ผู้เขียน หัวข้อ: อยากแต่งรถ แต่มือใหม่มาก เป็นisuzu tfr 2500 ขอคำแนะนำครับ  (อ่าน 48030 ครั้ง)

ออฟไลน์ C.Pipoppinyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
ตอนนี้ผมได้รถมรดกมาจากครอบครัว เป็นIsuzu tfr ตอนครึ่ง อายุไล่เลี่ยกับผม มาใช้ทำมาหากิน ค้าขาย แล้วก็ไปไหนมาไหนครับ ส่วนใหญ่ก็ใช้ขับแบบไกลๆ โดยเฉพาะเส้นทางจากชลบุรีไปอรัญญประเทศ ซึ่งถนนบัดซบมาก สองเลน รถวิ่งเร็ว เป็นภาระในการเค้นแรงรถที่อืดๆแบบนี้มาก
ทีนี้ด้วยความที่ต้องค้าขาย เลยขับเร็วก็ไม่ได้ ช้ามากก็ขับเส้นนี้ไม่ได้อีก ใช้ชีวิตลำบาก
ทั้งเรื่องที่ว่าควรทำอะไรและใช้งบเท่าไรครับ ไม่ต้องแรงมาก เอาแบบไม่อืดยืดยาว และย้วยแบบทุกวันนี้พอ มีคนแนะนำให้ไปโหลดแล้วเปลี่ยนแม็ก เปลี่ยนหม้อพัก เฮดเดอร์ ท่อ แต่ไม่รู้ว่าทำแล้วจะดีขึ้นยังไงบ้าง บางคนก็แนะนำให้ไปติดโบ แต่ทีนี้รถใช้วิ่งไกลๆบ่อยๆ กลัวเปลืองต่าน้ำมันครับ งบน้อย
โจทย์เลยตั้งไว้แค่
1.ทำยังไงให้ช่วงล่างไม่ย้วยสำลีขนาดปัจจุบัน ตอนนี้ใส่กันเซสีแดงไว้ที่เพลาหลังแล้ว ช่วยได้นิดหน่อย แต่ไม่อยากให้กระด้างมาก ถ้าจะโหลดหรือเปลี่ยนแม็กควรมีงบเท่าไรดีครับ แล้วเหมือนมีการโหลดหลายแบบ แบบไหนถึงจะตอบโจทย์ครับ
2.เครื่อง90ม้า ที่ประหยัดน้ำมันใช้ได้ กับความเร็ว110กม./ชม. ได้ที่ราวๆ14-15 โล ลิตร แต่มันอืดไป อยากให้แรงขึ้นแต่ซดน้ำมันไม่มาก ความแรงเอาแค่พอแซงไม่ต้องเผื่อจนใจหายครับ
แล้วผมควรเตรียมงบไว้เท่าไรสำหรับยาจกๆ หัดทำรถแบบนี้ แล้วข้อควรระวังมีอะไรบ้าง ขอโทษที่ถามยาวไปนิดนะครับ รบกวนด้วย

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,357
    • อีเมล์
ไม่มีอะไรได้ครับทุกอย่างหรอกครับ แรงแต่ไม่กินน้ำมัน เกาะแต่ไม่กระด้าง

ชั่งน้ำหนักใจดูครับ จะเอนไปทางไหน

เรื่องเครื่องถ้าไม่อยากติดโบก็ เปลี่ยนเฟืองท้ายรอบจัดๆเอา เช่นเอาของ KBD มาใส่(น่าจะใส่กันได้นะ)

2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,274
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ขอแนะนำแบบนี้นะครับ

รุ่นนี้ถ้าเดิมๆ ต่อให้ข้างนอกจะโทรมยังไง ราคาดีครับ เอาไปขาย ได้เงินดาวน์มาเอาไปออกรถพวก Isuzu ใหม่เอามาใช้ทำมาหากินครับ

รถทำมาหากินอย่าไปแต่ง เพราะแต่งไปมันก็มีสิทธิ์จะไปนอนอู่ได้ ทำให้เราเสียโอกาสการขายอีก ถ้าจะแต่งซื้อรถเก๋งมาแต่งอีกคันดีกว่าครับ คันที่มันทำกินก็ให้มันทำหน้าที่ของมันไป
2013 - Subaru Legacy 2.5GT
2016 - Subaru Forester 2.0i-P
2017 - Mercedes-Benz C300 Cabriolet
2017 - Volvo S90 D4
2019 - Toyota Alphard 2.5SC

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,663
  • การเดินทางครั้งใหม่
สภาพเป็นไงครับ ขายป่าวครับ สนจาย
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,171
ลงเครื่องใหม่ วางเจโบ+แก๊ส
แต่ไม่แนะนำ ต้องทำเยอะ ช่วงล่าง เบรค วายริ่ง และอาจจะต้องทดเกียรใหม่
เสี่ยงว่าจะไม่จบง่ายๆ และเจโบเกียรธรรมดาเริ่มมีน้อย จะใช้ออโต้คงไม่เหมาะกับงาน

