ผู้เขียน หัวข้อ: การออกแบบรถยนต์ ค่ายยุโรปแซงญี่ปุ่นก้าวนึงเสมอ จริงหรือ  (อ่าน 8640 ครั้ง)

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
    • อีเมล์
เป็นจริงหรือไม่ เท่าที่สังเกตุการออกแบบรถยนต์ ค่ายทางญี่ปุ่นบางค่าย รถยนต์จะออกตามหลังค่ายยุโรปและหน้าตาแอบคล้ายและแทบจะเหมือนกัน ยกตัวอย่างเช่น crv กะ วอลโว่xc ไฟท้ายเหมือนกันจนแทบงงยี่ห้อรถ หรือ แอคคอร์ดตัวใหม่ไฟท้่ายผมว่ามันเหมือนเบนซ์e class มากๆ ทั้งที่เบนซ์ขายมานานพอควรแล้ว และยังมีอีกหลายรุ่นที่ผมว่ามีการลอกกันมา แต่หลายยี่ห้อก็ไม่ได้ลอกนะครับ ไม่ได้เหมารวมหมด

ออฟไลน์ PacMan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
ไม่เกี่ยวครับ อยู่ที่คนออกแบบ และคนมอง

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
Lexus   การออกแบบผมว่าล้ำหน้า กว่ารถยุโรปหลายๆ ยี่ห้อนะครับ
ผมว่า มันขึ้น แต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นนะครับ


ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 981
ก้าวนึงที่ผมเข้าใจว่า รถยุโรปออกแบบได้ล้ำหน้ากว่า 1 ก้าวเสมอ
ไม่รู้สิผมว่า camry accord teana ตัวปัจจุบันเทียบกับ e60 ไม่ได้

ออฟไลน์ Kubota

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 207
    • .
ความหรู ภายใน ไฟหน้า ไฟท้าย ล้อแม็ค ผมว่ายุโรปดูดีกว่ายอะ ตามราคานะครับ
แต่ถ้าเอาเฉพาะบอดี้อันนี้ผมว่าแล้วแต่คนมอง
ผมว่ายุโรป เค้าออกแบบดูมีเอกลักษณ์ของแต่ละยีห้อดี

แต่หลังๆมา cruze, lancer ex, mazda 2 ส่วนตัวผมมองว่าบอดี้สวยไม่แพ้รถยุโรปเลย แต่ออพชั่นของแต่งแบบเดิมๆมันสวยสู้ยุโรปไม่ได้

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่ยุโรปก้นำหน้านะ แต่คงเป็นเพราะต้นทุนที่อัดฉีดมาสูงกว่า เพราะราคาตัวรถแพงกว่าด้วย

แต่ก้ไม่เสมอไปหรอกครับ เรื่องบางเรื่อง ญี่ปุ่นก้ทำก่อน ที่เห็นชัดๆก้คือ เทคโนโลยี hybrid ครับ

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
เมื่อก่อนผมว่าใช่นะ  แต่ตอนนี้คงไม่ใช่  เพราะแบรนญี่ปุ่นระดับบนอย่างLexus  เทคโนโลยีก็ไม่ได้น้อยหน้ารถยุโรปเลย    ดูเทคโนโลยีไฮบริดเป็นตัวอย่าง  ถ้าเปรียบเทียบรถยนต์ตลาดทั่วไปกับตลาดPremiumดูจะไม่ยุติธรรมซักเท่าไหร่ต้องเปรียบเทียบระดับเท่าๆกัน

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,504
    • อีเมล์
ถ้าพูดถึงการออกแบบ ผมว่าใช่ ยังไงค่ายยุโรปผมว่า ออกแบบได้ดีกว่าเสมอ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,186
เรียกว่า สลับกันก้าวกีกว่าครับ
มันอาจจะเป็นช่วงคาบเกี่ยว เพราะเทคโนโลยีชิ้นนึงอยู่ในตลาด
ไม่ต่ำกว่า 5 ปี แล้มีใหม่เรื่อยๆ

การที่รถยุโรปมีเทคโนโลยีที่ดี  เค้าก็ทำตามความต้องการตลาดครับ
ยังไงคนเอเชีย ก็ยัง เลือกความคุ้มค่า อยู่ดี
ไม่ได้ ฟุ่มเฟือยจนฟองสบู่แตก ^^

ออฟไลน์ TDCI

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
เกาหลี แซง ญี่ปุ่นไปแล้วหรือเปล่า?

