ยังไม่ได้ตัดสินใจหรอกครับว่าเอาแบบไหน แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากก็คงต้องเป้น offset เดียวกัน คงต้องหาข้อมูลเพิ่มสักระยะหนึ่ง
แม็กแท้ RAY ราคาไม่ถูกเลย เล็งๆ CE28, RE30, TE37 , RPF1 ไว้ครับ อยากได้แค่ 15 x 7 ผมเบี้ยน้อยเลยต้องคิดมากหน่อยครับ ถ้าถูกสุดในชุดที่เล็งไว้ก็คงเป็น Enkei RPF1 ครับ
ขอบคุณ คุณ localgame , คุณ AnubisTT และ คุณ Nuay Paul R. มากครับสำหรับข้อมูลและข้อคิดเห็นดีๆครับ
15 x 7 สเปคนี้ผมสนับสนุนเต็มที่ครับ เหมาะกับแจ๊สมากๆ แต่ถ้าขอบ 16 นี่ดูหล่อมากๆ
สำหรับของ 15 ออฟ +43 รับรอง เหลือสบายๆ ถึงจะโช๊คเดิมก็ไม่ติด แต่ล้อหลังจะดูไม่ค่อยเต็มซุ้มเท่าไร ขาดนิดหน่อย
แต่ถ้าออฟ +35 สี่ล้อ ด้านหน้าจะดูเต็มซุ้มมากๆ ผมว่าสวยดี ส่วนด้านหลังจะเต็มพอดีสวย
ถ้า + 35 ล้อหน้าจะติดมั้ย ดูหลายสาเหตุครับ
1. ถ้าโหลดมากๆ แล้วโช๊คกับสปริง อ่อนๆ ยวบๆ แบบนี้ยังไงก็ติด ไม่ต้องลุ้นเลย
2. ถ้าโหลดมากๆ แล้วโช๊คกับสปริง แข็งหน่อย ยุบตัวช้า แบบนี้อาจจะไม่ติด อาจจะคูดนิดๆ ตอนจั้มแรงๆ
3. ถ้าโหลดนิดหน่อย แล้วโ่ช๊คกับสปริง อ่อนๆ ยวบๆ แบบนี้ก็ต้องลุ้นเอา แต่อาจจะติดมากกว่าข้อ 2 นิดนึง
4. ถ้าโหลดนิดหน่อย แล้วโช๊คกับสปริง แข็งหน่อย แบบนี้ผมว่าไม่ติดเลย
5. ถ้าโช๊คเดิมๆ ไม่โหลดเลย ผมว่าอาจจะติดเท่าข้อ 3
แนะนำออฟเซ๊ตให้เท่ากันทั้ง 4 ล้อครับ สะดวกในการสลับยางมากๆ แล้วบาลานซ์ของรถก็เป๊ะ ตามคุณ Nuay Paul R. ว่าไว้
สมมุติถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินมีล้อตกหลุม ดุ้งนิดๆ แต่ยังไม่ถึงกับต้องเปลี่ยน ก็ยังสลับมาไว้หลังได้สบายๆ ไม่ต้องไปหาซื้ออีกวงให้วุ่ยวาย
ช่วงแรกคงเป็นแบบข้อ 5 ก่อนครับ โช๊คเดิมๆ ไม่โหลด เปลี่ยนแค่แม็กซ์+ยาง ลองดูสักระยะแล้วค่อยว่ากัน..