ขาย ออก D-Max แทน เอาไปดันราง+ยกหัวฉีด
กล่องใบเดียว อาจจะมี 200 แรงม้าที่ล้อ

คันปัจจุบันนี้ไม่เหมาะที่จะแต่งแรงครับ
ถ้าไม่วางเครื่องใหม่ ไล่กับรถ 1.2-1.5 ก็เหนื่อยแล้ว

เข้าใจว่าของแต่งของ tfr จะเป็นแนวออฟโรดมากกว่าแนวซิ่ง
อาจจะหาโช๊คอัพแต่งยากครับ

ออฟไลน์ Nat.Jan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ไม่ต้องแต่งหรอกครับ เปลี่ยนแม็ก ถ้าขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะกระด้างขึ้น
ดูแลเครื่องยนต์ให้สมบูรณ์ตลอดเวลาครับ รถใช้หากินไม่ต้องไปแต่งเลยครับ แต่งมาก มีโอกาศนอนอู่มากครับ

ทราบแค่นี้ครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,829
    • อีเมล์
shock-ab ดีๆสักชุด บูรณะช่วงล่างทั้งหมด

ล้อ+ยาง ผมใช้ 225/70/15 ก็ไม่ย้วยนะครับ

เครื่องถ้าจำเป็นต้องใช้เส้นทาง 2 เลนบ่อย ต้องแซงบ่อย ไปคบเจ ติดแก๊สดูเป็นทางออกที่คุ้มค่าที่สุดครับถ้าไม่ได้บรรทุกหนัก  ;)

ออฟไลน์ Hahaha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
แนะนำว่าขายทิ้งเถอะครับ แล้วไปออกดีแม็กตัวใหม่เลย ถ้าเอาไปแต่งแรงกลัวมันจะไม่จบง่ายๆสิครับรถเก่าแล้วด้วยเดี๋ยวจะช้ำใจที่หลัง

ออฟไลน์ RATTAPON

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
รถทำมาหากินครับ รุ่นนี้ประหยัดน้ำมันมากๆครับ ผมใช้อยู่ครับแต่ตอนนี้ปล่อยไปแล้วครับ เมื่อก่อนก็ไปทำมาครับแต่ก็คงไว้บนพื้นฐานเป็นรถใช้ทำมาหากินในชีวิตประจำวันนะครับ ของผมอันดับแรกเปลี่ยนแม็กขนาด17นิ้ว+ยางครับ โหลดลงมาแค่นิ้วครึ่ง เปลี่ยนโช้คทั้ง4ต้นครับ รู้สึกตอนนั้นใช้ของโปรคอมครับ จากนั้นก็พาไปเข้าร้านทำปั้มกับหัวฉีดครับ ออกมาก็ไปทำท่อเปลี่ยนท่อพัก1ใบรู้สึกว่าเอาของมิตซูบิซิใส่นะครับ แค่นี้แระครับ รถจะวิ่งกว่าเดิม ต้นมาไวกว่าเดิม ปลายมีไหลครับ รถนิ่งกว่าเดิม ใช้ทำมาหากินตามปกติครับ แต่ต้องทำใจเรื่องควันดำนะครับ  ออกจากไฟแดงแรงๆนี่อายเค้านะครับ ควันท่วมท้ายรถครับ แต่ถ้าขับเรื่อยๆเอื่อยๆไม่มีควันดำเป็นลูกออกมาให้เห็นนะครับ ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 05, 2013, 21:44:33 โดย RATTAPON »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,297
    • อีเมล์
ถ้ายังต้องการรถทำมาหากิน

ใช้เเล้ว (เจ้าของรถ) รวย แบบสโลแกนในโฆษณาเค้าเลยนะ

อย่าแต่งอะไรครับ มันเป็นรถที่ผลาญค่าใช้จ่ายน้อยมากถ้าคุณดูแลมันเป็น และ สม่ำเสมอ

ถ้าจำเป็นเรื่องเครื่องยนต์ จะทำเวลา หรือ บรรทุกแล้วขับได้ดี

รถรุ่นนี้ ต้องยัดโบครับ ซึ่งค่าใช้จ่ายก็มีตั้งแต่หลักสองสามหมื่น ไปยัน ห้าหกหมื่น ถ้าทำกันเต็มๆ ไม่รวมช่วงล่าง วิ่งทางยาวใส่โบ ทำไม่เต็ม กินข้าวลิงครับ

