ผู้เขียน หัวข้อ: รถล็อตแรก มันน่ากลัวจริงๆหรือว่าลูกค้าชอบคิดไปเอง  (อ่าน 5896 ครั้ง)

ส่วนตัวผมคิดว่า บริษัทรถระดับโลก อย่างโตโยต้า หรือ ฮอนด้า เขาต้องมีการ QC ในระดับสูงอยู่แล้ว

และผมรู้มาว่า เวลามีโมเดลใหม่ๆออกมา เขาต้องทดลองประกอบก่อนจะประกอบขายจริง 

ดังนั้น รถล็อตแรกที่ออกมาขาย อย่างน้อยก็ไม่ใช่ล็อตทดลองประกอบ

ผมอยากถามความเห็นเพื่อนๆ ว่ารถล็อตแรกมันมีดีเฟคมากกว่ารถล็อตหลังมากอย่างมีนัยยะสำคัญรึป่าวครับ
เพราะผมอ่านในคลับของรถหลายๆยี่ห้อ บางรุ่นขายมา4ปีแล้ว ก็ยังมีข้อผิดพลาดเล็กๆน้อยๆในการประกอบอยู่เสมอ

ผมเลยคิดว่ามันน่าจะขึ้นอยู่กับ QC ของยี่ห้อนั้นๆมากกว่าจะเป็นล็อตแรกหรือล็อตหลัง

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
รถลอ็ตแรกๆมันมีปัญหาหมดละครับ ทั้งในและนอกประเทศไม่เกี่ยวกับว่าทดลองประกอบมากแค่ไหน สุดท้ายแล้วก็พบปัญหาอยู่ดี ในบ้านเรา QC ผมว่า Nissan ดีกว่า Honda อีกจากการใช้มาทั้ง 2 ค่าย

เหมือนผมเขียนโปรแกรมเทสแล้วเทสอีกคิดว่า perfect แล้ว สุดท้าย user เอาไปใช้ก็พบข้อผิดพลาดอยู่ดี หุหุ

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
รถล็อตแรกมัก มีdefect มากกว่า จริง

แต่ไม่ได้มากมาย จนน่ากลัวครับ

QC ก็คนทำครับ มีผิดพลาดไปบ้าง เป็นเรื่องธรรมดาครับ
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

gunz13096

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รู้จะว่าเจ้าหน้าสต๊อกหรือQcนะครับ วีออสผมมันโฉมปลายตลาดแล้ว ยังมีสนิมให้เห็นตั้งแต่รับรถเลยครับ แก้ไม่หาย แบบนี้จะโทษใคร?

ออฟไลน์ adminope

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 91
ไม่รู้จะว่าเจ้าหน้าสต๊อกหรือQcนะครับ วีออสผมมันโฉมปลายตลาดแล้ว ยังมีสนิมให้เห็นตั้งแต่รับรถเลยครับ แก้ไม่หาย แบบนี้จะโทษใคร?

โทษไครไม่ได้ ไม่มีกฎหมายรองรับ หรือเปล่า?

ออฟไลน์ ぼくは"P.P."です

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 690
ของผมก็ออกFiestaตอนล๊อตแรกเหมือนกันครับ
ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ;D
ผมว่าแล้วแต่โชคด้วยแหละครับ
Great Handling = Great Car

ออฟไลน์ popebhx

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 8
    • อีเมล์
ซื้อรถตอนเค้าจะเลิกผลิต ตอนนั้นราคา โปรโมชั่น QC จะสุดยอดมาก ๆ สินค้าเข้าไทยทุกค่ายไม่ต่างกัน

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
บอกได้คำเดียว ต้องลอง 555

ออฟไลน์ Nookkiez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 784
บอกได้คำเดียว ต้องลอง 555

ลองแล้วเจอแบบเฟียสต้าของท่านพี่ก็ไม่ไหวฮะ ค่าซ่อมกับราคารถเกือบจะเท่ากัน -_-


ปล.ถ้าทำบุญมาดี เป็นคนที่ดวงดี มีโชค  ก็ซื้อได้เลยครับ  ล็อตแรกเรียกว่า50/50เลยก็ได้  ;D
Test ..