- ที่สนใจจะเอา 15x7 offset น่าจะ 40 ขึ้น คือ เห็นในด้านการขับขี่น่าจะดีที่สุดสำหรับ Jazz เพราะไม่กระด้าง ออกตัวดีกว่า 16", 17" ใส่ยาง size 1955515
- แม็ก 16" ยอมรับว่ามันเต็มซุ้มมากกว่า 15" ดูสวยกว่า แต่ยางมีให้เลือกน้อย ยางจะแพงกว่า 15" มาก ราคาพอๆกับ size 17" เลย แก้มยางเตี้ยลง 2055016 หรือ 2054516 คงกระด้างขึ้นกว่าเดิม ต้องหา offset มากกว่า 43
- แม็ก 17" ยิ่งเต็มซุ่ม สวยเลย ต้องใส่ยางเตี้ย 45 ผมว่ากระด้างแน่ๆเลย ยางแพงกว่า 15" มาก
เล็งๆ ไว้ 2 ตัวเลือกครับ Size 15" และ 16" แต่คงต้องดู offset อีกที คงเป็น offset เดียวกันทั้ง 4 ล้อละครับ อยากที่คุณ Nuay Paul R. แนะนำ
รถผมแกะยาง สลับคู่หน้า-คู่หลังจนชินแล้วครับ หน้า9"หลัง10" แต่ยางเบอร์เดียวกัน หลังนี่ดึงปริ้นเลย
ลำบากหน่อย แต่ความหล่อผิดกันเยอะครับ
ปล. เปลี่ยนทั้งที 16-17" เถอะครับ 15"มันเล็กไปดูเด๋อๆอ่ะครับ ตามความเห็นส่วนตัวผม
แต่ขอชื่นชมเรื่องที่เล็งล้อแท้ Japan มาใช้ เป็นสิ่งที่ดีมากครับ ทั้งเบา แข็งแรง ทนทาน ขายต่อราคาไม่ตก ดีกว่าใส่ล้อก๊อปเยอะ!
ไม่ใช่ว่าไม่สนใจล้อก๊อปนะครับ มันก็สวยใช่ได้ บางงานเหมือนมากแทบจะดูไม่ออกว่าอันไหนแท้ อันไหนเทียม แถมราคาห่างกันมาก
แต่ที่จะเอาแม็กแท้ Japan (กัดฟันซื้อ) เพราะเรื่องความแข็งแรง ปลอดภัย เป้นหลักแหละครับ เห็นหลายคนกินลมข้างทางกับแม็กก๊อปมาก็มาก มันน่ากลัวกว่ายางคุณภาพไม่ดีอีก
ยางแตก ยังมีล้อแม็กพอให้ประคองรถต่อได้ แต่ถ้าแม็กแตกผมว่าคงรอดยาก..
ผมแนะนำว่า ถ้าจะเอาล้อแบรนด์ ลองเดินดูตามเซียงกง หรือตามเว็บที่เค้าประมูลของมือสองสภาพดีเข้ามาขายก็ได้ครับ
สมัยผมเล่นล้อญี่ปุ่นตอนเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว มือสองสภาพดีชุดนึง ราคาเท่ากับซื้อมือหนึ่งได้วงเดียว
ตอนนี้ได้ยินว่าราคาลายยอดฮิตแบบที่คุณว่ามา มันปรับแพงขึ้นไปมากเหมือนกัน แต่ก็น่าจะยังต่ำกว่าเบิกใหม่พอสมควร
ผมก็เบี้ยน้อยครับ แต่ก็จะยังยืนหยัดใช้ล้อแท้ ไม่ว่าจะไทยทำหรือญี่ปุ่นทำต่อไป
พวกล้อก๊อปเพื่อความสวยงามแต่ความแข็งแรงไม่พูดถึงนั้น ผมไม่เอาเด็ดขาด
ปัจจุบันแม็กแท้ Japan มือสอง ราคาเกือบเท่าซื้อใหม่เลยครับ ห่างกันไม่มาก ราคาแรงมาก
เซียงกง ผมยังไม่เคยไปเดินดูเลย คงต้องลองหาโอกาสลองเดินดูบ้างแล้วครับ
ตามเวปผมก็ดู ตาม club ต่างๆ มีเวปไหนแนะนำเป็นพิเศษไหมครับ เฝื่อบางทีผมยังไม่รู้..จะได้มีตัวเลือกมากขึ่น
==============
ขอบคุณทั้ง 3 ท่านมากครับ