ผู้เขียน หัวข้อ: ในวันนี้ ผมได้เข้าใจแล้วว่า รถกระบะ แรงบิด 300 มันเป็นอย่างไร  (อ่าน 23425 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
ผมเคยคิดว่า รถกระบะ หนัก 1500 กิโล ต่อให้เครื่องมีแรงม้า แรงบิดมากแค่ไหนก็คงไม่แรงมาก

แต่หลังจากที่ผมได้มีโอกาสนั่งรถกระบะของที่ทำงาน(มีคนขับรถครับ)
คือ Ford Ranger 2.5 XLS (ตัวเก่า 4 ประตู แต่คอมมอนเรว แล้ว)

ผมพบหลายสิ่งที่ไม่เคย คิด เช่น
ผมไม่เคยคิดว่า กระบะ มันก็ลากรอบได้ มิดแดง(4 พันกว่า)
ผมไม่คิดว่า เขาจะวิ่งเส้นเกษตร นวมินตร์(ช่วงเสนา ลาดปลาเค้า) ในเวลากลางวัน ด้วยความเร็ว 140 กว่าๆ ได้ครับ
ผมเคยขับคันเล็กผม ได้ 100 เดียวก็เร็วแล้วสำหรับเส้นนี้ช่วงกลางวัน
ผมไม่เคยคิดว่า กระบะจะไปไล่จี้ตูดรถแต่งได้(เสียวมากๆ)

ทั้งที่ ช่วงล่างหน้าทอร์ชั่นบาร์ หลังแหนบ ยางกระบะ พวงมาลัยลูกปืนหมุนวน
มันก็มันๆ ได้  :D

สรุป คือ น่ากลัว แต่มันดีครับ :D

ขอถามว่า ใครเตยเจอแบบนี้บ้างครับ แล้วคิดอย่างไร



เคยขับเครื่อง เบนซิล 2.0 ซักคันไม๊ครับ  ไม่ดึงเท่าไหร่ แต่วิ่งเร็วกว่า

เคยขับ civic Jazz  เกียร์ธรรมดาไม๊ครับ เครื่อง 1.5 1.7 1.8 ก็ไม่ดึงเท่าไหร่ แต่ก็ยังเร็วกว่า

ดูตัวเลข 86 ไม๊ครับ เครื่อง 2.0 NA แรงบิดสูงสุดแค่ 200  นิดๆ ทำไมวิ่ง 7 วิ เกียร์ธรรมดา 9 วิเกียร์ออโต้

แรงดึง ไม่ได้เท่ากับ "ความเร็ว" ครับ  หากมีโอกาส สัมผัสรถเยอะๆครับ หลายๆแบบ

จะได้เข้าใจ ว่า ความเร็ว กับแรงดึง มันคนละเรื่องกัน

ดึงหนัก แต่ล้อไม่หมุน มีถมไปครับ  เอาเฉพาะ"เดิมๆ" นะ ไอ้ที่แต่งน่ะ

จะเบนซิล ดีเซล แต่งให้แรง มันแรงได้หมดแหละ อยู่ที่เงิน ไม่ได้อยู่ที่น้ำมัน

   เห็นด้วยครับ....ทุกวันนี้เรายกย่องดีเซล"เทอร์โบ"กันมากไปนิดนึง

   เทคโนโลยีดีเซลทุกวันนี้ทุกยี่ห้อเน้นมากว่าเบนซิน และก้าวกระโดดกว่ายุคที่ผ่านมามากๆ
  ทั้งเทอร์โบแปรผัน-ปั๊มคอมมอนเรลแรงดันสูง วัสดุต่างๆที่ดีมากขึ้น
  ทำให้รู้สึกว่าแรงงงงงงงงงงง มากกกกกกกกกก

    แล้วเราก็เอาไปเปรียบกับเบนซินNA"ไม่เทอร์โบ" แบบเดิมที่เคยใช้มา
  และก็บอกว่าดีเซลแรงกว่า เบนซิน
 
   ผมให้ลองแค่เบนซินเทอร์โบยุคเก่า ในซีซีที่เท่ากัน จะเดิมก็เดิมเหมือนกัน
 จะโมฯก็ต้องโมมาเท่ากัน แล้วคุณจะเริ่มเปลี่ยนความคิด

   ยังไม่นับรวมเบนซินยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึง
 เทอร์โบแปรผัน-ฉีดเชื้อเพลิงตรง ฯลฯ........................

