ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถญี่ปุ่นถึงขายดีในอเมริกา แล้วรถอเมริกาถึงขายไม่ออกในญี่ปุ่นครับ  (อ่าน 9572 ครั้ง)

ออฟไลน์ masueoh

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
จากข่าวออกมา ที่โตโยต้ากลับมาทวงแชมป์บริษัทรถโลกนี่ ส่วนสำคัญคือการที่ยอดขายในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นมาจนเข้าใกล้ GM เจ้าส่วนแบ่งการตลาด
ในขณะที่ตลาดรถญี่ปุ่น รถอเมริกากลับขายไม่ออก แทบไม่ติด 50 อันดับแรกของรถขายดีด้วยซ้ำ

ที่ญี่ปุ่นเขาชาตินิยมหรือเปล่าครับ หรือทางญี่ปุ่นมีมาตรการอะไรมากีดกันรถจากต่างชาติหรือเปล่า
แล้วที่อเมริกา เขานิยมรถญี่ปุ่นมาก เพราะอะไร เขาไม่ชาตินิยมเหมือนทางญี่ปุ่นหรือ

อยากทราบทัศนะของพี่ ๆ น้อง ๆ ในห้องนี้ครับผม

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ความเป็นชาตินิยมอาจมีส่วนบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
ที่ผ่านมารถอเมริกัน คุณภาพการประกอบ ความทนทานในการใช้งาน
ความน่าเชื่อถือ สู้รถญี่ปุ่นไม่ได้ในภาพรวม

ในเมื่อคนส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น ไม่ได้บ้ารถ แต่ซื้อมาเพื่อใช้งานจริงๆ แล้วใช้ก็ไม่ค่อยเยอะ
เพราะสังคมเมืองส่วนมากใช้รถไฟ มีแต่ตามต่างจังหวัดที่รถไฟเข้าไม่ค่อยถึงจึงจะเป็นรถยนต์
รถอเมริกันมักไม่ค่อยเน้นทำตลาดรถเล็กที่ประหยัดน้ำมัน หรือรถครอบครัวธรรมดา
แต่มักจะเป็นรถที่มีความพิเศษ เช่น Chrysler 300 หรือ Chevrolet Camaro
เป็นรถที่มีแต่คนชอบรถ รักรถเท่านั้นที่เล่น

ที่สำคัญพักหลังๆ เทรนด์ของรถญี่ปุ่น เทไปทางรถ K-car จิ๋ว รถแฮทช์แบ็คเล็กๆคล่องๆ
และรถไฮบริดเสียเยอะ รถเหล่านี้ญี่ปุ่นทำได้ดีอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุผลที่ต้องมองรถอเมริกัน

แต่รถอเมริกันที่หรูและขนาดตัวไม่ใหญ่ ก็สามารถหาพบได้ไม่ยากในโตเกียว
Cadillac CTS นี่วิ่งเยอะเหมือนกัน

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Oatsenal

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
พี่แพน พูดหมดเลย :)
ตอนผมไปเมกา ได้คุยกับคนที่นั่น เค้าบอกว่าเค้าชอบ nissan มาก

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
  อ่านมาจากนิตยสารที่สัมภาสคนมีอู่ซ่อมที่อเมริกาแล้วเข้าใจเลย
 

  แต่ถ้าในแง่รถที่มีความพิเศษอย่างที่คุณแพนบอกมา
  เช่นรถสปอร์ตของอเมริกา จะมีสมรรถณะที่ดีเท่ารถสปอร์ตชาติอื่นๆที่แพงกว่า
  และสำหรับผม รถอเมริกันV8 เป็นเสน่ห์ที่หาอะไรมาแทนยากจริงๆ

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
รถอเมริกัน มีแต่ทำเครื่องใหญ่ๆ  เพราะการเดินทางหากันระหว่างรัฐ  หลายพันกิโลเมตร
ประเทศไทยทั้งประเทศ ขนาดเท่า 1 รัฐของเขาเท่านั้น

ไม่แปลกที่เขาจะทำรถคันใหญ่ๆ เพื่อเดินทางไกลๆ   อีกทั้งด้วยสภาพอากาศบ้านเขา ภูมิประเทศ หลากหลายรูปแบบทำให้การผลิตรถยนต์ของเขา ต้องขนาดใหญ่ๆ เท่านั้น

