เนื่องจากเครื่องดีเซลเทอโบนั้น กำลังเป็นที่นิยม (หรือเปล่าหว่าาา??)
สาเหตุมาจากความแรงและความประหยัด
แต่สิ่งที่แลกมาคือเสียงเครื่องที่ดัง และเขม่าที่ดำ
ทำให้ข้อดีที่ได้มาทำให้เริ่มยิ้มและพยักหน้า จ้องชะงักเพราะ ความดังและความดำ
ทำให้ความเท่ในรถราคาระดับราคาล้าน+ ลดลงอย่างทันตา
เพราะเสียงและเขม่าดังกล่าวเป็นเอกลักษณ์ของรถกระบะบ้านเราที่เป็นดีเซลเป็นหลัก
เกริ่นมาซะยาว...ข้อมูลถูกบ้างผิดบ้าง ขออภัยครับ (ความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆ)
เข้าคำถามนะครับ...
1.เนื่องจากยิ่งนานๆไป เขม่าก็จะยิ่งดำ เสียงก็จะยิ่งดัง เราจะมีวิธีดูแลรักษารถที่มีเครื่องดีเซลเทอโบประจำการณ์อย่างไร
ให้ไม่มีเขม่าดำ เสียงไม่ดังขึ้น (ถ้าจะดำขึ้นดังขึ้นก็ขอให้มันน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ละกัน) และอยู่กับเราไปนานๆ แบบที่รถดีเซลกระบะ เค้าวิ่่งกันจนเลขไมล์ตีกลับแล้วยังวิ่งได้อยู่ไปเลยครับ
1.2 แล้วมีวิธีดูแลเทอโบให้อยู่กับเราไปนานๆมั้ยครับ?
2.ผมเคยเห็นคนพูดเรื่อง ถ้าวิ่งมาหนักๆ ควรอย่าเพิ่งดับเครื่อง เพื่อให้เทอโบ หรือเครื่องมันเย็นลงก่อน
อยากทราบรายละเอียดของเรื่องนี้ชัดๆอ่ะครับ
3.ก่อนหน้านี้มีคนพูดถึงเรื่อง ADDITIVE ที่ใช้เติมในถังน้ำมันเลยนั้น มีข้อดี ข้อเสียอย่างไรมั้ยครับ?
เคยได้ยินว่าการเติมจะทำให้เครื่องสะอาด การเสียดสีน้อย เครื่องแรงขึ้น(ไม่สนใจครับ) บลาๆๆ ครับ
แต่ผมอยากรู้ว่าเติมแล้วมันดีกับเครื่องมั้ย ทำให้เขม่าน้อยลงหรือหายไปจริงมั้ยครับ? และมีข้อเสียกับรถเราหรือไม่ครับ?
(เพราะถ้ามันดีจริง ก็คงมีคน หรือบริษัทรถ แนะนำ+ผลิต ให้ทุกคนใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่ผมไม่เคยจะได้ยินแหะ จนเพิ่งเริ่มมาสนใจเรื่องรถช่วงหลังๆมานี้
4.น้ำมัน+น้ำมันเครื่องครับ
เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ใช้ของอะไรกันอยู่ครับ? มีผลกับรถ หับเครื่องอย่างไรบ้างครับ?
รบกวนทุกท่านด้วยนะครับ
ขอบคุณมากๆนะครับ(ล่วงหน้า)
ปล. ผมอยากเห็นพี่ๆประจำ HLM มาตอบจังครับ โดยเฉพาะพี่ จิมมี่กับท่านผู้การ เนื่องจากผมจำได้ว่า
กระทู้ที่เกี่ยวกับเรื่อง ADDITIVE คราวที่แล้ว (หาไม่เจอแล้ว) ไม่เห็นพี่ๆทั้งสองมาตอบทำให้ยิ่งสงสัยครับ
รบกวนด้วยนะครับ...หวังว่าจะเป็นความรู้ใหม่ หรือ เป็นประโยชน์แก่ชาว HLM ไม่มากก็น้่อยครับ แหะๆ