ผู้เขียน หัวข้อ: ++ [ข่าว] Honda สร้างโรงงานที่ปราจีนบุรีแห่งใหม่, Nissan ขยาย R&D เต็มรูปแบบ  (อ่าน 4837 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
เป็นข่าวที่เกิดขึ้นช่วงต้นกุมภาพันธ์ 2013 นะครับ
แต่ดูเหมือนในนี้เงียบ ๆ กัน อาจจะเพราะยังไม่มีใครทราบ

ฮอนด้าประกาศลงทุนเพิ่มกว่า 20,060 ล้านบาทในไทย สร้างโรงงานแห่งใหม่ที่จังหวัดปราจีนบุรีพร้อมขยายกำลังการผลิตที่อยุธยา

กรุงเทพมหานคร – 6 กุมภาพันธ์ 2556 – บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย
ประกาศแผนการลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่มูลค่า 17,150 ล้านบาทในจังหวัดปราจีนบุรี โดยโรงงานแห่งใหม่จะมีกำลังการผลิต 120,000 คันต่อปี
เริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนกรกฎาคม 2556 นี้ และจะเริ่มเปิดเดินสายการผลิตได้ในปี 2558 พร้อมทั้งประกาศขยายกำลังการผลิตในโรงงานผลิตรถยนต์ที่
สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเพิ่มเป็น 300,000 คันต่อปีภายในต้นปี 2557 เมื่อรวมกำลังการผลิตจากโรงงานทั้งสองแห่งจะส่งผลให้ฮอนด้า
มีกำลังการผลิตรถยนต์โดยรวมที่ 420,000 คันต่อปี ในปี 2558



มร. ฮิโรชิ โคบายาชิ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด  และประธานบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
เปิดเผยว่า ช่วงเวลาเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ฮอนด้าต้องเผชิญกับความท้าทายมากมายสืบเนื่องจากมหาอุทกภัยในปลายปี 2554 ที่ทำให้ต้องหยุดการผลิตที่โรงงานอยุธยา
แต่ด้วยความมุ่งมั่นของพนักงานฮอนด้า ประกอบกับแรงสนับสนุนอย่างดีเยี่ยมจากทุกภาคส่วนล้วนเป็นกำลังใจให้สามารถกลับมาเดินสายการผลิตได้ใน
ปลายเดือนมีนาคม 2555 และหลังจากนั้นภายในเวลาเพียง 9 เดือน  ฮอนด้ามีการรุกตลาดด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ถึง 10 รุ่น ตลอดจนความสำเร็จของรถยนต์
รุ่นบริโอ้ อเมซ เหล่านี้ล้วนส่งผลให้ฮอนด้าสามารถสร้างยอดจำหน่ายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ เป็นเครื่องพิสูจน์ว่า 
พันธสัญญาของฮอนด้าที่มีต่อประเทศไทยไม่เคยสั่นคลอน
ทั้งยังทำให้กลับมาได้อย่างแข็งแกร่งกว่าเดิม

"ฮอนด้าจะผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อตลาดในอาเซียน โอเชียเนีย และประเทศต่างๆ ทั่วโลก การขยายการลงทุนในประเทศไทยในครั้งนี้ เป็นการแสดง
ความมุ่งมั่นในการเติบโตเคียงข้างสังคมไทย และยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต รวมทั้งแนวโน้มความต้องการรถยนต์
ในประเทศที่เพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากระดับรายได้ของคนไทยที่เพิ่มสูงขึ้น และพร้อมตอบสนองความต้องการรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ประหยัดเชื้อเพลิงในตลาดโลก
โดยฮอนด้าจะลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ขึ้นที่จังหวัดปราจีนบุรี 
ด้วยงบลงทุนกว่า 17,150 ล้านบาท พร้อมกับการเพิ่มการลงทุนเพื่อขยายกำลัง
การผลิตของโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าที่จังหวัดอยุธยา" มร.โคบายาชิ กล่าว

