มีแอร์ทั้ง 2 ระบบนี้มานานแล้วครับ แล้วแต่ประเทศ ถ้าผมจำไม่ผิด Mitsubishi ultima โฉมปี (92-98) ก็มีแบบที่ 2 ด้วย
ระบบที่ 1 เหมาะกับประเทศไทย เนื่องจากเป็นเมืองร้อนอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ Heater core
ระบบที่ 2 มี 2 แบบ คือ แบบ Manual และ Auto, แบบ Manual จะต้องคอลโทรลความร้อนหรือความเย็นเอง ไม่สามารถเลือกอุณภูมิได้ Suzuki swiff ตัวปัจจุบันที่ขายที่ออสเตรเลียจะเป็นตัวนี้, แบบ Auto แค่เราเลือกอุณหภูมิ ทุกอย่างก็จบ เค้าจะปรับอุณภูมิให้เอง ส่วนความร้อนนั้นเอามาจากน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ครับ
ส่วนตัวคิดว่าเย็นเร็วไม่เร็วขึ้นอยู่กับหลายอย่างครับ หลักๆคือ ตัวแลกเปลี่ยนความร้อน Evaporator และ Condensor รวมทั้ง Compressor ด้วย
แต่ถึงระบบที่ 2 จะมี ตัวทำความร้อนอยู่ด้วย แต่ถ้าไม่ได้ใช้ จะมีประตูลมคอยปิดอยู่ครับ องศาที่ปิดก็ขึ้นอยู่กับตัวควบคุมการทำงานให้อุณหภูมิเหมาะสมกับที่เราต้องการ
ระบบที่ 2 นี่ส่วนมากจะอยู่กับรถแพงๆ หรือพวกตัว Top อ่ะครับ บางทีอาจจะไม่ได้สังเกตุกัน
อย่าง HONDA CIVIC FD 1.8 s เป็น แบบที่ 1 1.8 E(AS) เป็นแบบที่ 2 Auto ด้วยครับ