คำนวนดูครับว่า จะใช้มันหาเงินให้เรา หรือ เราหาเงินให้มันใช้

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
1. เครื่องยนต์ ผมว่า ถ้าเป็นรถใช้งาน คอยดูแลให้สมบูรณ์ที่สุดน่าจะดีกว่าครับ หรือไม่ก็จับ Overhaul ซะ ไม่งั้นก็ต้องวางเจ ติดแก๊สครับ แต่จะบานปลายไปที่ เบรค กับช่วงล่างอีกเยอะแน่ๆ
2. ช่วงล่าง ก็เหมือนเครื่องน่ะแหละครับ ซ่อมให้สมบูรณ์ เอาให้เหมือนใหม่ได้ยิ่งดี เพราะรถก็หลายปีแล้ว จับมาบูรณะครั้งใหญ่สักครั้งก็จะดีขึ้นครับ
3. ที่พอจะทำได้ ก็คงจะมี ล้อ กับ ยางครับ ไส่ล้อสัก 15-16 นิ้ว แล้วหายางรถ SUV แบบดีหน่อยมาไส่ จะนุ่มเงียบมากกว่ายางกระบะครับ ยังบรรทุกหนักได้ แต่อาจสู้ยางกระบะไม่ได้

หรือไม่ก็ ขาย แล้วเปลี่ยนเป็น กระบะมือสองที่เป็นเครื่อง Commonrail
เช่น Vigo/BT-50/Ranger ที่พึ่งตกรุ่นไป ราคาไม่แรงมาก

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
แนะนำ โอเวอร์ฮอล ใหม่หมด ตั้งวาว กลับปลอก อะไรเสื่อมเปลี้ยน และใช้ของแท้หมด........สุดท้าย ใส่กรองเปลื่อย
เห็นผมครับ ถึงม้าจะไม่เพิ่ม แต่ความรู้สึก เพิ่มแน่ๆ ครับ

ปลลอจุด ถ้าคิดจะเปลี่ยนเครื่อง ระวังเรื่องเฟืองท้ายด้วยนะครับ เฟืองท้ายอีผุผุ รุ่นที่เก่าหน่อย ทนบรรทุกหนักก็จริง แต่ไม่ทน เครื่องรอบจัดนะครับ ถ้ารอบจัดมาหนักๆ หลุดกันแบบแกนเพลาติดมาด้วยเลย
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ C.Pipoppinyo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 51
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำมากครับ คือส่วนใหญ่เสนอว่าอย่าเปลี่ยนอะไรมันมากเลย แถมช่วงนี้ยังฝืด คงเก็บไว้ก่อน
ที่จริงหลายทีที่ขับแอบเบื่อนะครับ อืด ย้วย อยากให้มันพังๆไปจะได้ขอคันอื่น(ที่บ้านมีอีซูซุทุกรุ่นตั้งแต่ tfr ถึง dmax รุ่นก่อนคอมมอนเรล คันนี้เก่าสุดเลยได้มาใช้) สภาพก็โอเคครับ ไม่เคยชน อะไหล่เปลี่ยนบ้าง ยางก็มิชลิน เงียบดีครับไม่มีเสียงจากข้างล่าง มีแต่เสียงเครื่อง ดังสนั่นหวั่นไหว ขับทนมือทนเท้า ความร้อน อะไรไม่เคยมีปัญหาเลย เซ็ง
ไม่ยอมเป็นอะไรสักที ทนเหลือเกิน ถ้าเป็นชื่อผมนี่เอาไปเทิร์นแล้ว นี่เป็นรถที่บ้าน อิอิ ;D

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
เอาที่เครื่องก่อนนะครับ วิ่งมาแล้วกี่กิโลเมตร

- ความร้อนขึ้นไหม
- น้ำมันเครื่องพร่องบ้างหรือปล่าวหลังจากขับไป 500-1000กิโล ถ้าพร่องต้องเติมกลับไปกี่ลิตรหรือกี่ cc
- หม้อน้ำ สนิมเคยล้างไหม
- ปั๊มน้ำ วาวล์น้ำ เปลี่ยรครั้งล่าสุดไปเมื่อไหร่

ของผมปัจจุบัน 20ปี วิ่งมา 6แสนกว่ากิโลเมตร ไม่เคยเปิดฝาสูบ รับต่อมาจากพ่อ กำลังบูรณะใหม่หมดทั้งคัน

ของผมยังไม่ได้คบเจ เป็นเครื่องเดิม แต่ + ชุดเทอร์โบของ 3100 ตัวนอก RHB25 อินเตอร์

เครื่องนี้ถ้าไม่บูสหนัก น้ำมันเครื่องไม่แห้ง ทนครับ แต่ถ้าอยากให้เงียบๆ ไปเปลี่ยนระบบเฟืองขับเป็นแบบสายพานรับรองเงียบกว่าเดิมเยอะ

เกียร์ ถ้างบถึงเอาเกียร์เดิมไปเทินร์เป็นเกียร์ 3000คอม

อาจจะดูเหมือนเยอะแต่ค่อยๆทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ถ้าไม่ไหวจุกจิกแนะนำไปรถใหม่ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 30, 2013, 13:07:38 โดย nudragon »