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
แล้วแต่แบรนด์ครับ
ถ้าเป็น BMW Benz Volvo Land Rover Audi
พวกนี้ผมว่าออกแบบมาแล้วดูแพง ดูหรูหรา ดูสปอร์ต และบ่งบอกความเป็นแบรนด์นั้นๆค่อนข้างชัดเจน
หรือที่เรียกว่า เป็น DNA Design ของแต่ละแบรนด์ไปแล้ว

ในขณะที่แบรนด์ญี่ปุ่น จะหาความลงตัวระหว่างหรูหรากับสปอร์ตไปเลยไม่ค่อยมี
อย่าว่าแต่แบรนด์ตลาดอย่าง Toyota Nissan Honda เลยครับ ขนาด Lexus โดยส่วนตัว
ผมก็ยังมองว่าการออกแบบมันไม่ได้ฉีกไปจาก Toyota จนรู้สึกว่ามันแพงกว่าเท่าไรนัก(แม้่ว่าราคาจะแพงกว่ามากก็ตาม)

ในทางกลับกันแบรนด์เกาหลีเช่น Hyundai Kia กลับกล้าฉีกแนวออกแบบ เน้นไปทางสปอร์ตได้ชัดเจนกว่ามาก

แต่แบรนด์ยุโรปที่ผมมองว่า ออกแบบค่อนข้างจะเรื่อยๆมาเรียงๆ คงเป็น VW Skoda Saab

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,209
ผมจะเรียกว่า รถยุโรปมันออกแบบได้อมตะมากกว่าครับ เก่ายังไงมันก็มีเอกลักษณ์เหมือนๆเดิมครับ
BMW อย่างงี้จะเป็น ไตคู่ ไฟหน้า 2วง ไฟท้ายตัว L

อะไรประมาณนั้นครับ

ส่วนเรื่องล้ำหน้านี่ มันเป็นความเห็นส่วนตัวมากกว่า รถยุโรปปกติพวกพรีเมี่ยม จะออกแบบได้อิสระมากกว่านิดหน่อย ไม่ต้องตัดตรงโน้น แก้ตรงนี้เพื่อลดต้นทุนเท่ารถญี่ปุ่น เลยทำให้มันดูดีกว่าด้วยมั้งครับ

ออฟไลน์ marksss

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
รถยุโรปดูดีกว่าในทุกมุม ทุกมิติ
ไม่ว่าจะ สมรรถนะ ออกแบบดูดีล้ำยุคกว่าครับ ;)

ออฟไลน์ krajay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
ผมว่าจริงครับ

รถยุโรบ ทำอะไร รถที่อื่นตาม


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ผมว่าไม่ได้แซง แต่ญี่ปุ่นเขาต้องคุมราคาขายมากกว่าครับ

โดยส่วนตัว BMW นั้น ไฟหน้าสวยมากๆ แต่ท้าย Series3 ดูไม่มีราคา ไม่ลงตัว   Focus หรือ Mazda3 ยังไฟท้ายสวยกว่า
(แต่ถ้าเป็น Series 5 ขึ้นไปนี่ สวยลงตัว)

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ปกติญี่ปุ่นชอบลอกเลียนเส้นสายของรถยุโรป
แต่ก็มีบางรุ่นอย่าง W212 ที่ทำไฟหน้าให้เหลี่ยมคล้ายกับ GS รุ่นที่แล้ว (สำหรับผมมันคล้ายไม่ว่าเค้าจะตั้งใจหรือบังเอิญก็ตาม)
ละก็ Lexus ผมว่าเค้าออกแบบตัวรถได้ล้ำกว่า MB, BMW ไปก้าวนึงนะ
ส่วนรถยุ่นตลาดทั่วไป คงจะล้ำจะฉีกมากไม่ได้ เพราะต้องคุมต้นทุน เสียเงินกับเวลาในการออกแบบมากๆไม่ไหว
เลยขอหยิบยืมเส้นสายจากรถที่มีอยู่แล้วในตลาดมาบ้าง
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
ผมว่าเป็นเรื่องต้นทุนล้วนๆ เลยครับ Lexus ทำได้เพราะเป็นแบรนด์ Premium เหมือนกัน แต่ถ้าเป็นแบรนด์ตลาดอย่าง Toyota คงทำแบบนั้นทั้งโลกไม่ได้ กำไรหดหายหมดเลย

