สงสัยมานานแล้วครับ
ถ้าไฟแนนซ์รับรถจดประกอบหรือนำเข้ามือสองเข้าระบบผ่อนแล้ว แสดงว่ารถนั้นต้องผ่านขั้นตอนที่ถูกต้องครบถ้วนมาแล้วหรือเปล่า
แล้วในกรณีที่โดนเรียกภาษีหรือยึดรถ ใครเป็นคนรับผิดชอบระหว่างไฟแนนซ์กับผู้ผ่อนครับ
รบกวนขอความรู้ด้วยครับ เพราะกำลังสนใจรถประเภทนี้อยู่
ในแง่กฎหมาย ที่ผิด ๆ กันก็คือ
1. เอาเข้ามาทั้งคัน แต่ แจ้งเป็นชิ้นส่วน
2. แจ้งจดทะเบียนด้วยแก๊ส เีลี่ยงการตรวจ สมอ. แล้วไปใช้น้ำมันร่วม หรือ ใช้น้ำมันอย่างเดียว (ใต้โต๊ะ) เพราะ สมอ. แทบไม่มีใครผ่านเลย น้อยมากๆ
3. สวมซาก
4. จ่ายภาษีไม่เต็ม
ถ้าถามว่ามีถูกกฎหมายกี่คัน ผมว่าไม่ถึง 2%
คราวนี้รถผิดกฎหมายก็วิ่งเต็มเมืองครับ
ทำงัย
ไม่มีใครทำอะไร
ขนาดรถวิ่งบนถนนไม่ติดป้ายทะเบียน ยังไม่มีใครจับเยอะแยะไป
ประสาอะไรกับรถจดมีป้ายหน้าหลัง
สบายใจไปได้เรื่องตามยึด ตามย้อนหลัง หาคนตรวจสอบ หาคนรับผิดไม่ได้ ระบบราชการไทย
แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่นี่หรอกครับ
รถจดประกอบคือ รถเสีย ๆ จากญี่ปุ่น ซะส่วนมาก ไม่ใช่ทั้งหมดก็จริง แต่ที่แน่ ๆ คือ รถชนมา หรือ รถมีปัญหาเครื่องยนต์กลไลเสียไฟฟ้ารวน อะไรมากมาย เป็น "ส่วนมาก" รถดี ๆ ใครจะเอามาขายถูกๆ
พอเป็นอย่างนี้ รถพวกนี้ก้มีปัญหาด้วยตัวมันเองเยอะครับ คนซื้อมาก็รีบขาย เพราะปัญหาเยอะ ซ่อมไม่จบ
ขนาดรถมือสองบ้านเรา ชนมา ยังไม่อยากซื้อกันเลย นี่รถถอดมาเป็นชิ้น ๆ ก็มี แล้วมาประกอบด้วยใครก็ไม่รู้ ยังอยากได้ไหมล่ะครับ ?
ถ้าไหวก็เอาเถอะครับ