สงสัยครับ จากข่าว Camry hybrid ของรัฐมนตรีลาวที่คว่ำ ระบบ VSC ,TRC , ABS

JAAP01

อุบัติเหตุแบบนี้ระบบ VSC ,TRC , ABS ไม่ได้โชว์ประสิทธิภาพเลยหรือครับ



Nut_K

เห็นข่าวบอกโดนรถตู้ตัดหน้ากระทันหันเลยหักหลบ

แต่คงหักแรงไปแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2009, 21:02:04 โดย integra »



Arado_kung

ระบบพวกนี้มันก็มีขีดจำกัดนะครับ ไม่ใช่มีแล้วจะรอดเสมอไป งานนี้เข้าใจว่าน่าจะเป็นการหักหลบแบบกระทันหันแบบระยะประชิดเลย+รถมาด้วยความเร็วพอสมควรตัวช่วยมันเลยไม่ไหวเหมือนกัน



Bluedoft

เค้าบอกคว่ำเพราะข้ามเกาะกลางมารึเปล่าครับ จำไม่ได้



AVANTGARDe'

คันนี้มันเป็น VDIM นี่ครับบ


ปล. งานระดับนี้โตโยต้าน่าจะให้ CROWN นะเนี่ยยย อิิอิ



Nioka

มันปีนเกาะกลางถนนแล้วหงายไม่ใช้หรอครับ



Racing Revolution

ขับด้วยความเร็วสูง เบรคกระทันหัน หักหลบข้ามเกาะกลางถนน เป็นยี่ห้อไหนก็คว่ำทั้งนั้น เห็นมั๊ยแข็งแรงขนาดไหน โครงสร้างแทบไม่ได้เป็นอะไรมากเลย ประตูก็เปิดอ้าได้ คนขับก็บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย นี่แหละ GOA ไม่จำเป็นที่เหล็กจะต้องหนาปึ๊ก ระบบจะดูดซับแรงกระแทกเอง นี่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นอาจจะเสร็จแล้วก็ได้



Ruksadindan

คันนี้มันเป็น VDIM นี่ครับบ


ปล. งานระดับนี้โตโยต้าน่าจะให้ CROWN นะเนี่ยยย อิิอิ

นั่นแหละครับ VDIM คือรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน และควรจะดีที่สุด
อย่างนี้เสียชื่อไปถึง Lexus เลยนะครับ แค่นี้ป้องกันไม่ได้

แต่ถ้าเหาะข้ามเกาะกลางไปก็อีกเรื่องนึงครับ



PREM

ขับด้วยความเร็วสูง เบรคกระทันหัน หักหลบข้ามเกาะกลางถนน เป็นยี่ห้อไหนก็คว่ำทั้งนั้น เห็นมั๊ยแข็งแรงขนาดไหน โครงสร้างแทบไม่ได้เป็นอะไรมากเลย ประตูก็เปิดอ้าได้ คนขับก็บาดเจ็บเพียงเล็กน้อย นี่แหละ GOA ไม่จำเป็นที่เหล็กจะต้องหนาปึ๊ก ระบบจะดูดซับแรงกระแทกเอง นี่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่นอาจจะเสร็จแล้วก็ได้

ไม่ต้อง GOA เสมอไปก็รอดได้ครับ :)
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP



Satanic za'

ผมก็ว่าไม่เห็นจะเกี่ยวกับ GOA เลยครับ



k.seng

วาล์วถังน้ำมันดีมากๆ ... ขนาดน้ำมันเต็มถัง (คิดว่าคงเต็ม เพราะใช้งานในภาระกิจพิเศษ)
ยังไมไหลรั่ว หรือ กระฉอกออกมาเลย ...



ginger02

ระบบต่างๆที่จัดให้มาบนรถนะครับไม่ว่าจะเป็นตามกระทู้ VSC, TRC และ ABS พวกนี้ต่างพัฒนาต่อยอดมาจาก ABS เป็นส่วนใหญ่  การมีระบบพวกนี้ไว้ดีหรือไม่ดีครับเพราะได้เคยใช้ ABS มาแล้วทำให้ที่จะกลายเป็นงานหนักเป็นเบาได้  แต่ VSC และ TRC ยังไม่ได้เคยเพราะรถที่ใช้ไม่มี

