 36,000 บ. คิดแค่ค่าแก็ส ผมต้องใช้รถ 36,000/2.9 = 12,500 กม ถึงคุ้มค่าติดแก็ส
นั่นเท่ากับระยะเวลา 12,500/1,500 = 8.33 เดือน หรือ 9 เดืิอน ก็คุ้ม
ตอนนี้ติดมาแล้ว 16 เดือน และจะใช้คันนี้อีก 4 ปี ต่อให้ราคา lpg เท่าน้ำมัน ผมก็แค่ถอดชุดแก็สทิ้ง
เพราะเลยจุดคุ้มทุนไปแล้ว แต่ถ้าแก็สยังถูกว่าน้ำมันไปเรื่อยๆ แม้ราคาขายรถจะต่ำกว่าไม่ติดแก็ส 50,000 บ.
ผมก็ยังคุ้ม
คราวนี้นึกถึงรถที่กินน้ำมันไม่มาก สัก 13 กม/ลิตร ใช้รถน้อย 20 กม/วัน ป้ายแดง เกิดอะไร? ถ้าติด lpg
ค่าน้ำมัน 36/13 =2.77 บ./กม ค่าแก็ส 12/11= 1.09 บ./กม ส่วนต่าง 1.68 บ./กม
ใช้รถเดือนละ 600 กม ติดปุ๊บ ประกันคุณภาพด้านเครื่องยนต์หลุดทันที เคลมส่วนที่เกี่ยวข้องตองจ่ายเงินเอง
ราคาแก็สที่ติดตัวถูก 22,000บ. ต้องใช้รถ 22,000/1.68 =13,000 กม. หรือ 13,000/600= 21 เดือน
นานมาก ยิ่งวิ่งเยอะ เมืีอขายรถยิ่งโดนกดราคา โดนหักราคาขายจากติดแก็สอีก
ลองพิจารณาดูครับ