ขอความคิดเห็นเรื่องถ้ากฎหมายไทยเข้มเหมือนต่างประเทศครับ

-Anonymous-

พี่ๆว่าจะทำให้รถในกทม.หายติดมั้ยครับ หรือประโยชน์เรื่องอื่นๆ

ผมคิดว่ามาเข้มตอนนี้น่าจะทำให้รถติดกว่าเดิมเพราะรถตอนนี้ยังส่งมอบไม่หมดเลย ยังต้องมากขึ้นเรื่อยๆ แต่อุบัติเหตุจะน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด



Buffy

ผมคิดว่าๆไม่ได้อยู่ที่กฏหมายครับ

อยู่ที่คนบังคับใช้กฏหมายและคนอยู่ใต้กฏหมาย



john

กฏหมายเท่าเดิมแต่ทำผิดโดนจับและปรับทันทีแค่นี้รถก็หายติดแล้วครับ เช่นไปแทรกปาดคอสะพานกลับบ้านไปใบสั่งถึงบ้าน 500 บาท โดนทุกวันเดี๋ยวก็เลิกแทรกกันเอง แต่ถ้าไม่จ่ายต้องมีผลลงโทษที่เหมาะสมด้วยนะครับ



wannachat

ที่ผู้กระทำผิดมันออกคุกมาเร็วเพราะ มันมีเรื่องให้ลดโทษ  ในหนึ่งปีมีหลายครั้ง เช่น วันพ่อ  วันแม่  วัน...  

คดีที่ ฆ่าคนตาย แล้วต้องโทษจำคุก20ปี ติดคุกจริงก็สัก10ปี ก็เพราะเหตุนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2013, 23:42:11 โดย wannachat »



Ruksadindan

มันก็จะช่วยได้ครับ แต่ความจริงคือการทำให้เข้มจริงมันเป็นไปไม่ได้ เท่านั้นแหละ



settavut

ผมว่า ควรเข้มเรื่องผู้บังคับใช้กฎหมาย มากกว่าครับ

แล้วผู้ปฏิบัติตามกฎหมายจะ ปรับตัวให้อยู่ในขอบเขตและทำตามกฎหมายมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ทางออกสู่เส้นคู่ขนาด หน้า central บางนา  พอมีกล้อง มีป้ายเตือน ป้ายใหญ่ๆ มีการปรับจริงๆจังๆ
เลยเห็นคนไทยต่อคิวออกทางคู่ขนานกันเป็นแถวยาวเลย รถที่ปาดเบียดแทรก หายไปเลย  ;D


Altis CNG MC 2010
CHR HV HI 2018



6162002

เรื่องแก้รถติดผมว่ามันมีอะไรมากกว่ากฎหมายครับ
จำได้ว่าเคยฟังเรื่องคุณชูวิทย์พูดเรื่องระบบไฟแดงเนี่ยแหละ ซึ่งผมก็เห็นด้วย

บางทีสองแยกอยู่ใกล้ๆกัน แต่ไฟแมร๊งดันไม่เขียวพร้อมกัน  อันนึงแดง อันนึงเขียวให้ไป แต่ไปไม่ได้ กลายเป็นเสียเวลาเปล่า รถติดเหมือนเดิม อะไรแบบนี้

ผมว่าต้องปรับปรุงการจัดการด้วยครับ  บางครั้ง บางแยกทางหนึ่งแทบไม่มีรถ ดันไฟเขียวนานเท่าทางที่รถเยอะซะงั้น



อีกนิดก็แรง

ช่วยได้เยอะแน่นอน ทุกวันนี้ถนน 4 เลนฝั่งเดีียว รถตู้เอาไป 1 แทกซี่เอาไปอีก 1 รถเมล์เข้าป้ายเอาไปอีก 1
สรุปมีถนนให้วิ่งจริงๆ เลนส์เดียว ที่ห้ามจอดควรจะห้ามจอดจริงๆ ไม่มีการรับส่วย
ถนนเมืองไทยบางที่เป็นคอขวดคนไทยเห็นแก่ตัวไม่สลับกันเข้าเป็นฟันปลาก็ทำให้รถติด
พวกแทรกก็เยอะ พวกนนี้ตัวปัญหาเลย
กฎหมายควรจะโหดๆ เลย ปรับเป็นพันๆ ไปเลย สำหรับพวกทำผิดซ้ำซากก็ทวีคูณไป
ใช้กล้องช่วยเยอะๆ ผู้กระทำความผิดจะไม่ต้องอ้าง ผู้บังคับกฎหมายก็จะไม่ต้อง
"เกรงใจ" มาเฟียบางกลุ่ม