ภายใต้แผนการดำเนินธุรกิจระยะกลางในช่วงต่อไป ซึ่งจะสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนมีนาคม 2560 ฮอนด้าตั้งเป้าหมายในการส่งต่อความสุขให้กับลูกค้าทั่วโลก
มากถึง 39 ล้านคน ซึ่งประกอบไปด้วยลูกค้าผู้ใช้รถจักรยานยนต์ 25 ล้านคน ลูกค้าผู้ใช้เครื่องยนต์อเนกประสงค์ 8 ล้านคน และลูกค้าผู้ใช้รถยนต์อีก 6 ล้านคน
ด้วยความมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มอบความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ด้วยความรวดเร็ว ในราคาที่ย่อมเยา และมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ท้าทายนั้น ฮอนด้าต้องเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานในระดับโลก เพื่อให้สามารถสร้างสรรค์ยานยนต์ที่ดีที่สุด ในต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้
โดยมีการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ไปพร้อมๆ กันใน 6 ภูมิภาคโดยแต่ละภูมิภาคจะมีส่วนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน
ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการพัฒนา การแนะนำรถยนต์รุ่นเดียวกันในทุกภูมิภาคในเวลาไล่เลี่ยกัน จะช่วยให้กำหนดภาพรวมการผลิตในระดับโลกได้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนใน
การจัดหาชิ้นส่วน  2) ประยุกต์การออกแบบให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ เพื่อใช้วัตถุดิบ และโครงสร้างการผลิตที่มีอยู่ในแต่ละท้องถิ่นให้มากที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการ
ของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ  3) การปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายขีดความสามารถในการผลิต

"สำหรับโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าแห่งใหม่ ที่จังหวัดปราจีนบุรี เบื้องต้นมีมูลค่า 17,150 ล้านบาท ครอบคลุม
เนื้อที่กว่า 1,600 ไร่ (ประมาณ 2.56 ล้านตารางเมตร)
โดยมีพื้นที่อาคารสำนักงานและอาคารโรงงาน 134 ไร่ (ประมาณ 214,000 ตารางเมตร) โรงงานแห่งใหม่นี้ จะมีกำลังการผลิต 120,000 คันต่อปี มีกำหนดเปิด
เดินสายการผลิตในปี 2558 สร้างโอกาสในการจ้างงานประมาณ 2,500 อัตรา รวมพนักงานอัตราจ้างตามฤดูกาล” 
มร. โคบายาชิ กล่าว

ฮอนด้ามุ่งมั่นที่จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่นี้ให้เป็นโรงงานที่มีเทคโนโลยีทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียและโอเชียเนีย  โดยจะนำนวัตกรรมการผลิตอันล้ำสมัย
ของโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าที่โยริอิ ประเทศญี่ปุ่นมาประยุกต์ใช้ ซึ่งจะช่วยลดเวลาในกระบวนการผลิตแต่ละขั้นตอนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ตั้งแต่กระบวนการ
เชื่อมตัวถัง การพ่นสี ไปจนถึงการประกอบรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด จึงทำให้โรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่นี้เป็นโรงงานที่มีความก้าวหน้าในการลดการปล่อย
ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และมีระบบการใช้น้ำหมุนเวียน เพื่อลดการใช้น้ำในทุกขั้นตอนการผลิตด้วย


“โรงงานแห่งใหม่นี้จะผลิตรถยนต์ซับคอมแพคท์ เพื่อรองรับตลาดที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก 
โดยฮอนด้าจะเดินหน้าเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตควบคู่
ไปกับการเพิ่มจำนวนรุ่น เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่ขยายตัวในประเทศไทย รวมไปถึงป้อนตลาดต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน โอเชียเนีย ตะวันออกกลาง
แอฟริกา กลุ่มประเทศในแถบทะเลแคริบเบียน และนานาประเทศทั่วโลก" มร.โคบายาชิ กล่าว

ในส่วนของโรงงานฮอนด้าในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันได้มีการปรับเพิ่มกำลัง
การผลิตจาก 240,000 คันเป็น 280,000 คันต่อปี
เมื่อสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยใช้เงินลงทุนขยายกำลัง
การผลิตในระยะแรกประมาณ 880 ล้านบาท เพื่อยกระดับเครื่องมืออุปกรณ์และระบบต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ทั้งยังเตรียมเพิ่มการลงทุนระยะที่ 2 ในเดือนเมษายนนี้ อีก 2,030 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 คันต่อปีภายในต้นปี 2557

