บางครั้งเสียงเครื่องกับเสียงท่อผมก็แยกกันไม่ออกนะ มันเหมือนเครื่องดนตรีสองชิ้น
ที่เล่นไปด้วยกัน
ส่วนตัวนิสัยผมไม่ชอบท่อแป๊บยิงตรง ไม่ชอบท่อดังเกิน รถของผมทุกคัน
เวลากดเต็มตีน เสียงข้างหน้าชนะเสียงข้างหลังเสมอ แต่ถ้าตัดสินจากเสียงท่อ
ผมชอบเสียงพวกท่อ Subaru ที่เป็นเทอร์โบประเภทไม่ใช่ Twin Scroll
เวลากดเต็มตีนแล้วรู้เลยว่าใครมา เสียงเป็นเอกลักษณ์ และเอาเข้าจริง
ผมขับ Subaru มา GC8, GF8, GD WRX, GD WRX 2.5 พวกนี้มา บอกตามตรง
ว่าพออัดเต็มตีนปุ๊บ เสียงเครื่องนี่ไม่ได้ดุหรือน่าหลงใหลเลย แต่เสียงท่อนี่สิมันส์
รถ 5 สูบอย่าง Volvo 850 Turbo, TT RS, S6 พวกนี้เสียงเครื่องกับท่อประสานกันดีมาก
ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองจนออกมาไพเราะชิบหายครับ
ถ้าเป็น 6 สูบอย่าง RB26DETT ผมว่าเสน่ห์มันกลับกัน เสียงท่อผมฟังแล้ว
เฉยๆทื่อๆ แต่เสียงเครื่องเวลาปั่นเข้าใกล้ 7พันรอบนี่ ชวนให้ถอดเสื้อผ้าเผาถวายมาก
8 สูบพวกข้อเหวี่ยง Cross plane อย่าง ISF, และรถอเมริกันนี่ ก็เสียงเครื่องกับท่อ
ประสานกันเหมือนกัน ถ้าขาดอย่างใดอย่างนึงก็ไม่ครบสูตร เสียงเครื่อง 8 เม็ดที่
เพราะที่สุดตอนนี้ผมยกให้ RS4 เพราะขับรอบต่ำเหมือนแมว ขับกดเต็มรอบกลาง
เหมือน Muscle car พอปั่นรอบสูงก็แหลมหวานหอม
8 สูบพวกข้อเหวี่ยง Bi plane อย่าง Ferrari นี่ผมกลับไม่ชอบ ทั้งเสียงเครื่อง
และเสียงท่อ จะว่าเกลียดเลยก็ได้ เกลียดพอๆกับเสียงเครื่องโรตารี่
ไม่ชอบ ฟังแล้วชวนขี้หูร่วง แต่นี่คือความชอบส่วนตัว ไม่มีเหตุผลแบบตรรกะ
10 สูบกับ 12 สูบคงไม่ขอพูดอะไรมาก เพราะรถพวกนี้เสียงเครื่องกับเสียงท่อ
มักจะไปอยู่ท้ายกันหมด แยกไม่ออก แต่น่ากลัวหมดแหละ