ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้จังทำไม Lancer EX 1.8 , 2.0 ถึงกินน้ำมันมากกว่าชาวบ้าน  (อ่าน 32802 ครั้ง)

ออฟไลน์ kaAn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
ทั้งที่เทคโนโลยีก็ทันสมัย แต่ทำไมกินกว่าช้าวบ้านเยอะจัง หรือแม้กระทั้ง Mazda3 1.6 และ 2.0 ทึ่เครื่องโบราณกว่า ยังกินพอๆกันๆ

ออฟไลน์ ottojud

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
นั่นนะสิครับ อยากรู้ด้วยคนใช้ตัว1.8 อยู่ ซดไม่สงสารเจ้าของเลยอ่า...  รถเดิมๆไม่แต่งอ่ะไรทั้งสิ้น มีวิธีไหนประหยัดได้มั่งครับ(ปกติไม่ใช่คนขับรถไวอยู่แล้วคับ มีบ้าง บางโอกาสที่จะกดหนักๆ)
ทั้งที่เทคโนโลยีก็ทันสมัย แต่ทำไมกินกว่าช้าวบ้านเยอะจัง หรือแม้กระทั้ง Mazda3 1.6 และ 2.0 ทึ่เครื่องโบราณกว่า ยังกินพอๆกันๆ

ออฟไลน์ balance04779

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 59
    • อีเมล์
คงเป็นเพราะน้ำหนักตัวรถหนักกว่าชาวบ้านละมั้งครับ เลยทำให้กินน้ำมันมากกว่าเขาครับ

ปล.ผมพึ่งไปรับตัว 1.8 มาวันนี้เองสดๆร้อนๆครับ

ออฟไลน์ ottojud

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
คงเป็นเพราะน้ำหนักตัวรถหนักกว่าชาวบ้านละมั้งครับ เลยทำให้กินน้ำมันมากกว่าเขาครับ

ปล.ผมพึ่งไปรับตัว 1.8 มาวันนี้เองสดๆร้อนๆครับ
ยินดีด้วยครับ กับรถใหม่  น้ำหนักรถอาจมีส่วนครับ แต่ไม่น่าจะใช่ทั้งหมดอ่ะนะ  ใช้มาจะสองปีแล้วอ่ะครับ อัตราบริโภคนะครับ e20 เฉลี่ย ใช้ใน ตจว.นะ มันกิน 9-10 โลลิตรเลยอ่ะ วิ่งไวมั่ง ช้ามั่ง นะครับเอาอัตราโดยเฉลี่ยเลย ตอนก่อนซื้อก็เข้าใจว่ากินนะครับแต่ไม่น่าจะกินมากขนาดนี้ (โดยเฉพาะถ้าเทียบกับกลุ่มรถญี่ปุ่นด้วยกัน)

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,798
    • อีเมล์
1. หนักกว่า Civic ,Altis ,Sylphy แน่ๆ
2. ตัว 2.0 ใส่แม็ก 18 มาให้

เท่าที่สังเกตได้มีเท่านี้   ;D
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
เกียร์cvt ถ้าไม่ใจเย็นจริงขับในเมืิองผมว่ากินกว่าปกติ
เพราะเครื่องมันจะค้างรอบสูงนานกว่าเกียร์ออโตทั่วไป

อีกอย่างนึงไม่แน่ใจว่าหัวโบราณไปป่าว
เซียนรถเก่าๆเค้ามักจะพูดกันว่ารถมิตซุกินน้ำมันกว่าทัวไป
นิสัยนี้อาจจะยังแก้ไม่หายก็เป็นได้...

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
น้ำหนักรถ เกียร์ ทรงรถ อากาศพลศาสตร์

สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยทั้งนั้นนะครับ

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ผมใช้ Lancer EX ตัว 1.8 อยู่นะครับ

ถ้าวิ่งต่างจังหวัดรถไม่ติด ความเร็ว 100-120 KM/Hr กินประมาณ 9.5 km/L ด้วย E85 ลิตรละ 22 บาท  (เป็นการวัดโดยการเติมเต็มถังวิ่งหมดถังแล้วเติมเต็มใหม่เอาจำนวนลิตรกับระยะทางมาคำนวณครับ) ตกค่าใช้จ่าย 2.3 บาท/km เต็มถัง E85 วิ่งได้ประมาณ 500 กิโล เติมครั้งนึงก็ไม่เกิน 1200 ครับ