“เมื่อผนวกรวมการขยายกำลังผลิตของโรงงานผลิตรถยนต์ฮอนด้าที่อยุธยาและโรงงานแห่งใหม่ที่ปราจีนบุรีเข้าด้วยกัน ฮอนด้าจะมีกำลังผลิตรวม 420,000 คันต่อปี
ในปี 2558 สำหรับสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศ
และการส่งออกอยู่ที่ 70:30 หรือผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศ 300,000 คันและส่งออกอีก 120,000 คัน” 
มร.โคบายาชิ อธิบาย

ฮอนด้ามองภาพรวมตลาดรถยนต์ในประเทศไทยในปี 2556 ว่า จะสามารถคงยอดจำหน่ายได้ใกล้เคียงหรือต่ำกว่าปีที่แล้วเพียงเล็กน้อย โดยคาดการณ์ยอดจำหน่าย
ไว้ประมาณ 1.2 ล้านคัน สำหรับฮอนด้าเอง ตั้งเป้ายอดจำหน่ายรถยนต์ในประเทศไว้มากกว่า 200,000 คัน 

มร. โคบายาชิ กล่าวสรุปว่า “ในปี 2555  ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน 
ทั้งยังเป็นตลาดที่สำคัญยิ่งของฮอนด้า บทบาทของฮอนด้า
จะไม่หยุดอยู่ที่การเป็นบริษัทผู้ผลิตยานยนต์ที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าชาวไทยเท่านั้น เรามุ่งมั่นในการสร้างสรรค์องค์กรให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ในการเป็นองค์กรที่สังคมไทย
ต้องการให้ดำรงอยู่ ควบคู่ไปกับการพัฒนาการดำเนินงานและขยายการลงทุนเพื่อให้ประเทศไทย
เป็นฐานการผลิตหลักเพื่อการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนทั้งใน
ระดับภูมิภาคและระดับโลก แผนการลงทุน
ครั้งสำคัญนี้ นับเป็นความท้าทายอีกครั้งที่พนักงานฮอนด้าทุกคนพร้อมที่จะเดินหน้าสู่ความสำเร็จในอนาคต
เคียงข้างไปกับ
การเติบโตของสังคมไทย"


http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=5228:%E0%B8%AE%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2-20,060-%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%98%E0%B8%A2%E0%B8%B2&catid=1:pr-news-network&Itemid=59

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
'นิสสัน'ทุ่ม1.2พันล.ตั้งไทยศูนย์กลางวิจัยอาเซียน

บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ประกาศ แผนขยายหน้าที่ของนิสสัน เทคนิคคอล เซ็นเตอร์ เซาท์อีสท์ เอเชีย หรือ NTCSEA ศูนย์วิจัยและพัฒนาระดับภูมิภาค
เพื่อเป็นการเพิ่มงานทางด้านวิจัยและพัฒนาในภูมิภาคอาเซียน โดยการขยายขอบเขตการรับผิดชอบนี้ รวมถึงการขยายที่ทำการและการเพิ่มจำนวนบุคคลากร
นับเป็นก้าวสำคัญเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าในภูมิภาค รวมทั้งยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงการตอบสนองที่เร็วขึ้นต่อความต้องการของตลาด
และนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมให้กับรถยนต์นิสสันเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด การขยายนิสสัน เทคนิคคอล เซ็นเตอร์ เซาท์อีสท์ เอเชีย หรือ NTCSEA เป็นก้าวสำคัญในการวางรากฐานที่มั่นคงให้กับเป้าหมายในการเติบโตที่ได้กำหนดไว้ในแผนธุรกิจของนิสสัน โดยมีรายละเอียดดังนี้ •   ภายในปี 2558 รถยนต์ที่จะนำออกทำการตลาดในภูมิภาคนั้น ๆ NTCSEA จะเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในทุกขั้นตอนการดำเนินงานของการวิจัยและพัฒนาหลังจากขั้นตอนด้านวิศวกรรมออกแบบที่ปัจจุบันศูนย์วิจัยและพัฒนาสำหรับตลาดทั่วโลกที่ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งการขยายความรับผิดชอบรูปแบบนี้จะช่วยให้ NTCSEA สามารถสะท้อนความชอบหรือรสนิยมของผู้บริโภคเฉพาะตลาดในภูมิภาคได้ดียิ่งขึ้น •