การตั้งข้อสงสัยในระบบนั้นต้องพิจารณาเรื่องของจุดประสงค์ในการพัฒนาระบบขึ้นมาก่อนว่าเพื่อป้องกันเรื่องอะไรครับ เช่น ป้องกันรถลื่นไถล, ท้ายปัด หน้าทิ่มออกนอกเส้นทาง ระบบจะจับและลดความผิดพลาดนั้นๆ  แต่ไม่ได้ช่วยแก้ไขใหรถเข้ามาอยู่ในที่ทางที่รถควรจะวิ่งไปนะครับ คือ ว่าช่วยให้รถออกนอกทางน้อยลงและมีเวลาในการแก้ไขหรือระบบจะช่วยจับความผิดพลาดได้เร็วกว่าระดับความสามารถของผู้ขับขี่ทั่วไปได้

อีกประเด็นหนึ่งที่นอกเหนือจากความควบคุมของระบบ คือ คนขับนะครับต่อให้มีระบบมากมายแต่คนขับขาดความเข้าใจในระบบและใช้ความเร็วไม่เหมาะสม  ระบบก็คงช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ  การหักหลบสิ่งต่างๆในระดับความเร็วสูงๆนั้นเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากการใช้งานในชีวิตประจำวันปกติซึ่งไม่สามารถฝึกและยังหาที่เรียนรู้ได้น้อย  นอกจากที่เห็น safety drive ของ BMW และ Bridgestone ซึ่งค่าเรียนสูงและจัดให้เฉพาะกลุ่ม  เวลามันเป็นเพียงเวลาระดับวินาที่เท่านั้นนะครับในการแก้ไขซึ่งในระดับนักแข่งที่คุ้นเคยเท่านั้นที่พอมีความสามารถที่จะทำได้  แต่สิ่งเราทำได้คือการคาดการ์ณล่วงหน้าว่าสภาพการ์ณจะเป็นอย่างไรและใช้ความเร็วในเหมาะสม  ไม่ใช่ใช้ความเร็วที่เราอยากใช้

ท้ายสุดไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุรถตัดหน้าหรือไม่ก็ตามสิ่งที่เสียหายไปแล้ว คือ ชื่อเสียงของประเทศในครับ ไม่ใช้ความบกพร่องของระบบหรือเปล่า ??



Can

เห็นด้วยกับความเห็นของคุณ ginger02 ระบบต่างๆเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น และที่สำคัญมันจะทำงานได้ก็ต่อเมื่อล้อเกาะอยู่บนถนนเพราะการทำงานของมันก็เพียงแค่ปรับการถ่ายแรงสู่ล้อ และปรับแรงเบรค หากมีช่วงที่ล้อไม่อยู่บนถนน ดูอย่างเครื่องบินรุ่นใหม่ๆเป็นตัวอย่าง พวกนี้มีคอมพิวเตอร์ควบคุมการทำงานทั้งหมดร่วมสิบตัว แต่ก็ยังตกกันเป็นว่าเล่นเวลาที่เจอสภาพอากาศที่เลวร้ายเกินกว่าที่ออกแบบไว้

ในกรณีนี้ คนขับผิดสถานเดียว ถือว่าขับโดยประมาทแน่นอนไร้ข้อแก้ตัว จะมาบอกว่าใครมาตัดหน้าตัดหลังไม่ได้เพราะคุณขับรถให้กับตัวแทนรัฐบาลต่างประเทศ ถือว่าคุณกำลังปฎิบัติหน้าที่สำคัญของชาติอยู่ เที่ยวนี้ชื่อเสียงของชาติป่นปี้อีกเช่นกันโดยไม่ต้องอาศัยม๊อบ