วิธีการขับให้ประหยัดของ EX คือ ออกตัวกดไปเลย 2500 รอบ พอได้ความเร็วที่ต้องการ ก็ปล่อยคันเร่งแทบหมดแล้วแตะไว้นิดๆพอที่จะให้เข็มความเร็วไม่ร่วง และดูจอคำนวณอัตราสิ้นเปลือง Realtime ไว้  ความเร็ว 100 km/hr กดคันเร่งลึกกิน 9 KM/L    ถอนคันเร่งขึ้นมาหน่อย ความเร็วไม่ร่วงด้วยได้ 12 KM/L (ใช้E85)

อยากให้ลองเทคนิคนี้ดูครับ

EX 1.8 ผมใช้ก็ไม่ได้อืดนะครับ ออกตัว 0-40 แรงดึง บุคลิกของคันเร่งและแรงดึง Vios Gen2 ชัดๆเลยครับ แตะแค่ 20% 0-40 มาไวมาก (แต่ก่อนก็อืดมีแต่รอบ แต่เดี๋วนี้คึกไรขึ้นมาไม่รู้ สงสัยสมองเกียร์จะ Learning จนฉลาดขึ้น)
เท่าที่เคยขับและสังเกตุมา เจ้า EX นี่แต่ละคันอัตราเร่งต่างกันมาก บางคันก็มีแต่รอบความเร็วขึ้นช้า  สงสัยน่าจะอยู่ที่สมองเกียร์เซตมาและเรียนรู้คนขับไม่เหมือนกัน จึงส่งผลต่ออัตราเร่งอย่างชัดเจน

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
เพราะไม่ได้ติดแก๊สครับ  




ย้อเย่น


น่าจะเป็นที่น้ำหนักตัวที่มากกว่า ส่วนรายละเอียดอื่นผมไม่ทราบครับ
เกือบจะซื้อ EX แต่ติดที่ลอง 2.0 ยังอืดเลย ไป altis 1.8 แรงกว่าเยอะ ประหยัดกว่า แต่นั่งไม่สบายเลย
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,139
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
น้ำหนักครับ 2.0 หนักกว่าชาวบ้านเค้าเลย ไม่รวมดีเซลนะ 1,300 กว่าโลนี่หละ
ล้อแม็กด้วยล่ะ
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
สำหรับตัว 2.0

พอดีผมเปลี่ยนสีทั้งคัน ถอดออกหมดเหลือแต่โครง
โครงสร้างตัวรถหนักกว่า โครงสร้างตัวรถใหญ่และหนา พอดีที่อู่มีรถเกือบทุกรุ่นให้ดูด้วย เพราะถอดทำสีเหมือนกัน
ปลอดภัยแน่ๆเพราะลองมาแล้ว 555+ เทียบกับคันอื่นๆแล้ว อืม...

เบาะน่าจะหนักกว่าทุกรุ่นในตลาดนะ แต่ก็นั่งสบายดี
ล้อขอบ 18 ใหญ่กว่าชาวบ้านเค้า ก็กินน้ำมันกว่าเป็นธรรมดา ค่ายอื่นเปลี่ยนล้อมา 18 คิดว่ากินน้ำมันขึ้นเหมือนกัน

Lancer รุ่นต่อไป อยากให้คงความดีจุดนี้เอาไว้ ไม่อยากให้ลดน้ำหนักจนบางจนเกินไปตามข่าวที่จะเดินตาม Honda เรื่องขนาดรถ แต่อย่าลดเรื่องความแข็งแรงล่ะกัน
เครื่องเปลี่ยนไปใช้ Hybrid ตามข่าวที่ออกมาน่าจะดีกว่า จะได้เป็นลดจุดด้อยดังที่ทำได้ใน Mirage ออฟชั่นก็มาเต็มดีตั้งแต่แรก แถมประหยัดน้ำมัน อัตราเร่งดีด้วย
ถ้าออกมาแนววนั้น คงได้อุดหนุนกันอีกครับ

เรื่องเครื่องผมว่ายังสู้ Toyota ไม่ได้นะครับ ทั้งในแง่ความแรงและประหยัด
แต่ก็ชอบ Lancer EX มากกว่าคันไหนๆในตลาดครับ นั่งสบาย ขับสบาย ชอบ ชอบ
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
สาเหตุหลักที่มันเปลืองคือ CVT ครับ กดให้ตามันก็ไม่ดึง แต่จริงๆๆมันพุ่งไปแล้ว

ออฟไลน์ BiGPanG

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
  • ซักวันจะเอา M3 มาขับให้ได้เอ้า!!
    • อีเมล์
สาเหตุหลักที่มันเปลืองคือ CVT ครับ กดให้ตามันก็ไม่ดึง แต่จริงๆๆมันพุ่งไปแล้ว