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
BMW Series-3 F30 ยังมีเลยครับ ใต้เบาะเป็นสนิม เป็นกันทั่วโลกเลยนะครับ

ไม่ได้เฉพาะประเทศไทย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
บ้านผมใช้ีวีออสโฉมปัจจุบันซึ่งเป็นล็อตแรกๆ รวมถึงอัลติส ZZE122R ล็อตแรกๆเช่นเดียวกัน

แต่ทั้งสองคันกลับไม่พบปัญหาในการใช้งานอะไรทั้งนั้น ยกเว้นอัลติสมีเรื่องไฟสามดวงที่โชว์ที่หน้าปัทม์ก็แค่นั้น

ปัจจุบันอาการไฟสามดวงได้ถูกแก้ไขเป็นปกติแล้ว

รถล็อตแรกมันไม่น่ากลัวหรอกครับ แต่ต้องขึ้นอยู่กับโชคด้วยนะ ;D

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
มันน่ากลัวจริงๆครับ ที่บ้านถอยE-Class ตอนล็อตแรกๆเลย ตอนนี้ดูเก่ากว่าชาวบ้านเค้าแล้วครับ ของคนอื่นมีday light กันหมดของเรามีไฟตัดหมอกอันเดียวอยู่เลย เกียร์ก็5speedอยู่เลย รออีกแปปเกียร์7speedมาน่าเจ็บใจแท้ :-\
โดยทั่วไปรถล็อตหลังๆจะแก้อาการผิดปกติของล็อตแรกๆไว้เรียบร้อยแล้ว ถ้ารถล็อตแรกๆมีปัญหาก็จะเรียกคืนไปซ่อมหรือแก้ไขให้ใหม่ คนเลยกลัวกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2013, 21:47:03 โดย localgame »

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
สำหรับผม มันไม่ใช่แค่เรื่องงานประกอบกับ QC หรอกครับ แต่มันอยู่ที่เรื่องวัสดุอุปกรณ์ ที่นำมาใช้รวมทั้งการออกแบบระบบหลายๆอย่างด้วยครับ

เพราะบางทีผู้ผลิตอาจจะคิดว่า material ที่ใช้มันดีแล้ว แต่พอเอาเข้าจริงๆด้วยสภาวะบรรยากาศ หรืออะไรก็แล้วแต่ในการใช้งานจริง อาจจะทำให้มันไม่ดีอย่างที่คิด ทาง OEMs เค้าก็จะค่อยๆทดลองเปลี่ยนใน lot ต่อๆไปให้มันดีขึ้น อะไรเงี้ยครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
สำหรับผม มันไม่ใช่แค่เรื่องงานประกอบกับ QC หรอกครับ แต่มันอยู่ที่เรื่องวัสดุอุปกรณ์ ที่นำมาใช้รวมทั้งการออกแบบระบบหลายๆอย่างด้วยครับ

เพราะบางทีผู้ผลิตอาจจะคิดว่า material ที่ใช้มันดีแล้ว แต่พอเอาเข้าจริงๆด้วยสภาวะบรรยากาศ หรืออะไรก็แล้วแต่ในการใช้งานจริง อาจจะทำให้มันไม่ดีอย่างที่คิด ทาง OEMs เค้าก็จะค่อยๆทดลองเปลี่ยนใน lot ต่อๆไปให้มันดีขึ้น อะไรเงี้ยครับ


แต่บางชิ้นกลับกันนะครับ ประมาณว่าดีไปหน่อย lot ถัดไปลดสเปกลงซะงั้น   ;D ;D ;D
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
สำหรับผม มันไม่ใช่แค่เรื่องงานประกอบกับ QC หรอกครับ แต่มันอยู่ที่เรื่องวัสดุอุปกรณ์ ที่นำมาใช้รวมทั้งการออกแบบระบบหลายๆอย่างด้วยครับ

เพราะบางทีผู้ผลิตอาจจะคิดว่า material ที่ใช้มันดีแล้ว แต่พอเอาเข้าจริงๆด้วยสภาวะบรรยากาศ หรืออะไรก็แล้วแต่ในการใช้งานจริง อาจจะทำให้มันไม่ดีอย่างที่คิด ทาง OEMs เค้าก็จะค่อยๆทดลองเปลี่ยนใน lot ต่อๆไปให้มันดีขึ้น อะไรเงี้ยครับ


แต่บางชิ้นกลับกันนะครับ ประมาณว่าดีไปหน่อย lot ถัดไปลดสเปกลงซะงั้น   ;D ;D ;D

อันนี้ผมเคยได้ยินมาจากคนในวงการรถยนต์ว่าเค้าทำตอน minorchange ครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ Duke of Austria

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์
รถล็อตแรกมีปัญหาเป็นเรื่องปกติครับ เป็นเพราะการประกอบยังไม่ลงตัวทั้งการเซ็ตระบบต่าง ๆ ภายในรถไม่ว่าจะกลไกหรือไฟฟ้า ไปจนถึงคุณภาพตัวชิ้นส่วน ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทจะจริงใจแค่ไหนในการรับผิดชอบต่อปัญหาดังกล่าว ซึ่งต้องแก้หรือเปลี่ยนชิ้นส่วนเฉพาะจุดเป็นอย่างน้อยไปจนถึงเปลี่ยนรถคันใหม่