ยกตัวอย่างในญี่ปุ่นเป็นตัวอย่างที่ดี เค้ามี Crown มี Mark-X คนที่นั้นเค้าก็ใช้แต่สองรุ่นนี้ไม่ซื้อ Lexus เพราะดีพอๆ Lexus แต่ขายในราคาถูกกว่า(มาก) แต่มันก็ขายเฉพาะคนญี่ปุ่นด้วยกันเอง

ที่ญี่ปุ่นในโตเกียวคนใช้ 6-Series เยอะมากครับ ทั้ง Coupe,Gran Coupe เลย แต่ CLS ผมเจอ 2-3 คันเอง ตรงกันข้ามกับไทยเลย ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2013, 23:37:26 โดย LanCeLoT »

ออฟไลน์ gumpzgear

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
หลายอย่างรถยุโรปเป็นคนนำเทรนด์การออกแบบมาให้รถญี่ปุ่นใช้ตามนะครับ

ไฟเลี้ยวบนกระจกมองข้าง, ไฟเดย์ไลท์ , ไฟ led

รถยุโรปคิดค้นก่อนจนตอนนี้กลายเป็นมาตรฐานไปแล้ว

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,013
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ไม่เกี่ยวครับ เพียงแค่ยุโรปมีแบรนด์ไฮโซ ที่เอาเทคโนโลยี หรือความล้ำสมัยมาใช้ได้ก่อน เพราะราคาขายเขาแพงกว่าเท่านั้นเองครับ

เวลาเทียบ Toyota ก็ต้องเทียบกับ Peugeot, Opel, Skoda อะไรแบบนี้ครับ ถ้าไปเทียบกับ BMW, Audi, Mercedes อันนี้ต้องเทียบกับ Lexus ครับ

รถตลาดก็เทียบรถตลาดครับ รถหรูก็เทียบรถหรู

แต่บ้านเราพวกยุโรปบ้านๆ ถ้าไม่เจ๊ง ก็เงียบขายไม่กี่คันต่อปีทั้งนั้น เลยหามาเทียบยาก

ผมว่า Lexus LF-A ก็ไม่ได้ด้อยกว่า Supercar ของทางยุโรปเท่าไรนะครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,472
แต่ขอยกตัวอย่างนึงละกันครับ CR-V กับ XC60 มันคล้ายกันก็จริง แต่.....

ไฟท้าย XC60 มันเป้น LED นะครับ ไม่เหมือน CR-V ที่เป็นไฟแบบบ้านๆ

กลางวันไม่เท่าไหร่แต่กลางคืนนี่ชัดเจนครับ XC60 ยังไงก็สวยกว่า ฟันธง ;)

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่แน่ใจว่าวาล์วแปรผันนี่ใครเริ่มก่อน รบกวนคนที่รู้ช่วยบอกด้วยครับ

ก้าวนึงที่ผมเข้าใจว่า รถยุโรปออกแบบได้ล้ำหน้ากว่า 1 ก้าวเสมอ
ไม่รู้สิผมว่า camry accord teana ตัวปัจจุบันเทียบกับ e60 ไม่ได้

ราคาต่างกัน3เท่าครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
ไม่จริงครับ เป็น อีก racist myth

ออฟไลน์ ratikorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
การออกแบบที่สวยที่สุด (สำหรับผมน่ะ) ต้องสาวเกาหลี เอ้ย รถเกาหลีเท่านั้น ครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ผมไม่แน่ใจว่าวาล์วแปรผันนี่ใครเริ่มก่อน รบกวนคนที่รู้ช่วยบอกด้วยครับ

ก้าวนึงที่ผมเข้าใจว่า รถยุโรปออกแบบได้ล้ำหน้ากว่า 1 ก้าวเสมอ
ไม่รู้สิผมว่า camry accord teana ตัวปัจจุบันเทียบกับ e60 ไม่ได้

ราคาต่างกัน3เท่าครับ

ต่างกันที่ภาษีนำเข้า ราคาจริงหนีกันไม่เยอะ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
   ถ้าพูดถึงการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก
ผลิตรถยนต์ขาย มันก็เป็นธุรกิจอย่างนึง ไม่มี art มากมายเท่ากาลก่อน
ส่วนตัวมองว่า น่าจะเป็นการตลาดก็มีส่วน ที่จะอยู่อำนาจเหนือสิ่งอื่นใด จะขายใคร ประเทศใด ต้องออกแบบรูปลักษณ์ product ยังไง
แล้วจะไปวางอยู่ตลาดส่วนบน กลาง ล่างดีล่ะ แล้วก็ส่งแนวทางให้ทีมออกแบบ แล้วก็ส่งผลิต
Camry, Accord, Civic ที่ตลาดอเมริกากับเอเซีย ยังออกแบบมาหน้าตาไม่เหมือนกันเลยยยย