เห็นด้วยครับ กดรอบเครื่องวิ่งไปถึงไหนแล้วเข็มไมล์เพิ่งจะเริ่มกระดิก

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
ผมว่าน้ำหนักไม่ใช่คำตอบทั้งหมด

แอคคอร์ด 2.0 หนัก 1.5 ตัน ทำได้ 14.64

อีเอกซ์ อย่างมากก็ 1.35 แต่ทำได้ 12.38 (พอกะเทียน่า)

ผมว่าออกแบบ(เครื่องยนต์และระบบส่งกำลังมาไม่ดีมากกว่า)

ออฟไลน์ nakung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 203
EX  3 Focus หนัก พอๆกัน 1300 กว่า ส่วน Cruze หนักสุดเกือบ 1400

civic 1250 Altis 1200 โดยประมาณ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
เกียร์ไม่ฉลาดครับ

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
Teana cvt 2.0  ทำได้ 13.2 (ตัว
วเลขดีกว่าซะอีก)

ออฟไลน์ Supernova

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
กินกว่าชาวบ้านจริงแต่อยู่ที่คนขับด้วยครับ เชื่อมั้ยว่าผมขับ EX 2.0 กินพอๆกับพ่อผมขับ FB 1.8

แต่พอผมไปขับ FB ทำตัวเลขได้ดีกว่า สงสัยพ่อผมจะเท้าหนัก

แล้วเกียร์ CVT ถ้าไม่เข้าใจมัน ก็จะว่าเปลื่องมั้ง อืดมั่ง ไม่ฉลาดมั่งล่ะ แต่ถ้าคุ้นเคยกับมันแล้วจะไม่พูดแบบนี้ กลัวอย่างเดียวคือกลัวพัง

ออฟไลน์ kimjung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 609
เครื่องยนต์แหล่ะครับที่เป็นต้่นตอ คือเค้าพยายามทำสเป็คตัวเลขออกมาให้ใกล้เคียงชาวบ้าน แต่เทคโนโลยีด้านความประหยัดตัวเองสู้เค้าไม่ได้เลยกินจุขนาดนี้ ลองไปดูในเซคเม้นท์อื่นที่ใหญ่ๆอ่ะครับกินกว่าชาวบ้านเค้าหมด ถ้าจะให้ประหยัดก็จะอืดกว่าชาวบ้าน เพิ่งจะเห็นมีมิราชนี่แหล่ะที่ประหยัดกว่าชาวบ้าน

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
เกียร์ไม่ฉลาดครับ

ตามนี้ครับ เกียร์ไม่ฉลาด เท่้าที่เจอมา ถ้า EX คันไหนถูกจูนสมองเกียร์ให้ฉลาด ก็ขับประหยัดได้เพราะระยะเวลาในการเหยียบคันเร่งมันลดลง แต่ได้แรงมากขึ้น อย่างรถผมตัว 1.8   6เดือนที่แล้วออกตัวเหมือน Brio ตอนนี้เหมือน Vios (เร็วขึ้นประมาณ 15% แรงดึงที่เกิดขึ้นใกล้เคียง Altis 1.8 G E85 มากๆ)ผมก็งงกับมัน ว่า Factor ที่ทำให้อัตราเร่งเปลี่ยนแปลงได้ขนาดนี้ของรถรุ่นนี้จริงๆมันอยู่ที่อะไร 

น้ำมันจะว่าไปก็ไม่มีผลครับ เพราะผมใช้ E85 จนหมดถังแล้วใส่ G91 เต็มถังวิ่ง อัตราเร่งก็ไม่ได้ Drop เลย

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
คืองงว่า cvt พี่โต กับ มิตซู ต่างกันขนาดนั้นเลยหรือครับ
ผมขับ อัลติส 1.8E ค่อยๆเร่ง แล้วใช้ cruis control ทางไกลวิ่ง 120
วิงได้เกิน600กม ทุกถัง เติมE20ด้วยครับ
ผมว่า EX 1.8 คงได้น้อยกว่า
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ลดแรงเสียดทานในระบบ และรถทั้งคันให้ดีกว่านี้
ทุกอย่างจะดีขึ้นเองครับ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
สงสัยรักมาสด้าเพื่อนซี้ที่มีดีเรื่องช่วงล่างเหมือนกัน อันนี้ไม่เกี่ยวครับล้อเล่น

ผมว่าเครื่องยนต์ระบบเกียรของเค้าดีในบางมิติ แต่อาจจะดีไม่ที่สุดในด้านประหยัดน้ำมัน