ไม่เห็นมีข่าวว่าคนขับจะได้รับโทษยังไงเลย



Ruksadindan

ไม่ต้องโทษคนขับครับ ต้องโทษระบบรถ(ของเจ้าตลาดอันดับ๑)ที่โม้ แต่สุดท้ายคว่ำ

และไม่ติด ARP (Active Rollover Protection) มาให้ด้วย ใน VDIM ไมงั้นคงไม่คว่ำ



vellcap

ถ้าไม่ปีนเกาะก็ไม่คว่ำหรอกครับ



jaesz

ผมว่า

งานนี้ โทษการตัดสินใจที่ประมาทของคนขับครับ

ระบบต่าง ๆ VSC ,TRC , ABS  ที่ว่ามา ไม่ได้ช่วยกันรถคว่ำนะครับ เอาไว้ป้องกันไม่ให้เลี้ยว หรือ การควบคุมรถเกินการเท่านั้นเอง

ณ เวลานี้ ไม่มีระบบอะไรที่ติดมากับรถที่ขายในท้องตลาด กันรถคว่ำได้ 100% ครับ แค่ช่วยพยุงรถในระดับเบา ๆ เท่านั้นเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2009, 10:12:23 โดย jaesz »



Chariot

จะโทษระบบอะไรต่่างๆ ทั้ง VSC ABS ARP ฯลฯ ไม่ได้หรอกนะครับ

ระบบพวกนี้มีไว้ป้องกันแค่ในระดับหนึ่ง *ไม่สามารถกันได้ 100%*

รู้สึกว่าผู้ใช้สมัยใหม่นี้ ไว้ใจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์มากจนประมาทมากขึ้นรึป่าว  :P



Ohmmypp

ไม่ได้ขับไปเป็นขบวนเหรอครับ  ทำไมถึงมีรถตู้มาตัดหน้าได้   ถ้ารถคว่ำ ก็ต้องโทษรถตู้คันนั้นดิครับ??
JC TU #54



J!MMY

ผมเพิ่งทราบข่าว ก็จากกระทู้นี้แหละครับ
กลับมาเมืองไทยยังไม่ได้อัพเดทข่าวอะไรทั้งสิ้นเลย

แต่ที่แน่ๆ อยากจะบอกว่า ไม่ว่าจะมีระบบป้องกันดีแค่ไหนก็ตาม
มันจะช่วยเราได้ในระดับหนึ่ง ถ้าเราไม่ขับรถเร็วเกินไป
ประสิทธิภาพในการทำงานของระบบนี้ จะดีนถึงระดับความเร็ว ประมาณ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง
ระบบเหล่านี้ มีขีดการช่วยเหลือได้เพียงแค่ระดับหนึ่งเท่านั้น

ถ้าถามว่าควรจะติดตั้งไว้ไหม ควรครับ แต่ถ้าไม่มีเงินมากพอ ก็ไม่ต้อง พอได้ ขึ้นอยู่กับกำลังเงินครับ



Terng

ผมว่ามันตลกนะครับ ระบบที่เค้ามีให้ ไม่ได้บอกว่า "ป้องกันรถคว่ำ" เสียหน่อย ทำไมถึงต้องแปลกใจกันขนาดนั้นว่ามันคว่ำได้ยังไงทั้งที่มี VDIM?

ผมกลับแปลกใจรูปรถมากกว่า ที่โครงสร้างมันแข็งมาก ประตูยังเปิดได้แสดงว่าโครงหลังคาไม่ยุบตัว สามารถรับน้ำหนักรถทั้งคันได้อย่างน่าประหลาดใจ แค่นี้ผมว่าก็ทำให้ประทับใจมากพอแล้วครับ

ขับกันอย่างไม่ประมาทดีที่สุดครับ อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



กระบะบ้าพลัง

TMT น่าจะเอารถCamry คันนี้ ไปถอดฝากระโปรง ตัดหลังคา ทำสีรอยถลอกให้สวยๆ

แล้วช่วยเอาไปโชว์แทน prius Gen2 ที่อยู่ ใน  อวพช (คลอง๕ ธัญญบุรี คันนั้นโชวมานานเกินไปแล้ว
(เด็กๆเบื่อ)