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
เต้ วันหลังมานั่งรถผมดีกว่า จะกด อุโมงค์ข้ามแยก => แยกลาดปลาเค้า ที่ 200 ให้ชม
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
ผมเคยคิดว่า รถกระบะ หนัก 1500 กิโล ต่อให้เครื่องมีแรงม้า แรงบิดมากแค่ไหนก็คงไม่แรงมาก

แต่หลังจากที่ผมได้มีโอกาสนั่งรถกระบะของที่ทำงาน(มีคนขับรถครับ)
คือ Ford Ranger 2.5 XLS (ตัวเก่า 4 ประตู แต่คอมมอนเรว แล้ว)

ผมพบหลายสิ่งที่ไม่เคย คิด เช่น
ผมไม่เคยคิดว่า กระบะ มันก็ลากรอบได้ มิดแดง(4 พันกว่า)
ผมไม่คิดว่า เขาจะวิ่งเส้นเกษตร นวมินตร์(ช่วงเสนา ลาดปลาเค้า) ในเวลากลางวัน ด้วยความเร็ว 140 กว่าๆ ได้ครับ
ผมเคยขับคันเล็กผม ได้ 100 เดียวก็เร็วแล้วสำหรับเส้นนี้ช่วงกลางวัน
ผมไม่เคยคิดว่า กระบะจะไปไล่จี้ตูดรถแต่งได้(เสียวมากๆ)

ทั้งที่ ช่วงล่างหน้าทอร์ชั่นบาร์ หลังแหนบ ยางกระบะ พวงมาลัยลูกปืนหมุนวน
มันก็มันๆ ได้  :D

สรุป คือ น่ากลัว แต่มันดีครับ :D

ขอถามว่า ใครเตยเจอแบบนี้บ้างครับ แล้วคิดอย่างไร



เคยขับเครื่อง เบนซิล 2.0 ซักคันไม๊ครับ  ไม่ดึงเท่าไหร่ แต่วิ่งเร็วกว่า

เคยขับ civic Jazz  เกียร์ธรรมดาไม๊ครับ เครื่อง 1.5 1.7 1.8 ก็ไม่ดึงเท่าไหร่ แต่ก็ยังเร็วกว่า

ดูตัวเลข 86 ไม๊ครับ เครื่อง 2.0 NA แรงบิดสูงสุดแค่ 200  นิดๆ ทำไมวิ่ง 7 วิ เกียร์ธรรมดา 9 วิเกียร์ออโต้

แรงดึง ไม่ได้เท่ากับ "ความเร็ว" ครับ  หากมีโอกาส สัมผัสรถเยอะๆครับ หลายๆแบบ

จะได้เข้าใจ ว่า ความเร็ว กับแรงดึง มันคนละเรื่องกัน

ดึงหนัก แต่ล้อไม่หมุน มีถมไปครับ  เอาเฉพาะ"เดิมๆ" นะ ไอ้ที่แต่งน่ะ

จะเบนซิล ดีเซล แต่งให้แรง มันแรงได้หมดแหละ อยู่ที่เงิน ไม่ได้อยู่ที่น้ำมัน

ตามนี้แหล่ะครับ..
เครื่องดีเซลมันได้ความดิบความเถื่อนของแรงบิดเยอะ.. มันจึงได้อารมณ์ของการขับที่มัน..
แต่เวลาของอัตราเร่งที่ได้ ก็ยังไม่ได้ต่างจากเบนซิล 2.0 ไม่มีเทอร์โบ เท่าไหร่..
หรือตามที่ท่านข้างบนได้เทียบกับ Jazz MT ก็เหมือนกันครับ.. (เทียบรถเดิมๆ)

มันเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาแล้วสร้างความแตกต่างอย่างมากกับดีเซลแบบเก่า
คนเราก็เลยไปยกย่องดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบมากไปน่ะครับ
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
ลองแล้วจะติดใจครับ กระบะแรงๆ เกาะถนน ขับแล้วไม่รู้สึกต่างจากเก๋ง มีมาเกือบสิบปีแล้วครับ
หลายคนได้ควบกระบะดีเซลแรงๆ เผลอกดล้อฟรีได้ง่ายๆ เชียว แต่ก็ต้องควบคุมเท้ากันนิดนึงครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
วัตถุประสงค์ที่ออกแบบมาให้ใช้งานต่างกันแหละครับ
ที่กระบะดึงกว่า เพราะแรงบิดเยอะกว่า ออกแบบมาให้ต้องรับภาระน้ำหนักบรรทุกด้วย
เก๋ง ไม่ดึงแต่ไปไวกว่า เพราะเซ็ตมาเน้นการขับ

ทีนี้ลองนั่งเต็มซัก 5 คน
จะรู้ทันทีกว่า กระบะ ไม่ค่อยต่างจากขับคนเดียวซักเท่าไหร่
แต่เก๋งจะอืดขึ้นทันทีอย่างเห็นได้ชัด
ทั้งนี้เพราะแรงบิดล้วนๆแหละครับ

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
เคยขับ Everest  ผมว่ามันอืดๆ นะ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,966
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมเคยลาก ดีเซล 5500  รอบ แอบตกใจรถตัวเอง  :P   