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
ญี่ปุ่นไม่รู้จะเอาเครื่องใหญ่ๆ ไปทำรัย ที่จอดยังไม่ค่อยจะมี
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ burutrad

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,168
 ไปญี่ปุ่นเคยเจอ maybach , bentley ไม่เห็นรถอเมริกันเลย... ;)

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
โตเกียวเห็นแต่รถเก๋งคันเล็กๆน่ารักๆ  รถตู้  รถบัส และรถหรูขั้นโหด  วิ่งตามท้องถนน
นอกนั้น  พวกรถซีดานบ้านๆ  หรือรถแต่งซิ่งส่วนมากจะอยู่ตามต่างจังหวัดครับ
กระบะก็แทบไม่มี  จะเป็นรถ 6 ล้อขนาดเล็กซะมาก

ว่าไปแล้วถ้าระบบคมนาคมสาธารณะบ้านเราทั่วถึงอย่างญี่ปุ่นเค้า  รถก็ขายไม่ค่อยออกหรอก

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888

ว่าไปแล้วถ้าระบบคมนาคมสาธารณะบ้านเราทั่วถึงอย่างญี่ปุ่นเค้า  รถก็ขายไม่ค่อยออกหรอก


ดังนั้นถ้าจะทำให้รถขายออก ก็ต้องทำให้ขนส่งสาธารณะไม่ทั่วถึงแทน

ออฟไลน์ kendo393

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
  • ชีวิตลิขิตด้วยมือตนเอง
อ้างถึง
ใส่การอ้างถึงคำพูด
อ้างจาก: hutzero ที่ วันนี้ เวลา 14:49:16

ว่าไปแล้วถ้าระบบคมนาคมสาธารณะบ้านเราทั่วถึงอย่างญี่ปุ่นเค้า  รถก็ขายไม่ค่อยออกหรอก


ดังนั้นถ้าจะทำให้รถขายออก ก็ต้องทำให้ขนส่งสาธารณะไม่ทั่วถึงแทน

555

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
อ้างถึง
ใส่การอ้างถึงคำพูด
อ้างจาก: hutzero ที่ วันนี้ เวลา 14:49:16

ว่าไปแล้วถ้าระบบคมนาคมสาธารณะบ้านเราทั่วถึงอย่างญี่ปุ่นเค้า  รถก็ขายไม่ค่อยออกหรอก


ดังนั้นถ้าจะทำให้รถขายออก ก็ต้องทำให้ขนส่งสาธารณะไม่ทั่วถึงแทน

555


ด้วยคน 55555555

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่รถเมกาจะใหญ่ๆเครื่องดุๆ

แต่ที่ญี่ปุ่นถนนจึ๊งเดียว (ขนาดซอยยังเป็นเลนเดียว)
แถมเครื่องยนต์ซดน้ำมันแหลกอีก (ญี่ปุ่นชอบแบบประหยัดๆ)
และยิ่งมีลดภาษีการกินน้ำมันด้วยแล้ว (ไม่รู้หมดไปยังนะ)

เลยไปไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ครับ (Chevy ไปรอดนะ แต่จำกัดไม่กี่รุ่น
และที่นั่น Ford รุ่นที่ขายน้อย ส่วนมากเป็น SUV และ Mustang
เร็วๆนี้จะมี Focus มาอีกที่นั่น)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ตลาดที่ญี่ปุ่น แบรนเจ้าถิ่งแข็งมากกว่า  และคนส่วนใหญ่ก็มันจะซื้อมาใช้ซะมากกว่าครับ

ส่วนอเมริกันไม่ใช่ไม่มีครับ  มี chevrolet captiva 2.4/ chevrolet sonic H/B อยู่ครับ แต่เห็นได้ยาก

พวกพวงมาลัยซ้ายอย่าง Ford F-150 / Cadillac Escalade มักจะเห็นได้บ่อยกว่า

แต่ถ้าเปรียนเทียบรถอเมริกันกับรถยุโรปแล้ว  รถยุโรปเห็นง่ายกว่าเยอะครับ  ไม่ว่าพวงมาลัยจะซ้ายหรือขวา
阿蘇山