ผมว่าจะดีไม่นอยเลยนะ Win-Win Solution



2k

ล่าสุดก็ไปชนรถขนไข่ กับชนตำรวจราจรกระเด็นอีกคัน  :-[

ปัญหาคือคนขับที่บ้าบอขับเร็วเกินไปแล้วล่ะครับ ผมต่อให้เลยเอาซีรี่ 7 มารับก็คว่ำครับ ขับยังไงวะชนแหลกแบบนี้  >:(
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




koruru

อย่าเอาไรมากเลยคับ มันคือเป็นระบบ ที่คิดค้นกันมานานมาแล้ว แต่พึ่งเอามาติดในบ้านเรา
ต่อให้ขับ s500 ก็ยังคว่ำได้คับ ถ้าขับแบบประมาท



boykung

เหินเกาะกลางถนน S Class หรือ รุ่นอื่นๆก็คว่ำทั้งนั้นแหละ
Hyundai Grand Starex 2012
Kia Rio 2013
Volvo XC60 D4 Hybrid with Engine Oil 2013
Mercedes Benz S300Hybrid AMG 2014
BMW 420D Coupe M Sport 2016



SignifeR

อยู่ที่ฝีมือคนขับครับ....หรือว่าเอาพวกคนขับแท็กซี่ไปขับให้? เมื่อคืนเห็นมันแข่งกันมาสามคันบนถนนงามวงค์วาน ทั้งๆที่มีผู้โดยสาร....สันดานเดียวกันเลย!!!

ไอ้พวกนี้พอไม่มีผู้โดยสารขับช้าโคตรพ่อ พอมีคนขึ้นแค่นั้นเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังตี...
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011



JAAP01

พอเข้าใจแล้วครับ สิ่งสำคัญที่สุดคือตัวคนขับเอง ต้องไม่ประมาท มีสติ ประสาทสัมผัสต้องพร้อมขณะขับ ระบบที่ให้มา มันไม่สามารถช่วยลดอุบัติเหตุ ได้ทุกสถานการณ์ครับ



Ruksadindan

คนขับก็คงขับดี แต่ที่ระบบมันห่วยเองครับ

DBS ก็ระบบห่วย คว่ำซะง่ายๆ >:(



MyName

VDIM หรือระบบจัดการรวมไดนามิค คือระบบที่ควบคุมการทำงานของระบบความปลอดภัยย่อยๆ ของตัวรถ ให้ทำงานได้สัมพันธ์และเหมาะสมกับสถาณการณ์ของรถ มันไม่ได้มีหน้าที่ป้องกันรถคว่ำเลย มันแค่เป็น "สื่อ" ที่ช่วยให้ระบบต่างๆ ได้คุยกันแค่นั้นครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



BBOnLY

ตอนนี้ผมมองว่าเป็นเรื่องของคนขับและคนวางระบบการจราจรแล้วละครับ

คนขับขับอย่างไร  ถ้าขับไม่เร็ว ไม่เร่ง ความเร็วต่ำ โอกาสคว่ำหงายท้องแบบนี้คงไม่เกิดขึ้น

คนวางระบบจราจร วางอย่างไร ทำไม? มีรถตู้ของชาวบ้านตัดหน้าในระยะกระชั้นได้แบบนั้น

อย่าเอาแต่โทษระบบครับ ระบบต่อให้ดีขั้นเทพ แต่คนที่ใช้ "ห่วยแตก" ก็ไร้ความหมายครับ

ประเทศเราชอบโทษแต่ "ระบบ" กลับไม่ด่า "คน" ที่ใช้ระบบ แบบนี้จะแก้ไขปัญหากันได้อย่างไรละครับ?


ว่าแต่แอบเสียดายเหมือนกันนะ ออกจากโรงงานไม่ทันไร เจ็บตัวซะละ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



DENTE

ต้องปลูกจิตสำนึกของการรักษากฎจราจรและวินัยในการใช้รถ

บนท้องถนนครับ

ส่วนเรื่องอุปกรณ์และคุณภาพของชิ้นส่วนยานยนต์  น่าจะมีหน่วยงาน

ตรวจสอบคุณภาพด้วยครับ