ปล. คนจะดีบ้านเมืองจะเป็นระเบียบได้ถ้ากฎหมายมีโทษรุนแรง



simcity

ผมว่ามีผลน้อยมากครับ

สาเหตุหลักที่รถติด คือ รถมันเยอะกว่าถนนครับ

ถนนในกรุงเทพ มีน้อยอยู่แล้ว แถมสร้างแล้วก็พัง พังแล้วก็ซ่อม พอก็ซ่อมก็ต้องปิดช่องทางการจราจร

เด่วจะนึกทำสะพานข้ามแยก ขุดอุโมงค์ลอด ก็ก่อสร้างกันไปอีก 3-4 ปี

ยิ่งช่วงนี้ก่อสร้างรถไฟฟ้าอีก ถนนหลายๆเส้นก็ยิ่งติดเข้าไปอีก

ถนนบางที่ ก็มีพ่อค้า แม่ค้ามาตั้งขายของกันหน้าตาเฉย กินไปอีก 1 เลน



BestHuafoo


กฎหมายเป็นแค่กระดาษใบหนึ่งที่มีผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนร่วมกันลงนามให้ใช้

วินัยต่อตนเองสำคัญที่สุดครับ ต้องถูกปลูกฝังทำให้เกิดความเคยชิน
แบบเยอรมันที่ไม่มีคนตรวจตั๋วรถไฟใตดิน แต่ทุกคนยินดีซื้อตั๋วโดยไม่ลักไก่

อย่างบ้านเราง่ายๆ ลองรอให้ถึง 8 โมงแล้ว
หยุดเดินเพื่อเคารพธงชาติดูครับ รับประกันทำตามกันเป็นแถว



YenChar

แท๊กซี่ รถสองแถว รถตู้ คงเสียค่าปรับกระจายยยย
บ้านเราคงพัฒนาขึ้นเยอะครับ

ทุกวันนี้ ถนน 3 เลนรถติดหนัก เพราะรถคันเดียวจอดเลนซ้าย
"เปิดไฟกระพริบ หมายความว่ากูจะจอด" รถคันอื่นต้องหลบ

แท๊กซี่ จอดรับผู้โดยสารตรงทางโค้ง ปากทางเข้าซอย
ต้องจับทั้งคนเรียกและคนขับ

เยอะแยะ
ถ้าท่านๆทั้งหลายอยากหาเงินช่วงสิ้นเดือน
แนะนำให้กวดขันมากกว่านี้ รายได้พิเศษทั้งนั้น จับกันสดๆได้เลย



NINENOI

ผมคิดว่าๆไม่ได้อยู่ที่กฏหมายครับ

อยู่ที่คนบังคับใช้กฏหมายและคนอยู่ใต้กฏหมาย

+1 ครับ ถ้าสังเกตุบ้านเมืองที่เค้ามีระเบียบวินัยเรื่องจราจรกฎหมายเค้าจะเข้มและบังคับใช้ได้จริงส่วนบ้านเราเป็นระบบอุปถัมภ์แล้วแต่จะหลีกเลี่ยงได้รึอยากจะจับก็หาข้อหากันไป หลายๆกรณีทำให้รู้สึกว่าการปฎิบัติตามกฎจราจรทำให้รู้สึกว่าตัวเองเหมือนเป็นคนโง่ยังไงไม่รู้
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Emission-Test

