ผมเคยคิดว่า รถกระบะ หนัก 1500 กิโล ต่อให้เครื่องมีแรงม้า แรงบิดมากแค่ไหนก็คงไม่แรงมาก
แต่หลังจากที่ผมได้มีโอกาสนั่งรถกระบะของที่ทำงาน(มีคนขับรถครับ)
คือ Ford Ranger 2.5 XLS (ตัวเก่า 4 ประตู แต่คอมมอนเรว แล้ว)
ผมพบหลายสิ่งที่ไม่เคย คิด เช่น
ผมไม่เคยคิดว่า กระบะ มันก็ลากรอบได้ มิดแดง(4 พันกว่า)
ผมไม่คิดว่า เขาจะวิ่งเส้นเกษตร นวมินตร์(ช่วงเสนา ลาดปลาเค้า) ในเวลากลางวัน ด้วยความเร็ว 140 กว่าๆ ได้ครับ
ผมเคยขับคันเล็กผม ได้ 100 เดียวก็เร็วแล้วสำหรับเส้นนี้ช่วงกลางวัน
ผมไม่เคยคิดว่า กระบะจะไปไล่จี้ตูดรถแต่งได้(เสียวมากๆ)
ทั้งที่ ช่วงล่างหน้าทอร์ชั่นบาร์ หลังแหนบ ยางกระบะ พวงมาลัยลูกปืนหมุนวน
มันก็มันๆ ได้
สรุป คือ น่ากลัว แต่มันดีครับ
ขอถามว่า ใครเตยเจอแบบนี้บ้างครับ แล้วคิดอย่างไร
เคยขับเครื่อง เบนซิล 2.0 ซักคันไม๊ครับ ไม่ดึงเท่าไหร่ แต่วิ่งเร็วกว่า
เคยขับ civic Jazz เกียร์ธรรมดาไม๊ครับ เครื่อง 1.5 1.7 1.8 ก็ไม่ดึงเท่าไหร่ แต่ก็ยังเร็วกว่า
ดูตัวเลข 86 ไม๊ครับ เครื่อง 2.0 NA แรงบิดสูงสุดแค่ 200 นิดๆ ทำไมวิ่ง 7 วิ เกียร์ธรรมดา 9 วิเกียร์ออโต้
แรงดึง ไม่ได้เท่ากับ "ความเร็ว" ครับ หากมีโอกาส สัมผัสรถเยอะๆครับ หลายๆแบบ
จะได้เข้าใจ ว่า ความเร็ว กับแรงดึง มันคนละเรื่องกัน
ดึงหนัก แต่ล้อไม่หมุน มีถมไปครับ เอาเฉพาะ"เดิมๆ" นะ ไอ้ที่แต่งน่ะ
จะเบนซิล ดีเซล แต่งให้แรง มันแรงได้หมดแหละ อยู่ที่เงิน ไม่ได้อยู่ที่น้ำมัน
ตามนี้แหล่ะครับ..
เครื่องดีเซลมันได้ความดิบความเถื่อนของแรงบิดเยอะ.. มันจึงได้อารมณ์ของการขับที่มัน..
แต่เวลาของอัตราเร่งที่ได้ ก็ยังไม่ได้ต่างจากเบนซิล 2.0 ไม่มีเทอร์โบ เท่าไหร่..
หรือตามที่ท่านข้างบนได้เทียบกับ Jazz MT ก็เหมือนกันครับ.. (เทียบรถเดิมๆ)
มันเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาแล้วสร้างความแตกต่างอย่างมากกับดีเซลแบบเก่า
คนเราก็เลยไปยกย่องดีเซลคอมมอนเรลเทอร์โบมากไปน่ะครับ