แต่ไม่เร็วนะ  ดึงเยอะ  ชนะ FD 1.8 M/T ไม่เกิน 1 คันรถ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
แล้วทำไมผมขับแล้วรู้สึกว่าฟอร์จูนเนอร์มันอืดมากมายเลยครับ :P แต่ถ้าอยู่ในรถเก๋งค่อยว่ากันครับ เพราะทุกวันนี้ขับฟอร์จูนเนอร์ทีไรลงมาขับรถอะไรก็ตามมันแรงไปหมดเลย :o
ฟอร์จูนเกียร์ธรรมดา พุ่งนะครับ แต่ถ้าออโต้ยังไงก็รอรอบ

แถม 4 speed ด้วยครับ พอลงมาขับ s80 กับ 525d ของตัวเองแบบว่าฟินมาก ;D

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ตอกย้ำ จขกท. ผมก็ใช้ Ranger 2007 2.5 TDCi MT ดิบ เถื่อน มันส์ ดุ มาก ด้วยความไม่ผิดหวัง+อยากสบาย เลยออก T6 2.2 TDCi AT อีกคัน โอ้ววว ดิบ เถื่อน มันส์ ดุ มันหายไป แต่พอลอยตัว ก็โอเค ตอนนี้ อยากลอง MT มาก
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992


เคยขับเครื่อง เบนซิล 2.0 ซักคันไม๊ครับ  ไม่ดึงเท่าไหร่ แต่วิ่งเร็วกว่า

เคยขับ civic Jazz  เกียร์ธรรมดาไม๊ครับ เครื่อง 1.5 1.7 1.8 ก็ไม่ดึงเท่าไหร่ แต่ก็ยังเร็วกว่า

ดูตัวเลข 86 ไม๊ครับ เครื่อง 2.0 NA แรงบิดสูงสุดแค่ 200  นิดๆ ทำไมวิ่ง 7 วิ เกียร์ธรรมดา 9 วิเกียร์ออโต้

แรงดึง ไม่ได้เท่ากับ "ความเร็ว" ครับ  หากมีโอกาส สัมผัสรถเยอะๆครับ หลายๆแบบ

จะได้เข้าใจ ว่า ความเร็ว กับแรงดึง มันคนละเรื่องกัน

ดึงหนัก แต่ล้อไม่หมุน มีถมไปครับ  เอาเฉพาะ"เดิมๆ" นะ ไอ้ที่แต่งน่ะ

จะเบนซิล ดีเซล แต่งให้แรง มันแรงได้หมดแหละ อยู่ที่เงิน ไม่ได้อยู่ที่น้ำมัน

จะว่าดึงหนักแต่ล้อไม่หมุนก็ไม่ถูกต้องนัก

ดีเซลดึงหนัก แต่หมดไว    เบนซิลดึงน้อยแต่ยาวนานต่อเนื่่่อง    
ถ้าเอามาเค้นกันจริงๆ จังๆเพื่อจับเวลา อย่างที่ยกตัวอย่างมา  เบนซิลอาจจะดูดีกว่า
แต่ถ้าพูดถึงการขับใช้งานในชีวิตประจำวัน  นึกจะเร่งจะแซงในช่วงสั้น    ดีเซลแค่เหยียบคันเร่งลงไปนิดนึงก็พุ่ง  แต่เบนซิลต้องเหยียบให้คิกดาว หรือไม่ก็ต้องสับเกียร์ลงเลี้ยงรอบสูง    ความสบายในการขับขี่มันต่างกันตรงนี้แหละ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
เคยนั่ง 520d E60 ของเพื่อน

ติดใจไปหลายวัน

ออฟไลน์ fameta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
ตอนนี้น่าจะแรงสุดแล้วในกระบวนกระบะด้วยกันแต่ฝีมือต้องเอาอยู่ด้วยแระกัน คนอื่นจะได้ไม่เดือดร้อนไปด้วย

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
บอกตรงๆ เครื่องดีเซลขับบ่อยๆ อยูกับมันนานๆ ผมก็ไม่เคยชินกับมันสักที เครื่องมันไม่นุ่มนวลเหมือนเบนซินเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 26, 2013, 15:52:08 โดย secrecyguy »

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
เต้ วันหลังมานั่งรถผมดีกว่า จะกด อุโมงค์ข้ามแยก => แยกลาดปลาเค้า ที่ 200 ให้ชม

พี่ SignifeR ครับ
ระวังพวกมอไซด์ฝ่าไฟแดง ด้วยนะครับ
ยิ่งถ้าเป็นแยกเสนานิคม(แยกหน้า) นี่ฝ่ากันเป็นว่าเล่นเลยครับ

ออฟไลน์ armyfst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
วีโก้ของที่ทำงานเปลี่ยนยางได้ปีนึงออกตัวล้อฟรีตลอดที่เกียร์สอง แต่ก็มันส์ดีชอบตูดปัดๆ ตอนออกตัวที่สี่แยกคนหันมองตรึมเพราะยางมันดัง  ตอนนี้เปลี่ยนเป็น ford เหมือนเจ้าของกระทู้ก็ปัดเหมือนกันแฮะแต่เสียงไม่ดังอ่ะ...แหม่...ไม่เร้าใจเลย...