กฎหมาย มีไว้ควบคุมไม่ให้ทำผิด ต้องการให้เป็นระเบียบเรียบร้อย

แต่รถติด เพราะจำนวนรถ เพิ่มขึ้นตลอด
...ไม่ได้มีแค่รถบ้าน (เก๋ง กระบะ) ที่เพิ่มขึ้นอย่างเดียว
- Taxi
- รถตู้
- มอเตอร์ไซด์
- รถเมล์
...ก็เพิ่มจำนวนตลอด

---> แต่ถนนมีเท่าเดิม
รถติด ผมว่าขึ้นกับ "การจัดการ ที่ไม่มีความพร้อม" มากกว่าครับ



gunz13096

กฎหมายคือส่วนหนึ่ง ต่อให้กฎหมายไทยเข้มแค่ไหนถ้าคนมันไม่ปฏิบัติตามก็ไม่เกิดผลหรอกครับ



keamglad

กฏจราจรไม่เกี่ยวหรอกครับ

มันอยู่ที่การวางแผนผังเมือง

ถ้าวางระบบเอาศูนย์กลางเศรษฐกิจ โรงเรียน แหล่งช้อปปิ้ง หน่วยราชการ โรงงาน  ออกไปตจว บ้างมันจะดีกว่านี้เยอะ

ทุกวันนี้เราเห้นห้างสรรพสินค้าตั้งตรงสี่แยก คอนโดตั้งตรงสี่แยก อนุมัติปได้อย่างไร  

น่าจะใช้ระบบาษีจูงใจให้บริษัทตั้งออฟฟิสตามชานเมือง ตจว บ้าง เช่นถ้ามีออฟฟิส เสียภาษีเรทต่ำกว่า

บ้านถ้าสร้างในเมือง กลางเมืองเสียภาษีแพงขึ้น กันการมาแออัดแย่งความเจิญในกทม

ทุกวันนี้ใครๆก้ต้องมาอยู่ในกทม เพราะอะไร เพราะห้าง ที่ทำงาน คอนโด รพ แห่งความเจริญ ทุกอย่างมันอยู่ตรงนี้ไง

ถ้ามันมีที่อื่น อยู่รอบนอก อยู่ ตจว  คนจะไม่ดิ้นรนกันมาแบบนี้ครับ



udis

ล่าสุด ผมจอดรถที่สุวรรณภูมิ นั่งรถไฟฟ้าไปพารากอน รถไม่ติดเลย
สบายดี

ถ้ารถไฟฟ้าสร้างเสร็จคลุมทั้งกรุงเทพ อยากให้่มีที่จอดรถเยอะๆบริเวณจุดขึ้นรถไฟฟ้าครับ
 ;D ;D ;D

เคยขับรถที่อเมริกา ถนนหลายเลนรถก็ติดไฟแดงนะครับ เพราะเขตเมือง ยังไงก็ติด ไม่ติดก็ไม่มีรถ ไม่ติดแน่ๆครับ



KrisTop

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีกฎหมายยิบย่อย มากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ไม่ต้องห่วงเรื่องกฎหมายครับ มันออกง่าย ไม่นานก็เสร็จ แต่พฤษติกรรมคนใช้ กับคนบังคับใช้ตลอดจนผู้ที่อยู่ภายใต้กฎหมาย เปลี่ยนยาก
แล้วก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ วัฒนธรรม ตลอดจนการศึกษา การให้ความรู้ที่ถูกต้อง ต้องแก้กันไปทุกส่วน
ทุกวันนี้มันเละมาก แต่ก็อย่าท้อที่จะทำสิ่งที่ถูกต้องครับ



mathician

มันอยู่ที่คนมีตังอ่ะเปล่า
เค้ารู้ว่าเค้าเก็บเงินได้ เค้าก็เก็บ แต่ก็สมควรสำหรับคนที่ทำผิดกฏจราจรแหละ
หลายคนไม่มีใบขับขี่มอเตอร์ไซค์



Ruksadindan

ล่าสุด ผมจอดรถที่สุวรรณภูมิ นั่งรถไฟฟ้าไปพารากอน รถไม่ติดเลย
สบายดี


ค่าจอดโหดอยู่นะ แต่ดีกว่าเพิ่มจำนวนรถในชั้นในเมืองครับ เป็นความเสียสละ