ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครคิดเหมือนผมมั้ย ว่าเกียร์มั้ก จะพังก่อนเครื่อง  (อ่าน 2243 ครั้ง)

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ผมสังเกตุว่า รถเก๋งเกียร์  Auto ส่วนมากเกียร์จะพังก่อนเครื่อง  เสมอเลยอ่ะ
มีคนคิดเหมือนผมไหม หรือผมคิดไปเอง

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
เอาจากประสบการณ์ที่บ้านนะครับ

Toyota เครื่องพังก่อนเกียร์
Honda  เกียร์พังก่อนเครื่อง
BMW เจอ Defect รถล็อตแรก เกียร์พังก่อนเครื่อง

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
รถเก๋งผมไม่รู้แฮะ เพราะมาสด้า 2  เพิ่งออกมาปีเดียว  แต่ดูท่า ผมว่าเครื่องน่าจะไปก่อนนะครับ
แต่ Mighty-X ที่ผ่าน เกียร์ไม่พังสักที เครื่องนี่ซ่อมหลายทีละ - -


ออฟไลน์ nekoyaki

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
ฟังจากคนรอบตัว ยังไม่มีใครเกียร์พังก่อนเครื่องครับ ยกเว้นน้องที่ใช้ fiesta รายนี้ช่างเจอน้ำมันเกียร์ซึม เลยจับเคลมเกีบร์ให้เรียบร้อยไปแล้วครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เครื่อง ดูแลบ่อยครับ
ระบบสารพัด หัวเทียน กรองน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่อง หล่อเย็น สายพาน
อย่างน้อยๆก็ทุกๆ หมื่นกิโล

เกียร เราเปลี่ยนน้ำมันเกียรทุกๆ 4 หมื่นโล

สมัยนี้ ไม่มีอะไรพังก่อนครับ ส่วนมาก ขายรถก่อน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
คงอย่างนั้นครับ ถ้าเกียร์ธรรมดาคงไม่ใช่ แต่ถ้าเกียร์ออโต้คิดว่าน่าจะอย่างนั้น

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมคิดอว่าอยู่ที่การบำรุงรักษาและวิธีการใช้เกียร์ หรือการสตาร์ทรถที่ถูกต้องครับ
ที่เกียร์พังก่อนเครื่อง ผมว่าเป็นเพราะการบำรุงรักษาหรือการใช้เกียร์ออโต ทำไม่ถูกวิธี
ส่วนเครื่องยนต์ส่วนใหญ่จะบำรุงรักษากันถูกต้องกว่า

เกียร์ออโต น้ำมันเกียร์ควรเปลี่ยนประมาณทุก 2 ปีหรือ 3 ปี หรือ หกหมื่นกิโล ซึ่งต้องไปดูตามคู่มืออีกทีครับ
รวมทั้งเกรดหรือเบอร์ด้วยว่าใช่เบอร์อะไร แล้วหากว่าสภาพการใช้งานของเรา มันโหด เช่นขับรถทางไกลแล้วใช้ความเร็วสูงเป็นประจำ
หรือ ขับในสภาพการจราจรติดขัดประจำ  หรือสภาพถนนมีฝุ่นเยอะ หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนเช่นในเมืองใหญ่ ๆ
หรือ ใช้งานน้อย วันละไม่กี่กิโล เช่นไม่เกิน 20 กิโล จอดเฉย ๆ ไว้สองสามวัน
แล้วขับสองสามวัน หรือจอดมากกว่าขับ ถ้าเป็นอย่างนี้ถือว่ารถใช้งานหนักครับ ทั้งน้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรคอาจจะต้องเปลี่ยนถ่ายก่อนระยะที่คู่มือกำหนด  คู่มือรถบางยี่ห้อบางรุ่นก็จะบอกเงื่อนไขนี้ไว้ แต่บางยี่ห้อก็ไม่บอกครับ
 ซึ่งมันก็เป็นสาเหตุที่อาจจะทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมก่อนกำหนดและส่งผลให้เกียร์มีปัญหาได้ครับ

อีกอย่างนึงที่พบเจอได้บ่อย ๆ คือ ช่างที่ศูนย์ ไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ให้เมื่อถึงกำหนดตามคู่มือ ( เจอมากับตัวเองด้วยครับ )
อย่างอื่นเปลี่ยนให้ แต่น้ำมันเกียร์ไม่ได้เปลี่ยน น้ำมันเบรคก็ด้วยครับ เรื่องพวกนี้ ช่างมักลืมหรือไม่ใส่ใจให้ลูกค้านะครับ

ดังนั้นเจ้าของรถ ควรจะทำรายการตามคู่มือไปเองเมื่อเอารถเข้าเช็คระยะทุกครั้ง ดูตามคู่มือเลยครับ แล้วเอารายการของเราไปเทียบกับรายการที่ช่างทำเสียก่อนจะดีที่สุดครับ พอทำเสร็จแล้วเจ้าของรถก็ควรตรวจก่อนรับรถด้วย พูดถึงเรื่องนี้ก็เลยขอฝากกรณีเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยก็แล้วกันครับ
ขอให้เจ้าของรถตรวจระดับน้ำมันเครื่องทุกครั้งเมื่อมีการเปลี่ยนถ่ายเสร็จแล้ว มีไม่น้อยเลยครับที่ช่างไม่รู้เรื่อง เติมน้ำมันเครื่องให้เกินระดับนะครับ
อันนี้จะส่งผลร้ายต่อเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์มีแรงดันสูงกว่าปกติ และอาจเสียหายได้ครับ หรือถ้าไม่ร้ายแรงมากหรือเกินระดับไปไม่มากก็ส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยครับ

อีกเรืองครับ การใช้เกียร์ออโต มันมีวิธีการใช้ที่ถูกต้อง ตั้งแต่การสตาร์ทรถเกียร์ควรจะอยู่ที่ตำแหน่งใด การจอดรถเกียร์ควรอยู่ที่ตำแหน่งใด การเปลี่ยนเกียร์ ต้องทำอย่างไรจึงจะถูกต้อง เป็นต้น เจ้าของรถควรศึกษาให้ดีนะครับ ถ้าใช้ไม่เป็นเกียร์ก็พังครับ

ออฟไลน์ prokhall

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
ไม่ต้องกังวลครับ
เกียร์ส่วนมากไม่พังง่ายๆหรอกครับ ไปโอเวอร์ฮอนเกียร์ ก็หาย
เครื่องก็ไม่พังง่ายๆครับ ส่วนมากล้างปีกผีเสื้อ ก็หาย

*** ปล.สำหรับ รถใช้ไม่เกิน 3 แสนโล ;D

ออฟไลน์ novic

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
ไปพร้อมๆกัน :D