   ถ้าพูดถึงสมถนะ รถทั่วไป ญี่ปุ่นก็สู้ได้ แล้วแต่ต้นทุน รถเน้น Performance ก็สู้ได้บางค่าย รถญี่ปุ่นที่ลุงขับอยู่ เจ้าญี่ปุ่นมันเอามาเทสเทียบกับ M3, C63 ถ่ายเป็น VDO ออกมา มันบอกของมันดีกว่า ทั้งอัตราเร่ง, การคอนโทรล, การเกาะถนน ว่าไปนู้นเลย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
ผมไม่แน่ใจว่าวาล์วแปรผันนี่ใครเริ่มก่อน รบกวนคนที่รู้ช่วยบอกด้วยครับ

ก้าวนึงที่ผมเข้าใจว่า รถยุโรปออกแบบได้ล้ำหน้ากว่า 1 ก้าวเสมอ
ไม่รู้สิผมว่า camry accord teana ตัวปัจจุบันเทียบกับ e60 ไม่ได้

ราคาต่างกัน3เท่าครับ

ต่างกันที่ภาษีนำเข้า ราคาจริงหนีกันไม่เยอะ
รถยุโรปอย่าง 3,5 Series, C-Class, E, Class และอีกหลายๆรุ่น ไม่ได้นำเข้าหนิครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ผมว่าไม่ทั้งหมดนะ
การที่พยายามให้งานออกแบบตรงใจกลุ่มลูกค้าหลายๆกลุ่ม น่าจะเป็นปัจจัยที่รถญี่ปุ่นไม่อยากฉีกนวมากๆไป
แต่อาศัยการต่อยๆเปลี่ยน ถึงแม้จะดูไม่ล้ำเท่า แต่ขายได้มากกว่า มันก็ดีกว่านะ ผมว่า
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ cliff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
ค่ายยุโรปส่วนใหญ่(ไม่ใช่ทุกค่าย ลองสังเกตุดูจะรู้) เน้นdesigner ที่เก่ง การออกแบบแต่แรกจะเน้นความสวยที่มองเท่าไรก็ไม่เบื่อ เน้นความเป็น art มากๆ  
รุ่นไหนที่สวยมากๆ เวลาทำรุ่นต่อไปก็จะพยายามรักษาเอกลัษณ์ที่สวยๆนั้นไว้ ให้รุ่นต่อไปคงความสวย เอกลัษณ์เดิม แต่ทันสมัยขึ้น

ค่ายญี่ปุ่นส่วนใหญ่  เน้นแฟชั่น แปลกตา แปลกใหม่ ปนเป จนหลายครั้ง หน้า-หลัง-ข้าง รถ ดูไม่เข้ากันเท่าไร
มักเห็นบ่อยๆว่า รุ่นนี้ด้านหน้าดูดี ด้านหลังดูแย่  พอทำรุ่นต่อไปก็จะกลับกัน ให้หน้าดูแย่ หลังดูดี  เหมือนจงใจให้มีจุดด้อยคงไว้หน่อย
เวลาเปลี่ยนในรุ่นถัดไป จะได้ขายความแปลก สด ใหม่ ได้เรื่อยๆ เน้นแฟชั่นใหม่ๆ    แต่มองไปไม่นานก็เบื่อ เพราะขาดความเป็นศิลปะไปมาก  
(เบื่อแล้วจะได้อยากเปลี่ยนรถบ่อยๆทุก 2-3 ปีไง ผิดกับรถยุโรปส่วนใหญ่ที่ผู้ใช้ไม่ค่อยรู้สึกเบือ)

รถญี่ปุ่นที่เส้นสายดูดีมากๆก็มี แต่เห็นได้ว่า ถ้าเน้นการทำแบบนี้ จะทำตลาดรุ่นต่อๆไปได้ลำบาก เพราะไม่สามารถคงเอกลักษณ์เดิมๆไว้ได้ (ถ้าคงไว้ ความแปลกใหม่จะลดลง)
ตัวอย่างให้เห็นคือ  nissan Z car, honda nsx, toyota soarer, mazda rx-7, หรือแม้แต่ honda civic FD ที่เปลี่ยนเป็น FB แล้วก็มีเสียงติติงมากมาย