ออฟไลน์ scotch_fillet

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
    • อีเมล์
รถอเมริกัน นอกอเมริกา เคยเห็นที่ไหนขายดีบ้างล่ะครับ?  ;)

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
อ้างถึง
ใส่การอ้างถึงคำพูด
อ้างจาก: hutzero ที่ วันนี้ เวลา 14:49:16

ว่าไปแล้วถ้าระบบคมนาคมสาธารณะบ้านเราทั่วถึงอย่างญี่ปุ่นเค้า  รถก็ขายไม่ค่อยออกหรอก


ดังนั้นถ้าจะทำให้รถขายออก ก็ต้องทำให้ขนส่งสาธารณะไม่ทั่วถึงแทน

555


ด้วยคน 55555555
มันเป็นแบบนี้นี่เอง ถึงว่า มีออกนโยบายรถคันแรกมาช่วยกระตุ้นด้วย กะขายเต็มที่ >_<

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
รถอเมริกัน นอกอเมริกา เคยเห็นที่ไหนขายดีบ้างล่ะครับ?  ;)

Ford focus and fiesta in Europe และ Australia นี่ Ford ก็เยอะในออสเตรเลียครับ ranger และอื่นอีกมากมาย

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
รถอเมริกัน นอกอเมริกา เคยเห็นที่ไหนขายดีบ้างล่ะครับ?  ;)

Ford focus and fiesta in Europe และ Australia นี่ Ford ก็เยอะในออสเตรเลียครับ ranger และอื่นอีกมากมาย

นั่นมัน Ford ที่สร้างขึ้น โดยมีแม่งาน เป็น European Operation ครับ
ส่วน Ranger นั้น แม่งาน ก็เป็น Ford Australia แทบจะเป็นหลักครับ
"ไม่ใช่ Ford อเมริกัน แท้ๆ แต่อย่างใด อย่าเข้าใจผิดตามโฆษณา!"

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ผมว่าส่วนนึงรถยี่ปุ่นมีราคาค่อนข้างถูกและค่าซ่อมบำรุงไม่สูงด้วยครับ จึงขายในอเมริกาได้ ขณะที่รถยุโรปไปขายทางยี่ปุ่นนั้นค่อนข้างยาก เนื่องด้วยชาตินิยมส่วนนึงและเนื่องด้วยยี่ปุ่นนิยมรถขนาดเล็กมากว่ารถขนาดใหญ่ครับ และน่าจะรวมทั้งภาษีนำเข้ารถมาในยี่ปุ่นด้วย เพราะประเทศเขาผลิตรถเองได้ จึงไม่จำเป็นต้องนำรถเข้ามา

ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
สภาพความเหมาะสมทั้งภูมิประเทศและสังคมความเป็นอยู่ก็เป็นตัวแปรในการเลือกรถมาใช้งานของคนยุโรปและญี่ปุ่น

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ที่รถยุ่นขายดีในเมกา น่าจะเริ่มจากความประหยัดน้ำมันเป็นหลักครับ (สมัยก่อนก็ง่ายๆ เครื่องเล็กกว่า) จนสร้างแบรนด์แข็งแกร่งจนถึงปัจจุบัน ส่วนที่ JP ก็กลับกันครับ
อ้างถึง
ใส่การอ้างถึงคำพูด
อ้างจาก: hutzero ที่ วันนี้ เวลา 14:49:16

ว่าไปแล้วถ้าระบบคมนาคมสาธารณะบ้านเราทั่วถึงอย่างญี่ปุ่นเค้า  รถก็ขายไม่ค่อยออกหรอก


ดังนั้นถ้าจะทำให้รถขายออก ก็ต้องทำให้ขนส่งสาธารณะไม่ทั่วถึงแทน

555


ด้วยคน 55555555
อุ้ย ประเทศนี้ไม่อยู่ในการพูดคุยนะ 555

ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่รถอเมริกัน มันเครื่องใหญ่แล้วก้คันใหญ่ครับ อยู่ในญี่๋ปุ่นคงเสียภาษีกันยับเลย