ด้วยการลงทุนจำนวนทั้งสิ้น 3.4 พันล้านเยนภายในช่วงกลางปี 2557 NTCSEA จะสามารถสร้างสนามทดสอบ และศูนย์ทดสอบอื่น ๆ รวมถึงศูนย์ทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์และแชสซีส์ และสถานที่ในการบริหารงานใหม่เพิ่มขึ้น •   จากที่ได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ คือ การเพิ่มจำนวนบุคลากร ระหว่างปี 2553-2559 เป็น 3 เท่าหรือ 370 อัตรา รวมทั้งการเพิ่มจำนวนของ NTCSEA ในประเทศอินโดนีเซีย โดยปัจจุบัน NTCSEA มีจำนวนพนักงานทั้งหมด 219 คน “การเพิ่มความแข็งแกร่งของหน่วยงานวิจัยและพัฒนาในระดับภูมิภาค จะช่วยเพิ่มคุณภาพและเสริมศักยภาพในด้านการแข่งขันทางการตลาดของรถยนต์นิสสัน” คุณมิตซูฮิโกะ ยามาชิตะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ อาวุโส (Executive Vice President) บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด กล่าว “จากการที่เราได้ขยายรูปแบบการทำงานไปสู่ระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง และเป็นสิ่งสำคัญยิ่งขึ้นอีกในการที่จะเพิ่มขีดความสามารถให้กับหน่วยงานวิจัยและพัฒนาในแต่ละแห่งเพื่อตอบสนองปริมาณลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น” ปัจจุบัน นิสสัน เทคนิคคอล เซ็นเตอร์ เซาท์อีสท์ เอเชีย รับผิดชอบงานใน 10 ประเทศ โรงงานผลิตจำนวน 6 แห่งทั่วภูมิภาคอาเซียน ข้อมูลจาก:ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

http://www.thairath.co.th/content/life/328261


ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
อยากเห็น Infiniti มาวิ่งในเมืองไทยบ้าง เดี๋ยว Lexus จะเหงา  :D
ว่าแต่ย้ายไลน์ Z กับ GT-R มาไทยด้วยก็ดีนะ
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
อยากเห็น Infiniti มาวิ่งในเมืองไทยบ้าง เดี๋ยว Lexus จะเหงา  :D
ว่าแต่ย้ายไลน์ Z กับ GT-R มาไทยด้วยก็ดีนะ


อิอิ ทำ R&D อ่ะนะ คงไม่ได้ย้ายโรงงาน

เท่าที่ได้ยินความสามารถของ R&D จะพอกับ TMAP เลยนะ
คือออกแบบไรได้เองบางส่วน


ออฟไลน์ scorpions

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
สงสัยโรงงานตั้งอยู่แถวบ้านผมแน่ๆๆๆๆ เห็นนายหน้ากว้านซื้อที่ดินแถวบ้านอย่างหนักเลย แถวศรีมหาโพธิ์และศรีมโหสถ แถวบ้านขายที่รวยเละเลยทีเดียว ปล.อยากมีที่กับเขาบ้างจังอิอิอิ ;D

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
อยากเห็น Infiniti มาวิ่งในเมืองไทยบ้าง เดี๋ยว Lexus จะเหงา  :D
ว่าแต่ย้ายไลน์ Z กับ GT-R มาไทยด้วยก็ดีนะ


อิอิ ทำ R&D อ่ะนะ คงไม่ได้ย้ายโรงงาน

เท่าที่ได้ยินความสามารถของ R&D จะพอกับ TMAP เลยนะ
คือออกแบบไรได้เองบางส่วน


อุ๊บส์ ผมก็แค่เพ้อฝันไปเท่านั้นแหละครับ :D
แต่หวังว่า R&D ใหม่นี่คงฟังเสียงนกเสียงกาของชาว SOUTHEAST ASIA มากขึ้นนะจ๊ะ
Eventually i've made my home country,Thailand.