คนละคนกันก็มีมตราฐานวัดนิยามของคำว่าดีไม่เหมือนกัน คนนึงจะวัดจากราคาขายต่อดีส่วนอีกคนจะวัดจากประสิทธิภาพที่ดีที่สุดมันก็ไม่ผิด แต่ขออย่างเดียวอย่าด่าคนที่เลือกไม่เมหือนตัวเองเพราะมีความคิดไม่ตรงกัน ที่ผมเจอมาคือซื้อรถต้องเลือกเจ้าตลาดเท่านั้น ใครไม่เลือกตามนี่เป็นเรื่องขึ้นมาเลือกต้องพูดจาเสียดสีมีอารมณ์ขึ้นมากันทันที เงินของข้าพเจ้าท่านจะมาสอใส่เกือกทำไม?
ถ้ารู้ว่าดื้อซื้อยี่ห้อไม่ตลาดมาใช้ล่ะก็พอรู้ข่าวว่ายี่ห้อนั้นๆมีปัญหาขึ้นมาเมื่อไหร่ล่ะก็สารพัดสารเพที่จะยกมาทับถมเกทับไม่จบไม่สิ้น จริงหรือเปล่าไม่รู้แต่บลัพกันแหลกราญ
อย่าลืมว่าเรื่องของ brand loyalty นั้นถ้าหากว่ามีรุนแรงมากเกินไปมันก็ก่อให้เกิดผลในแง่ลบเช่นกัน ต่อให้เค้าขึ้นราคาลดแต่เสป็คขึ้นมาก็ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้เพราะคนอื่นๆในสังคมอีกจำนวนมากประเคนสิทธิชี้ขาดให้เค้าไปแล้ว เค้าจะคิดว่าขาดลูกค้าไปแค่คนหนึ่งก็มีที่เหลืออีกเป็นล้านๆ ทำได้แค่ก้มหน้าก้มตายอมรับไป ถ้าเจอปัญหาที่รุนแรงขึ้นมาก็ถือว่าซวยไปทำอะไรไม่ได้ ลงท้ายก็จะเป็นแค่เสียงเล็กๆที่ค่อยๆเลือนหายไปจนเงียบในที่สุดเพราะสู้ด้วยไม่ไหวทั้งเวลาทั้งเงิน
ผมชอบสถาณการตลาดรถในตอนนี้ที่สุดแล้ว รถที่ขายดีไม่จำเป็นต้องเป็นยี่ห้อเจ้าตลาดเสมอไป รถที่มีศูนย์เยอะแยะและอะไหล่หาง่ายพร้อมส่งก็ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับแค่เจ้าตลาดอีกเช่นกัน มีโรงงานประกอบในบ้านเรา มีการเปิดศูนย์บริการเพิ่มมากขึ้น มีรุ่นรถให้เลือกมากขึ้น อีโคคาร์ของนิสสันก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าราคาต่อความคุ้มค่าและความสบายใจมีพร้อมให้หมด
สมัยก่อนต้องรถเจ้าตลาดเท่านั้นถงจะใช้งานได้สบายใจแต่ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้วครับ ยี่ห้ออื่นๆก็ใช้งานแล้วสบายใจได้เหมือนกัน ในอนาคตถ้าหากว่าอัตราความนิยมไม่ได้ไปกระจุกตัวอยู่แค่ยี่ห้อใดยี่ห้อหนึ่งเราจะซื้อรถยี่ห้อไหนๆมันก็สบายใจได้เหมือนกันหมดทั้งนั้น