ผู้เขียน หัวข้อ: การออกแบบรถยนต์ ค่ายยุโรปแซงญี่ปุ่นก้าวนึงเสมอ จริงหรือ  (อ่าน 8639 ครั้ง)

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
CRV ผมไม่แน่ใจว่าเลียนแบบ Volvo หรือป่าวนะครับ
เพราะตัว G3 ผมก็เห็นว่าไฟท้ายมันก็แบบตัว G4 นี่แหละครับ แต่พัฒนาให้ดูสวยขึ้น ซึ่ง G3 มันก็ออกมานานแล้ว

แต่เรื่องความล้ำหน้าในการออกแบบ อยากตั้งข้อสังเกตเหมือนกันว่า
รถตลาด ทำไมจึงออกแบบใด้ดูล้ำกว่านี้ไม่ได้หรือ

มีข้อจำกัดตรงต้นทุนขนาดนั้นเลยหรือ
การออกแบบให้ดูสวย ล้ำ ขึ้นแบบนั้นทำแค่ครั้งเดียวนะครับ แล้วป้ำขายเป็นหลายล้านคัน ทั้งโลกต่อเนื่องเกินกว่า 7 ปี ในแต่ละรุ่น
ค่าใช้จ่ายมันสูงขึ้นมากก็จริง แต่สินค้าขายแบบ Volume เยอะ ๆ มันก็จะค่อย ๆ ถูกลงไม่ใช่หรือ

บางคนอาจว่าแต่ละคนสวยไม่เหมือนกัน แต่ผมว่าแทบทุกคนเห็นรถต้นแบบแล้วชอบหมด
อาจจะทำให้ใกล้เคียงที่สุดก็ยังดี และการออกแบบ ผมว่าเค้ายังทำได้สวยกว่านี้แน่

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
แชงก้าวนึงผมหมายถึงว่า มันมีการนำเส้นสายของรถยุโรปที่สวยๆมาใส่ในรถตัวเอง ซึ่งบางครั้งพอเอามาใส่มากไป ก็เลยกลายเป็นลอกการบ้านหน่ะครับ เช่นสมัยก่อน มิตซูท้ายเบนซ์ หรือสวิฟท์ที่ออกแบบแนวทางมินิ  ประมาณนี้ครับ พูดถึงการออกแบบบอดี้อย่างเดียว ไม่รวมเทคโนโลยี และความเห็นส่วนตัวคิดว่าถึงจะลดต้นทุนเท่ากัน ผมก็ยังคิดว่าทางฝั่งยุโรปจะออกแบบเส้นสายได้ดีกว่า และทางญี่ปุ่นจะเป็นผู้ตามและบิดไปมาให้ลงกับรถตัวเอง ไม่ใช่ทุกคันนะครับ ปล. ความเห็นส่วนตัวนะครับ ไม่มีอื่นใด ;D

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
เทคโนโลยีน่าจะพอกันแต่ถูกบีบด้วยต้นทุนครับ และก็งบประมาณที่ลงใน R&D ของแต่ละบริษัท

ผมเชื่อว่าด้วยต้นทุนที่เท่ากันนั้น Product ฝั่งเอเชียจะดีกว่าเพราะค่าแรงถูกกว่าทำให้มีทุนเหลือไปลงกับ Product ได้มากกว่าฝั่งยุโรปครับ

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมเห็นด้วยนะ รถญี่ปุ่นออกแบบไม่ค่อยสวย ไม่ค่อยมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมว่ายุโรปออกแบบมาได้สมกับความที่เป็น พรีเมี่ยม

ส่วนญี่ปุ่นบางทีก็เอาของเค้ามาบ้าง แล้วก็มาเสริม มันก็คงในเรื่องของต้นทุนอีกแหละ

และยุโรปก็หรูหรา สวยงามได้นานกว่ามากๆ

อย่าง e60 ผมยังชอบมากๆ ชอบมากกว่า F10(แต่ไฟท้ายเอาใจไปเลยสำหรับ F10)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
ยุโรปไม่ได้แซงหน้าญี่ปุ่นเสมอ
เพียงแต่ว่า "ใครเป็นคนพูด" เท่านั้น
ยุโรป ชอบพูดว่า Toyota ดีไซน์น่าเบื่อ จืดชืด
แต่ในญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นกลับมองว่าดีไซน์ที่ธรรมดา อนุรักษ์นิยม
บ่งบอกรสนิยมว่าสูง

แต่ยุโรปก็มีวันตัน เนื่องจากพยายามสร้างเอกลักษณ์ในตัวเองมากไป
Audi A4,A6,A8 นั้นล่ะ...สวยไหม..แต่ต่างกันไหม ต่างกันมากแค่ไหน
ติดกับดักเอกลักษณ์ตัวเอง
BMW 3,5,7 เอามือปิดไฟหน้าไฟท้าย..ด้านข้างเป็นไงกันบ้าง
ลองเอามือปิดหน้ากับท้ายของ Vios, Altis, Camry ดู
คุณดูรู้ไหมว่ามันเป็นโตโยต้า แล้วเส้นมันลอกแบบกันมาแบบ Audiไหม

ในขณะเดียวกัน ฝั่งอังกฤษ คุณลองดู Range Rover
Evoque กับ New Range Rover เอามือปิดหน้ากับท้าย
เป็นไง..ไม่ได้เหมือนกันเด๊ะ แต่ดูแล้วรู้ไหมว่าเป็น Range? รู้!
แล้วน่าเบื่อไหม ไม่!