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
สำหรับผม มันไม่ใช่แค่เรื่องงานประกอบกับ QC หรอกครับ แต่มันอยู่ที่เรื่องวัสดุอุปกรณ์ ที่นำมาใช้รวมทั้งการออกแบบระบบหลายๆอย่างด้วยครับ

เพราะบางทีผู้ผลิตอาจจะคิดว่า material ที่ใช้มันดีแล้ว แต่พอเอาเข้าจริงๆด้วยสภาวะบรรยากาศ หรืออะไรก็แล้วแต่ในการใช้งานจริง อาจจะทำให้มันไม่ดีอย่างที่คิด ทาง OEMs เค้าก็จะค่อยๆทดลองเปลี่ยนใน lot ต่อๆไปให้มันดีขึ้น อะไรเงี้ยครับ


แต่บางชิ้นกลับกันนะครับ ประมาณว่าดีไปหน่อย lot ถัดไปลดสเปกลงซะงั้น   ;D ;D ;D

ใช่เลยครับ อย่างpriusเนี่ยพอไมเนอร์เชนจ์ดันตัดของที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันคนไทยอย่างเราๆ อย่างเบาะอุ่นตูดออกไปแล้วไปเพิ่มแต่ของไร้สาระอย่างเบาะปรับไฟฟ้าเอย จอเนวิเกเตอร์เอย กระจกปรับไฟฟ้าเอย หลังคาแก้วเอย ไม่เข้าใจเลยจริงๆ
เฮ้อ พูดแล้วก็สงสารคนซื้อโฉมไมเนอร์

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ล็อตแรกส่วนใหญ่จะมีปัญหาหยุมหยิม ก๊อกๆ แก๊กๆ มากกว่านะครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ veeraya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
ผมว่ามันมี 2 อย่างคืออย่างแรก พวก option ต่างหรืออุปกรณ์ตกแต่ง อาจเพิ่มหรือลดแตกต่างกัน
อันนี้ถ้าลอตแรกได้น้อยต่างกันมาก ก็อาจมีเคืองครับ
อีกอย่างคือการ qc ซึงผมว่าเป็นได้ตลอดทั้งแรก หรือหลัง
เพียงแต่เม่ือเกิดแล้วมีการแก้ปัญหาได้เหมาะสม หรือเป็นธรรมต่อลูกค้าหรือไม่ครับ
ซึงความสามารถในการแก้ปัญหาให้ลูกค้าของแต่ละค่ายรถอาจแตกต่างกันครับ

ออฟไลน์ kitakita

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
ก่อนจะ Mass เค้าก็มี Pre-Launch อยู่แล้วครับ อาจจะ 10-20 คันแล้วแต่แล้วมาดูว่ามีปัญหาอะไร แต่ก็อย่างว่าครับ

ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ แม้ไลน์จะผลิตมาแล้ว 1-2 ปีก็ตาม.. แต่เป้นผมรอสักล๊อต 2 ครับถ้าไม่รีบใช้ มันต้องมี Revised แก้กันเรื่อยๆอยู่แล้ว

ออฟไลน์ prachaja

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ไม่เฉพาะรถยนต์หรอกครับ มันเป็นกับทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้  ;D เช่น คุณฝึกในสนามไดรฟ์กอล์ฟกับโปรที่เก่งที่สุดในโลก จนมั่นใจว่าทำถูกต้องตามทฤษฎีทุกอย่าง แต่พอไปเล่นในสนามจริงอาจจะตีห่วยก็ได้.เพราะในสนามจริงมีทั้งลูกสูงกว่าเท้า ต่ำกว่าเท้า แฉะ ฝุ่น ฯลฯ จิปาถะ คุณก็ต้องพัฒนา learning curve แก้ปัญหาไปเรื่อยๆ

เช่นเดียวกับการผลิตรถยนต์ ผู้ผลิตก็ต้องพัฒนา learning curve ในการผลิตเช่นกัน และอย่างที่หลายท่านพูด ปกติแล้ว lot ที่มีปัญหาน้อยที่สุดคือ lot ท้ายๆก่อนเปลี่ยน model change  :D


ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
ปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ใหม่สามารถแยกได้2แบบใหญ่ๆ

1.ปัญหาจากการประกอบและการตรวจสอบคุณภาพการผลิต(QC)
เป็นปัญหาที่เกิดได้กับรถในทุกๆช่วงการอายุรถ

2.ปัญหาจากการออกแบบ วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆในรถ
ปัญหานี้มักเกิดในรถที่ขึ้นไลน์ผลิตในช่วงแรกๆ QCไม่เกี่ยวข้อง ส่วนมากจะถูกตรวจพบและแก้ไนช่วงเวลาต่อมา
เลยมีความรู้สึกว่ารถที่ผลิตล็อตหลัง จะดีกว่าล็อตแรกๆ เนื่องจากปัญหาในการออกแบบลดลง