ค่ายยุโรปที่เน้นแฟชั่นคล้ายญี่ปุ่นคือ pugeot, citroen, renault, seat, etc.
ค่าเกาหลี เดิมไม่เน้นartสักเท่าไหร่ ช่วงหลังเน้นdesignerเก่งๆทำแต่ละรุ่นออกมาค่อนข้างดีทีเดียว


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ในแง่การ "ออกแบบ" ไม่รู้ว่า ก้าวนึง วัดตรงไหนนะครับ


ออกแบบ ความสวย มันก็เป็นเรื่องส่วนบุคคลอีก วัดยาก รถที่คน  ๆหนึ่งบอกว่าสวยกว่าอีกคัน แต่ อีกคนอาจจะมองตรงข้ามกันก็ได้
ถ้าวัดว่าความสวยคือเสียงส่วนมาก อันนี้ก็ต้องทำ poll เทียบกัน ถึงจะรู้ เช่นจะบอกว่า ALTIS, CIVIC เทียบกับ BMW 320 หรือ C-Class ให้ลำดับกันอะไรแบบนี้ครับ

ออกแบบเครื่องยนต์ มันก็เป็นเรื่อง Regulation อีกนั่นแหละ ยุโรปเขามีมาตรฐานไอเสีย เยอะ มาก สิบกว่าปีก่อนรถยุโรปก็ทำการปล่อยคาร์บอน ราว ๆ 200 ได้แล้ว แต่รถญี่ปุ่นโน่น 300 กว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าญี่ปุ่นจะทำไม่ได้นะครับ เขาแค่จำกัดต้นทุน เพราะเอาจริง ๆ HONDA ก็มี Insight  ที่มลภาวะต่ำมาตั้งนาน แต่ทำเป็๋น Commercial เยอะ ๆ ถูก ๆ ไม่ได้

ออกแบบช่วงล่าง อันนี้มันเห็นชัดว่าเป็นเรื่องต้นทุน เพราะรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่เน้นประหยัด เลยต้องทำรถขับหน้า จะไปทำขับสี่ ขับหลัง ก็เพิ่มต้นทุน กำไรน้อย เลยต้องสร้างยี่ห้อ รุ่น Premium มาแบ่งกลุ่ม เช่น Lexus, Infiniti  อะไรแบบนี้ครับ

BMW , BENZ, VW รุ่นเมื่อยี่สิบปีก่อน แกะสายไฟออกมาจากรถ ก็เห็นแล้วว่าทำระบบอะไรมาเยอะแยะไปหมด จะเช็คจะตรวจอะไรทีต้องใช้คอมพิวเตอร์ หรือ handheld ไปช่วยหาว่าตรงไหนเสีย ขืนไล่สายไฟกันเอง คงไม่ต้องทำอะไรกินกัน เีทียบกับ ยี่สิบปีที่แล้วของรถญี่ปุ่นอย่าง Corolla CIVIC Mazda มันก็คนละเรื่อง รถญีปุ่นสมัยนั้น เซนเซอร์ไม่ถึง 20 ตัวเลย แต่ถ้าถามว่าเขาทำได้ไหม ก็ได้นะครับ แต่ต้นทุนมันไม่ให้ Toyota ก็เลยต้องมี Lexus , Nissan ก็ต้องมี Infiniti เอาไว้ขายตลาดบน ๆ ให้รู้ว่า ข้าก็ทำได้

ถ้าจะวัด "ก้าวนึง" มันก็คงลำบาก

อยากใช้อะไร พอใจจ่าย พอใจซื้อ พอใจคนไหน ก็เอาครับ ขออย่างเดียว อย่าทะเลาะกันครับ นี่ Headlightmag ไม่ใช่บอร์ดตลาดปากน้ำโพ




ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
แต่ขอยกตัวอย่างนึงละกันครับ CR-V กับ XC60 มันคล้ายกันก็จริง แต่.....

ไฟท้าย XC60 มันเป้น LED นะครับ ไม่เหมือน CR-V ที่เป็นไฟแบบบ้านๆ

กลางวันไม่เท่าไหร่แต่กลางคืนนี่ชัดเจนครับ XC60 ยังไงก็สวยกว่า ฟันธง ;)

ราคารถ ก็ต่างกันเยอะนะครับ เอามาเทียบแบบนี้ เหมือนเอาเด็กไปชกกับผู้ใหญ่

เอาอัลติส ไปเทียบ C Class
เอาอะไรคิดล่ะครับ ราคามือสองของ C Class อายุหลายๆปี ยังแพงกว่าอัลติสป้ายแดงอีก