เห็นว่ามันก็สลับกัน แม้ญี่ปุ่นโดยส่วนมากจะน่าเบื่อ ยุโรปที่น่าเบื่อ
ก็มีเหมือนกัน อย่าง Golf VI ผมไม่ได้มองว่ามันน่าตื่นตาเลย มันธรรมดา
แค่ล้อมันวงโต แค่นั้น ผมไปชอบมันที่ตัวรถรวมทั้งคันมากกว่า

หรืออย่าง Lancer ท้ายเบนซ์ที่คนชอบบอกว่ามันเลียนแบบ C-Classว่ะ
ผมมักจะยิ้มแล้วถามกลับไปว่า "แล้ว Honda Prelude ท้ายสามเหลี่ยมล่ะ?
เลียนแบบใคร"
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ nirvanapoint

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 421
ความหรูหรามันต่างกันครับ
และราคามันก็ต่างกันเยอะด้วย  ::)

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
ทำไมถึงมีคนพูดถึงเรื่องราคากันเยอะจังครับ จริงๆแล้วผมว่างานออกแบบไม่ได้เกี่ยวกับราคาเลยนะ หรือเกี่ยวหว่า แต่ผมก็ชอบฝั่งยุโรมากกว่าจริงๆนั่นล่ะ

ออฟไลน์ Automotive Innovations

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,157
  • เตรียมสร้างอนาคต
    • อีเมล์
ยุโรปไม่ได้แซงหน้าญี่ปุ่นเสมอ
เพียงแต่ว่า "ใครเป็นคนพูด" เท่านั้น
ยุโรป ชอบพูดว่า Toyota ดีไซน์น่าเบื่อ จืดชืด
แต่ในญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นกลับมองว่าดีไซน์ที่ธรรมดา อนุรักษ์นิยม
บ่งบอกรสนิยมว่าสูง

แต่ยุโรปก็มีวันตัน เนื่องจากพยายามสร้างเอกลักษณ์ในตัวเองมากไป
Audi A4,A6,A8 นั้นล่ะ...สวยไหม..แต่ต่างกันไหม ต่างกันมากแค่ไหน
ติดกับดักเอกลักษณ์ตัวเอง
BMW 3,5,7 เอามือปิดไฟหน้าไฟท้าย..ด้านข้างเป็นไงกันบ้าง
ลองเอามือปิดหน้ากับท้ายของ Vios, Altis, Camry ดู
คุณดูรู้ไหมว่ามันเป็นโตโยต้า แล้วเส้นมันลอกแบบกันมาแบบ Audiไหม

ในขณะเดียวกัน ฝั่งอังกฤษ คุณลองดู Range Rover
Evoque กับ New Range Rover เอามือปิดหน้ากับท้าย
เป็นไง..ไม่ได้เหมือนกันเด๊ะ แต่ดูแล้วรู้ไหมว่าเป็น Range? รู้!
แล้วน่าเบื่อไหม ไม่!

เห็นว่ามันก็สลับกัน แม้ญี่ปุ่นโดยส่วนมากจะน่าเบื่อ ยุโรปที่น่าเบื่อ
ก็มีเหมือนกัน อย่าง Golf VI ผมไม่ได้มองว่ามันน่าตื่นตาเลย มันธรรมดา
แค่ล้อมันวงโต แค่นั้น ผมไปชอบมันที่ตัวรถรวมทั้งคันมากกว่า

หรืออย่าง Lancer ท้ายเบนซ์ที่คนชอบบอกว่ามันเลียนแบบ C-Classว่ะ
ผมมักจะยิ้มแล้วถามกลับไปว่า "แล้ว Honda Prelude ท้ายสามเหลี่ยมล่ะ?
เลียนแบบใคร"
โดนใจมากครับพี่แพน ยิ่งเดี๋ยวนี้เบนซ์นะนับวันยิ่งออกแบบเหมือนโตโยต้าทุกทีละ ลองเอา A-class แปะยี่ห้อโตโยต้าสิ หืมมม ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ขายสัก1ล้าน เพื่อมาแข่งกับ pulsar งี้

ผมจะบอกว่าจะรถประเทศไหน แซงหรือไม่แซง ยังไงเราก็ต้องซื้อมาขับอยู่ดี เพราะมันก็เป็นรถเหมือนกัน ต่างแค่รสนิยมของแต่ละคนเท่านั้น ทุกวันนี้มกลับมองว่ายุโรปกับญี่ปุ่นมันไปพร้อมกันต่างหาก ญี่ปุ่นก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ยุโรปก้าวหน้าทางดีไซน์และะออปชั่น มันไปด้วยกันได้
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz C350e Dynamic Plug-in Hybrid 2023