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
ที่บ้าน ออกรถพวกล็อตแรก 2 คัน T6 กับ City MC (ล็อตแรก หลังน้ำท่วม เครื่องจักรใหม่ ไลน์ผลิตใหม่)

 ใช้มา ทั้ง 2 คัน จะ 7-8 เดือนแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร T6 ใช้งานหนักมาก วิ่ง ตจว. ตลอด City มุดในเมืองตลอด

 แต่ T6 ออพชั่น จะมั่วหน่อย สงสัยคนประกอบจะมึนๆ ช่วงแรกๆ อันไหนส่งนอก อันไหนในประเทศ

ส่วน City MC คอนโซล กร็อปแกรป อันนี้เป็นมาตั้งแต่ ตัวปี 2008 แต่ตัว MC จะมีปัญหา กันชนท้าย ไม่สนิทกับ บังโคลนหลัง

ไปส่องดู เป็นตั้งแต่ City ยัน Accord (เฉพาะล็อตหลังน้ำท่วม)

ส่วน part บางตัวทั้ง T6 และ City MC ก็ไม่ได้คุณภาพ ซึ่งคาดว่าปัญหาน่าจะมาจาก Supplier

City MC บางคัน H ตรงพวกมาลัย ลอก เคลมเปลี่ยนทั้งพวงมาลัย เกียร์หอน เคลมเปลี่ยนทั้งลูก

 T6 บางคันมี part ที่เป็น option นอก บางคันไม่มี ร้องเรียนไปเหรอ หึหึ ฟอร์ด
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ imvile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 623
สำหรับผม มันไม่ใช่แค่เรื่องงานประกอบกับ QC หรอกครับ แต่มันอยู่ที่เรื่องวัสดุอุปกรณ์ ที่นำมาใช้รวมทั้งการออกแบบระบบหลายๆอย่างด้วยครับ

เพราะบางทีผู้ผลิตอาจจะคิดว่า material ที่ใช้มันดีแล้ว แต่พอเอาเข้าจริงๆด้วยสภาวะบรรยากาศ หรืออะไรก็แล้วแต่ในการใช้งานจริง อาจจะทำให้มันไม่ดีอย่างที่คิด ทาง OEMs เค้าก็จะค่อยๆทดลองเปลี่ยนใน lot ต่อๆไปให้มันดีขึ้น อะไรเงี้ยครับ


แต่บางชิ้นกลับกันนะครับ ประมาณว่าดีไปหน่อย lot ถัดไปลดสเปกลงซะงั้น   ;D ;D ;D

ใช่เลยครับ อย่างpriusเนี่ยพอไมเนอร์เชนจ์ดันตัดของที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันคนไทยอย่างเราๆ อย่างเบาะอุ่นตูดออกไปแล้วไปเพิ่มแต่ของไร้สาระอย่างเบาะปรับไฟฟ้าเอย จอเนวิเกเตอร์เอย กระจกปรับไฟฟ้าเอย หลังคาแก้วเอย ไม่เข้าใจเลยจริงๆ
เฮ้อ พูดแล้วก็สงสารคนซื้อโฉมไมเนอร์

แม่ผมใช้โฉมก่อนไมเน่อร์ แต่อิจฉาไมเน่อร์แหะ กระจกพับข้างไฟฟ้า แม่ผมได้ใช้มากกว่าเบาะอุ่น เนวิเกเตอร์ด้วย ที่ปลอบใจไว้คือล้อไมเน่อร์มันไม่สวย5555

ที่น่าเสียดายน่าจะ camry acv40 2.0 มากกว่า ไมเน่อร์แล้วแอร์แบ๊กหาย 2ใบ ม่านหายอีกตั้งหาก พอโมเดลเชนจ์แล้วแอร์พลาสม่าคลัสเลอร์หายไปอีกด้วย  :P

ว่าแต่ครอบครัวผมชอบซื้อรุ่นแรกนะ ราคาตกต่อปีมันน้อยกว่ารุ่นหลังๆโฉม เมื่อตอนขายตอนเปลี่ยนโฉมแล้ว
J32 since 2011
F30 since 2014
W205 since 2019
ACV70 since 2021

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ผมว่ามันก็ไม่ได้น่ากลัวนะครับ
แต่ส่วนตัวผมแล้วจะซื้อรถที่ออกมาแล้วประมาณสองปี
ไม่เคยออกรถที่เพิ่งเปิดตัวเลยครับ
เหตุผลก้เพราะไม่รีบ และอยากศึกษาก่อนว่ารถแต่ละรุ่นมีข้อดีข้อเสียยังไงบ้าง จากผู้ที่ใช้รถโดยตรง
เพราะผมใช้รถแต่ละคัน ใช้ยาวๆ เลยครับ