ยกให้ฟอร์ดครับ
5ปีที่แล้วค่ายนี้ไม่มีอะไรน่าสนใจเลยนอกจากเสียงเล่าลือว่าช่วงล่างมันดี วันเวลาผ่านไปค่ายนี้เหมือนอยู่ๆไปแอบไปเอาข้อมูลพัฒนาจากใครมาใส่สินค้าตัวเอง แรกๆก็เริ่มเสียงฮือฮาด้วยการใส่เกียร์คลัทช์คู่ลงในรถบ้านๆของตัวเองในสมัยของโฟกัสไมเนอร์เชนจ์และการมาครั้งแรกของรถเก่งดีเซลราคาถูกในไทย แม้จะมีมานานแล้วในรถราคาแพงแต่ก็เรียกความสนใจในหมู่รถบ้านๆได้ระดับหนึ่ง
เวลาผ่านไปอีกสองปีคราวนี้ฟอร์ดโยนแนวทางการออกแบบทั้งนอกทั้งในใหม่หมดแล้วแทนที่ด้วยการออกแบบที่ดูดีขึ้น จับกลุ่มลูกค้าอายุยังน้อยที่เริ่มมีกำลังซื้อได้มากขึ้น พิสูจน์ได้จากยอดของเฟียสต้าที่ขายดีมากๆๆจนพบเห็นได้ในท้องถนนมากมาย ขายดีได้ทั้งๆที่ยี่ห้อของฟอร์ดยังคงโดนตราหน้าว่าศูนย์บริการไม่ได้เรื่อง ทั้งๆที่มุมมองของคนไทยยังคงมุ่งไปในแง่ลบแต่รถยังคงขายตัวเองได้ถือว่าการออกแบบของฟอร์ดทำได้ตามที่พูดจริงๆ ในเฟียสต้านี่เองก็มีการริเริ่มใช้โลหะผสมโบรอนเพื่อช่วยในการเพิ่มขีดรองรับความปลอดภัยยามชนด้วยเช่นกัน
จนมาเมื่อปีที่แล้วฟอร์ดเองก็เรียกความสนใจได้อีกครั้งทั้งในบ้านเราและระดับโลกด้วยการคว้ารางวัล new international engine of the year ไปครองด้วย ecoboost 1000 cc ที่มีพลกำลังเพียงพอที่จะฉุดลากฟอร์ดโฟกัสได้อย่างทันใจแต่คายมลพิษและกินน้ำมันได้ระดับอีโคคาร์ เค้าเอาเครื่องยนต์เทคโนโลยีในรถยุโรปมาให้ใช้ในราคาบ้านๆอีกแล้ว แม้อีโคยูสต์จะยังกำลังการผลิตไม่พอที่จะแจกจ่ายมาให้คนไทยได้ใช้กันแต่ในตอนนี้ก็มีระบบฉีดตรงเข้ามาให้ลิ้มลองกันในโฟกัสรุ่นล่าสุด เมื่อก่อนใครๆก็ต่างค่อนขอดว่าฟอร์ดรถมันอืดอาดมากๆแต่มาวันนี้ไม่สามารถพูดแบบนั้นได้แล้วเพราะ2000ccของเค้าผลิตแรงม้าขึ้นมาได้170แรงม้า
และในอนาคตก็จะมีการเอารูปแบบของชิ้นพลาสติกแบบใหม่ที่มีความทนทานสูงขึ้น20-25%แต่น้ำหนักลดลงมาเสริมประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันได้
ฟอร์ดพัฒนาไปมากภายในชั่วระยะรถยนต์คันนึงเปลี่ยนรุ่นเท่านั้นเอง ก้าวกระโดดเหมือนไปนั่งสมาธิแล้วเกิดความคิดแตกฉานขึ้นมาได้ในบัดดล เสียอยู่อย่างเดียวเท่านั้นแหละ.......................ฟอร์ดประเทศไทยเมื่อไหร่เอ็งจะทำสินค้าให้ไม่โดนลูกค้าด่าไล่หลังได้สักทีวะ!!!!